ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Khampirat (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 24: บรรทัด 24:


== ประวัติ ==
== ประวัติ ==
ดร. ปิยสวัสดิ์ เป็นบุตรชายคนโตของ นายปรก อัมระนันทน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศ และอดีตเอกอัครราชทูตฯ กับ หม่อมราชวงศ์ปิ่มสาย (สวัสดิวัตน์) อัมระนันทน์ เป็นหลานตาของ [[หม่อมเจ้าศุภสวัสดิ์วงศ์สนิท สวัสดิวัตน์]]
ดร. ปิยสวัสดิ์ เป็นบุตรชายคนโตของ นายปรก อัมระนันทน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศ และอดีตเอกอัครราชทูตฯ กับ[[หม่อมราชวงศ์ปิ่มสาย อัมระนันทน์]] (สกุลเดิม สวัสดิวัตน์)<ref name="นิก">{{cite press release |title=ตามไปดู "บ้านอัมระนันทน์" ณ วังเทวะเวสม์ ตระกูลนี้ศักดิ์ศรีซื้อไม่ได้ 6 ล้านแค่เศษเงิน !!!|url=http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1337763671&grpid=01&catid=01|publisher=มติชนออนไลน์|language=ไทย|date= 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555|accessdate=3 สิงหาคม 2555}}</ref> เป็นหลานตาของ [[หม่อมเจ้าศุภสวัสดิ์วงศ์สนิท สวัสดิวัตน์]]


ดร. ปิยสวัสดิ์ สมรสกับ [[อานิก อัมระนันทน์|นางอานิก อัมระนันทน์]] (สกุลเดิม "วิเชียรเจริญ" เป็นบุตรสาวของ [[อดุล วิเชียรเจริญ|ศาสตราจารย์ ดร.อดุล วิเชียรเจริญ]] และ [[กนิษฐา วิเชียรเจริญ|แม่ชีคุณหญิงกนิษฐา วิเชียรเจริญ]]) อดีตผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการเงิน บริษัท [[เชลล์แห่งประเทศไทย]] ทั้งคู่มีบุตร 2 คนคือ ปีย์ อัมระนันทน์ และ อนุตร์ อัมระนันทน์ ในการเลือกตั้ง 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550 นางอานิกลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สัดส่วน กลุ่ม 6 (กรุงเทพ) ลำดับที่ 6 ของ [[พรรคประชาธิปัตย์]] ซึ่งไม่ได้รับการเลือกตั้ง แต่ได้รับการเลื่อนขึ้นแทนตำแหน่งที่ว่างภายหลัง
ดร. ปิยสวัสดิ์ สมรสกับ[[อานิก อัมระนันทน์|นางอานิก อัมระนันทน์]] (สกุลเดิม วิเชียรเจริญ เป็นบุตรสาวของ [[อดุล วิเชียรเจริญ|ศาสตราจารย์ ดร.อดุล วิเชียรเจริญ]] และ [[กนิษฐา วิเชียรเจริญ|แม่ชีคุณหญิงกนิษฐา วิเชียรเจริญ]])<ref name="นิก"/> อดีตผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการเงิน บริษัท [[เชลล์แห่งประเทศไทย]] ทั้งคู่มีบุตร 2 คนคือ ปีย์ อัมระนันทน์ และอนุตร์ อัมระนันทน์ ในการเลือกตั้ง 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550 นางอานิกลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สัดส่วน กลุ่ม 6 (กรุงเทพ) ลำดับที่ 6 ของ [[พรรคประชาธิปัตย์]] ซึ่งไม่ได้รับการเลือกตั้ง แต่ได้รับการเลื่อนขึ้นแทนตำแหน่งที่ว่างภายหลัง


==การศึกษา==
==การศึกษา==
บรรทัด 77: บรรทัด 77:
[[หมวดหมู่:รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานไทย]]
[[หมวดหมู่:รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานไทย]]
[[หมวดหมู่:บุคคลจากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย]]
[[หมวดหมู่:บุคคลจากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย]]
[[หมวดหมู่:บุคคลจากมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด]]
[[หมวดหมู่:คู่สมรสของนักการเมืองไทย]]
[[หมวดหมู่:คู่สมรสของนักการเมืองไทย]]
[[หมวดหมู่:ชาวไทยที่นับถือศาสนาพุทธ]]
[[หมวดหมู่:ชาวไทยที่นับถือศาสนาพุทธ]]
[[หมวดหมู่:ราชสกุลสวัสดิวัตน์]]
[[หมวดหมู่:สมาชิกเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ม.ป.ช.]]
[[หมวดหมู่:สมาชิกเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ม.ป.ช.]]
[[หมวดหมู่:สมาชิกเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ม.ว.ม.]]
[[หมวดหมู่:สมาชิกเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ม.ว.ม.]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 11:05, 3 สิงหาคม 2555

ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์
ไฟล์:Piyasvasti A.jpg
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน
ดำรงตำแหน่ง
9 ตุลาคม พ.ศ. 2549 – 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551
นายกรัฐมนตรีพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์
ก่อนหน้านายวิเศษ จูภิบาล
ถัดไปพลโทหญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด11 กรกฎาคม พ.ศ. 2496 (70 ปี)
กรุงเทพมหานคร
ศาสนาพุทธ
คู่สมรสนางอานิก อัมระนันทน์

ดร. ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ (11 กรกฎาคม พ.ศ. 2496 - ) อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นนักวิชาการด้านพลังงาน เคยดำรงตำแหน่งทางการเมืองเกี่ยวกับพลังงานมามากมาย ทั้งยังได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ [1]

ประวัติ

ดร. ปิยสวัสดิ์ เป็นบุตรชายคนโตของ นายปรก อัมระนันทน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศ และอดีตเอกอัครราชทูตฯ กับหม่อมราชวงศ์ปิ่มสาย อัมระนันทน์ (สกุลเดิม สวัสดิวัตน์)[2] เป็นหลานตาของ หม่อมเจ้าศุภสวัสดิ์วงศ์สนิท สวัสดิวัตน์

ดร. ปิยสวัสดิ์ สมรสกับนางอานิก อัมระนันทน์ (สกุลเดิม วิเชียรเจริญ เป็นบุตรสาวของ ศาสตราจารย์ ดร.อดุล วิเชียรเจริญ และ แม่ชีคุณหญิงกนิษฐา วิเชียรเจริญ)[2] อดีตผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการเงิน บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย ทั้งคู่มีบุตร 2 คนคือ ปีย์ อัมระนันทน์ และอนุตร์ อัมระนันทน์ ในการเลือกตั้ง 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550 นางอานิกลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สัดส่วน กลุ่ม 6 (กรุงเทพ) ลำดับที่ 6 ของ พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งไม่ได้รับการเลือกตั้ง แต่ได้รับการเลื่อนขึ้นแทนตำแหน่งที่ว่างภายหลัง

การศึกษา

การทำงาน

ดร. ปิยสวัสดิ์ เริ่มรับราชการเมื่อวันที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2523 ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน ระดับ 4 กองวางแผนเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จนได้รับตำแหน่งผู้อำนวยการกองวิเคราะห์และประมาณการเศรษฐกิจ เมื่อ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2535 และได้โอนและเลื่อนระดับตำแหน่งเป็น รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ในปีเดียวกัน นายปิยสวัสดิ์ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2537 และอยู่ในตำแหน่งรวม 6 ปี ก่อนจะย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2543 และตำแหน่งอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2543

ดร. ปิยสวัสดิ์ มีแนวคิดเห็นด้วยกับการเปิดเสรีด้านพลังงาน และการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ[ต้องการอ้างอิง] ด้วยความขัดแย้งกับนายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รัฐมนตรีกำกับดูแลด้านพลังงานในรัฐบาล พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร เรื่องโครงสร้างค่าไฟฟ้า และนโยบายการแปรรูปปตท. และกฟผ. จึงลาออกจากราชการเมื่อ พ.ศ. 2545 เพื่อไปดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย

ผู้บริหารการบินไทย

พ.ศ. 2552 ดร. ปิยสวัสดิ์ ได้ลาออกจากบริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย เพื่อสมัครคัดเลือกเป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) จนกระทั่งได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2552 นับเป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทยคนที่ 15 [3]ของการบินไทย ซึ่งช่วงเวลาที่เขาเข้ามาบริหารการบินไทยนั้น เป็นช่วงเวลาที่การบินไทยกำลังเผชิญกับภาวะขาดทุนสะสม และมีสถานะทางการเงินที่ลำบาก ดร. ปิยสวัสดิ์ จึงได้ดำเนินนโยบายลดค่าใช้จ่าย ปรับลดเงินเดือนพนักงาน ปลดพนักงาน ตัดงบประมาณส่วนที่ไม่จำเป็นของบริษัทออกอย่างมหาศาล และปรับปรุงภาพลักษณ์ของบริษัทให้ดีขึ้น จนทำให้ในปี พ.ศ. 2552 การบินไทยสามารถทำกำไรได้เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี และทำกำไรเพิ่มขึ้นในปีต่อมา จนกระทั่ง ปี พ.ศ. 2554 การบินไทยได้รับการจัดอันดับจากสกายแทรกซ์ ให้เป็นสายการบินอันดับ 5 ของโลก ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่การบินไทยติด 1 ใน 5 สายการบินที่ดีที่สุด แม้ว่าจะช่วยทำให้สถานะของการบินไทยดีขึ้น แต่นโยบายของเขาก็สร้างความไม่พอใจให้กับพนักงานการบินไทยจำนวนมาก

พ.ศ. 2555 วันที่ 21 พฤษภาคม คณะกรรมการบริหารบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่มีนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการฯ ได้มีมติเลิกจ้างดร. ปิยสวัสดิ์ จากการเป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย โดยอ้างเหตุผลว่า ดร. ปิยสวัสดิ์มีปัญหาเรื่องการสื่อสารและกับคณะกรรมการบริษัทฯ จากเหตุการณ์นี้กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาในทันทีจากวงสังคม ถึงเหตุผลในการปลด ดร. ปิยสวัสดิ์ เพราะเหตุผลของคณะกรรมการบริษัทนั้นไม่มีความชัดเจนพอ และมีการตั้งข้อสงสัยว่าอาจจะมีเรื่องของผลประโยชน์และการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามจากการเลิกจ้างครั้งนี้ การบินไทยต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับ ดร. ปิยสวัสดิ์ เป็นจำนวนเงินกว่า 5.4 ล้านบาท ต่อมาวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ.2555 ดร. ปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ ได้ลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่การบินไทย[4]

อิสริยาภรณ์

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย
เครื่องอิสริยาภรณ์ต่างประเทศ

อ้างอิง

  1. พระบรมราชโองการ ประกาศ แต่งตั้งรัฐมนตรี (คณะรัฐมนตรี ชุดที่มี พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี)
  2. 2.0 2.1 "ตามไปดู "บ้านอัมระนันทน์" ณ วังเทวะเวสม์ ตระกูลนี้ศักดิ์ศรีซื้อไม่ได้ 6 ล้านแค่เศษเงิน !!!" (Press release). มติชนออนไลน์. 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555. สืบค้นเมื่อ 3 สิงหาคม 2555. {{cite press release}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  3. http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/business/20120526/453675/52%E0%B8%9B%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2-%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%94%E0%B8%B515-%E0%B8%84%E0%B8%99.html
  4. http://www.settrade.com/simsImg/news/2012/12030180.pdf
  5. พิธีมอบอิสริยาภรณ์แด่ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์
ก่อนหน้า ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ถัดไป
นายวิเศษ จูภิบาล
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (ครม.56)
(8 ตุลาคม พ.ศ. 2549 - 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551)
พลโทหญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ