ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
TjBot (คุย | ส่วนร่วม)
Thijs!bot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.2) (โรบอต แก้ไข: ko:민족민주연맹
บรรทัด 21: บรรทัด 21:
[[it:Lega Nazionale per la Democrazia]]
[[it:Lega Nazionale per la Democrazia]]
[[ja:国民民主連盟]]
[[ja:国民民主連盟]]
[[ko:민족민주동맹]]
[[ko:민족민주연맹]]
[[ms:Liga Demokrasi Kebangsaan]]
[[ms:Liga Demokrasi Kebangsaan]]
[[my:အမျိုးသား ဒီမိုကရေစီ အဖွဲ့ချုပ်]]
[[my:အမျိုးသား ဒီမိုကရေစီ အဖွဲ့ချုပ်]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 20:01, 30 กรกฎาคม 2555

ธงสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย

สันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (พม่า: အမျိုးသားဒီမိုကရေစီအဖွဲ့ချုပ်, อังกฤษ: National League for Democracy) หรือ พรรคเอ็นแอลดี เป็นพรรคการเมืองในประเทศพม่า ก่อตั้งเมื่อ 24 กันยายน พ.ศ. 2531 เพื่อต่อต้านสภาฟื้นฟูระเบียบและกฎหมายแห่งรัฐ ซึ่งเข้ายึดอำนาจการปกครองในนามของคณะทหาร ทำให้เกิดการจลาจลนองเลือดในเมืองใหญ่ของพม่าหลายเมือง ผู้ก่อตั้งพรรคได้แก่ อองซาน ซูจี อ่องจี และติ่นจู

อองซาน ซูจี ถูกจับกุมตัวในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2532 ส่วนอ่องจีแยกตัวออกไปเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2531 ทางพรรคส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2533 และเป็นฝ่ายชนะ ได้ 392 จาก 485 ที่นั่ง ทำให้คณะทหารไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งสมาชิกพรรคถูกคณะทหารปราบปรามจนแทบไม่เหลือสมาชิกพรรค ทางพรรคได้รับการผ่อนผันให้มีการประชุมพรรคได้ใน พ.ศ. 2541 แต่ต่อมาใน พ.ศ. 2543 ที่ทำการพรรคถูกสั่งปิด

ในการเลือกตั้งทั่วไปในประเทศพม่า พ.ศ. 2553 พรรคเอ็นแอลดีได้ประกาศคว่ำบาตรการเลือกตั้ง โดยไม่ส่งผู้สมัครเข้าร่วม ส่งผลให้พรรคถูกยุบตามเงื่อนไขในรัฐธรรมนูญฉบับล่าสุด ทำให้สมาชิกพรรคส่วนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วย แยกตัวออกไปก่อตั้งพรรคใหม่ ใช้ชื่อว่า National Democratic Force หรือ พรรคเอ็นดีเอฟ และได้รับการเลือกตั้งจำนวน 16 ที่นั่ง

อ้างอิง

  • ไมเคิล ลีเฟอร์. พจนานุกรมการเมืองสมัยใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กทม. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. 2548.