ผลต่างระหว่างรุ่นของ "คณะเยสุอิต"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
AvocatoBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.1) (โรบอต แก้ไข: hu:Jézus Társasága
TjBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.2) (โรบอต เพิ่ม: ml:ഈശോസഭ
บรรทัด 97: บรรทัด 97:
[[lv:Jezuīti]]
[[lv:Jezuīti]]
[[mk:Исусовци]]
[[mk:Исусовци]]
[[ml:ഈശോസഭ]]
[[ms:Persatuan Jesus]]
[[ms:Persatuan Jesus]]
[[nl:Jezuïeten]]
[[nl:Jezuïeten]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 10:05, 3 มิถุนายน 2555

คณะแห่งพระเยซูเจ้า
ชื่อย่อSJ
คําขวัญAd maiorem Dei gloriam
ก่อตั้ง15 สิงหาคม 1534; 489 ปีก่อน (1534-08-15)
ประเภทคณะนักบวชคาทอลิก
สํานักงานใหญ่โบสถ์แห่งเกซู
บาทหลวง อดัลโฟ นีโกลัส
เว็บไซต์www.sjweb.info

คณะแห่งพระเยซูเจ้า[1] (อังกฤษ: Society of Jesus; ละติน: Societas Iesu หรือ “S.J.” หรือ “S.I.”) หรือที่มักรู้จักกันในนาม คณะเยสุอิต หรือ คณะเยซูอิต (Jesuits)[2] เป็นคณะนักบวชคาทอลิกที่ก่อตั้งโดยอิกเนเชียสแห่งโลโยลาเมื่อคริสต์ศตวรรษที่ 16 นักบวชในคณะนี้เรียกว่า “นักบวชเยสุอิต” หรือ “ทหารของพระคริสต์” (Soldiers of Christ) หรือ “ทหารของพระสันตะปาปา” (Foot soldiers of the Pope) เพราะนักบุญอิกเนเชียสผู้ก่อตั้งเป็นอัศวินมาก่อนที่จะบวช

ในปัจจุบันนักบวชเยสุอิตทำงานสอนศาสนาใน 112 ประเทศและมีชื่อเสียงในทางการศึกษา การค้นคว้า และการส่งเสริมวัฒนธรรม นอกจากนั้นยังมีส่วนร่วมในการต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนด้วย

การก่อตั้ง

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ค.ศ. 1534 อิกเนเชียสแห่งโลโยลา นักบวชชาวสเปนและนักเรียนอีก 6 คนจากมหาวิทยาลัยปารีสที่มาจากบริเวณบาสค์ด้วยกันในประเทศสเปน (ฟรันซิสโก คาเบียร์ (Francisco Xavier), อัลฟอนโซ ซาลเมรอน (Alfonso Salmeron), ดิเอโก ลาอิเนซ (Diego Laínez), นิโคลัส โบบาดิลลา (Nicolás Bobadilla)), ปีเตอร์ เฟเบอร์ (Peter Faber) จากซาวอย ประเทศฝรั่งเศส, และซิเมา โรดริเกซ (Simão Rodrigues) จากโปรตุเกส) พบกันที่มองมาร์ตภายในคริพท์ของชาเปลเซนตเด็นนิสนอกเมืองปารีส ผู้ร่วมในกลุ่มนี้ตั้งคำปฏิญาณต่อความความยากจนและการถือพรหมจรรย์ เพื่อ “เข้าทำงานกับโรงพยายาลและการเผยแพร่ศาสนาที่กรุงเยรูซาเลม หรือเพื่อไปยังที่ใดๆ ที่พระสันตะปาปามึความประสงค์จะส่งไปโดยไม่ทักท้วง”

กลุ่มนี้เรียกตนเองว่า “กองกำลังพระเยซู” (Company of Jesus) เพราะผู้เป็นสมาชิกมีความรู้สึกว่าที่มาพบปะกันได้ก็เป็นเพราะอำนาจของพระเยซู คำว่า “กองกำลัง” เป็นนัยมาจากศัพท์ที่ใช้ในการเรียกกองทหาร และยังมาถึงความเป็นสาวกหรือผู้ติดตามของพระเยซู คำว่า “Company” มาจากภาษาละติน “cum” และ “pane” ซึ่งแปลว่า “bread with” หรือผู้ที่กินอาหารด้วยกัน

การพบกันครั้งนี้นำไปสู่การก่อตั้งกลุ่มที่ต่อมาในปี ค.ศ. 1540 เรียกตนเองว่า “Society of Jesus” คำว่า “societas” ในภาษาละตินมาจากคำว่า “socius” หรือ “ผู้ร่วม” หรือ “สหาย” ในปี ค.ศ. 1537 กลุ่มนี้ก็เดินทางไปประเทศอิตาลีเพื่อยึ่นคำขออนุมัติการตั้งคณะใหม่ต่อพระสันตะปาปา สมเด็จพระสันตะปาปาปอลที่ 3ทรงอนุมัติและอนุญาตให้สมาชิกในกลุ่มนั้นรับศีลบวช

สมาชิกในกลุ่มนั้นจึงทำการรับศีลเป็นนักบวชที่เวนิสโดยบิชอปแห่งอาร์บเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน หลังจากนั้นนักบวชกลุ่มก็อุทิศตัวให้กับการเทศนาและการช่วยงานการกุศลในประเทศอิตาลึ เพราะไม่สามารถเดินทางไปกรุงเยรูซาเลมได้ตามที่ตั้งใจ เพราะขณะนั้นระหว่างปี ค.ศ. 1535 ถึงปี ค.ศ. 1538 เป็นระยะเวลาสงครามระหว่างจักรพรรดิชาร์ลที่ 5 แห่งจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์, เวนิส, และพระสันตะปาปา กับ จักรวรรดิออตโตมัน ทำให้การเดินทางไปกรุงเยรูซาเลมเป็นไปไม่ได้

ดูเพิ่ม

แหล่งข้อมูลอื่น

อ้างอิง

  1. คณะแห่งพระเยซูเจ้า (เยสุอิต). หอจดหมายเหตุ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ. เรียกข้อมูลวันที่ 19 ต.ค. พ.ศ. 2553.
  2. คณะเยสุอิตประเทศไทย. คณะเยสุอิตประเทศไทย. เรียกข้อมูลวันที่ 19 ต.ค. พ.ศ. 2553.


แม่แบบ:Link FA