ผลต่างระหว่างรุ่นของ "โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 48: บรรทัด 48:
* '''คำขวัญประจำโรงเรียน''' ได้แก่ คุณธรรมโดดเด่น เน้นวิทยาศาสตร์ เปรื่องปราชญ์วิชาการ สมานสามัคคี
* '''คำขวัญประจำโรงเรียน''' ได้แก่ คุณธรรมโดดเด่น เน้นวิทยาศาสตร์ เปรื่องปราชญ์วิชาการ สมานสามัคคี


==เพลงประจำโรงเรียน
== เกียรติประวัติ ==
==


มาร์ช - มหิดลวิทยานุสรณ์

พวกเรามหิดลวิทยานุสรณ์บุคลากร ผู้มีความสามารถ
นำเทคโนโลยีมาพัฒนาชนในชาติ เป็นนักวิทยาศาสตร์เพียบพร้อมคุณธรรม
ใต้ร่มธงน้ำเงินเหลือง เฟื่องศักดิ์ศรี ความสามัคคีน้ำใจไมตรีดีงาม
ดอกศรีตรังนั้นบานสะพรั่ง ทั่วเขตคาม งามสมนาม มหิดลวิทยานุสรณ์


{{โครง-ส่วน}}
{{โครง-ส่วน}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 14:12, 17 กุมภาพันธ์ 2550

โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
??? บทความนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาตามการจัดระดับการเขียนบทความ
โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
Mahidol Wittayanusorn School
ไฟล์:Mahidon.gif
แผนที่
ข้อมูล
ประเภทโรงเรียนรัฐ องค์การมหาชน ในการกำกับของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
คำขวัญปญญาย ปริสุชฌติ (คนย่อมบริสุทธิ์ด้วยปัญญา)
สถาปนา3 มิถุนายน พ.ศ. 2534
ผู้อำนวยการดร.ธงชัย ชิวปรีชา
สีสีน้ำเงิน-เหลือง
เพลงมาร์ช - มหิดลวิทยานุสรณ์
ต้นไม้ต้นศรีตรัง
เว็บไซต์http://www.mwit.ac.th

โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์แห่งแรกของประเทศไทย มีสถานภาพเป็นองค์การมหาชน ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีความร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อร่วมมือกันจัดการเรียนการสอนทางด้านวิทยาศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

ประวัติ

มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดจากความขาดแคลนบุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ ดังนั้น จึงได้ร่วมมือกับ กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ จัดตั้งโรงเรียนมัธยมศึกษาที่เน้นการเรียนการสอนทางด้านวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะขึ้น โดยมีร่วมลงนามระหว่างอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล และ อธิบดีกรมสามัญศึกษา ในวันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2533 โดยใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา เป็นที่ตั้งของโรงเรียน

โดยโรงเรียนได้เปิดทำการ เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2534 โดยในขั้นแรก ได้ใช้บริเวณวัดไร่ขิง ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เป็นสถานที่ศึกษาชั่วคราวไปจนกว่าโรงเรียนจะสร้างเสร็จ โดยในปีการศึกษา 2538 โรงเรียนได้ย้ายสถานที่เรียนจากวัดไร่ขิง มายังที่ตั้งของโรงเรียน ณ ปัจจุบัน ซึ่งอยู่ภายในบริเวณมหาวิทยาลัยมหิดล

ต่อมาใน ปี พ.ศ. 2542 รัฐบาลมีนโยบายจัดการศึกษาให้กับเยาวชนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ กระทรวงศึกษาธิการจึงได้มอบหมายให้สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) พัฒนาโครงการจัดตั้งโรงเรียนวิทยาศาสตร์ ที่มีลักษะพิเศษต่างจากโรงเรียนทั่วไป และได้มีพระราชกฤษฎีกา จัดตั้ง "โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์" เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์แห่งแรกของประเทศไทย มีสถานภาพเป็นองค์การมหาชน เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2543 ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยเปิดสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายสายวิทยาศาสตร์

สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน

  • ความหมายของชื่อโรงเรียน มหิดลวิทยานุสรณ์ แยกได้เป็น
    • มหิดล เป็นพระนามของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก
    • วิทยา แปลว่า ความรู้ความสามารถ
    • อนุสรณ์ แปลว่า ความรำลึกถึง

ดังนั้น มหิดลวิทยานุสรณ์ หมายถึง โรงเรียนที่กอปรด้วยวิทยาการความรู้ทั้งมวลดำรงอยู่ด้วยความรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นแห่งสมเด็จพระมหิดลธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย ทั้งนี้ ได้รับพระราชทานนามโรงเรียนจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

  • ตราประจำโรงเรียน ได้รับพระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดย มีลักษณะเป็นวงกลม มีอักษรตอนบนว่า "ปญญาย ปริสุชฌติ คนย่อมบริสุทธิ์ด้วยปัญญา" ตรงกลางวงกลม ประกอบด้วย อักษร ม อยู่ภายใต้จักร และ ตรี โดย ตัวอักษร ม มาจาก พระนามของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนกและพระมหาพิชัยมงกุฏ ด้านล่างของวงกลมมีข้อความว่า โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
  • ต้นไม้ประจำโรงเรียน ได้แก่ ต้นศรีตรัง
  • สีประจำโรงเรียน ได้แก่ สีน้ำเงิน-เหลือง โดย
    • สีน้ำเงิน หมายถึง พระมหากษัตริย์ ความแข็งแรง มั่นคง และความเคร่งครัดในระเบียบวินัย
    • สีเหลือง หมายถึง นักวิทยาศาสตร์ ความคิดสร้างสรรค์ที่มีเหตุผล ความซื่อสัตย์สุจริต ความยุติธรรม และความยึดมั่นในคุณธรรมเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
  • คติพจน์ประจำโรงเรียน ได้แก่ ปญญาย ปริสุชฌติ ซึ่งแปลว่า คนย่อมบริสุทธิ์ด้วยปัญญา
  • คำขวัญประจำโรงเรียน ได้แก่ คุณธรรมโดดเด่น เน้นวิทยาศาสตร์ เปรื่องปราชญ์วิชาการ สมานสามัคคี

==เพลงประจำโรงเรียน

==


มาร์ช - มหิดลวิทยานุสรณ์

พวกเรามหิดลวิทยานุสรณ์บุคลากร ผู้มีความสามารถ นำเทคโนโลยีมาพัฒนาชนในชาติ เป็นนักวิทยาศาสตร์เพียบพร้อมคุณธรรม ใต้ร่มธงน้ำเงินเหลือง เฟื่องศักดิ์ศรี ความสามัคคีน้ำใจไมตรีดีงาม ดอกศรีตรังนั้นบานสะพรั่ง ทั่วเขตคาม งามสมนาม มหิดลวิทยานุสรณ์

แหล่งข้อมูลอื่น