ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ข่าวสด"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Paulnacho (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ZenithZealotry (คุย | ส่วนร่วม)
กรุณาศึกษาวิธีการเขียนสารานุกรมวิกิด้วย ขอบคุณครับ
บรรทัด 21: บรรทัด 21:
| เว็บไซต์ = [http://www.khaosod.co.th www.khaosod.co.th]
| เว็บไซต์ = [http://www.khaosod.co.th www.khaosod.co.th]
}}
}}
:


'''ข่าวสด''' เป็น[[หนังสือพิมพ์]]รายวัน[[ภาษาไทย]] ใน[[เครือมติชน]] เสนอข่าวทั่วไป ฉบับปฐมฤกษ์ วางจำหน่าย เมื่อวันที่ [[9 เมษายน]] [[พ.ศ. 2534]]
: หนังสือพิมพ์ข่าวสด ก่อตั้งวันที่ 9 เมษายน 2534 โดยทีมงานคุณภาพในเครือบริษัทมติชน นำเสนอข่าวในสโลแกน "ครบทุกรส สดทุกเรื่อง" และสร้างชื่อโดดเด่นเป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้อ่านในบทบาท "หมาเฝ้าบ้าน" ที่คอยติดตามตรวจสอบเหตุการณ์ความเป็นไปในสังคมและปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนอย่างชนิด "กัดไม่ปล่อย"

:
ทั้งนี้ เมื่อ[[วันอังคาร]]ที่ [[7 เมษายน]] [[พ.ศ. 2552]] หนังสือพิมพ์ข่าวสด เริ่มลดขนาดหน้ากว้างของหนังสือพิมพ์ จากขนาด[[บรอดชีต]] 31x21.5 นิ้ว เป็น 28x21.5 นิ้ว เช่นเดียวกับ[[หนังสือพิมพ์มติชน]]ที่เปลี่ยนแปลงไปแล้วก่อนหน้านี้
: นอกเหนือจากสร้างความน่าเชื่อถือด้านการข่าวที่ได้การยอมรับจากผู้อ่านแล้ว ข่าวสดเป็นยังเป็นกิจการหนังสือพิมพ์ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องมาตลอด 20 ปี จุดเด่นของหนังสือพิมพ์ข่าวสดที่สะท้อนผ่านประวัติศาสตร์ มีดังนี้

<br />
เดิมหนังสือพิมพ์ข่าวสด วางจำหน่ายครั้งแรกในปี [[พ.ศ. 2524]] โดย [[เผด็จ ภูรีปติภาน]](พญาไม้) เป็นเจ้าของ แต่ไม่ได้รับความนิยม เมื่อ [[ขรรค์ชัย บุนปาน]] แห่งหนังสือพิมพ์มติชนเข้าช่วยกิจการ ข่าวสดจึงปรับเปลี่ยนและเริ่มฉบับใหม่ตั้งแต่ปี 2534 จนถึงปัจจุบัน
:: '''เติบโตด้วยข่าว'''
:
: พลิกแฟ้มข่าวใหญ่ๆ ผลงานสำคัญของข่าวสดใน 20 ปีที่ผ่านมา ข่าวเจาะขุดคุ้ยด้วยความมุ่งมั่นรอบด้านและกล้าหาญ เป็นข่าวระดับ "สร้างผลสะเทือนให้กับสังคม" นำไปสู่จุดจบของความเลวร้ายและการเริ่มต้นของสิ่งใหม่ที่ดีกว่า
: ข่าวคดีประวัติศาสตร์ อุ้มฆ่า 2 แม่ลูกศรีธนะขัณฑ์ นอกจากพิชิตรางวัลข่าวยอดเยี่ยม มูลนิธิอิศรา อมนันตกุล ในปี 2537 แล้ว ยังเป็นจุดก้าวกระโดดสำคัญด้านยอดขายที่เพิ่มจากหลักหมื่นมาเป็นหลักแสนภายในเวลาอันรวดเร็ว
: การเติบโตดังกล่าวต่อเนื่องทันทีด้วยข่าวปกป้องพระพุทธศาสนา "ขจัดยอดมารศาสนา-ยันตระ-พุทโธ" ในปี 2538 ทำให้ยอดขายข่าวสดทะยานขึ้นมารั้งอันดับ 3 หนังสือพิมพ์ที่มียอดขายสูงที่สุดในประเทศ แม้จะใช้เวลาเพียง 5 ปีนับจากการก่อตั้ง
: กระทั่งถึงช่วงเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองครั้งล่าสุดของประเทศในปี 2553 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 91 ศพจากการสลายการชุมนุมของรัฐบาล ข่าวสดแสดงจุดยืนชัดเจนว่าต่อต้านการใช้ความรุนแรง ทั้งยังคงนำเสนอเรื่องราวของผู้สูญเสียในเหตุการณ์ เพื่อร่วมทวงถามความรับผิดชอบจากผู้ใช้อำนาจที่ทำให้ประชาชนเสียชีวิตและบาดเจ็บ อย่างจริงจังและต่อเนื่อง
<br />
:: '''ครบทุกรสเข้าถึงท้องถิ่น'''
:
: ข่าวสดเป็นหนังสือพิมพ์ระดับชาติที่วางขายทั่วประเทศ มีเนื้อหาครอบคลุมข่าวด้านต่างๆ ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ อาชญากรรม สิ่งแวดล้อม พระและศาสนา การศึกษา ต่างประเทศ บันเทิง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ กีฬาทั้งในประเทศและต่างประเทศ ข่าวด้านสตรี เยาวชน การท่องเที่ยว วิทยาการ ฯลฯ
:ด้วยเนื้อหา "ครบทุกรส" ดังกล่าว ทำให้ข่าวสดมีกลุ่มเป้าหมายที่กว้างและหลากหลาย ทั้งในด้านอายุและความสนใจส่วนบุคคล
: ขณะเดียวกัน ข่าวสดยังทำข่าวและสารคดีเจาะลึกเข้าถึงท้องถิ่นต่างๆ ไม่เฉพาะแต่ในหน้าภูมิภาคเท่านั้น ยังแทรกอยู่ในข่าวอื่นๆ ด้วย ไม่ว่า เยาวชน สตรี การศึกษา การท่องเที่ยว สิ่งแวดล้อม รวมไปถึงวงการความเคลื่อนไหวในแวดวงพระเครื่อง
: สำหรับข่าวกีฬา ในวาระฉลองครบรอบ 20 ปีการก่อตั้งหนังสือพิมพ์ในปี 2554 ข่าวสดยังขยายงานรองรับการเติบโตของตลาดฟุตบอลในประเทศ ด้วยการจัดทำหนังสือพิมพ์ฉบับแทบลอยด์ "ข่าวสด ไทยซอคเกอร์" แทรกในฉบับใหญ่ทุกวันเสาร์ นำเสนอความเคลื่อนไหวในวงการฟุตบอลตั้งแต่ระดับไทยพรีเมียร์ลีก ไปจนถึงดิวิชั่น 1 ดิวิชั่น 2 พร้อมด้วยฟุตบอลถ้วย ครบครันรายละเอียดของทีมฟุตบอลในทุกภาคของประเทศ
<br />
:: '''รางวัลความสำเร็จ'''
:
: รางวัลโล่หรือถ้วยที่ข่าวสดได้รับนั้น ส่วนใหญ่มาจากการที่หน่วยงานต่างๆ เล็งเห็นผลงานที่โดดเด่น อาทิ รางวัลข่าวยอดเยี่ยม จากมูลนิธิอิศรา อมันตกุล จากข่าวคดีประวัติศาสตร์ "อุ้มฆ่า 2 แม่ลูกศรีธนะขัณฑ์" ปี 2537, รางวัลข่าวชมเชยจากสถาบันเดียวกันจากข่าว ขจัดมารศาสนา-ยันตระ-พุทโธ ปี 2538, รางวัลข่าวยอดเยี่ยมด้านสิ่งแวดล้อม จากสถาบันเดียวกัน ในข่าว แก๊งซี 8 ล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ปี 2538
:- รางวัลภาพข่าวยอดเยี่ยม ปี 2550 รางวัลภาพข่าวการเมืองยอดเยี่ยมปี 2554
:- รางวัลสื่อมวลชนดีเด่น ด้านเผยแพร่กิจกรรมอนุรักษ์ธรรมชาติ ปี 2551
:- รางวัลหน้าเยาวชนดีเด่น 5 สมัย ปี 2542, 2543, 2548, 2551และ 2552 จากสำนักงานส่งเสริมและประสานงานเยาวชนแห่งชาติ
:- รางวัลสื่อมวลชนดีเด่นสตรี จากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ปี 2550 เป็นต้น
<br />
:: '''การเติบโตของสื่อข่าวสด ออนไลน์'''
:
: นอกเหนือจากการเติบโตในหน้ากระดาษแล้ว ข่าวสดยังมีการเติบโตที่โดดเด่นเห็นชัดทางเว็บไซต์ www.khaosod.co.th อีกด้วย
: ในปี 2553 จากการจัดอันดับของ 'อเล็กซา อินเตอร์เน็ต อิงก์' บริษัทจัดอันดับเว็บไซต์ชื่อดังสัญชาติอเมริกัน พบว่า เว็บไซต์ข่าวสด 'www. khaosod.co.th' สร้างสถิติเป็น 'เว็บข่าว' ในประเทศไทย ที่มียอด ผู้อ่านแบบไม่ซ้ำไอพี หรือ 'ยูนีกไอพี' จากทั่วโลกขยายตัวก้าวกระโดดถึง 98 เปอร์เซ็นต์


== แหล่งข้อมูลอื่น ==
== แหล่งข้อมูลอื่น ==
จาก หนังสือที่ระลึกฉลอง 20 ปี ข่าวสด "20 ปี ข่าวสด 20 ปี อนาคต" วันเสาร์ที่ 9 เม.ย. 2554
* [http://www.khaosod.co.th เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ]
* [http://www.khaosod.co.th เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ]



รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:10, 18 พฤษภาคม 2555

หนังสือพิมพ์ข่าวสด
หน้า 1 หนังสือพิมพ์ข่าวสด
ประเภทหนังสือพิมพ์รายวัน
ขนาดหนังสือพิมพ์มวลชน
(Mass Newspaper)
เจ้าของบริษัท ข่าวสด จำกัด
ผู้เผยแพร่โรงพิมพ์พิฆเนศ
บรรณาธิการบริหารฐากูร บุนปาน
คอลัมนิสต์พญาไม้
เรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์
ก่อตั้งเมื่อ9 เมษายน พ.ศ. 2534 (32 ปี)
ภาษาไทย ไทย
สำนักงานใหญ่เลขที่ 12 ถนนเทศบาลนฤมาล หมู่บ้านประชานิเวศน์ 1 เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร
เว็บไซต์www.khaosod.co.th

ข่าวสด เป็นหนังสือพิมพ์รายวันภาษาไทย ในเครือมติชน เสนอข่าวทั่วไป ฉบับปฐมฤกษ์ วางจำหน่าย เมื่อวันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2534

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2552 หนังสือพิมพ์ข่าวสด เริ่มลดขนาดหน้ากว้างของหนังสือพิมพ์ จากขนาดบรอดชีต 31x21.5 นิ้ว เป็น 28x21.5 นิ้ว เช่นเดียวกับหนังสือพิมพ์มติชนที่เปลี่ยนแปลงไปแล้วก่อนหน้านี้

เดิมหนังสือพิมพ์ข่าวสด วางจำหน่ายครั้งแรกในปี พ.ศ. 2524 โดย เผด็จ ภูรีปติภาน(พญาไม้) เป็นเจ้าของ แต่ไม่ได้รับความนิยม เมื่อ ขรรค์ชัย บุนปาน แห่งหนังสือพิมพ์มติชนเข้าช่วยกิจการ ข่าวสดจึงปรับเปลี่ยนและเริ่มฉบับใหม่ตั้งแต่ปี 2534 จนถึงปัจจุบัน

แหล่งข้อมูลอื่น