ผลต่างระหว่างรุ่นของ "นักโทษ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
MerlIwBot (คุย | ส่วนร่วม)
Tiemianwusi (คุย | ส่วนร่วม)
เอาลิงก์ข้ามภาษาออก
บรรทัด 12: บรรทัด 12:
[[หมวดหมู่:การกักขัง]]
[[หมวดหมู่:การกักขัง]]


{{nobots}}
[[be-x-old:Вязень сумленьня]]
[[ca:Presoner de consciència]]
[[de:Gefangener]]
[[en:Prisoner of conscience]]
[[fi:Mielipidevanki]]
[[fr:Prisonnier d'opinion]]
[[it:Carcerato]]
[[ja:良心の囚人]]
[[ko:양심수]]
[[no:Samvittighetsfange]]
[[pl:Więzień sumienia]]
[[ru:Узник совести]]
[[scn:Carzaratu]]
[[sk:Väzeň svedomia]]
[[sv:Samvetsfånge]]
[[tr:Düşünce mahkumu]]
[[uk:В'язень сумління]]
[[vi:Tù nhân lương tâm]]
[[zh:良心犯]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:53, 12 พฤษภาคม 2555

นักโทษ หมายถึง ผู้ต้องขังที่อยู่ภายในทัณฑสถาน โดยในพ.ศ. 2549 มีนักโทษที่อยู่ในความดูแลของกรมราชทัณฑ์ 161,844 คน [ต้องการอ้างอิง]

ก่อนหน้านี้ ผู้กระทำผิดซึ่งศาลตัดสินให้ต้องโทษจำคุกถูกเรียกว่า “นักโทษ” (prisoner) แต่ต่อมาถูกเปลี่ยนเป็น “ผู้ต้องขัง” (inmate) เนื่องจากการเปลี่ยนแนวคิดเรื่องการลงโทษในประเทศสหรัฐอเมริกาจากการลงโทษเพื่อลงโทษมาเป็นเพื่อแก้ไขฟื้นฟู

พระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ. 2479 มาตรา 4 (2) – (6) ระบุว่า ผู้ต้องขัง หมายถึง “นักโทษเด็ดขาด คนต้องขังและคนฝาก” โดยนักโทษเด็ดขาด คือ “บุคคลซึ่งถูกขังไว้ตามหมายจำคุกภายหลังคำพิพากษาถึงที่สุด และหมายความรวมถึงบุคคลซึ่งถูกขังไว้ตามคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายให้ลงโทษด้วย” และคนต้องขัง คือ “บุคคลที่ถูกฝากขังไว้ตามหมายขัง” นอกจากนี้ยังมีผู้ต้องขังอีก 2 ประเภทคือ คนฝาก หมายถึง “บุคคลที่ถูกฝากให้ควบคุมไว้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาหรือ กฎหมายอื่น โดยไม่มีหมายอาญา” และ นักโทษพิเศษ ซึ่งเป็น “นักโทษเด็ดขาดซึ่งส่งไปอยู่ทัณฑนิคมตามพระราชบัญญัตินี้”

ต่อมาในพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2522 เปลี่ยนความหมายของนักโทษเด็ดขาดเป็น “บุคคลซึ่งถูกขังไว้ตามหมายจำคุกภายหลังคำพิพากษาถึงที่สุด และหมายความรวมถึงบุคคลซึ่งถูกขังไว้ตามคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย ให้ลงโทษด้วย”