ผลต่างระหว่างรุ่นของ "แก๊สธรรมชาติอัด"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Sasakubo (คุย | ส่วนร่วม)
→‎ข้อดี: ไม่จำเป็น
Sasakubo (คุย | ส่วนร่วม)
NGV คือ รถใช้ก๊าสธรรมชาติ/ภาษาอื่นแยกกัน
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{globalize}}
{{globalize}}
{{แก้ภาษา}}
{{แก้ภาษา}}
'''แก๊สธรรมชาติอัด'''<ref>[http://rirs3.royin.go.th/coinages/webcoinage.php ราชบัณฑิตยสถาน]กำหนดให้คำว่า natural gas เป็น "แก๊สธรรมชาติ" ดังนั้นจึงควรใช้ว่า "แก๊สธรรมชาติอัด" ด้วย</ref> ({{lang-en|Compressed Natural Gas, CNG}}) หรือ '''เอ็นจีวี''' ({{lang-en|NGV, Natural gas vehicle}})<ref>http://www.pttplc.com/pttngv/</ref> เป็นเชื้อเพลิงจาก[[ซากดึกดำบรรพ์]]อีกชนิดหนึ่งเช่นเดียวกับ [[แก๊สโซลีน|น้ำมันเบนซิน]] [[น้ำมันดีเซล]] และ [[แก๊สปิโตรเลียมเหลว]]สำหรับใช้เป็นพลังงานสะอาดทดแทนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงปกติ มีใช้กับพาหนะได้ เช่น [[รถยนต์]] รถบรรทุก รถตู้ รถประจำทาง เป็นต้น ราคาถูกกว่าน้ำมัน และ ช่วงที่น้ำมันราคามาก จึงมีผู้นิยมใช้เพิ่มขึ้นอย่างสูง
'''แก๊สธรรมชาติอัด'''<ref>[http://rirs3.royin.go.th/coinages/webcoinage.php ราชบัณฑิตยสถาน]กำหนดให้คำว่า natural gas เป็น "แก๊สธรรมชาติ" ดังนั้นจึงควรใช้ว่า "แก๊สธรรมชาติอัด" ด้วย</ref> ({{lang-en|Compressed Natural Gas, CNG}}) เป็นเชื้อเพลิงจาก[[ซากดึกดำบรรพ์]]อีกชนิดหนึ่งเช่นเดียวกับ [[แก๊สโซลีน|น้ำมันเบนซิน]] [[น้ำมันดีเซล]] และ [[แก๊สปิโตรเลียมเหลว]]สำหรับใช้เป็นพลังงานสะอาดทดแทนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงปกติ มีใช้กับพาหนะได้ เช่น [[รถยนต์]] รถบรรทุก รถตู้ รถประจำทาง เป็นต้น ราคาถูกกว่าน้ำมัน และ ช่วงที่น้ำมันราคามาก จึงมีผู้นิยมใช้เพิ่มขึ้นอย่างสูง


== การผลิต ==
== การผลิต ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:19, 20 เมษายน 2555

แก๊สธรรมชาติอัด[1] (อังกฤษ: Compressed Natural Gas, CNG) เป็นเชื้อเพลิงจากซากดึกดำบรรพ์อีกชนิดหนึ่งเช่นเดียวกับ น้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซล และ แก๊สปิโตรเลียมเหลวสำหรับใช้เป็นพลังงานสะอาดทดแทนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงปกติ มีใช้กับพาหนะได้ เช่น รถยนต์ รถบรรทุก รถตู้ รถประจำทาง เป็นต้น ราคาถูกกว่าน้ำมัน และ ช่วงที่น้ำมันราคามาก จึงมีผู้นิยมใช้เพิ่มขึ้นอย่างสูง

การผลิต

ใช้แก๊สธรรมชาติ (ส่วนใหญ่เป็นมีเทน) มาอัดจนมี ความดันสูง ประมาณ 3,000 ปอนด์/ตารางนิ้ว (เป็นแรงดันที่ค่อนข้างสูงมากเท่ากับ 200 เท่าของ ความดันบรรยากาศ) แล้วนำไปเก็บไว้ในถัง ที่มีความแข็งแรง ทนทานสูงเป็นพิเศษ

สถานีบริการ เอ็นจีวี

แต่ก่อนเคยเป็นปัญหาว่ามีน้อย แต่ปัจจุบันมีเพิ่มขึ้นมาก ทำให้สะดวกต่อการใช้งาน ผู้ใช้บริการจะได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น ปัจจุบันยังมีผู้ให้บริการหลายยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็น ปตท. บางจาก ทีพีไอ และ คาลเท็กซ์

ข้อดี

  • ราคาถูก
  • สามารถขุดได้ในบริเวณอ่าวไทย (PTT ผลิตเพียงผู้เดียว)
  • ลดมลพิษในบรรยากาศ เนื่องจากเชื้อเพลิงเผาไหม้สมบูรณ์
  • ไม่มีกลิ่น

ข้อเสีย

  • ถังแก๊สทำให้รถหนักขึ้นและที่วางของน้อยลง
  • ต้องเติมบ่อย
  • ค่าติดตั้งราคาสูง
  • แรงดันในถังสูงมาก หากระเบิดจะรุนแรงและสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง ดังนั้นจึงต้องมีการตรวจสอบสภาพถัง และอุปกรณ์ที่เป็นส่วนประกอบของ NGV อยู่เสมอ
  • กำลังของเครื่องยนต์จะตกลงประมาณ 10 - 15%
  • ให้ความร้อนสูงกว่า LPG

ระบบที่ติดตั้ง

เครื่องยนต์เบนซินแบ่งการทำงานเป็น 2 ระบบ คือระบบติดตั้งแก๊สหัวฉีด และระบบดูดแก๊ส ระบบดูดแก๊สเหมาะกับรถยนต์รุ่นเก่าที่เป็นเครื่องยนต์คาร์บูเรเตอร์ ระบบนี้บำรุงรักษาง่าย คุ้มทุนเร็ว ราคาค่าติดตั้ง 30,000-50,000 บาท ส่วนระบบฉีดแก๊สเหมาะกับรถยนต์รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นระบบไฮเทค ให้อัตราการเร่งเครื่องยนต์ใกล้เคียงกับการใช้น้ำมันเบนซินมากกว่าระบบดูดแก๊ส อัตราการประหยัดการวิ่งเชื้อเพลิงต่อวันคุ้มกว่าระบบดูดแก๊ส ราคาค่าติดตั้ง 52,000-65,000 บาท สำหรับการติดตั้ง เอ็นจีวี ในเครื่องยนต์เบนซินสามารถเลือกใช้ เอ็นจีวี หรือเบนซินก็ได้ เพียงกดปุ่ม

ในเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ เช่น เครื่องยนต์รถสิบล้อ หรือ เครื่องยนต์ในเรือ หากต้องการจะติดตั้งแก๊ส NGV สามารถทำได้เช่นกัน โดยสามารถทำได้ 2 แบบ

  1. ใช้วิธีผสมระหว่าง NGV กับ ดีเซล อัตราส่วนผสม ขึ้นอยู่กับความสามารถของเครื่องแต่ละตัว ราคาค่าติดตั้งประมาณ 100,000 บาท อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับจำนวนถังแก๊สที่ใส่เข้าไป
  2. ใช้วิธีแปลงเครื่องมาใช้ NGV 100% แต่ไม่สามารถกลับไปใช้น้ำมันดีเซลได้ ราคาค่าดัดแปลงพร้อมระบบแก๊สอยู่ที่ประมาณ 400,000 บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับจำนวนถังแก๊สที่ใส่เข้าไป

ตอนนี้ได้มีการทำการทดลองนำ LNG (liquid natural gas) มาติดตั้งในเรือหาปลาทะเล ระบบการทำงานจะคล้ายของเดิมแต่วัสดุของถังจะต่างกัน

ถังแก๊ส

ปัจจุบันมีการผลิตถังแก๊สอยู่ 4 ประเภท ได้แก่

  1. ถังที่ทำด้วยเหล็ก หรือ อะลูมิเนียม
  2. ถังที่ทำด้วยเหล็ก หรือ อะลูมิเนียม และหุ้มด้วยวัสดุใยแก้ว หรือ เส้นใยคาร์บอน
  3. ถังที่ทำด้วยแผ่นอะลูมิเนียมที่บางกว่าชนิดที่ 2 และหุ้มด้วยวัสดุใยแก้วหรือเส้นใยคาร์บอนตลอดตัวถัง
  4. ถังที่ทำด้วยแผ่นพลาสติกและหุ้มด้วยวัสดุใยแก้วและเส้นใยคาร์บอนผสมกันวัสดุใยแก้ว (Fiberglass)

ส่วนการระเบิดนั้น หากระบบแก๊สยังอยู่ในสภาพดี ทำงานได้เป็นปกติ จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากเมื่อแก๊สรั่วจะพุ่งออกมาแล้วฟุ้งกระจายขึ้นไปในอากาศอย่างรวดเร็วทำให้ไม่ลุกไหม้ ระเบิด และเรื่องของการทนความดัน ถังทุกใบทนความดันได้ถึง 2.5 เท่าของความดันปกติ ต่อให้มีไฟมาเผาถังแก๊สก็จะไม่มีอันตราย เพราะวาล์วหัวถังก็ระบายแก๊สออกมาจากถัง โดยอัตโนมัติ

การใช้แก๊สธรรมชาติอัดในประเทศอื่น

ในปัจจุบันประเทศปากีสถานมีรถยนต์ที่ใช้แก๊สธรรมชาติอัดสูงที่สุดในโลก ตามมาด้วย อาร์เจนตินา บราซิล อิหร่าน ปากีสถานยังมีสถานนีบริการฯมากที่สุดในโลกกว่า 3600 แห่ง กลุ่มผู้ใช้หลักเป็นรถส่วนบุคคลซึ่งได้เปลี่ยนมาใช้แก๊สธรรมชาติอัดมากขึ้นเพราะราคาถูกกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับน้ำมันเบนซิน เฉพาะรถหรูหราและรถของหน่วยงานของรัฐเท่านั้นที่ยังใช้น้ำมันเบนซิน

อ้างอิง

  1. ราชบัณฑิตยสถานกำหนดให้คำว่า natural gas เป็น "แก๊สธรรมชาติ" ดังนั้นจึงควรใช้ว่า "แก๊สธรรมชาติอัด" ด้วย