ผลต่างระหว่างรุ่นของ "แฮมสเตอร์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
JackieBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.2) (โรบอต เพิ่ม: kk:Атжалман
บรรทัด 184: บรรทัด 184:
[[jv:Hamster]]
[[jv:Hamster]]
[[ka:ომანები]]
[[ka:ომანები]]
[[kk:Атжалман]]
[[ko:햄스터]]
[[ko:햄스터]]
[[la:Cricetus]]
[[la:Cricetus]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:55, 10 เมษายน 2555

Hamsters
ช่วงเวลาที่มีชีวิตอยู่: Middle Miocene - Recent
ไฟล์:Hams004.jpg
Roborovski Hamster
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Mammalia
อันดับ: Rodentia
อันดับย่อย: Myomorpha
วงศ์ใหญ่: Muroidea
วงศ์: Cricetidae
วงศ์ย่อย: Cricetinae
Fischer de Waldheim, 1817

แฮมสเตอร์เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดหนึ่ง

ลักษณะทั่วไป

ลักษณะทั่วๆไปของแฮมสเตอร์ ขนาดตัวจะมีขนาดเล็ก อ้วนป้อม และมีหางสั้นกว่าลำตัว และมีขนาดเล็ก อย่างเห็นได้ชัด ส่วนสีขนของแฮมสเตอร์จะมีสีหลายสี อาทิเช่น ดำ, เทา, ขาว, น้ำตาล, เหลืองเข้ม, เหลือง และแดง ซึ่งจะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์แต่ละสายพันธุ์ ส่วนสีขนด้านใต้ท้องจะเป็นสีขาว มีตาดวงกลมโต และจมูกที่ไวต่อการได้กลิ่น

แฮมสเตอร์จัดอยู่ในประเภทสัตว์มีแกนสันหลัง ไฟลัมสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม

หนูแฮมสเตอร์สามารถกินอะไรได้บ้าง

คำถามสำหรับผู้ที่เริ่มเลี้ยง หรือ ผู้ที่คิดจะเลี้ยงเจ้าหนูแฮมสเตอร์ ให้หัวข้อนี้เรามาทำความเข้าใจกับ อาหารของหนูแฮมสเตอร์ และ ของกินต่างๆ ที่หนูสามารถกินได้ และ สิ่งใดที่ไม่ควรให้กินกันครับ

หนูแฮมสเตอร์นั้นสามารถกินอาหาร หรือของกินได้หลากหลายชนิดครับ อาจจะพูดได้ว่าทุกชนิดเลยก็ว่าได้ครับ ไม่ว่าจะเป็นพวกพักชนิดต่างๆ ผลไม้ชนิดต่างๆและ ธัญพืช ที่หลากหลายครับ ก็อาจจะไม่ต่างอะไรกับหนูบ้านทั่วๆไปที่สามารถกิน แทบจะทุกสิ่งทุกอย่าง

แต่สำหรับหนูแฮมสเตอร์แล้ว ภูมิต้านทานไม่เท่ากับหนูบ้านทั่วๆไปครับ ดังนั้นในการเลี้ยงดูหนูแฮมสเตอร์ อาหารนับว่าเป็นสิ่งจำเป็นมากอีกอย่างหนึ่งในการ เลี้ยงหนูแฮมสเตอร์ ที่ผู้เลี้ยงควรจำให้ในสิ่งที่ถูก เขากินไม่ใช่ว่าควรให้กิน ของกินบางอย่างที่หนูแฮมสเตอร์นั้นทาน หรือ ชอบกิน ไม่ใช่ว่าเป็นสิ่งที่ควรให้กินนะครับ เราต้องดูถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป ในการให้อาหารแต่ละชนิดด้วยครับ สิ่งที่ผู้เลี้ยงให้เป็นประจำและก็เกิดปัญหาบ่อยๆสำหรับหนูแฮมสเตอร์มีมากครับ ตัวอย่างเช่น

ไฟล์:Hamsteronline01.jpg

1. ขนมห่อ & ขนมทั่วๆไป สำหรับผู้เลี้ยงบางท่านแล้วกินขนมและก็ นำขนมนั้นๆให้หนูแฮมสเตอร์กิน ซึ่งผลที่ตามมานั้นอาจจะทำให้หนูแฮมสเตอร์นั้นท้องเสีย ได้ครับ ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นก็เพราะว่า อาหารจำพวกนี้มีสารปรุงแต่งรสชาติ สี สารกันบูด และสารอื่นๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบ ต่อหนูแฮมสเตอร์ ไม่มากก็น้อย ซึ่ง สารบางตัวจะเข้าไปสะสมอยู่ในตัวหนูแฮมสเตอร์ แต่สำหรับบางตัวที่ร่างกายทนไม่ใหวก็อาจจะ เป็นโรคท้องเสีย บางตัวอาการหนักจนอาจจะเสียชีวิตได้ครับ


2. ผัก & ผลไม้ ค้างเก็บ สำหรับผลไม้ หรือผักบางอย่าง ผู้ให้นั้นสามารถให้ได้ครับแต่ สำหรับผักบางชนิดที่หนูแฮมสเตอร์กินแล้วไม่หมดผู้เลี้ยงควรที่จะ เก็บออกทิ้งครับ และไม่ควรให้อาหารจำพวกผัก หรือผลไม้ บ่อยๆครับ เพราะว่าอาจจะทำให้หนูนั้นท้องเสียได้ครับ ซึ่งถ้าให้แนะนำแล้ว ผักที่ให้กินได้บ่อยๆ สำหรับผมก็จะเป็น บวบเหลี่ยม แครอท ครับ เนื่องจาก 2 ชนิดนี้ถ้าหนูแฮมสเตอร์นั้นกินไม่หมด ก็จะแห้งไปเองครับ และก่อนที่จะให้อาหารจำพวกนี้ควรที่จะล้างให้สะอาดก่อนครับ

การแบ่งประเภทสายพันธุ์

ไฟล์:Hams023.jpg
แฮมสเตอร์สายพันธุ์ ขาวตาแดง
ไฟล์:Hams004.jpg
หนูแฮมสเตอร์ กับ แตงกวา
ไฟล์:Hamsteronline02.jpg
โรโบ
  • Subfamily Cricetinae
    • Genus Allocricetulus
    • Genus Cansumys
    • Genus Cricetulus
      • Species C. alticola - Ladak Hamster
      • Species C. barabensis, including "C. pseudogriseus" and "C. obscurus" - Chinese Striped Hamster, also called Chinese Hamster; Striped Dwarf Hamster
      • Species C. griseus - Chinese Hamster
      • Species C. kamensis - Tibetan Hamster
      • Species C. longicaudatus - Long-tailed Hamster
      • Species C. migratorius - Armenian Hamster, also called Migratory Grey Hamster; Grey Hamster; Grey Dwarf Hamster; Migratory Hamster
      • Species C. sokolovi - Sokolov's Hamster
    • Genus Cricetus
      • Species C. cricetus - European Hamster, also called Common Hamster or Black-Bellied Field Hamster
    • Genus Mesocricetus - Golden Hamsters
      • Species M. auratus - Syrian Hamster, also called the Golden hamster or Teddy Bear hamster)
      • Species M. brandti - Turkish hamster, also called Brandt's Hamster; Azerbaijani Hamster
      • Species M. newtoni - Romanian Hamster
      • Species M. raddei - Ciscaucasian Hamster
    • Genus Phodopus - Dwarf Hamsters
      • Species P. campbelli - Campbell's Russian Dwarf Hamster
      • Species P. roborovskii - Roborovski Hamster, sometimes known as the Mongolian Hamster, causing confusion with Allocricetulus curtatus
      • Species P. sungorus - Winter White Russian Dwarf Hamster
    • Genus Tscherskia
      • Species T. triton - Greater Long-tailed Hamster, also called Korean Hamster


เลือกซื้อ-หนูแฮมสเตอร์

การเลือกซื้อนะครับ ก่อนจะซื้อยากให้เพื่อนๆพร้อมที่จะดูแลเจ้าตัวเล็กนี้ก่อน เพื่อที่เวลาซื้อมาแล้วจะได้ไม่เป็นภาระ ครับ เพราะสิ่งที่คุณจะซื้อนั่นมัน คือชีวิต หนึ่งเลยนะครับ

ไฟล์:Hams032.jpg
รูปลูกๆแฮมสเตอร์ สายพันธุ์แพนด้า

เราจะดูหนูแฮมไงว่าแข็งแรงเวลาเลือกซื้อ เราก็จะดูที่แววตาของหนูครับว่าสดใสหรือป่าว สภาพหนูครบถ้วน ไม่มีรอยถูกกัด หรือเลือดออกและก็ต้อง ดูตรง ก้น ด้วยครับว่า ท้องเสีย หรือเป็นโรคหรือป่าวครับ ขนร่วงหรือเปล่า จะลองจับหนูดูนะครับ ว่าจะมี


ขนติดมากับมือเราใหม ถ้ามีก็อาจจะเป็นไปได้ว่า ขนอาจจะร่วงครับ และอีกอย่าง ก็ต้องดูว่าหนูไม่ผอมครับ ดูอีกอย่างนะครับ ก็คือ ขนต้องไม่เหม็นนะครับอายุประมาณ 3 อาทิตย์ หรือ1เดือน ครับ


หนูที่เราซื้อมาอาจจะเป็นพี่นองกันได้ะครับ ถ้าสีและลวดลายคล้ายๆกันนะครับแพราะผมก็เป็นคนเลี้ยงหนูขายอยู่ เวลาเอาไปขายเขาก็จะจับมารวมกันใช่ไหมครับ แล้วคราวนี้ก็อยูที่คนซื้อแล้วละครับ ว่าจะเลือกตัวใหนถ้าคุณเห็นอีกตัวสวย

และอีกตัวก็สวยเหมือนกัน นั่นละคับสองตัวนั้นอาจจะเป็นคลอกเดียวกันก็ได้ครับ คราวนี้ละ พี่กับน้องก็ผสมกัน ส่วนลูกออกมาก็แล้วแต่จะคิดครับการหลีกเลี้ยงนั้นทำได้ยากครับ เพราะว่าเราก็ไม่รู้ว่าตัวไหน เป็นพี่น้องกันและเจ้าของร้าน ก็รับมาอีกทีก็ไม่รู้อีก ว่าตัวไหนเป็นตัวไหน

หนูแฮมสเตอร์พร้อมผสมพันธุ์เมื่อ

หนูแฮมสเตอร์พร้อมที่จะผสมพันธุ์กันเมื่อไร เพื่อนๆบางคนอาจจะอยากรู้นะครับ เพราะว่าต้องการที่จะเห็น ลูกเล็กๆ แดงๆ และ อยากที่จะเห็น ว่าเขาเลี้ยงลูก เขาอย่างไรเมื่อไรโต และ หน้าตาจะเป็นอย่าไรบ้าง

คำถามในหัวข้อนี่ก็ มีมาบ่อยเหมือนกันครับ ผมก็เลย ขอยกมาเขียนหัวข้อนี้ขึ้นมาครับ

หนูแฮมสเตอร์จะพร้อมผสมพันธุ์ เมื่อ เขาอายุได้ประมาณ 2 เดือนครึ่ง - 3 เดือนครับ ฟังดูเร็วๆ นะครับ เมื่อ เราเลี้ยงเขาแล้ว ก็อาจจะได้เห็นลูกเขา แน่ๆครับ ไม่ต้องห่วง นอกจาก ตัวทีเราซื้อมานั้น จะไม่ใช่ตัวผู้กับตัวเมีย

แฮมสเตอร์ สามารถท้องซ้อนได้หากไม่แยกตัวผู้ออกจากตัวเมียหลังจากมันออกลูก เพราะเมื่อตัวเมียออกลูกแล้ว ตัวผู้ก็ยังจะผสมพันธุ์อีก ทำให้ตัวเมียท้องซ้อนขณะที่ลูกที่เพิ่งออก ก็ยังไม่หย่านม เพราะฉะนั้นต้องแยกตัวผู้ออก และไม่ควรให้ตัวเมียท้องติดกันเพราะจะทำให้ร่างกายโทรมจนไม่สามารถมีลูกอีกได้ และกลายเป็นหนูพิการที่ขาใช้การไม่ได้อีกด้วย

ของเล่นหนูแฮมสเตอร์

ของเล่นหนูแฮมสเตอร์มีอะไรบ้าง จากหัวข้อที่มีคนถามมากัน ผม ก็เลยขอจัดทำหน้านี้มาอธิบายกันหน่อย หนูแฮมสเตอร์มี ของเล่นมากมาย แทบจะบรรยายไม่ถูก แต่ ละชนิดจะมีหลากหลายรูปแบบมาก เลยครับ ถ้าเพื่อนๆ อยากสร้างกรงหนูแฮมส ให้มีของเล่น เยอะๆก็ควร นึกถึงเนื้อที่ในกรง กันหน่อยนะครับ

เพราะว่า กรงบางประเภท อาจจะวางได้แค่นิดเดียว หรือไม่ กรง บางประเภท เมื่อใส่ของเล่นลงไปแล้ว หนู นั้นสามารถปีนออกมานอกกรงได้ อันนี้ก็ ต้องระวัง กันหน่อยนะครับ

   * วงล้อที่วิ่ง
   * ที่มุด / ท่อ
   * ที่ปีนป่าย / ท่อ ต่อ
   * เขาวงกต
   * ลูกบอลออกกำลังกาย
   * ไม้กระดก