ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สกูลรัมเบิ้ล สูตรรักฉบับนักเรียน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
บรรทัด 63: บรรทัด 63:
สกูลรัมเบิ้ลเป็นเรื่องเกี่ยวกับชีวิตนักเรียนมัธยมปลายของสาวน้อยร่าเริงแต่ออกจะหัวทึ่มเล็กน้อยชื่อ [[ซึคาโมโตะ เท็นมะ]] และเพื่อนๆ โดยเน้นปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวละครและไม่มีโครงเรื่องชัดเจน เหตุการณ์ธรรมดาต่างๆ เช่น การแข่งขันกีฬาสี มักถูกขยายให้เกินความเป็นจริงเพื่อความตลกขบขัน
สกูลรัมเบิ้ลเป็นเรื่องเกี่ยวกับชีวิตนักเรียนมัธยมปลายของสาวน้อยร่าเริงแต่ออกจะหัวทึ่มเล็กน้อยชื่อ [[ซึคาโมโตะ เท็นมะ]] และเพื่อนๆ โดยเน้นปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวละครและไม่มีโครงเรื่องชัดเจน เหตุการณ์ธรรมดาต่างๆ เช่น การแข่งขันกีฬาสี มักถูกขยายให้เกินความเป็นจริงเพื่อความตลกขบขัน


ตอนเริ่มเรื่อง เนื้อเรื้องเน้นความพยายามของเท็นมะที่จะมัดใจ คาราซุมะ โอจิ เพื่อนร่วมชั้นที่เธอหลงรัก และปัญหาความรักของ [[ฮาริมะ เค็นจิ]] นักเลงหัวไม้ที่รักเท็นมะเพียงข้างเดียว แต่ตั้งแต่หนังสือการ์ตูนเล่ม 6 จุดสนใจของเนื้อเรื่องเปลี่ยนไปอยู่ที่ความสัมพันธ์ระหว่างฮาริมะกับ [[ซึคาโมโตะ ยาคุโมะ]] น้องสาวของเท็นมะ และ [[ซาวาจิกะ เอริ]] เพื่อนร่วมชั้นของเท็นมะ โดยเท็นมะและคาราซุมะได้รับบทบาทน้อยลง ผู้ติดตามส่วนใหญ่เชื่อว่าความเปลี่ยนแปลงนี้เป็น ผลมาจากผลสำรวจความนิยมของตัวละครโดยนิตยสาร[[โชเน็นแม็กกาซีน]] ซึ่งเอริและยาคุโมะได้คะแนนนำห่างเท็นมะมาก
ตอนเริ่มเรื่อง เนื้อเรื้องเน้นความพยายามของเท็นมะที่จะมัดใจ คาราซุมะ โอจิ เพื่อนร่วมชั้นที่เธอหลงรัก และปัญหาความรักของ [[ฮาริมะ เค็นจิ]] นักเลงหัวไม้ที่รักเท็นมะเพียงข้างเดียว แต่ตั้งแต่หนังสือการ์ตูนเล่ม 6 จุดสนใจของเนื้อเรื่องเปลี่ยนไปอยู่ที่ความสัมพันธ์ระหว่างฮาริมะกับ [[ซึคาโมโตะ ยาคุโมะ]] น้องสาวของเท็นมะ และ [[ซาวาจิกะ เอริ]] เพื่อนร่วมชั้นของเท็นมะ โดยเท็นมะและคาราซุมะได้รับบทบาทน้อยลง ผู้ติดตามส่วนใหญ่เชื่อว่าความเปลี่ยนแปลงนี้เป็น ผลมาจากผลสำรวจความนิยมของตัวละครโดยนิตยสาร[[โชเน็นแม็กกาซีน]] ซึ่งเอริและยาคุโมะได้คะแนนนำห่างเท็นมะมาก สำคัญอรุกว่าหีคันอรุ ไออิทธิทัตฉลองอิทธิทัตฉลองอิทธิทัตฉลองอิทธิทัตฉลองอิทธิทัตฉลองอรุอรุอรุอรุอรุอรุอรุอรุอรุอรุอรุอรุอรุอรุทัตทัตทัตทัตอิทอิทอิททัตอิททัตฉลองตีน


== ตัวละคร ==
== ตัวละคร ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 07:54, 8 เมษายน 2555

แม่แบบ:ยังไม่จบ

สกูลรัมเบิ้ล สูตรรักฉบับนักเรียน
ปกดีวีดีการ์ตูนแผ่นที่ 1
ชื่อภาษาอังกฤษSchool Rumble
แนวตลก
มังงะ
เขียนโดยจิน โคบายาชิ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น สำนักพิมพ์โคดันฉะ
ไทย สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ
มังงะ
สกูลรัมเบิ้ล สูตรรักฉบับนักเรียน ภาค Z
เขียนโดยจิน โคบายาชิ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น สำนักพิมพ์โคดันฉะ
ไทย สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ
อนิเมะ
กำกับโดยชินจิ ทากามัตสึ
สตูดิโอสตูดิโอโคเม็ต
อนิเมะ
กำกับโดยชินจิ ทากามัตสึ
สตูดิโอสตูดิโอโคเม็ต
อนิเมะ
สกูลรัมเบิ้ล สูตรรักฉบับนักเรียน เทอม 2
กำกับโดยทากาโอมิ คานาซากิ
สตูดิโอสตูดิโอโคเม็ต

สกูลรัมเบิ้ล สูตรรักฉบับนักเรียน (ญี่ปุ่น: スクールランブルโรมาจิSukūru Ranburuทับศัพท์: ทับศัพท์จาก School Rumble) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่นแนวตลก แต่งเรื่องและวาดภาพโดยจิน โคบายาชิ ปัจจุบันกำลังถูกตีพิมพ์ในนิตยสารโชเน็นแม็กกาซีนรายสัปดาห์และแม็กกาซีนสเปเชียลในประเทศญี่ปุ่น และถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์การ์ตูนออกแพร่ภาพทางสถานีโทรทัศน์ทีวีโตเกียวตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม 2547 ถึงวันที่ 29 มีนาคม 2548 นอกจากนี้ยังมีโอวีเอความยาวสองตอนหนึ่งชุด วิดีโอเกมสำหรับเครื่อง เพลย์สเตชัน 2 หนึ่งเกม และละครเวทีภายใต้ชื่อเดียวกันอีกหนึ่งเรื่อง

เนื้อเรื่อง

สกูลรัมเบิ้ลเป็นเรื่องเกี่ยวกับชีวิตนักเรียนมัธยมปลายของสาวน้อยร่าเริงแต่ออกจะหัวทึ่มเล็กน้อยชื่อ ซึคาโมโตะ เท็นมะ และเพื่อนๆ โดยเน้นปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวละครและไม่มีโครงเรื่องชัดเจน เหตุการณ์ธรรมดาต่างๆ เช่น การแข่งขันกีฬาสี มักถูกขยายให้เกินความเป็นจริงเพื่อความตลกขบขัน

ตอนเริ่มเรื่อง เนื้อเรื้องเน้นความพยายามของเท็นมะที่จะมัดใจ คาราซุมะ โอจิ เพื่อนร่วมชั้นที่เธอหลงรัก และปัญหาความรักของ ฮาริมะ เค็นจิ นักเลงหัวไม้ที่รักเท็นมะเพียงข้างเดียว แต่ตั้งแต่หนังสือการ์ตูนเล่ม 6 จุดสนใจของเนื้อเรื่องเปลี่ยนไปอยู่ที่ความสัมพันธ์ระหว่างฮาริมะกับ ซึคาโมโตะ ยาคุโมะ น้องสาวของเท็นมะ และ ซาวาจิกะ เอริ เพื่อนร่วมชั้นของเท็นมะ โดยเท็นมะและคาราซุมะได้รับบทบาทน้อยลง ผู้ติดตามส่วนใหญ่เชื่อว่าความเปลี่ยนแปลงนี้เป็น ผลมาจากผลสำรวจความนิยมของตัวละครโดยนิตยสารโชเน็นแม็กกาซีน ซึ่งเอริและยาคุโมะได้คะแนนนำห่างเท็นมะมาก สำคัญอรุกว่าหีคันอรุ ไออิทธิทัตฉลองอิทธิทัตฉลองอิทธิทัตฉลองอิทธิทัตฉลองอิทธิทัตฉลองอรุอรุอรุอรุอรุอรุอรุอรุอรุอรุอรุอรุอรุอรุทัตทัตทัตทัตอิทอิทอิททัตอิททัตฉลองตีน

ตัวละคร

ห้อง 2-C

ตัวละครเอกของเรื่อง มีนิสัยร่าเริง มองโลกในแง่ดี รักน้องสาว ชอบอ่านการ์ตูนและดูละครซามูไร ไม่ชอบกินของเผ็ดและคออ่อน เรียนหนังสือและเล่นกีฬาไม่เอาถ่าน ผมเปียที่ถักอยู่ทั้งสองข้างของศีรษะจะเคลื่อนไหวเมื่อเธอรู้สึกดีใจหรือตกใจโดยเจ้าตัวไม่สามารถควบคุมได้
เท็นมะชอบ คาราซุมะ โอจิ อยู่ข้างเดียวและพยายามจะสารภาพรักอยู่หลายครั้งแต่ก็ไม่กล้าพอหรือไม่ก็มีอุปสรรคมาขวางทุกครั้งไป เธอมักจะชอบให้คำปรึกษาคนอื่นเรื่องความรัก แต่เธอไม่เคยรู้สึกเลยว่ามีเด็กผู้ชายในห้อง (ฮาริมะและนาระ) ชอบเธออยู่ นอกจากนี้มักจะเข้าใจสถานการณ์ผิดและเข้าไปทำให้เรื่องใหญ่ขึ้นโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์อยู่บ่อยๆ เท็นมะไม่เคยคิดว่าฮาริมะเป็นมากกว่าเพื่อน และยังมีเหตุการณ์ที่ทำให้เธอไม่ไว้ใจฮาริมะอยู่หลายครั้ง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นเพราะว่าเธอเข้าใจผิดไปเองแต่ในตอนหลังๆความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับคาราสึมะก็ค่อยๆดีขึ้นตามลำดับ (มั้ง) แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีอุปสรรคอีกหลายอย่างให้เธอต้องฟันฝ่า ผลสุดท้ายเท็นมะเลือกที่จะเรียนต่อด้านแพทย์ที่อเมริกาเพื่อที่จะช่วยคาราสึมะที่ป่วยเป็นโรคร้ายแรงอยู่ (ไม่ทราบชื่อ)
ตัวละครของเรื่องอีกคนหนึ่ง แต่ในระยะหลังมีบทบาทมากว่าเท็นมะมาก รักเท็นมะอย่างหัวปักหัวปำและชอบหลอกตัวเองว่าเท็นมะก็มีใจให้ มักเข้าใจเรื่องที่เกิดขึ้นรอบตัวผิดๆ โดยเฉพาะเมื่อมีเท็นมะเข้ามาเกี่ยวข้อง หรือไม่ก็ชอบตกไปอยู่ในสถานการณ์ที่คนอื่นเข้าใจตนเองผิดอยู่บ่อยๆ มีสัตว์เลี้ยงแปลกๆ จำนวนมากและสามารถพูดภาษาสัตว์ได้ ในระยะหลังเริ่มจับงานเขียนการ์ตูนภายใต้นามปากกา "ฮาริมะ ฮาริโอ" โดยมี ซึคาโมโตะ ยาคุโมะ เป็นผู้ช่วย ผลงานที่ทั้งสองช่วยกันเขียนเป็นเวลาสามวันได้รับรางวัลการ์ตูนยอดเยี่ยมของศิลปินหน้าใหม่จากนิตยสารซีนกามะ (แม็กกาซีนอ่านกลับหลังในภาษาญี่ปุ่น) ฮาริมะพยายามที่จะสื่อความในใจให้เท็นมะรับรู้อยู่หลายครั้งแต่ก็กินแห้วทุกครั้งยิ่งกว่านั้นยังทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเขากับเอริและยาคุโมะถูกเข้าใจผิดอยู่บ่อยครั้งแทนซะนี่
เป็นคนเงียบๆ ไม่ค่อยพูด แต่การกระทำของเขามักน่าพิศวงอยู่เสมอๆ ชอบแกงกะหรี่เป็นชีวิตจิตใจ มีทักษะประหลาดๆ หลายอย่าง เช่น การปั่นจักรยานได้เร็วกว่ารถวิ่ง และการขับรถบัส ในวันฝนตกชอบแต่งตัวเป็นกัปปะ ตอนเริ่มเรื่องคาราซุมะจะย้ายไปเรียนที่อเมริกา แต่มีคนส่งจดหมายขอให้เขาอยู่ต่อจึงเลื่อนการย้ายโรงเรียนไปหนึ่งปี แม้ว่าอายุยังน้อย เขาทำงานเป็นนักเขียนการ์ตูนมีอาชีพ มีนามปากกาว่า "นิโจ โจ (二条 丈) " มีผลงานเอกคือการ์ตูนซามูไรเรื่อง "กองทัพป้องตัวเองแห่งเกนโรกุ (元禄自衛隊) " โดยมักโดดเรียนไปเขียนการ์ตูนอยู่ที่ห้อง "อเมริกา" บนชั้น 26 ของบริษัท "ดันโคฉะ" คาราซุมะเป็นขวัญใจของเท็นมะ แต่ไม่มีใครรู้ว่าเขาคิดกับหล่อนอย่างไรแต่ในตอนสุดท้ายเขาก็ได้แสดงจุดยืนที่แท้จริงของตนออกมาเมื่อเขาต้องไปรักษาตัวที่อเมริกาแต่เท็นมะไม่ได้รับรู้เรื่องนี้เพราะหลังจากนั้นคาราสึมะก็ป่วยหนักถึงขนาดที่ว่าจำอะไรไม่ได้ ประสาทในการรับรู้แทบจะหมดไป ถึงแม้จะดีขึ้นในตอนหลัง (นิดหน่อย) เพราะการดูแลจากเท็นมะ
เพื่อนสนิทคนหนึ่งของเท็นมะ ลูกครึ่งพ่อชาวอังกฤษแม่ญี่ปุ่น เกิดที่เกียวโต ทางบ้านมีฐานะร่ำรวยทำให้มีนิสัยเป็นคุณหนูและเอาแต่ใจตัวเองเล็กน้อย ดูแล้วเป็นคนเด็ดเดี่ยวไม่จำเป็นต้องพึ่งคนอื่น แต่จริงๆ แล้วเป็นคนขี้เหงาแถมปากไม่ตรงกับใจอีก เอริทำอะไรเก่งไปเสียหมดทุกอย่างยกเว้นการเรียนภาษาญี่ปุ่น (โดยเฉพาะตัวคันจิและวรรณกรรม) และการทำอาหาร (แต่ก็ยังห่วยไม่เท่าเท็นมะ) ในระยะหลังเอริแสดงท่าทีว่าชอบฮาริมะอยู่หลายครั้งจนถูกเพื่อนๆแซวอยู่บ่อยๆ แต่เจ้าตัวก็ไม่ยอมรับ เอริเรียกฮาริมะว่า "ตาหนวด(髭)" แม้ว่าฮาริมะจะโกนหนวดไปแล้วก็ตาม (แต่ตอนหลังก็กลับมาไว้ใหม่) ส่วนฮาริมะเรียกเอริว่า "คุณหนู(お嬢)"
เพื่อนสนิทอีกคนหนึ่งของเท็นมะ มีนิสัยร่าเริงและชอบช่วยเหลือคนอื่น ท่าทางและวิธีการพูดคล้ายผู้ชาย แต่ในขณะเดียวกันก็ทำอาหารเก่งและมีความเป็นแม่บ้านแม่เรือนอยู่ไม่น้อย บ้านของมิโคโตะติดกับบ้านของฮานาอิ ทำให้ทั้งสองเป็นเพื่อนสนิทกันมาตั้งแต่ยังเด็ก เนื่องจากเธอเริ่มฝึกเค็นโปในสำนักเดียวกับฮานาอิมาตั้งแต่ยังเล็ก ทำให้เธอมีร่างกายแข็งแรง (เห็นได้จากการที่เธอเป็นแชมป์เกมเตะนวมที่เกมส์เซ็นเตอร์) และคล่องแคล่ว (ทำให้เธอเล่นบาสเกตบอลเก่ง) บ้านของมิโคโตะเป็นบริษัทก่อสร้างที่มีพนักงานพักอยู่ด้วยหลายคน เป็นเหมือนครอบครัวขนาดใหญ่ของเธอ มิโคโตะชอบร้องคาราโอเกะและมีคอทองแดง ครั้งหนึ่งเธอเคยแอบชอบรุ่นพี่ที่แก่กว่าสองปีที่ช่วยติวเธอให้สอบเข้าโรงเรียนมัธยมได้ แต่ต้องมาอกหักเมื่อพบว่ารุ่นพี่คนนั้นมีแฟนแล้ว ณ งานปาร์ตี้ที่รุ่นพี่คนนั้นเป็นคนชวนเธอมาเอง มิโกโตะถูกอิมาโดริตามก้อร่อก้อติกเนื่องจากอิมาโดริใฝ่ฝันอยากจะครอบครองหน้าอกที่ใหญ่กว่าคัพ D ของเธอ แต่เธอก็ไม่เล่นด้วย เพื่อนส่วนใหญ่จะเรียกเธอว่า "มิโคโตะ" หรือ "มิโกะจัง" แต่อิมาโดริและลาล่ามักเรียกเธอว่า "มิโกจิน" ซึ่งเป็นชื่อที่เธอไม่ค่อยชอบนัก ตอนหลังเธอเริ่มมีใจให้กับฮานาอิแต่ก็เป็นได้ไม่นานนักเพราะความบ้าบอของฮานาอิแต่ถึงกระนั้นเธอก็ยังแอบมีใจให้เขาอยู่แม้จะไม่แสดงออกมากนัก
เพื่อนสนิทอีกคนของเท็นมะและเอริ เป็นคนสุขุมเยือกเย็นพูดน้อย ความคิดความอ่านเข้าใจได้ยาก ชอบหลอกและแกล้งคนอื่น มีงานอดิเรกคือต่อพลาโมกันดั้ม ถ่ายภาพและวิดีโอ ดำรงตำแหน่งเป็นประธานชมรมชงชาซึ่งยาคุโมะและซาร่าเป็นสมาชิก มีความสามารถเป็นเลิศในการรวบรวมข้อมูลข่าวสารและสอดแนมส่วนความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับฮานาอิยังไม่เป็นที่แน่ชัดนักแต่ที่แน่ๆคือเธอมักหาเรื่องแกล้งฮานาอิเสมอถ้ามีโอกาส
หัวหน้าชั้น 2-C ผู้จริงจังต่อหน้าที่และพยายามควบคุมให้เพื่อนร่วมชั้น (โดยเฉพาะพวกผู้ชาย) ให้อยู่ในความเรียบร้อย เป็นคนเถรตรง พูดและทำอย่างที่คิดอย่างไม่มีผิดเพี้ยน หลงรักยาคุโมะอย่างหัวปักหัวปำ
ฮานาอิเป็นเพื่อนกับมิโคโตะมาตั้งแต่สมัยยังเด็กเนื่องจากบ้านอยู่ติดกัน สมัยก่อนเขาเป็นคนขี้อาย อ่อนแอ และถูกเด็กคนอื่นแกล้งอยู่บ่อยๆ ทำให้มิโคโตะต้องมาช่วยเขาไว้เสมอ ด้วยเหตุนี้ฮานาอิจึงใฝ่ฝันอยากจะเป็นคนแข็งแกร่งเหมือนมิโคโตะ ทำให้เขาขยันฝึกหัดเค็นโปจนได้สายดำ แต่ถึงแม้ฮานาอิและมิโคโตะจะสนิทสนมกันมาก ความสัมพันธ์ของทั้งสองก็ไม่เคยพัฒนาไปมากกว่าความเป็นเพื่อนเลย จนกระทั่งเมื่อฮานาอิถอดแว่นออกขณะลงสมัครหาเสียงประธานนักเรียนก็ทำให้มิโคโตะถึงกับหวั่นไหวได้เล็กน้อย แต่ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ก็ยังไม่ค่อยขยับไปมากเท่าไรนัก
ฮานาอิเป็นคู่กัดของฮาริมะ ทั้งคู่มักจะสู้กันเพราะความเข้าใจผิดซึ่งไม่สู้จะฉลาดนัก ถึงแม้ว่าการต่อสู้ทุกครั้งทั้งสองฝ่ายจะสู้กันด้วยกำลังทั้งหมด แต่พวกเขาก็มักจะถูกขัดจังหวะหรือไม่ก็จบลงด้วยการเสมอกันเรื่อยไป
จอมลามกอันดับหนึ่งของห้อง มีความสามารถพิเศษคือสามารถรู้ขนาดของหน้าอกผู้หญิงได้เพียงแค่มอง สนใจเฉพาะผู้หญิงที่มีหน้าอกคัพ D หรือใหญ่กว่าเท่านั้น อิมาโดริจึงมักจะชอบไปก้อร่อก้อติกมิโคโตะและ ลาล่า กอนซาเลส โดยไม่กลัวว่าเด็กผู้หญิงทั้งสองคนนี้แข็งแรงกว่าเขาและสามารถอัดเขาจนน่วมได้อย่างง่ายดายแม้ในตอนหลังเขาได้ไปลงเอยกับอิจิโจแต่ก็ยังไม่เลิกนิสัยเดิมๆ
แม้เธอจะเป็นเด็กผู้หญิงหน้าตาน่ารัก อ่อนหวาน พูดจานุ่มนวล และขี้อาย แต่เธอมีพละกำลังดุจช้างสารที่แม้แต่ฮาริมะและฮานาอิยังขยาด เธอเป็นสมาชิกของชมรมมวยปล้ำสมัครเล่นและเป็นนักมวยปล้ำของโรงเรียน เธอแอบชอบอิมาโดริ แต่ฝ่ายชายก็ไม่ค่อยจะสนใจเนื่องจากขนาดหน้าอกยังไม่เข้าสายตาและกลัวพละกำลังของเธอ
  • อาโซ ฮิโรโยชิ (麻生 広義, Asō Hiroyoshi)
เงียบขรึม แข็งแรง ชอบเล่นกีฬาและเก่งบาสเกตบอล ทำงานเป็นพ่อครัวที่ร้านอาหารจีนร่วมกับซาร่า จริงๆแล้วอาโซชอบมิโคโตะแต่ในตอนหลังกลับเลิกกันโดยเจ้าตัวเป็นคนบอกเลิกเองความสัมพันธ์ระหว่างเขากับซาร่านั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัด
  • นาระ เคนทาโร (奈良 健太郎, Nara Kentarō)
เด็กผู้ชายหน้าตาธรรมดาที่หาจุดเด่นไม่ค่อยได้ ไม่ค่อยมีใครสนใจเขาเท่าไหร่นัก ชอบเท็นมะตอนหลังไปสนิทกับพวกนิชิโมโต้แต่ก็พยายามหาโอกาสแยกตัวอยู่เสมอ
  • โยชิดะยามะ จิโร (吉田山 次郎, Yoshidayama Jirō)
มีความใฝ่ฝันซึ่งไม่ทางเป็นจริงที่จะปกครองโรงเรียนในฐานะนักเลงอันดับหนึ่ง เนื่องจากมีนักเรียนที่แข็งแรงกว่าเขามากมาย โดยเฉพาะกับฮาริมะ แม้เขาจะเป็นแค่เบ๋แต่ก็พยายามหาทางล้มฮาริมะอยู่ซึ่งก็ว่าวตลอด แอบปลื้มซาวาจิกะอยู่และไม่ค่อยพอใจฮาริมะที่ไปสนิทสนมกับซาวาจิกะเท่าไรนักตอนหลังไปเข้ากับนิชิโมโต้
สมาชิกชมรมถ่ายภาพผู้แสร้งทำเป็นถ่ายภาพนักเรียนหญิงเพื่อลงหนังสือรุ่น แต่จริงๆ แล้วกลับเอาภาพไปขายให้นักเรียนชายแทน ตัวจริงแล้วนั้นเป็นคนที่ดีคนหนึ่งแต่กะล่อนไปหน่อย สนิทกับนิชิโมโต้ถึงขนาดที่ว่าเป็นมือขวาของนิชิโมโต้เลยทีเดียว

ห้อง 1-D

น้องสาวซึ่งมีนิสัยตรงข้ามกับเท็นมะผู้เป็นพี่สาวเกือบทุกประการ เธอเป็นคนสวยและมีนัยต์ตาโศกชวนฝัน นิสัยเป็นคนใจเย็น พูดจานุ่มนวล ใจดี แถมยังเรียนหนังสือ เล่นกีฬา และทำอาหารและงานบ้านเก่งมาก ยาคุโมะรักและเคารพพี่สาวของเธอมาก เธอชอบดูแลเท็นมะจนดูเหมือนว่าเธอเป็นพี่สาวไปโดยปริยาย ยาคุโมะไม่เคยทะเลาะกับเท็นมะเลยสักครั้ง และจะสงบปากสงบเคำมื่อเท็นมะกล่าวคำว่า "พลังพี่สาว" และสั่งสอนเธอ (แม้ว่าเธอจะไม่เห็นด้วยกับคำสอนผิดๆ ของเท็นมะก็ตาม)
เธอเป็นที่ชื่นชอบของเด็กผู้ชายหลายคนที่โรงเรียน แต่เนื่องจากเธอมีความสามารถอ่านใจผู้ชายที่ชอบเธอได้ ทำให้เธอไม่รู้จะจัดการกับความรักของผู้ชายอย่างไรจนเหมือนเป็นโรคกลัวผู้ชาย ความกลัวผู้ชายของเธอนั้นหนักหนาที่สุดเมื่อคู่กรณีคือฮานาอิผู้ประกาศความรักอย่างเปิดเผยตรงไปตรงมา โดยยาคุโมะมักจะหลีกเลี่ยงฮานาอิให้มากเท่าที่จะเป็นไปได้ อย่างไรก็ดีเธอสามารถคบหากับฮาริมะ ซึ่งเธอไม่สามารถอ่านใจ ได้อย่างเป็นธรรมชาติ ยาคุโมะสามารถอ่านใจเท็นมะได้ แต่สิ่งที่เธออ่านได้นั้นมักไม่ค่อยตรงกับความคิดของเท็นมะนัก
ยาคุโมะยังมีนิสัยประหลาดคือสามารถหลับได้ทุกที่ และในขณะหลับนั้นเธอสามารถป้องกันตัวเองได้ดีกว่าตอนตื่นเสียอีก เธอชอบเลี้ยงแมว แต่ไม่ค่อยชอบสุนัข เธอเป็นสมาชิกของชมรมชงชาและทำงานพิเศษที่ร้านกาแฟชื่อ "Elcado"(เจ้าของร้านชอบคอสเพลย์มาก) ยาคุโมะเป็นผู้ช่วยฮาริมะเขียนการ์ตูนส่งเข้าประกวด เป็นเหตุให้ทั้งสองต้องทำงานอยู่ด้วยกันเป็นเวลานานจนเกิดข่าวลือว่าเป็นแฟนกัน ยาคุโมะเองจะมีภูติประจำตัว ซึ่งจะมาถามว่าเธอชอบผู้ชายไหม ก็ทำให้ยาคุโมะเริ่มมองฮาริมะและสนใจเขามากชึ้น แต่ก็แอบลุ้นช่วยฮาริมะกับเทนมะด้วยจากเหตุนี้เองทำให้เธอกับเอริต้องมีเรื่องกระทบกระทั่งกันอยู่บ่อยๆ
นักเรียนแลกเปลี่ยนจากอังกฤษ ทำงานพิเศษเป็นแม่ชีอยู่ที่โบสถ์คาทอลิกแห่งหนึ่ง และเป็นแม่ครัวอยู่ที่ร้านอาหารจีนแห่งเดียวกับอาโซ ซาร่าเป็นเพื่อนสนิทของยาคุโมะและเป็นสมาชิกของชมรมชงชาเหมือนกัน

ห้อง 2-D

นักเรียนแลกเปลี่ยนผิวขาวผมบลอนด์ มีฝีมือต่อสู้สูง เป็นคู่ปรับ (?) ของฮาริมะและฮานาอิ ชื่อของแฮร์รี่เมื่ออ่านเป็นภาษาญี่ปุ่นจะฟังคล้ายชื่อของฮาริมะเมื่อพูดเร็วๆ เป็นที่มาของมุขตลกหลายมุขในเรื่อง
หัวหน้าห้อง 2-D ผู้เห็นห้อง 2-C เป็นศัตรู สนใจเท็นมะและค่อนข้างสนิทกับอากิระเป็นคนที่มีความคิดเพี้ยนๆบ้าแบบกู่ไม่กลับได้มักมีเรื่องกับฮานาอิบ่อยๆ มีน้องสาวอยู่หนึ่งคนเรียนอยู่ห้องเดียวกับยาคุโมะ
นักเรียนแลกเปลี่ยนจากเม็กซิโก มีฝีมือในการต่อสู้ด้วยมวยปล้ำแบบ ลุคา ลิเบร อยู่ชมรมมวยปล้ำสมัครเล่นเดียวกับอิจิโจและคิดอยู่เสมอว่าอิจิโจเป็นศัตรู (แต่ภายหลังก็กลายเป็นทั้งเพื่อนและคู่แข่งแทน) มักชอบตะโกนเรียงอิจิโจว่า "อิจิโจ!!!" ลาล่าไม่ชอบชื่อของอิจิโจเพราะว่าแม่ซึ่งทิ้งเธอและพ่อของเธอไปเมื่อเธอยังเด็กก็มีชื่อว่า คาเรน เช่นกันเธอมักถูกอิมาโดริหาเรื่องแกล้งอยู่บ่อยๆและความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับอิมาโดริเปรียบได้เหมือนนักมวยกับกระสอบทราย
นักเลงรูปร่างใหญ่ยักษ์ผู้คิดว่าฮาริมะเป็นศัตรู (ในตอนแรกๆ) มีน้องสาวอยู่หนึ่งคนซึ่งเป็นแฟนกับน้องชายของฮาริมะ

อาจารย์

  • โอซาคาเบะ อิโตโกะ (刑部 絃子, Osakabe Itoko) อาจารย์สอนฟิสิกส์และอาจารย์ที่ปรึกษาชมรมชงชาเป็นลูกพี่ลูกน้องของฮาริมะ (คำว่า "อิโตโกะ" ในภาษาญี่ปุ่นนั้นแปลได้อีกความหมายว่า "ลูกพี่ลูกน้อง") แต่เวลาอยู่ที่โรงเรียนมักจะให้ฮาริมะเรียกตัวเองว่า อาจารย์อิโตโกะ
  • ซาซาคุระ โยโกะ (笹倉 葉子, Sasakura Yōko) อาจารย์สอนวิชาศิลปะเป็นเพื่อนสนิทของอิโตโกะตั้งแต่สมัยเรียนมีความสามารถในการขับรถที่สุดยอดมาก
  • อาเนะกาซากิ ทาเอะ (姉ヶ崎 妙, Anegasaki Tae) อาจารย์พยาบาลคนใหม่และเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาของชมรมบาส (หญิง) ที่พึ่งก่อตั้งของโรงเรียน เคยให้ฮาริมะอาศัยในห้องของตน และดูเหมือนว่าจะชอบฮาริมะอยู่ไม่น้อย
  • ทานิ ฮายาโตะ (谷 速人, Tani Hayato) อาจารย์ประจำห้อง 2-Cและที่ปรึกษาชมรมบาส (ชาย) สอนวิชาภาษาอังกฤษ ชอบสะสมไดโนเสาร์ของเล่น ชอบทาเอะอยู่และมีอยู่พักหนึ่งที่คิดว่าทาเอะนั้นคือแฟนเก่าสมัยเรียนที่ต้องแยกจากกันเพราะทานิต้องไปโตเกียว เป็นศัตรูกับคาโต้
  • คาโต้ (加藤, Katō) อาจารย์ที่ปรึกษาห้อง 2-D มีนิสัยหน้าหมั่นไส้ ไม่มีนักเรียนคนไหนชอบเขาเลย
  • โคริยามะ (郡山, Kōriyama) อาจารย์สอนพลศึกษา หน้าตาเหมือนลิงกอริลล่า

ตัวละครอื่นๆ

  • ฮาริมะ ชูจิ (播磨 修治, Harima Shūji) น้องชายของฮาริมะ เค็นจิ และแฟนของเท็นโนจิ มิโอะ แอบชอบยาคุโมะอย่างลับๆ
  • อิชิโจ โคสุเกะ (一条 康介, Ichijō Kōsuke) น้องชายของอิชิโจ คาเร็น เป็นแฟนของหนังแปลร่างเรื่องโดจิบิรอนและชอบบังคับให้พี่สาวเล่นเป็นตัวละครในเรื่อง
  • เท็นโนจิ มิโอะ (天王寺 美緒, Tennōji Mio) น้องสาวของเท็นโนจิ โนโบรุ เป็นแฟนของฮาริมะ ชูจิ
  • นากามุระ (中村, Nakamura) พ่อบ้านประจำตระกูลซาวาจิกะ เคยเป็นทหารมาก่อนและสูญเสียตาข้างหนึ่งไปในสนามรบ
  • เกนจิ นิชิโมโต้ (西本愿司, Nishimoto Ganji )

- -

สัตว์เลี้ยง

  • อิโอริ (伊織, Iori) แมวดำที่ยาคุโมะเลี้ยง
  • อเล็กซานเดอร์ (アレクサンダー, Alexander) กบของฮาริมะ
  • พิวทอร์ (ピョートル, Pyotr) ยีราฟของฮาริมะ ภายหลังถูกย้ายไปอยู่ในสวนสัตว์ (นักพากย์: มิกะ คานาอิ)
  • นโปเลียน (ナポレオン, Napoleon) หมูของฮาริมะ
  • อนาสตาเซีย (アナスタシア, Anastasia) นกเพนกวินของฮาริมะ
  • คูตะคุง แพนด้าแดงที่โตไวมากๆ เลี้ยงในสวนสัตว์ มีบทบาทในช่วงตอนท้ายๆของสคูมรับเบิ้ลเทอม 2

หนังสือการ์ตูน

สกูลรัมเบิ้ล สูตรรักฉบับนักเรียน ถูกตีพิมพ์ครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นลงในนิตยสารโชเน็นแม็กกาซีนรายสัปดาห์ เล่มที่ 47 ของปี พ.ศ. 2545 ในปัจจุบันยังตีพิมพ์อยู่โดยมีจำนวนตอนถึงประมาณ 190 กว่าตอน นอกจากนี้สำนักพิมพ์โคดันฉะได้ตีพิมพ์หนังสือการ์ตูนรวมเล่มออกมาแล้วถึง 14 เล่ม (กันยายน 2549) สำหรับประเทศไทย สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจถือลิขสิทธิ์และตีพิมพ์สกูลรัมเบิ้ลลงในนิตยสาร KC Weekly ในภาษาญี่ปุ่นได้ตีพิมพ์ถึงภาค School Rumble Z หลังจากที่จบเนื้อเรื่องหลักไปแล้วสามภาค จนถึงขณะนี้ School Rumble Z เป็นเพียงการรวมเรื่องสั้นจบในตอนเท่านั้น

ตอนของสกูลรัมเบิ้ลนั้นจะยืมชื่อมาจากภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเกือบทั้งหมด และสามารถแบ่งตอนออกได้เป็นสามประเภท ได้แก่

  • ตอนที่ขึ้นต้นด้วยเครื่องหมายชาร์ป (♯) (เช่น ♯1, ♯2, ฯลฯ) ตีพิมพ์ลงในโชเน็นแม็กกาซีนรายสัปดาห์ ตอนประเภทนี้เล่าเนื้อเรื่องหลักของการ์ตูน
  • ตอนที่ขึ้นต้นด้วยเครื่องหมายแฟลท (♭) (เช่น ♭1, ♭2, ฯลฯ) ตีพิมพ์ลงในนิตยสารแม็กกาซีนสเปเชียล ตอนประเภทนี้เล่าชีวิตและความหลังของตัวละครต่างๆ หรือไม่ก็เล่าเนื้อเรื่องหลักผ่านสายตาของตัวละครอีกคนหนึ่ง
  • ตอนที่ขึ้นต้นด้วยเครื่องหมายแนชูรัล (♮) ปัจจุบันมีแค่ ♮1 เพียงตอนเดียว ถูกตีพิมพ์ลงในนิตยสารโชเน็นแม็กกาซีนวันเตอร์ซึ่งเป็นฉบับพิเศษของโชเน็นแม็กกาซีนที่ตีพิมพ์ออกมาไม่บ่อยครั้งนัก เนื้อเรื่องของตอน ♮1 เล่าเหตุการณ์ที่ตัวละครต่างๆ ประสบในขณะที่มีฝนดาวตกในวันเทศกาลทานาบาตะ

แหล่งข้อมูลอื่น

Czechoslovak Anime E-Zine แม่แบบ:Link FA