ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สุริยะใส กตะศิลา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
BotKung (คุย | ส่วนร่วม)
บริการเปลี่ยนหมวดหมู่อัตโนมัติด้วยบอต
บรรทัด 47: บรรทัด 47:
{{เกิดปี|2515}}
{{เกิดปี|2515}}
[[หมวดหมู่:บุคคลที่ยังมีชีวิตอยู่]]
[[หมวดหมู่:บุคคลที่ยังมีชีวิตอยู่]]
[[หมวดหมู่:ชาวศรีสะเกษ]]
[[หมวดหมู่:บุคคลจากจังหวัดศรีสะเกษ‎]]
[[หมวดหมู่:นักการเมืองไทย]]
[[หมวดหมู่:นักการเมืองไทย]]
[[หมวดหมู่:พรรคการเมืองใหม่]]
[[หมวดหมู่:พรรคการเมืองใหม่]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 10:40, 10 มีนาคม 2555

สุริยะใส กตะศิลา
เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่
ดำรงตำแหน่ง
6 ตุลาคม พ.ศ. 2552 – 28 สิงหาคม พ.ศ. 2554
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด27 มีนาคม พ.ศ. 2515 (52 ปี)
จังหวัดศรีสะเกษ ประเทศไทย
ศาสนาพุทธ
พรรคการเมืองการเมืองใหม่

นายสุริยะใส กตะศิลา เกิดเมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2515 ที่ อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ เป็นผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ต่อมารับตำแหน่งเป็นเลขาธิการของพรรคการเมืองใหม่ (กมม.)

จบการศึกษาชั้นประถมจากโรงเรียนบ้านแสนเมืองแคน มัธยมศึกษาจากโรงเรียนราษีไศล โดยเรียนในแผนกคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์[1] อุดมศึกษาจากคณะศึกษาศาสตร์ สาขาสาธารณสุข เป็นนิสิตรุ่น KU 51 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยศึกษาในระดับปริญญาโทรัฐศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่ไม่จบเพราะไม่ทำวิทยานิพนธ์

และขณะนี้กำลังศึกษาระดับปริญญาโทในหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งเป็นหลักสูตรเดียวกับที่นาวีระ สมความคิด เคยได้ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ เมื่อปลายปี พ.ศ. 2551 นายสุริยะใสมีหัวข้อวิทยานิพนธ์ ที่ผ่านการเห็นชอบแล้ว ในหัวเรื่อง วิวัฒนาการการเมืองภาคประชาชนสู่ประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม : กรณีศึกษาพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

นายสุริยะใส มีความสนใจในการเมืองมาตั้งแต่เด็ก ๆ ในระหว่างที่ยังเป็นนิสิตของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เข้าร่วมชุมนุมในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ พ.ศ. 2535 และต่อมาได้เข้าเป็นเลขาธิการของคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) ในช่วงที่นายพิภพ ธงไชย เป็นประธาน

บทบาทของนายสุริยะใส ในฐานะผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตรฯ นอกจากจัดแถลงข่าวคราวความเคลื่อนของพันธมิตรฯผ่านสื่อ และแสดงบทบาทตามสื่อต่าง ๆ มักถูกเชิญไปออกในรายการ รายการต่างๆ ของช่อง ASTV หลายครั้ง

ในวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2555 นายสุริยะใสได้สร้างเรื่องฮือฮาด้วยการไปออกรายการ เช้าดูวู้ดดี้ ทางช่อง 9 พร้อมกับ นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำของกลุ่มคนเสื้อแดง หรือ นปช. ที่เป็นเสมือนคู่ขัดแย้งกัน โดยมี วู้ดดี้-วุฒิธร มิลินทจินดา เป็นพิธีกร โดยเนื้อหาในรายการทั้งคู่บอกกล่าวกันว่าเป็นเพื่อนที่รู้จักกันมานานกว่า 20 ปีแล้ว ตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษาจัดกิจกรรมร่วมกันมา และในตอนท้ายทั้งคู่ยังได้จับมือร่วมกันอีก ซึ่งในเรื่องนี้ได้สร้างความไม่พอใจแก่กลุ่มแนวร่วมของพันธมิตรฯอย่างมาก[2]

ปัจจุบัน นายสุริยะใสได้ลาออกจากพรรคการเมืองใหม่ เนื่องจากมีความขัดแย้งกันในเรื่องการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งในกลางปี พ.ศ. 2554 พร้อมกับกรรมการบริหารพรรคทั้งหมด 10 คน และจัดตั้งกลุ่มการเมืองกลุ่มใหม่ คือ กลุ่มการเมืองสีเขียว[3]

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น