ผลต่างระหว่างรุ่นของ "บุญเลื่อน เครือตราชู"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 73: บรรทัด 73:
{{ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา}}
{{ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา}}


{{เกิดปี|2461}}{{alive}}
{{เกิดปี|2461}}{{เสียชีวิตปี|2555}}
[[หมวดหมู่:คุณหญิง]]
[[หมวดหมู่:คุณหญิง]]
[[หมวดหมู่:ครูชาวไทย]]
[[หมวดหมู่:ครูชาวไทย]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 00:19, 8 มีนาคม 2555

คุณหญิงบุญเลื่อน เครือตราชู
ไฟล์:คุณหญิงบุญเลื่อน เครือตราชู2.jpg
ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
ดำรงตำแหน่ง
พ.ศ. 2507 – พ.ศ. 2518
ก่อนหน้านายสนั่น สุมิตร
ถัดไปคุณหญิงสุชาดา ถิระวัฒน์
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด13 พฤษภาคม พ.ศ. 2461
เสียชีวิต7 มีนาคม พ.ศ. 2555 (93 ปี)
คู่สมรสพลเรือโท โกเมท เครือตราชู
(บุตร-ธิดา 2 คน)

คุณหญิงบุญเลื่อน เครือตราชู (13 พฤษภาคม พ.ศ. 24617 มีนาคม พ.ศ. 2555) อดีตอธิบดีกรมสามัญศึกษา ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ผู้ก่อตั้งโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี)และโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ

ประวัติ

คุณหญิงบุญเลื่อน เครือตราชู เกิดเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2461 เป็นธิดาของหลวงประสิทธิ์นรกรรม (เจี่ยน หงสประภาส) และนางเหรียญทอง หงสประภาส

การศึกษา

คุณหญิงบุญเลื่อน เข้ารับการศึกษาชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนวัดเชิงเลน อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต่อมาศึกษาชั้นมัธยมศึกษาต่อที่โรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์ อำเภอเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ท่านได้รับทุนการศึกษามาเรียนวิชาสามัญและวิชาครูที่โรงเรียนเบญจมราชาลัย และโรงเรียนฝึกหัดครูเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ กรุงเทพมหานคร ซึ่งท่านจบวิชาสามัญชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 8 และวิชาครูประโยคประถม (ป.ป)

ต่อมาคุณหญิงบุญเลื่อนได้รับทุนไปศึกษาต่อคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จนจบปริญญาตรีในปี พ.ศ. 2481 ได้วุฒิ (อ.บ.,ป.ม) และจบปริญญาทางการศึกษา (M.A.) จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. 2498

รับราชการ

ในปี พ.ศ. 2482 คุณหญิงบุญเลื่อนเข้ารับราชการที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต่อมาในปี พ.ศ. 2485 ท่านได้รับมอบหมายจาก ฯพณฯ หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ให้ไปดูแลงานธุรการและทะเบียนของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ (ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2) และช่วยราชการที่กรมวิสามัญศึกษาเกี่ยวกับงานทะเบียนครูทั่วประเทศจนถึงปี พ.ศ. 2490

ในปี พ.ศ. 2498 คุณหญิงบุญเลื่อนดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการและเลขานุการการดำเนินงานของ "คณะกรรมการอำนวยการจัดการฝึกหัดครูมัธยมโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา (ฝ.ค.ต.อ.)" และในปีเดียวกันนั้นเองก็ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ซึ่งต่อมาในปี พ.ศ. 2507 คุณหญิงบุญเลื่อน เครือตราชู ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จนกระทั่งปี พ.ศ. 2518 ได้ย้ายไปเป็นรองอธิบดีกรมสามัญศึกษา และอีก 2 ปีต่อมาคือปี พ.ศ. 2520 ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสามัญศึกษา คุณหญิงดำรงตำแหน่งอยู่ปีเดียวก็เกษียณอายุราชการในปี พ.ศ. 2521

งานสำคัญอื่นๆ

ในปี พ.ศ. 2514 คุณหญิงบุญเลื่อนได้ก่อตั้งสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาของกรมสามัญศึกษา โดยร่วมมือกับผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาของกรมสามัญศึกษาและท่านเป็นนายกสมาคมฯ คนแรกอีกด้วย ต่อมาในปี พ.ศ. 2516 ท่านได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ จนกระทั่งปี พ.ศ. 2518

ต่อมาคุณหญิงบุญเลื่อนได้ก่อตั้ง "มูลนิธิคุณหญิงบุญเลื่อน เครือตราชู" ไว้ที่กรมสามัญศึกษาในปี พ.ศ. 2521 และในปี พ.ศ. 2523 คุณหญิงบุญเลื่อน เครือตราชูและคุณหญิงสวลี ชลวิจารณ์ได้ร่วมกันก่อตั้งมูลนิธิกฤดานุสรณ์ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองพระชนมายุครบ 4 รอบของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

คุณหญิงบุญเลื่อน เครือตราชูยังได้ก่อตั้งมูลนิธิโรงเรียนเฉลิมสาสน์ โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ โรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์จ.นนทบุรี สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย และชมรมข้าราชการครูอาวุโสของกรมสามัญศึกษา และยังเป็นที่ปรึกษาสมาคมนักเรียนเก่าเตรียมอุดมศึกษาอีกด้วย

วาระสุดท้ายของชีวิต

คุณหญิงบุญเลื่อน เครือตราชูถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบเมื่อวันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2555 ณ บ้านซอยอารีย์สัมพันธ์ สิริอายุได้ 93 ปี 10 เดือน

เครื่องราชอิสริยาภรณ์

แหล่งข้อมูลอื่น

  • 60 ปี เตรียมอุดมศึกษา 2480 - 2540
ก่อนหน้า บุญเลื่อน เครือตราชู ถัดไป
สนั่น สุมิตร ไฟล์:พระเกี้ยวเตรียมอุดมศึกษา.png
ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
(พ.ศ. 2507 - พ.ศ. 2518)
คุณหญิงสุชาดา ถิระวัฒน์