ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ภาคคริสตจักร"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ZéroBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.1) (โรบอต เพิ่ม: ro:Provincie ecleziastică
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''ภาคคริสตจักร''' ({{lang-en|ecclesiastical province}}) หรือ '''แขวงฝ่ายพระศาสนจักร''' เป็นเขตปกครองของศาสนาคริสต์ในนิกาย[[โรมันคาทอลิก]] [[แองกลิคัน]] และ[[ศาสนาคริสต์ตะวันออก|คริสตจักรตะวันออก]] ประกอบไปด้วยหลาย[[เขตมิสซัง]]ด้วยกัน แต่จะมีหนึ่งเขตมิสซังที่มีระดับเป็น[[อัครมุขมณฑล]]ในแต่ละภาคคริสตจักร ผู้ปกครองอัครมุขมณฑลนี้จะเรียกว่า[[อัครมุขนายก]]ซึ่งมีอำนาจปกครอง[[มุขนายก]]ทั้งหมดในภาคคริสตจักรนั้น ๆ
'''ภาคคริสตจักร''' ({{lang-en|ecclesiastical province}}) หรือ '''แขวงฝ่ายพระศาสนจักร''' เป็นเขตปกครองของ[[ศาสนาคริสต์]] พบในนิกาย[[โรมันคาทอลิก]] [[แองกลิคัน]] และ[[ศาสนาคริสต์ตะวันออก|คริสตจักรตะวันออก]]


== นิกายโรมันคาทอลิก ==
ในประเทศไทยศาสนจักรคาทอลิกได้แบ่งการปกครองออกเป็นสองภาคด้วยกันคือ ภาคกรุงเทพฯ และ ภาคท่าแร่-หนองแสง
ใน[[คริสตจักร]][[โรมันคาทอลิก]] แต่ละภาคคริสตจักรประกอบด้วยหลาย[[มุขมณฑล]] โดยมุขมณฑลที่สำคัญที่สุดจะเรียกว่า[[อัครมุขมณฑล]]ซึ่งมี[[อัครมุขนายก]]เป็นประมุข ส่วนมุขมณฑลที่เหลือถือเป็นมุขมณฑลรองจึงเรียกว่า[[ปริมุขมณฑล]]มีปริมุขนายกเป็นประมุข ประมุขของทั้งภาคคริสตจักรเรียกว่า[[มุขนายกมหานคร]]ซึ่งผู้ที่ดำรงตำแหน่งนี้ก็คืออัครมุขนายกในภาคคริสตจักรนั้นเอง

[[คริสตจักร]][[โรมันคาทอลิกในประเทศไทย]]ได้แบ่งการปกครองออกเป็นสองภาคคือ ภาคกรุงเทพฯ และ ภาคท่าแร่-หนองแสง


== ดูเพิ่ม ==
== ดูเพิ่ม ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:17, 26 มกราคม 2555

ภาคคริสตจักร (อังกฤษ: ecclesiastical province) หรือ แขวงฝ่ายพระศาสนจักร เป็นเขตปกครองของศาสนาคริสต์ พบในนิกายโรมันคาทอลิก แองกลิคัน และคริสตจักรตะวันออก

นิกายโรมันคาทอลิก

ในคริสตจักรโรมันคาทอลิก แต่ละภาคคริสตจักรประกอบด้วยหลายมุขมณฑล โดยมุขมณฑลที่สำคัญที่สุดจะเรียกว่าอัครมุขมณฑลซึ่งมีอัครมุขนายกเป็นประมุข ส่วนมุขมณฑลที่เหลือถือเป็นมุขมณฑลรองจึงเรียกว่าปริมุขมณฑลมีปริมุขนายกเป็นประมุข ประมุขของทั้งภาคคริสตจักรเรียกว่ามุขนายกมหานครซึ่งผู้ที่ดำรงตำแหน่งนี้ก็คืออัครมุขนายกในภาคคริสตจักรนั้นเอง

คริสตจักรโรมันคาทอลิกในประเทศไทยได้แบ่งการปกครองออกเป็นสองภาคคือ ภาคกรุงเทพฯ และ ภาคท่าแร่-หนองแสง

ดูเพิ่ม

อ้างอิง

  • Public Domain Herbermann, Charles, บ.ก. (1913). "Ecclesiastical province". สารานุกรมคาทอลิก. New York: Robert Appleton Company.