ผลต่างระหว่างรุ่นของ "แบนตัมเวท"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Torpido (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''แบนตั้มเวท''' ({{lang-en|Bantamweight}}) ชื่อเรียกรุ่นมวยรุ่นเล็กที่เคยเป็นรุ่นเล็กเป็นอันดับ 2 ชองโลกมาก่อน โดยนักมวยที่จะชกในรุ่นนี้ต้องมีน้ำหนักตัวไม่เกิน 118 ปอนด์ (53 [[กิโลกรัม]]) โดยทุกสถาบันจะเรียกชื่อนี้เหมือนกันหมด แชมป์โลกที่ทำสถิติป้องกันตำแหน่งไว้ได้มากที่สุดของรุ่นนี้คือ [[Orlando Canizales|ออร์ลันโด้ คาร์นิซาเลส]] นักมวยชาว[[อเมริกัน]] โดยทำสถิติป้องกันตำแหน่งไว้ได้ทั้งหมด 15 ครั้ง
{{รอการตรวจสอบ}}
'''แบนตั้มเวท''' (Bantamweight) ชื่อเรียกรุ่นมวยรุ่นเล็กที่เคยเป็นรุ่นเล็กเป็นอันดับ 2 ชองโลกมาก่อน โดยนักมวยที่จะชกในรุ่นนี้ต้องมีน้ำหนักตัวไม่เกิน 118 ปอนด์ (53 [[กิโลกรัม]]) โดยทุกสถาบันจะเรียกชื่อนี้เหมือนกันหมด แชมป์โลกที่ทำสถิติป้องกันตำแหน่งไว้ได้มากที่สุดของรุ่นนี้คือ ออร์ลันโด้ คาร์นิซาเลส นักมวยชาว[[อเมริกัน]] โดยทำสถิติป้องกันตำแหน่งไว้ได้ทั้งหมด 15 ครั้ง


สำหรับนักมวยไทยแล้ว รุ่นแบนตั้มเวทนี้ได้ชื่อว่าเป็นรุ่นอาถรรพ์ เพราะเคยมีนักมวยไทยหลายรายที่ขึ้นชิงตำแหน่งแชมป์รุ่นนี้แล้วไม่ประสบความสำเร็จ ถึงได้เป็นแชมป์ไปก็ป้องกันตำแหน่งไว้ได้ไม่นาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแชมป์ของสมาคมมวยโลก (WBA)
สำหรับนักมวยไทยแล้ว รุ่นแบนตั้มเวทนี้ได้ชื่อว่าเป็นรุ่นอาถรรพ์ เพราะเคยมีนักมวยไทยหลายรายที่ขึ้นชิงตำแหน่งแชมป์รุ่นนี้แล้วไม่ประสบความสำเร็จ ถึงได้เป็นแชมป์ไปก็ป้องกันตำแหน่งไว้ได้ไม่นาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแชมป์ของ[[สมาคมมวยโลก]] (WBA) โดยเฉพาะ [[จำเริญ ทรงกิตรัตน์]] ที่เคยชิงแชมป์โลกในรุ่นนี้ถึง 3 ครั้ง แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ <ref> นิตยสารคนเด็ดฉบับพิเศษ 22 แชมป์โลกชาวไทย โดย สำนักพิมพ์ดวงตา (กรุงเทพ, พ.ศ. 2538) </ref>


นักมวยไทยที่เคยเป็นแชมป์โลกในรุ่นนี้มีทั้งหมด 5 ราย ได้แก่ [[เขาค้อ แกแล็คซี่]], [[ดาวรุ่ง ช.ศิริวัฒน์]], [[ศิริมงคล สิงห์มนัสศักดิ์]], [[วีระพล นครหลวงโปรโมชั่น]], [[พูนสวัสดิ์ กระทิงแดงยิม]] (เป็นเพียง[[แชมป์เฉพาะกาล]])
นักมวยไทยที่เคยเป็นแชมป์โลกในรุ่นนี้มีทั้งหมด 5 ราย ได้แก่ [[เขาค้อ แกแล็คซี่]], [[ดาวรุ่ง ช.ศิริวัฒน์]], [[ศิริมงคล สิงห์มนัสศักดิ์]], [[วีระพล นครหลวงโปรโมชั่น]], [[พูนสวัสดิ์ กระทิงแดงยิม]] (เป็นเพียง[[แชมป์เฉพาะกาล]])

สำหรับนักมวยต่างชาติที่มีชื่อเสียงที่ชกในพิกัดนี้ นอกจาก ออร์ลันโด้ คาร์นิซาเลส ได้แก่ [[จิมมี่ คาร์รัทเธอร์]], [[โรแบร์ โดฮัง|โรแบร์ โคฮัง]], [[ไฟติ้ง ฮาราด้า]], [[Éder Jofre|อีดอร์ โจเฟร่]], [[โจอิชิโร่ ทัตสุโยชิ]], [[โฮซูมิ ฮาเซกาว่า]], [[นานา คอนาดู]], [[Paul ayala|พอล อยาล่า]] เป็นต้น<ref>Mullan, Harry (1996). ''The Ultimate Encyclopedia of Boxing''. London, England: Carlton Books. pp. 178. ISBN 0785806415. </ref>

==อ้างอิง==
{{รายการอ้างอิง}}


[[หมวดหมู่:พิกัดน้ำหนักมวย]]
[[หมวดหมู่:พิกัดน้ำหนักมวย]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 06:18, 16 มกราคม 2555

แบนตั้มเวท (อังกฤษ: Bantamweight) ชื่อเรียกรุ่นมวยรุ่นเล็กที่เคยเป็นรุ่นเล็กเป็นอันดับ 2 ชองโลกมาก่อน โดยนักมวยที่จะชกในรุ่นนี้ต้องมีน้ำหนักตัวไม่เกิน 118 ปอนด์ (53 กิโลกรัม) โดยทุกสถาบันจะเรียกชื่อนี้เหมือนกันหมด แชมป์โลกที่ทำสถิติป้องกันตำแหน่งไว้ได้มากที่สุดของรุ่นนี้คือ ออร์ลันโด้ คาร์นิซาเลส นักมวยชาวอเมริกัน โดยทำสถิติป้องกันตำแหน่งไว้ได้ทั้งหมด 15 ครั้ง

สำหรับนักมวยไทยแล้ว รุ่นแบนตั้มเวทนี้ได้ชื่อว่าเป็นรุ่นอาถรรพ์ เพราะเคยมีนักมวยไทยหลายรายที่ขึ้นชิงตำแหน่งแชมป์รุ่นนี้แล้วไม่ประสบความสำเร็จ ถึงได้เป็นแชมป์ไปก็ป้องกันตำแหน่งไว้ได้ไม่นาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแชมป์ของสมาคมมวยโลก (WBA) โดยเฉพาะ จำเริญ ทรงกิตรัตน์ ที่เคยชิงแชมป์โลกในรุ่นนี้ถึง 3 ครั้ง แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ [1]

นักมวยไทยที่เคยเป็นแชมป์โลกในรุ่นนี้มีทั้งหมด 5 ราย ได้แก่ เขาค้อ แกแล็คซี่, ดาวรุ่ง ช.ศิริวัฒน์, ศิริมงคล สิงห์มนัสศักดิ์, วีระพล นครหลวงโปรโมชั่น, พูนสวัสดิ์ กระทิงแดงยิม (เป็นเพียงแชมป์เฉพาะกาล)

สำหรับนักมวยต่างชาติที่มีชื่อเสียงที่ชกในพิกัดนี้ นอกจาก ออร์ลันโด้ คาร์นิซาเลส ได้แก่ จิมมี่ คาร์รัทเธอร์, โรแบร์ โคฮัง, ไฟติ้ง ฮาราด้า, อีดอร์ โจเฟร่, โจอิชิโร่ ทัตสุโยชิ, โฮซูมิ ฮาเซกาว่า, นานา คอนาดู, พอล อยาล่า เป็นต้น[2]

อ้างอิง

  1. นิตยสารคนเด็ดฉบับพิเศษ 22 แชมป์โลกชาวไทย โดย สำนักพิมพ์ดวงตา (กรุงเทพ, พ.ศ. 2538)
  2. Mullan, Harry (1996). The Ultimate Encyclopedia of Boxing. London, England: Carlton Books. pp. 178. ISBN 0785806415.