ผลต่างระหว่างรุ่นของ "มวยสากลสมัครเล่นชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
หน้าใหม่: '''มวยสากลสมัครเล่นชิง[[คิงส์คัพ (ประเทศไทย)|ถ้วยพระราชทานคิง...
 
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''[[มวยสากลสมัครเล่น]]ชิง[[คิงส์คัพ (ประเทศไทย)|ถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ]]''' ({{lang-en|King's Cup}}) เป็นการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นระหว่างประเทศ โดยจัดขึ้นที่ประเทศ[[ไทย]] เพื่อชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพจาก[[พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว]] เริ่มจัดครั้งแรกในปี [[พ.ศ. 2518]] และมีการจัดต่อเนื่องทุกปี
'''[[มวยสากลสมัครเล่น]]ชิง[[คิงส์คัพ (ประเทศไทย)|ถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ]]''' ({{lang-en|King's Cup Amateur Internatinal Boxing Tournament : King's Cup}}) เป็นการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นระหว่างประเทศ โดยจัดขึ้นที่ประเทศ[[ไทย]] เพื่อชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพจาก[[พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว]] เริ่มจัดครั้งแรกในปี [[พ.ศ. 2518]] และมีการจัดต่อเนื่องทุกปี


== ประวัติ ==
== ประวัติ ==
บรรทัด 35: บรรทัด 35:
[[fr:King's Cup (Boxe)]]
[[fr:King's Cup (Boxe)]]
[[ko:킹스컵 국제권투대회|킹스컵 국제권투대회]]
[[ko:킹스컵 국제권투대회|킹스컵 국제권투대회]]
[[nl:King's Cup (boksen)]]
[[sv:King's Cup]]
[[sv:King's Cup]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:42, 11 มกราคม 2555

มวยสากลสมัครเล่นชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ (อังกฤษ: King's Cup Amateur Internatinal Boxing Tournament : King's Cup) เป็นการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นระหว่างประเทศ โดยจัดขึ้นที่ประเทศไทย เพื่อชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เริ่มจัดครั้งแรกในปี พ.ศ. 2518 และมีการจัดต่อเนื่องทุกปี

ประวัติ

ย้อนหลังไปเมื่อหลายสิบปีก่อนในขณะที่ประเทศสิงค์โปร์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 7 ในปี พ.ศ. 2516 ศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ อัลวาร์ ชอร์ดี้ ผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสมาคมมวยสากลสมัครเล่นนานาชาติในขณะนั้นได้พบปะกับบุคลที่สำคัญในวงการมวยสากลสมัครเล่นของไทยคือ พันเอก อนุ รมยานนท์ อดีตนายกสมาคมมวยสากล การพูดคุยของบุคคลทั้งสองทำให้เกิดแนวคิดในการจัดการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในเอเชียที่มีความยิ่งใหญ่และเป็นที่ยอมรับทั่วโลก โดยที่การจัดการแข่งขันจะต้องไม่ชนกับการแข่งขันรายการใดๆที่เกิดขึ้นในเอเชีย

จากการพูดคุยดังกล่าว ศจ.ดร. อัลวาร์ ชอร์ดี้ก็ได้เสนอแนวคิดให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรายการหนึ่งขึ้นด้วยเหตุผลว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความเหมาะสมมากที่สุดทั้งในการเดินทางและความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศต่างๆทำให้ไม่น่าจะมีปัญหาที่ยุ่งยากในการจัดการแข่งขัน

หลังจากได้พูดคุยกันถึงรายละเอียดคร่าว ๆ พ.อ.อนุ รมยานนท์ ก็ได้ประชุมหารือกับคณะกรรมการบริหารสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย โดยได้รับการตอบรับและอนุมัติจากที่ประชุมให้มีการจัดการแข่งขันมาสากลสมัครเล่นนานาชาติรายการหนึ่งขึ้นและเริ่มจัดครั้งแรกในปี พ.ศ. 2518

หลังจากที่ตกลงจัดการแข่งขัน พ.อ.อนุ รมยานนท์ ได้มีแนวคิดในการขอพระราชทานถ้วยรางวัลจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลปัจจุบันเพื่อเป็นรางวัลอันทรงเกียรติและในที่สุดพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวก็ได้พระราชทางถ้วยรางวัลดังกล่าวให้แก่สมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยด้วยเหตุประการนี้จึงเกิดรายการแข่งขันที่มีชื่อว่า "คิงส์คัพ"

ถ้วยรางวัล

ถ้วยรางวัลพระราชทานนั้นมีลักษณะเป็นแบบศิลปะไทยเดิม มีความสูงจากฐานถึงยอด 28 นิ้วและกว้าง 8 นิ้ว โดยมีพระปรมาภิไธยของพระองค์จารึกอยู่ที่ถ้วยรางวัล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรางพระราชทานถ้วยรางวัลให้แก่สมาคมมวยสากลสมัครเล่นจำนวน 2 ถ้วยด้วยกันเพื่อมอบให้แก่นักกีฬายอดเยี่ยมและทีมที่มีคะแนนรวมยอดเยียมหรือทีมที่ชนะเลิศการแข่งขันในช่วงนั้นพระองค์จะเป็นผู้พระราชทานรางวัลให้แก่ผู้ที่ได้รับรางวัลด้วยพระองค์เองหรือให้องคมนตรีเป็นผู้แทนพระองค์แทนมวยสากล

มวยสากลสมัครเล่นชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพจะแข่งขันกันปีละครั้งการแข่งขันได้การรับรองจากสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติทั้งระดับโลกและเอเชียและเป็นการแข่งขันรายการแข่งขันรายการที่ยิ่งใหญ่ในวงการมวยสากลโลก

ผลการแข่งขัน

อ้างอิง

แหล่งอื่น

แม่แบบ:มวยสากลสมัครเล่นในประเทศไทย