ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เจ้านครรัฐผู้คัดเลือก"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไม่มีความย่อการแก้ไข
สิทธิสรรเจ้า ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น เจ้านครรัฐผู้คัดเลือก: ตามอ้างอิง
(ไม่แตกต่าง)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 17:00, 22 พฤศจิกายน 2554

ภาพแสดงการถกเถียงในที่ประชุมของเจ้าผู้มีสิทธิเลือกตั้ง (ซ้ายไปขวา: อาร์ชบิชอปแห่งโคโลญ อาร์ชบิชอปแห่งไมนซ์ อาร์ชบิชอปแห่งเทรียร์ เคานต์พาเลไทน์แห่งไรน์ ดยุคแห่งแซกโซนี, มาร์กราฟแห่งบรานเดนบวร์ก และพระมหากษัตริย์แห่งโบฮีเมีย)

เจ้านครรัฐผู้คัดเลือก[1] (ละติน: Princeps Elector, เยอรมัน: Kurfürst, อังกฤษ: Prince-elector หรือ Electors) คือสมาชิกของคณะผู้คัดเลือก (electoral college) แห่งจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งมีหน้าที่ในการเลือกพระมหากษัตริย์แห่งชนโรมันพระองค์ใดพระองค์หนึ่งให้ขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์

ทายาทผู้มีสิทธิโดยตรงของเจ้านครรัฐผู้คัดเลือกเรียกว่าเจ้าชายแห่งผู้คัดเลือก (electoral prince) เจ้านครรัฐผู้คัดเลือกถือเป็นผู้มีเกียรติรองจากพระมหากษัตริย์และพระจักรพรรดิ

ตามทฤษฎีแล้วจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์เป็นผู้ที่มาจากการเลือกตั้ง แต่ตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 15 การเลือกตั้งก็มักจะเป็นเพียงการทำเพียงพิธี โดยมีพระจักรพรรดิผู้สืบเชื้อสายมาจากราชวงศ์ฮับส์บวร์กของออสเตรีย ที่ตำแหน่งมักจะเป็นของพระราชโอรสองค์โตของจักรพรรดิผู้เสด็จสวรรคต แต่กระนั้นตำแหน่งมิได้เป็นตำแหน่งสืบทอดในตระกูลเดียวกัน และทายาทไม่สามารถเรียกตนเองว่า "จักรพรรดิ" โดยมิได้รับเลือก

การเลือกตั้งเป็นการเลือกพระมหากษัตริย์แห่งชนโรมันผู้ได้รับเลือกในเยอรมนีและจะได้เป็นจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ก็เมื่อได้รับทำพิธีบรมราชาภิเษกโดยพระสันตะปาปา จักรพรรดิคาร์ลที่ 5 ทรงเป็นจักรพรรดิที่ได้รับการสวมมงกุฎเป็นจักรพรรดิ ผู้เป็นจักรพรรดิต่อจากนั้นเป็นจักรพรรดิโดยการเลือกตั้งเท่านั้น

อ้างอิง

  1. ราชบัณฑิตยสถาน, สารานุกรมประเทศในทวีปยุโรป ฉบับราชบัณฑิตยสถาน, ราชบัณฑิตยสถาน, 2550, หน้า 211


ดูเพิ่ม

แหล่งข้อมูลอื่น