ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สามก๊ก เทพเจ้ากวนอู"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Torpido (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 55: บรรทัด 55:
* Calvin Li เป็น [[จินกี๋]] (秦琪)
* Calvin Li เป็น [[จินกี๋]] (秦琪)
* [[Shao Bing]] เป็น [[เตียวเลี้ยว]] (張遼)
* [[Shao Bing]] เป็น [[เตียวเลี้ยว]] (張遼)
* [[อเล๊กซ์ ฟง]] เป็น [[เล่าปี่]] (劉備)
* [[ฟางจงซิ่น |อเล๊กซ์ ฟง]] เป็น [[เล่าปี่]] (劉備)
* [[Chin Siu-ho]] เป็น [[งันเหลียง]] (顏良)
* [[Chin Siu-ho]] เป็น [[งันเหลียง]] (顏良)
* [[Chen Hong]] เป็น [[กำฮูหยิน]] (甘夫人)
* [[Chen Hong]] เป็น [[กำฮูหยิน]] (甘夫人)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 12:01, 16 ตุลาคม 2554

สามก๊ก เทพเจ้ากวนอู
ใบปิดภาพยนตร์ สามก๊ก เทพเจ้ากวนอู ในแบบภาษาไทย
กำกับอลัน มัก
เฟลิกซ์ ชอง
เขียนบทอลัน มัก
เฟลิกซ์ ชอง
อำนวยการสร้างเหลียง ติง
นักแสดงนำดอนนี่ เยน
เจียงเหวิน
ซุนลี่
กำกับภาพฉาน ไชหยิง
ตัดต่อกง ชีเหลียง
ดนตรีประกอบเฮนรี่ ไล
ผู้จัดจำหน่ายสหมงคลฟิล์ม (ไทย)
วันฉาย28 เมษายน พ.ศ. 2554
14 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 (ไทย)
ความยาว109 นาที
ประเทศฮ่องกง
ภาษาจีนกลาง
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากสยามโซน

สามก๊ก เทพเจ้ากวนอู (จีนตัวย่อ: 关云长; จีนตัวเต็ม: 關雲長; พินอิน: Guān Yúncháng; อังกฤษ: The Lost Bladesman) เป็นภาพยนตร์ฮ่องกงอิงประวัติศาสตร์ ดัดแปลงจากวรรณกรรมเรื่อง สามก๊ก ในตอนที่กวนอูพาภรรยาของเล่าปี่ฝ่าด่าน 5 ด่านและสังหารขุนพลของโจโฉ 6 นาย นำแสดงโดย ดอนนี่ เยน ซึ่งรับหน้าที่เป็นผู้กำกับคิวแอ๊คชั่นของภาพยนตร์ด้วย กำกับโดยอลัน มัก และเฟลิกซ์ ชอง ออกฉายเมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2554 และฉายในประเทศไทยเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ปีเดียวกัน

เนื้อเรื่องย่อ

กวนอู ถูกสั่งประหารชีวิตด้วยการตัดหัว โดย ซุนกวน และส่งศีรษะมาให้แก่ โจโฉ ขงเบ้งรำลึกถึงวีรกรรมและความกล้าหาญของกวนอูที่เคยประสบมาเมื่อ 20 ปีก่อน ด้วยการจัดตั้งศาลและงานพิธีศพอย่างยิ่งใหญ่ โดยรู้เสมอว่า กวนอู คือ หมาป่าในร่างลูกแกะ

ในครั้งนั้น กวนอูติดอยู่กับโจโฉ ที่นครลกเอี๋ยง พร้อมฮูหยินของเล่าปี่ทั้ง 2 รวมทั้ง ฉีหลาน นางสนมคนใหม่ของเล่าปี่ด้วย ฉีหลานกับกวนอูในอดีตเคยมีความสัมพันธ์ทางใจกันมาก่อน โจโฉพยายามเกลี้ยกล่อมให้กวนอูมาอยู่กับตน ด้วยการเสนอให้กวนอูสังหารงันเหลียง ทหารเอกของอ้วนเสี้ยว เพื่อหวังให้เล่าปี่กับอ้วนเสี้ยวแตกกัน แม้กวนอูจะสังหารงันเหลียงได้แล้วก็จริง กวนอูก็ไม่ยอมเปลี่ยนใจ แม้โจโฉจะวางยาปลุกกำหนัดให้กวนอูพยายามข่มขืนฉีหลานก็ไม่สำเร็จ โจโฉจำต้องยอมปล่อยตัวฮูหยินทั้ง 2 รวมทั้งกวนอูและฉีหลานไปหาเล่าปี่แต่โดยดี แต่ทว่าบรรดาเหล่าที่ปรึกษาและขุนพลของโจโฉกลับเห็นต่างออกไป รวมทั้งพระเจ้าเหี้ยนเต้ด้วย กวนอูจึงต้องเผชิญกับนายหน้าแต่ละด่านของโจโฉ ซึ่งต้องสังหารไปแต่ละราย ๆ

การออกฉายและคำวิจารณ์

The Lost Bladesman เมื่อเปิดตัวสามารถทำรายได้ 40 ล้านเหรียญสหรัฐ ในการฉายที่จีนแผ่นดินใหญ่ โดยทิ้งห่างภาพยนตร์ที่ได้อันดับสองขาดลอย ขณะที่ในการเปิดฉายที่ฮ่องกง ก็เปิดตัวเป็นอันดับ 2 ด้วยรายได้ 781,250 เหรียญสหรัฐ โดยแพ้ให้กับภาพยนตร์จากฮอลลีวูดเรื่อง Thor เท่านั้น และต้องสู้กับกระแสภาพยนตร์อีโรติกแบบสามมิติเรื่อง 3D Sex and Zen ที่มาแรงด้วย

ดอนนี่ เยน หรือ เจิ้น จื่อตัน นักแสดงนำในบทกวนอู ได้รับเสียงวิจารณ์ว่า ตัวเตี้ยเกินไปที่จะรับบทนี้ แต่ว่าเจ้าตัวก็ไม่สน โดยกล่าวว่า ประเด็นที่แท้จริงอยู่ที่ฝีมือการแสดง หาใช่ส่วนสูงไม่ [1]

นักแสดง

ดูเพิ่ม

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น