ผลต่างระหว่างรุ่นของ "จาโกโม กาซาโนวา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Luckas-bot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.1) (โรบอต เพิ่ม: sh:Giacomo Casanova
Romangelo~thwiki (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 11: บรรทัด 11:
}}
}}


'''จีโอวันนี จาโกโม กาซาโนวา''' ({{lang-it|Giacomo Girolamo Casanova}}; [[2 เมษายน]] [[ค.ศ. 1725]] ในเมือง [[เวนิส]] [[ประเทศอิตาลี]] – [[4 มิถุนายน]] [[ค.ศ. 1798]] ในเมือง[[ดุกซ์]] [[โบฮีเมีย|แคว้นโบฮีเมีย]]) เป็น[[นักเขียน]] [[นักผจญภัย]] และนักนิยมสตรี (womanizer) ผู้มีชื่อเสียง [[ชาวเวียนนา]] เขาเป็นที่รู้จักโดยทั่วไป จากความสามารถในลักลอบเป็นชู้และเอาชนะหัวใจหญิงสาวจำนวนมาก จากหนังสืออัตชีวประวัติของเขา ''Histoire de ma vie'' (''ประวัติชีวิตของข้าพเจ้า'') ถือเป็นแหล่งข้อมูลที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่จะบอกถึงธรรมเนียมและบรรทัดฐานของชีวิตสังคม[[ประเทศฝรั่งเศส|ฝรั่งเศส]]ในช่วง[[คริสต์ศตวรรษที่ 18]] ซึ่งเขาหลับนอนกับสตรีมานับ 112 คน (เฉพาะที่บันทึกไว้)
'''จาโกโม จิโรลาโม กาซาโนวา''' ({{lang-it|Giacomo Girolamo Casanova}}; [[2 เมษายน]] [[ค.ศ. 1725]] ในเมือง [[เวนิส]] [[ประเทศอิตาลี]] – [[4 มิถุนายน]] [[ค.ศ. 1798]] ในเมือง[[ดุกซ์]] [[โบฮีเมีย|แคว้นโบฮีเมีย]]) เป็น[[นักเขียน]] [[นักผจญภัย]] และนักนิยมสตรี (womanizer) ผู้มีชื่อเสียง [[ชาวเวียนนา]] เขาเป็นที่รู้จักโดยทั่วไป จากความสามารถในลักลอบเป็นชู้และเอาชนะหัวใจหญิงสาวจำนวนมาก จากหนังสืออัตชีวประวัติของเขา ''Histoire de ma vie'' (''ประวัติชีวิตของข้าพเจ้า'') ถือเป็นแหล่งข้อมูลที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่จะบอกถึงธรรมเนียมและบรรทัดฐานของชีวิตสังคม[[ประเทศฝรั่งเศส|ฝรั่งเศส]]ในช่วง[[คริสต์ศตวรรษที่ 18]] ซึ่งเขาหลับนอนกับสตรีมานับ 112 คน (เฉพาะที่บันทึกไว้)


แม้ว่าเขามักจะมีความเกี่ยวข้องกับ[[ดอน ควน]] (Don Juan) เพราะทั้งสองชอบมีชู้กับสตรีจำนวนมาก แต่กาซาโนวานั้นแตกต่างไปมากจากบุคคลอื่น ๆ ที่อาจนับว่ามีบุคลิกแบบเดียวกันนี้ นั่นคือ ขณะที่ดอน ควน เป็นบุคคลในตำนาน แต่กาซาโนวาเป็นบุคคลจริงในประวัติศาสตร์ นอกจากนี้เขายังต่างจากดอน ควน ตรงที่เขาถือว่ามีความรักจริงจังกับหญิงที่เขาแอบเป็นชู้ ซึ่งมักจะยังคงเป็นเพื่อนกันตลอดเป็นเวลานาน หลังจากความสัมพันธ์นั้นสิ้นสุดลง
แม้ว่าเขามักจะมีความเกี่ยวข้องกับ[[ดอน ฆวน]] (Don Juan) เพราะทั้งสองชอบมีชู้กับสตรีจำนวนมาก แต่กาซาโนวานั้นแตกต่างไปมากจากบุคคลอื่น ๆ ที่อาจนับว่ามีบุคลิกแบบเดียวกันนี้ นั่นคือ ขณะที่ดอน ฆวน เป็นบุคคลในตำนาน แต่กาซาโนวาเป็นบุคคลจริงในประวัติศาสตร์ นอกจากนี้เขายังต่างจากดอน ฆวน ตรงที่เขาถือว่ามีความรักจริงจังกับหญิงที่เขาแอบเป็นชู้ ซึ่งมักจะยังคงเป็นเพื่อนกันตลอดเป็นเวลานาน หลังจากความสัมพันธ์นั้นสิ้นสุดลง
{{birth|1725}}
{{birth|1725}}
{{death|1798}}
{{death|1798}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 02:05, 9 กันยายน 2554

จาโกโม กาซาโนวา
เกิด2 เมษายน ค.ศ. 1725(1725-04-02)
เวนิส, สาธารณรัฐเวนิส
เสียชีวิต4 มิถุนายน ค.ศ. 1798(1798-06-04) (73 ปี)
Duchcov, โบฮีเมีย

จาโกโม จิโรลาโม กาซาโนวา (อิตาลี: Giacomo Girolamo Casanova; 2 เมษายน ค.ศ. 1725 ในเมือง เวนิส ประเทศอิตาลี4 มิถุนายน ค.ศ. 1798 ในเมืองดุกซ์ แคว้นโบฮีเมีย) เป็นนักเขียน นักผจญภัย และนักนิยมสตรี (womanizer) ผู้มีชื่อเสียง ชาวเวียนนา เขาเป็นที่รู้จักโดยทั่วไป จากความสามารถในลักลอบเป็นชู้และเอาชนะหัวใจหญิงสาวจำนวนมาก จากหนังสืออัตชีวประวัติของเขา Histoire de ma vie (ประวัติชีวิตของข้าพเจ้า) ถือเป็นแหล่งข้อมูลที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่จะบอกถึงธรรมเนียมและบรรทัดฐานของชีวิตสังคมฝรั่งเศสในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 18 ซึ่งเขาหลับนอนกับสตรีมานับ 112 คน (เฉพาะที่บันทึกไว้)

แม้ว่าเขามักจะมีความเกี่ยวข้องกับดอน ฆวน (Don Juan) เพราะทั้งสองชอบมีชู้กับสตรีจำนวนมาก แต่กาซาโนวานั้นแตกต่างไปมากจากบุคคลอื่น ๆ ที่อาจนับว่ามีบุคลิกแบบเดียวกันนี้ นั่นคือ ขณะที่ดอน ฆวน เป็นบุคคลในตำนาน แต่กาซาโนวาเป็นบุคคลจริงในประวัติศาสตร์ นอกจากนี้เขายังต่างจากดอน ฆวน ตรงที่เขาถือว่ามีความรักจริงจังกับหญิงที่เขาแอบเป็นชู้ ซึ่งมักจะยังคงเป็นเพื่อนกันตลอดเป็นเวลานาน หลังจากความสัมพันธ์นั้นสิ้นสุดลง

แม่แบบ:Link FA แม่แบบ:Link FA