ผลต่างระหว่างรุ่นของ "บัลลังก์เมฆ เดอะมิวสิคัล"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Taweetham (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{ต้องการอ้างอิง}}
{{รอการตรวจสอบ}}
'''บัลลังก์เมฆ เดอะมิวสิคัล''' เป็น[[ละครเวที]] ซึ่งสร้างจากบทประพันธ์ของ ยุทธนา มุกดาสนิท กำกับโดย [[ถกลเกียรติ วีรวรรณ]] เคยเปิดการแสดงแล้ว 3 ครั้ง คือ ในปี พ.ศ. 2544 พ.ศ. 2545 และ พ.ศ. 2550 โดยสองครั้งแรกแสดงที่[[ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย]] ส่วนครั้งที่สามจัดแสดงที่โรงละคร [[เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์]] ศูนย์การค้า[[ดิเอสพละนาด]]การเปิดการแสดงทั้งสามครั้งนั้นรวมแล้วทั้งหมดเปิด 80 รอบการแสดง
'''บัลลังก์เมฆ เดอะมิวสิคัล''' เป็น[[ละครเวที]] ซึ่งสร้างจากบทประพันธ์ของ ยุทธนา มุกดาสนิท กำกับโดย [[ถกลเกียรติ วีรวรรณ]] เคยเปิดการแสดงแล้ว 3 ครั้ง คือ ในปี พ.ศ. 2544 พ.ศ. 2545 และ พ.ศ. 2550 โดยสองครั้งแรกแสดงที่[[ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย]] ส่วนครั้งที่สามจัดแสดงที่โรงละคร [[เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์]] ศูนย์การค้า[[ดิเอสพละนาด]]การเปิดการแสดงทั้งสามครั้งนั้นรวมแล้วทั้งหมดเปิด 80 รอบการแสดง
== เรื่องย่อ ==
== เรื่องย่อ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 17:56, 16 กรกฎาคม 2554

บัลลังก์เมฆ เดอะมิวสิคัล เป็นละครเวที ซึ่งสร้างจากบทประพันธ์ของ ยุทธนา มุกดาสนิท กำกับโดย ถกลเกียรติ วีรวรรณ เคยเปิดการแสดงแล้ว 3 ครั้ง คือ ในปี พ.ศ. 2544 พ.ศ. 2545 และ พ.ศ. 2550 โดยสองครั้งแรกแสดงที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ส่วนครั้งที่สามจัดแสดงที่โรงละคร เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ ศูนย์การค้าดิเอสพละนาดการเปิดการแสดงทั้งสามครั้งนั้นรวมแล้วทั้งหมดเปิด 80 รอบการแสดง

เรื่องย่อ

ปานรุ้ง สมุทรเทวา บุตรสาวคนเดียวของนางคมขวัญเจ้าของกิจการบริษัทสมุทรเทวาเดินเรือ จบการ ศึกษาจากต่างประเทศ คมขวัญ วาดหวังไว้ว่าบุตรสาวคนนี้จะมารับช่วงดูแลกิจการเดินเรือต่อจากเธอ ในวันเลี้ยงต้อนรับการกลับมา ของปานรุ้ง เธอได้มีโอกาสพบ กติยา เพื่อนสนิทสมัยนักเรียนและเรือโทวาสุเทพ นทีพิทักษ์ คู่หมั้นของกติยา วาสุเทพ หลงรักปานรุ้งจนยอมถอนหมั้นจากกติยามาหมั้นกับปานรุ้งแทน กติยาโกรธแค้นมาก แต่แล้วเมื่อปานรุ้งได้พบกับชูนาม ดิเรกวิทยา เพลย์บอยหนุ่มนักเรียนนอก ที่น่าสนใจและมีชีวิตชีวากว่าวาสุเทพ ปานรุ้งตัดสินใจถอนหมั้นวาสุเทพส่งคืนให้กติยา และแต่งงานกับชูนาม โดยไม่ฟังคำคัดค้านจากคมขวัญ ผู้เป็นแม่เลย

กิจการเดินเรือของคมขวัญเสียหายหนักขึ้น ประกอบกับปานรุ้งให้ชูนามได้เข้ามามีส่วนบริหารงานโดย ไม่รู้ว่าเบื้องหลังชองชูนามนั้นคือนักพนันตัวยง เขาเริ่มเอาเงินมาหมุน หนักเข้าก็ลอบส่งของเถื่อนเพื่อให้หนี้พนัน แต่โชคไม่เข้าข้าง ชูนามกับพรรคพวกถูกจับได้ เพราะเกิดการฆาตกรรมนายช่างฝรั่งขึ้น เมื่อหลักฐานมัดตัวแน่นหนา ชูนามโดนจับและถูกตัดสินจำคุก 20 ปี ปานรุ้งเสียใจที่ถูกหลอกโดยสามีที่ตนรัก เธอสำนึกผิดที่ไม่เชื่อแม่ตั้งแต่ต้น แต่ทุกอย่างก็สายเกินไปเสียแล้ว ตระกูลสมุทรเทวาล้มละลาย ปานเทพ ดิเรกวิทยาบุตรคนแรกของเธอถือกำเนิดขึ้น หากแต่คมขวัญผู้เป็นแม่ ตรอมใจ และเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ ปานรุ้งล้มละลาย บ้านสมุทรเทวาที่เธออยู่มาตั้งแต่เกิดถูกยึด ปานรุ้งและลูกชายของเธอถูกไล่ออกจากบ้านหลังเสร็จงานศพแม่ ปานรุ้งสัญญากับตัวเองว่าลูกของเธอ จะต้องได้รับสิ่งที่ดีที่สุดและจะต้องไม่มีชีวิตตกต่ำเช่นเธอ

เกื้อ รุประมาณ ลูกชายคนขับรถที่ซื่อสัตย์ของคมขวัญ ผู้ซึ่งหลงรักปานรุ้งตั้งแต่เด็ก พาปานรุ้งกับปานเทพมา อยู่ที่บ้าน แต่ด้วยความเย่อหยิ่งของปานรุ้งทำให้แม่ของเกื้อไม่ค่อยชอบนัก และมักจะมีปากเสียงกันอยู่บ่อยๆ ปานรุ้งอยู่กับเกื้อ จนมีลูกชายด้วยกันอีกคนชื่อ ปรก ปานรุ้งส่งลูกทั้งสองของเธอเข้าโรงเรียนที่มีชื่อเสียง ซึ่งทำให้ค่าใช้จ่ายมากกว่าปกติ เกื้อต้องรับจ้างขับรถรับจ้างเพิ่มเติม ส่วนปานรุ้งก็ตัดสินใจหางานทำทั้งๆ ที่เธอไม่เคยต้องลำบากเลยในชีวิต เธอเริ่มทนความลำบากยากจนไม่ไหว ขณะนั้นเองวาสุเทพผู้ที่ยังรักปานรุ้ง อย่างไม่เปลี่ยน แปลงก็เข้ามาในชีวิตของเธออีกครั้ง เขายอมทิ้งกติยาและโดมลูกชายคนเดียวของเขา มาอยู่กับปานรุ้งและลูกๆของเธอ เกื้อรู้ตัวดีว่าตัวเองต่ำต้อยแค่ไหน จึงจำต้องปล่อยปานรุ้งไปสู่สิ่งที่ดีกว่า วาสุเทพสัญญาว่าจะดูแลเด็กๆ เป็นอย่างดี

ช่วงสงครามเวียดนาม ปานรุ้งอาศัยบารมีของวาสุเทพช่วยให้มีเส้นสายในวงการทหารอเมริกัน ปานรุ้งจึง เริ่มมีฐานะขึ้นอีกครั้ง เธอยังมีลูกกับวาสุเทพอีก 2 คน คือ ปานวาดและ ปกรณ์ ด้วยความเป็นลูกชายคนเล็ก และเกิดมาพร้อมกับโชคที่ทำให้ชีวิตเธอดีขึ้น ปานรุ้งจึงรักปกรณ์มาก ขณะที่ชูนามอยู่ในเรือนจำ ปานเทพแอบมาพบพ่ออยู่บ่อยๆ เมื่อปานรุ้งรู้เรื่องจึงส่งปานเทพ ไปศึกษาต่อที่อเมริกาทันที

14 ปีผ่านไป ลูกๆ ของปานรุ้งโตเป็นหนุ่มสาว ปานรุ้งตั้งใจจะให้ปานเทพที่เรียนจบบริหารธุรกิจจากอเมริกากลับมาดูแลกิจการทั้งหมดของเธอ ปานรุ้งวางแผนขยายธุรกิจของเธอโดยให้ปรก ลูกชายของเธอและนิชา ลูกสาวคุณนายนิรมลนักธุรกิจชื่อดังหมั้นกัน แต่เมื่อคุณนายนิรมลถูกฟ้องล้มละลาย ปานรุ้งจึงยกเลิก การแต่งงานทั้งหมด ปรกและนิชาช่วยกันหาทางออกทั้งคู่ตัดสินใจไปขอความช่วยเหลือ จากเกื้อผู้เป็นพ่อ ซึ่งบัดนี้ได้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ทำให้ปานรุ้งไม่พอใจเป็นอย่างมาก

ปานเทพดูแลกิจการทุกอย่างแทนปานรุ้งและได้ปรับปรุงกิจการไปในทิศทางของตน หากแต่ปานรุ้งไม่เห็นด้วย จึงมีปากเสียงกัน ปานเทพตัดสินใจออกจากบ้านไปทำธุรกิจกับชูนามซึ่งพ้นโทษออกมาจากคุกแล้ว

ปานวาดพบรักกับโดมดีเจหนุ่ม ทั้งสองมีความรักให้กันและกันอย่างมากมาย โดยที่ทั้งคู่ไม่รู้ว่าความรัก ของเขาทั้งสองนั้น ดำเนินอยู่บนเส้นทางของความเกลียดชัง เพราะโดมที่แท้จริงนั้นคือลูกชายของกติยา และวาสุเทพ และการที่ทั้งสองได้มีโอกาสพบรักกันนั้น ทั้งหมดเป็นแผนของกติยาที่ต้องการแก้แค้นปานรุ้ง โดยหวังให้โดมทำลายปานวาดและยิ่งกว่านั้น ทั้งคู่เป็นพี่น้องพ่อเดียวกัน สิ่งเลวร้ายนี้จะทำให้ทั้งปานรุ้ง และวาสุเทพต้องเจ็บปวดอย่างแสนสาหัสเช่นเดียวกับที่เธอเป็น

ส่วนปกรณ์ ได้พบรักกับ วิรินทร์ เพื่อนที่มหาวิทยาลัย ปกรณ์เองกังวลใจมาก เพราะรู้ว่าแม่คาดหวังในตัวเขามาก และจะไม่มีวันอนุญาตให้เขากับวิรินทร์ได้รักกันอย่างแน่นอน เพราะวิรินทร์เป็นเด็กสลัมที่ยากจน ปานรุ้งโกรธมากที่ปรกและนิชาแอบไปแต่งงานกัน เธอจึงลงโทษโดยไล่ทั้งสองคนไปอยู่เรือนเล็ก และต่อว่าเกื้ออย่างหนัก และเธอก็ต้องโกรธมากขึ้น เมื่อรู้ว่าปานเทพไปอยู่กับชูนามผู้เป็นพ่อ ยิ่งไปกว่านั้นปานวาดลูกสาวคนเดียวของเธอ ยังถูกไล่ออกจากมหาวิทยาลัย เธอจึงต้องกักบริเวณปานวาดไม่ให้ออกไปไหน

ปานเทพร่วมกับชูนามทำกิจการแชร์ผิดกฎหมาย แต่ถูกจับได้ หุ้นส่วนหักหลังกันเอง ทั้งคู่โดนเจ้าหนี้ตามล่า ชูนามให้ปานเทพกลับมาขอความช่วยเหลือจากแม่ แต่ถูกปฏิเสธ ด้วยความวู่วามปานเทพเผลอทำร้ายปานรุ้ง จนบาดเจ็บ แล้วหนีไป ชูนามถูกฆ่าตายเพราะปกป้องปานเทพ านรุ้งช่วยปานเทพหนีออกนอกประเทศก่อนถูกจับ ทำให้ปานเทพได้รู้ถึงความรักและการให้อภัยจากผู้ที่เป็นแม่แม้ว่าเขาจะทำผิดต่อแม่มากก็ตาม

ปานวาดตัดสินใจหนีออกจากบ้านไปกับโดม ทั้งคู่ติดยาเสพติดและตกระกำลำบากายทรัพย์สินติดตัวที่มีอยู่จนหมด โดมลงแดงต้องการยา ด้วยความรักของปานวาด เธอจึงยอมเป็นผู้หญิงหากิน เพื่อหาเงินมาซื้อยาเสพติดให้โดม เธอไม่กล้ากลับไปหาแม่ เพราะคิดว่าตนเป็นลูกที่ไม่ดี ทำลายความฝันของแม่ วาสุเทพมาตามหาปานวาด ที่บ้านกติยา และได้รู้ความจริงทั้งหมดว่าเป็นแผนการของกติยา วาสุเทพตกใจมาก ทำให้อาการโรคหัวใจกำเริบ จนเสียชีวิต

ทางด้านปกรณ์นั้น นับวันก็รักวิรินทร์มากยิ่งขึ้น และสับสนเมื่อรู้ว่าแม่ยิ่งคาดหวังกับตัวเขามาก เพราะผิดหวังจาก พวกพี่ๆ แต่ในที่สุดปกรณ์ตัดสินใจยืนยันความรักของตนกับวิรินทร์ ปานรุ้งจำใจต้องจัดงานแต่งงานให้ทั้งคู่ แต่ต่อมาด้วยความที่ปกรณ์ยังไม่เป็นผู้ใหญ่พอจึงเกิดเข้าใจผิด ปกรณ์ระแวงว่าลูกในท้องวิรินทร์ไม่ใช่ลูกเขา วิรินทร์เสียใจและทิ้งปกรณ์ไป ปกรณ์ยอมรับไม่ได้ และโทษว่าเป็นความผิดของแม่ จึงก่อโศกนาฎกรรม ครั้งใหญ่ขึ้นเพื่อให้แม่รู้ว่าความรู้สึกของการที่ต้อง เสียคนที่รักที่สุดไปเป็นอย่างไร ส่วนเกื้อตามหาปานวาด จนพบและพากลับมาหาปานรุ้งด้วยสภาพไม่ปกติ ปานรุ้งรับปานวาดกลับบ้านและรักษาเธอจนอาการค่อยดีขึ้น

ตำนานความรักอันยิ่งใหญ่ของปานรุ้ง ปิดฉากลงพร้อมกับบทสุดท้ายของชีวิตเธอ ความรักเช่นไรที่จะถูกต้องงดงาม คำถามนี้ยังคงไร้คำตอบ มีทางเลือกอีกมากมายให้ได้ทดลอง และเรียนรู้ ขอเพียงแต่อย่าหยุดที่จะค้นหา และเดินทางไปพร้อมกับหัวใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก

ตัวละคร

ปานรุ้ง สาวนักเรียนนอก ทายาทคนเดียวของนางคมขวัญเจ้าของบริษัทสมุทรเทวาเดินเรือ ด้วยความที่เกิดในตระกูลผู้ดีและร่ำรวยจึงค่อนข้างเอาแต่ใจตัวเอง และเย่อหยิ่งจนเกิดความผิดพลาดในชีวิตที่เลือกคนผิดมาเป็นคู่ครอง ทำให้ครอบครัวต้องล่มสลายและตกต่ำจนถึงขีดสุด เธอจึงสัญญากับตัวเองว่า เธอจะไม่มีวันยอมให้ลูกๆต้องเป็นแบบเธอ เมื่อปานรุ้งต่อสู้ชีวิตจนกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง เธอจึงทำทุกอย่างเพื่อปกป้องลูกของเธอ เธอวางแผนทุกอย่างให้กับลูกทุกคน เพราะไม่อยากให้ลูกๆ ต้องผิดพลาดแบบเธอในอดีต จนบางครั้งทำให้เหมือนเธอไม่ยอมฟังใคร ความต้องการของเธอถือเป็นคำขาดของครอบครัว เพราะเธอเชื่อว่าทั้งหมดที่ทำไปนั้นเป็นไปก็ด้วยความรักทั้งสิ้น หากแต่ไม่มีใครเข้าใจเธอเลยแม้แต่คนเดียว

ชูนาม สามีคนแรกของปานรุ้ง ชูนามเป็นหนุ่มเจ้าสำราญ โก้หรู มีเสน่ห์ และท้าทายผู้หญิงอย่างปานรุ้งมาก เธอจึงตัดสินใจแต่งงานกับเขา ชูนามติดการพนันงอมแงมจนต้องหาทางใช้หนี้ด้วยวิธีการผิดกฎหมาย ชูนามฆ่าคนตายและถูกจับเป็นเวลา 20 ปี เขามีลูกกับปานรุ้ง 1 คนชื่อปานเทพ ชูนามรักลูก และคอยบอกกับลูกเสมอว่าเขาโดนใส่ร้าย เรื่องผิดพลาดในอดีตเป็นเรื่องที่เขาไม่เคยตั้งใจให้เกิดขึ้น

เกื้อ สามีคนที่ 2 ของปานรุ้ง เกื้อเป็นลูกชายคนขับรถประจำตระกูลสมุทธเทวาที่แสนจะซื่อสัตย์ เขาหลงรักปานรุ้ง ตั้งแต่เด็ก แต่ด้วยความที่เป็นบ่าวจึงได้แต่เฝ้าแหงนมองดอกฟ้าไปวันๆ จนถึงวันที่ปานรุ้งล้มละลายไม่เหลือใคร เกื้อเป็นคนเสนอตัวที่จะดูแลปานรุ้งและลูกให้ดีที่สุด แต่สุดท้ายด้วยความยากจนและปานรุ้งเอง ก็ไม่ชินกับ ความยากลำบาก เกื้อจำเป็นต้องปล่อยปานรุ้งไปสู่สิ่งที่ดีกว่า เมื่อวาสุเทพมารับปานรุ้งและลูกๆไปอยู่ด้วย

วาสุเทพ นายทหารเรือผู้มอบหัวใจให้ปานรุ้ง และเป็นสามีคนที่ 3 ของเธอ ถึงแม้วาสุเทพจะมีกติยาหญิงที่รัก เขาหมดใจอยู่เคียงข้าง แต่วาสุเทพก็ตัดสินใจที่จะทิ้งกติยาและลูกชายคนเดียวของเขา เพื่อไปอยู่กับปานรุ้ง และลูกๆของเธอ วาสุเทพรักปานรุ้งและลูกทุกคน เขาคอยเป็นตัวกลางที่คอยประสานแม่และลูกเวลาที่มีปัญหากัน แม้บางครั้งวาสุเทพก็ไม่ค่อยเห็นด้วยกับความเจ้าระเบียบและคอยกะเกณฑ์ชีวิตลูกๆมากจนเกินไปของปานรุ้งนัก

ปานเทพ ลูกชายคนโตของปานรุ้งที่เกิดกับชูนาม เขาไม่ค่อยเข้าใจเรื่องที่ปานรุ้งโกรธ และเกลียดชูนามซึ่งเป็นพ่อแท้ๆ ช่วงที่ชูนามอยู่ในคุก ปานเทพมักแอบหนีไปหาพ่ออยู่บ่อยๆ สุดท้ายปานรุ้งจึงส่งเขาไปเรียนต่อเมืองนอกเพื่อจะได้ไม่มีโอกาส ได้เจอกับพ่อ ปานเทพเป็นหนุ่มไฟแรง เมื่อกลับมาจึงเข้ามาดูแลกิจการที่บ้านแบบคนสมัยใหม่ แต่มักจะขัดกับการบริหารงานของแม่ ปานเทพรักพ่อ และไม่ค่อยชอบที่แม่คอยบังคับให้เขาทำโน่นทำนี่ เมื่อมีปากเสียงกับแม่หนักเข้า จึงขอลาออก และไปจากบ้านสมุทรเทวา เพื่อไปทำธุรกิจกับชูนาม ภายหลังเกิดการโกง เจ้าหนี้ตามฆ่า ปานเทพซมซาน กลับมาหาแม่ และเกิดพลั้งมือ ยิงปานรุ้งจนได้รับบาดเจ็บ เขาได้สำนึกว่าความรักของแม่นั้นยิ่งใหญ่นัก

ปรก ลูกชายคนรองที่เกิดกับเกื้อ ปรกเป็นลูกที่เจียมเนื้อเจียมตัวและเชื่อฟังแม่เสมอ แต่สุดท้ายเขาก็ต้องฝืนใจ แม่เพราะแม่สั่งให้เขาเลิกคบหากับนิชาคู่หมั้นสาวที่ครอบครัวถูกฟ้องล้มละลาย ปรกมั่นคงในรักและดื้อดึง จนได้แต่งานกับนิชาโดยความช่วยเหลือของพ่อเกื้อ แต่ปานรุ้งก็ไม่ยอมรับนิชาอยู่ดี ปรกพยายามเข้าใจแม่ และคอยดูแลปานรุ้งในยามที่เธอไม่มีใคร ปรกรู้ตัวดีว่าแม่รักเขาน้อยกว่าพี่น้องคนอื่นๆ แต่นั่นไม่สำคัญสำหรับเขา เพราะเขารู้ว่าที่แม่ทำทุกอย่างก็เพื่อลูกๆมาตลอด

ปานวาด ลูกสาวที่เกิดกับวาสุเทพ ปานวาดเป็นเด็กสาวสมัยใหม่ ถูกเลี้ยงมาอย่างตามใจ ไม่ผิดกับปานรุ้ง เมื่อโตขึ้นได้พบรักกับหนุ่มดีเจ ทำตัวเหลวไหลจนถูกไล่ออกจากมหาวิทยาลัย ปานวาดติดยา เมื่อโดนแม่ดุว่า และกักบริเวณจึงหนีออกจากบ้านไปกับหนุ่มคนรัก สุดท้ายก็จนหนทางเพราะยังเด็กด้วยกันทั้งคู่ ปานวาด ต้องหาเงินมาซื้อยา จึงกลายเป็นโสเภณี ใช้ชีวิตตกต่ำ ปานวาดสำนึกผิดเมื่อสาย เธอไม่กล้ากลับไปหาแม่ เพราะรู้ตัวว่าเป็นลูกที่ทำให้แม่ผิดหวังมาตลอด

ปกรณ์ ลูกชายคนเล็กของปานรุ้งกับวาสุเทพ เป็นลูกสุดรักสุดหวงของปานรุ้ง ปกรณ์เป็นเด็กหัวอ่อน ว่านอนสอนง่ายมาตลอด จนกระทั่งเริ่มโตและมีความรักกับวิรินทร์เพื่อนที่มหาวิทยาลัย เขารู้ดีว่าแม่คงไม่ยอม ให้เขาได้สมหวัง เพราะวิรินทร์เป็นเพียงเด็กสลัมจนๆคนหนึ่ง ปกรณ์ตัดสินใจยื่นคำขาดขอแต่งงานกับวิรินทร์ ไม่เช่นนั้นเขาก็จะหนีออกจากบ้านไป ปานรุ้งจึงยอมให้ทั้งคู่แต่งงานกัน ด้วยความที่รักวิรินทร์มาก ปกรณ์จึงเกิด ความหึงหวง เมื่อวิรินทร์ติดต่อกับเพื่อนชายของเธอ ปกรณ์เข้าใจผิดว่าวิรินทร์มีชู้ เมื่อวิรินทร์หนีไป และไม่ยอมกลับ มาหาเขาอีก ปกรณ์ทำใจไม่ได้และโทษว่าเป็นความผิดของแม่ จึดตัดสินใจทำเรื่องที่บันดาล ให้ปานรุ้งต้องหัวใจสลาย

คมขวัญ แม่ของปานรุ้ง เศรษฐีนีเจ้าของกิจการสมุทรเทวาเดินเรือ คมขวัญรักลูกสาวคนเดียวของเธอมาก เลี้ยงดูปานรุ้งมาอย่างดี ให้ทุกอย่างที่ปานรุ้งปรารถนา ตามใจปานรุ้งจนเสียคน เมื่อชูนามลูกเขยนักพนัน ทำกิจการล่มสลายจนถูกฟ้องล้มละลาย คมขวัญจึงตรอมใจจนล้มป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจในเวลาต่อมา

ยายปิ่น แม่ของเกื้อ เป็นคนสู้ชีวิต ปากจัด มีอาชีพเป็นแม่ค้าขายข้าวแกงในชุมชนแออัด ไม่ชอบปานรุ้งซึ่งเป็น ลูกสะใภ้เศรษฐีจนไม่ลง มักมีปากเสียงกันจนเกื้อต้องคอยห้ามอยู่บ่อยๆ ยายปิ่นรู้สึกว่าปานรุ้ง และลูกๆเป็นภาระ ยายปิ่นรักและเป็นห่วงเกื้อตามประสาแม่ที่เห็นว่าลูกตัวเอง ต้องลำบากเพราะต้องเลี้ยงดูปานรุ้ง ที่ทำอะไรไม่เป็นแถมยังเอาแต่ใจใช้เงินฟุ่มเฟือย

นักแสดง

พ.ศ. 2544 และ พ.ศ. 2545


นักแสดงหลัก พ.ศ 2550

นักแสดงแทน