ผลต่างระหว่างรุ่นของ "รีโอเดจาเนโร"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Movses-bot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.6.2) (โรบอต แก้ไข: sq:Rio de Zhaneiro
Luckas-bot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.1) (โรบอต เพิ่ม: roa-tara:Rio de Janeiro
บรรทัด 101: บรรทัด 101:
[[rm:Rio de Janeiro]]
[[rm:Rio de Janeiro]]
[[ro:Rio de Janeiro (oraș)]]
[[ro:Rio de Janeiro (oraș)]]
[[roa-tara:Rio de Janeiro]]
[[ru:Рио-де-Жанейро]]
[[ru:Рио-де-Жанейро]]
[[rue:Ріо де Жанейро]]
[[rue:Ріо де Жанейро]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 19:18, 27 มิถุนายน 2554

รูปปั้นพระเยซูกริชตูเรเดงโตร์ สัญลักษณ์ที่สำคัญของเมืองรีโอเดจาเนโร

รีโอเดจาเนโร หรือ รีอูดีจาเนรู (Rio de Janeiro, ความหมายในภาษาโปรตุเกสว่า "แม่น้ำเดือนมกราคม") รู้จักกันในชื่อว่า รีโอ (Rio) เป็นเมืองหลวงของรัฐรีโอเดจาเนโรในประเทศบราซิล รีโอเดจาเนโรได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเมืองที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งในโลก และเป็นที่รู้จักในด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะชายหาดโกปากาบานา (Copacabana) และอีปาเนมา (Ipanema) เทศกาลรื่นเริงประจำปีของบราซิล และรูปปั้นพระเยซูขนาดใหญ่ที่รู้จักในชื่อ กริชตูเรเดงโตร์ บนยอดเขากอร์โกวาดู

ชื่อ "รีโอเดจาเนโร" ในภาษาโปรตุเกสแบบบราซิลออกเสียงว่า ฮิวจีชอเนย์รู /'hiw dʒi ʒʌ'nejɾu/ และในภาษาโปรตุเกสแบบโปรตุเกสว่า รีอูเดอชาไนรู /ʁiu də ʒɐnɐiɾu/

รีโอเดจาเนโรตั้งอยู่ที่ละติจูด 22 องศา 54 ลิปดาใต้ และลองจิจูด 43 องศา 14 ลิปดาตะวันตก (แม่แบบ:Coor dm) รีโอมีประชากรประมาณ 6,150,000 (พ.ศ. 2547) และพื้นที่ 1,256 กม² (485 ไมล์²) และเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของประเทศบราซิลรองจากเซาเปาลู (São Paulo) รีโอเป็นเมืองหลวงเก่าของประเทศบราซิล ก่อนที่เมืองบราซิเลียจะเป็นเมืองหลวงในปี พ.ศ. 2503 (ค.ศ. 1960)

รีโอเดจาเนโรได้รับเลือกจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ให้เป็นเมืองเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 31 ประจำปีคริสต์ศักราช 2016 (พ.ศ.2559) ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จะจัดขึ้นในเขตทวีปอเมริกาใต้นับตั้งแต่มีการริเริ่มแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเป็นต้นมา