ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เยาวเรศ ชินวัตร"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ช้างดำ (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''นางเยาวเรศ ชินวัตร''' (เกิด [[30 มกราคม]] [[พ.ศ. 2495]]) ผู้ดูแล[[ภาคใต้]]ของ[[พรรคเพื่อไทย]] อดีตประธาน[[สภาสตรีแห่งชาติ]] ในพระบรมราชินูปถัมภ์ คนที่ 20
'''เยาวเรศ ชินวัตร''' (เกิด [[30 มกราคม]] [[พ.ศ. 2495]]) ผู้ดูแล[[ภาคใต้]]ของ[[พรรคเพื่อไทย]] อดีตประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ คนที่ 20


นางเยาวเรศ เป็นบุตรคนที่ 4 ในจำนวน 9 คน ของ นายเลิศ และนางยินดี ชินวัตร (ธิดาในเจ้าหญิงจันทร์ทิพย์ (ณเชียงใหม่) ระมิงค์วงศ์) เป็นบุตรสาวคนที่ 2 จบชั้นมัธยมศึกษา จาก[[โรงเรียนดาราวิทยาลัย]] และสายพาณิชยการ จาก[[วิทยาลัยเกริก]] จากนั้นได้ไปศึกษาต่อด้านการบริหาร ที่[[ประเทศอังกฤษ]] จนจบอนุปริญญา
เยาวเรศเป็นบุตรคนที่ 3 ในจำนวน 10 คน ของ นายเลิศ และนางยินดี ชินวัตร (ธิดาในเจ้าหญิงจันทร์ทิพย์ (ณเชียงใหม่) ระมิงค์วงศ์) โดยเป็นบุตรสาวคนที่ 2<ref name="บริหารคน 20">ถนอมศักดิ์ จิรายุสวัสดิ์ และ ปราณีย์ คชพร, 2554, หน้า 20</ref> จบชั้นมัธยมศึกษาจาก[[โรงเรียนดาราวิทยาลัย]]และสายพาณิชยการ จาก[[วิทยาลัยเกริก]] จากนั้นได้ไปศึกษาต่อด้านการบริหารที่[[ประเทศอังกฤษ]]จนจบอนุปริญญา
เมื่อปี 2548 ได้เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยนเรศวร พะเยา ในสาขาพัฒนาสังคม ปัจจุบันพ้นสภาพเนื่องจากลาออก ('ณ วันที่ 27/3/2549)
เมื่อ พ.ศ. 2548 ได้เข้าศึกษาที่[[มหาวิทยาลัยนเรศวร]]ในสาขาพัฒนาสังคม ปัจจุบันพ้นสภาพเนื่องจากลาออก ณ วันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2549


นางเยาวเรศ เริ่มต้นทำงาน ด้วยการเป็นเลขานุการ ต่อมาได้ทำงานเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (แอร์โฮสเตส) สายการบินแอร์สยาม จากนั้นก็ลาออกมาทำธุรกิจโรงภาพยนตร์ของครอบครัว และได้เริ่มทำธุรกิจส่วนตัว เปิดร้านขายสินค้าชุมชน และงานศิลปะ ในเวลาต่อมา
เยาวเรศเริ่มต้นทำงานด้วยการเป็นเลขานุการ ต่อมาทำงานเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (แอร์โฮสเตส) สายการบิน[[แอร์สยาม]] จากนั้นลาออกมาทำธุรกิจ[[โรงภาพยนตร์ของครอบครัว]] และทำธุรกิจส่วนตัวโดยเปิดร้านขายสินค้าชุมชนและงานศิลปะ และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในนาม บริษัท ชินวัตร โฮม จำกัด โดยให้รัตนะ และชยิกา วงศ์นภาจันทร์ บุตรชายและบุตรสาวเข้ามาดูแลในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการและผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและฝ่ายขายตามลำดับ ส่วนเยาวเรศดูแลภาพรวมในตำแหน่งซีอีโอ<ref>ถนอมศักดิ์ จิรายุสวัสดิ์ และ ปราณีย์ คชพร, 2554, หน้า 155</ref>


นางเยาวเรศ สมรสกับ [[วีรชัย วงศ์นภาจันทร์]] นักธุรกิจไทยเชื้อสายจีน ปัจจุบันแยกทางกันแล้ว มีบุตร 3 คน ใช้นามสกุลของบิดา คือ [[ชยิกา วงศ์นภาจันทร์|นางสาวชยิกา]] [[รัตนะ วงศ์นภาจันทร์|นายรัตนะ]] และ [[ธนวัต วงศ์นภาจันทร์|นายธนวัต วงศ์นภาจันทร์]]
เยาวเรศสมรสกับวีรชัย วงศ์นภาจันทร์ นักธุรกิจไทยเชื้อสายจีน ปัจจุบันแยกทางกันแล้ว มีบุตร 3 คน ใช้นามสกุลของบิดาคือ นางสาวชยิกา นายรัตนะ และ นายธนวัต วงศ์นภาจันทร์<ref name="บริหารคน 20"/>

== บรรณานุกรม ==
* {{cite book |title=บริหารคนบริหารงานสไตล์ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร |year=2554 |author=ถนอมศักดิ์ จิรายุสวัสดิ์ และ ปราณีย์ คชพร |publisher=ปราชญ์ สำนักพิมพ์ |isbn=9786162520129}}


== แหล่งข้อมูลอื่น ==
== แหล่งข้อมูลอื่น ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:59, 20 มิถุนายน 2554

เยาวเรศ ชินวัตร (เกิด 30 มกราคม พ.ศ. 2495) ผู้ดูแลภาคใต้ของพรรคเพื่อไทย อดีตประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ คนที่ 20

เยาวเรศเป็นบุตรคนที่ 3 ในจำนวน 10 คน ของ นายเลิศ และนางยินดี ชินวัตร (ธิดาในเจ้าหญิงจันทร์ทิพย์ (ณเชียงใหม่) ระมิงค์วงศ์) โดยเป็นบุตรสาวคนที่ 2[1] จบชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนดาราวิทยาลัยและสายพาณิชยการ จากวิทยาลัยเกริก จากนั้นได้ไปศึกษาต่อด้านการบริหารที่ประเทศอังกฤษจนจบอนุปริญญา เมื่อ พ.ศ. 2548 ได้เข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยนเรศวรในสาขาพัฒนาสังคม ปัจจุบันพ้นสภาพเนื่องจากลาออก ณ วันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2549

เยาวเรศเริ่มต้นทำงานด้วยการเป็นเลขานุการ ต่อมาทำงานเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (แอร์โฮสเตส) สายการบินแอร์สยาม จากนั้นลาออกมาทำธุรกิจโรงภาพยนตร์ของครอบครัว และทำธุรกิจส่วนตัวโดยเปิดร้านขายสินค้าชุมชนและงานศิลปะ และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในนาม บริษัท ชินวัตร โฮม จำกัด โดยให้รัตนะ และชยิกา วงศ์นภาจันทร์ บุตรชายและบุตรสาวเข้ามาดูแลในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการและผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและฝ่ายขายตามลำดับ ส่วนเยาวเรศดูแลภาพรวมในตำแหน่งซีอีโอ[2]

เยาวเรศสมรสกับวีรชัย วงศ์นภาจันทร์ นักธุรกิจไทยเชื้อสายจีน ปัจจุบันแยกทางกันแล้ว มีบุตร 3 คน ใช้นามสกุลของบิดาคือ นางสาวชยิกา นายรัตนะ และ นายธนวัต วงศ์นภาจันทร์[1]

บรรณานุกรม

  • ถนอมศักดิ์ จิรายุสวัสดิ์ และ ปราณีย์ คชพร (2554). บริหารคนบริหารงานสไตล์ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร. ปราชญ์ สำนักพิมพ์. ISBN 9786162520129.

แหล่งข้อมูลอื่น

  1. 1.0 1.1 ถนอมศักดิ์ จิรายุสวัสดิ์ และ ปราณีย์ คชพร, 2554, หน้า 20
  2. ถนอมศักดิ์ จิรายุสวัสดิ์ และ ปราณีย์ คชพร, 2554, หน้า 155