ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Tiemianwusi (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ย้อนการแก้ไขที่ 3203081 สร้างโดย Aristitleism (พูดคุย)
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{ต้องการอ้างอิง}}
{{ต้องการอ้างอิง}}
{{ใช้ปีคศ|width=280px}}
{{ใช้ปีคศ|width=280px}}
[[ไฟล์:Rowan_Williams_-_by_Brian.jpg|thumb|280px |โรวัน วิลเลียมส อัครมุขนายกแห่งแคนเทอร์เบอรีองค์ปัจจุบัน]]
[[ไฟล์:Rowan_Williams_-_by_Brian.jpg|thumb|280px |โรวัน วิลเลียมส อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีองค์ปัจจุบัน]]
'''อัครมุขนายกแห่งแคนเทอร์เบอรี'''<ref name="พจนานุกรมศัพท์ศาสนาสากล อังกฤษ-ไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน">ราชบัณฑิตยสถาน, ''พจนานุกรมศัพท์ศาสนาสากล อังกฤษ-ไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน'', พิมพ์ครั้งที่ 3, ราชบัณฑิตยสถาน, 2552, หน้า 43</ref> ({{lang-en|'''Archbishop of Canterbury'''}}) เป็นประมุขของ[[มุขนายก]]และผู้นำหลักของ[[คริสตจักรแห่งอังกฤษ]] เป็นประมุขเชิงสัญลักษณ์ของ[[แองกลิคันคอมมิวเนียน]] (Anglican Communion) และมุขนายกประจำ[[เขตมิสซังแคนเทอร์เบอรี]] (Diocese of Canterbury)
'''อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี'''<ref name="พจนานุกรมศัพท์ศาสนาสากล อังกฤษ-ไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน">ราชบัณฑิตยสถาน, ''พจนานุกรมศัพท์ศาสนาสากล อังกฤษ-ไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน'', พิมพ์ครั้งที่ 3, ราชบัณฑิตยสถาน, 2552, หน้า 43</ref> ({{lang-en|'''Archbishop of Canterbury'''}}) เป็นประมุขของ[[บิชอป]]และผู้นำหลักของ[[คริสตจักรแห่งอังกฤษ]] เป็นประมุขเชิงสัญลักษณ์ของ[[แองกลิคันคอมมิวเนียน]] (Anglican Communion) และบิชอปประจำ[[เขตมิสซังแคนเทอร์เบอรี]] (Diocese of Canterbury)


อัครมุขนายกแห่งแคนเทอร์เบอรีองค์ปัจจุบันคือ[[โรวัน วิลเลียมส์]] (Rowan Williams) เป็น[[อัครมุขนายก]]องค์ที่ 104 ซึ่งสืบตำแหน่งที่ตกทอดมากว่า 1400 ปีจาก[[นักบุญออกัสตินแห่งแคนเตอร์บรี|อัครมุขนายกออกัสตินแห่งแคนเทอร์เบอรี]]ผู้ก่อตั้ง[[คริสตจักรโรมันคาทอลิก]]และ[[ออร์ทอดอกซ์]]ในอังกฤษในปี ค.ศ. 597
อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีองค์ปัจจุบันคือ[[โรวัน วิลเลียมส์]] (Rowan Williams) เป็น[[อาร์ชบิชอป]]องค์ที่ 104 ซึ่งสืบตำแหน่งที่ตกทอดมากว่า 1400 ปีจาก[[นักบุญออกัสตินแห่งแคนเตอร์บรี|อาร์ชบิชอปออกัสตินแห่งแคนเทอร์เบอรี]]ผู้ก่อตั้ง[[คริสตจักรโรมันคาทอลิก]]และ[[ออร์ทอดอกซ์]]ในอังกฤษในปี ค.ศ. 597


ตั้งแต่สมัยของนักบุญออกัสตินแห่งแคนเทอร์เบอรีมาจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 16 อัครมุขนายกแห่งแคนเทอร์เบอรีขึ้นตรงต่อ[[สันตะสำนัก]] (See of Rome) จนระหว่าง[[การปฏิรูปศาสนาในอังกฤษ]][[คริสตจักรแห่งอังกฤษ]]ก็แยกตัวจากอำนาจการปกครองของ[[พระสันตะปาปา]]และ[[คริสตจักรโรมันคาทอลิก]] เมื่อเริ่มแรกเป็นการชั่วคราวแต่ต่อมาก็เป็นการถาวร ตั้งแต่นั้นมาระบบฐานันดรต่างๆ ก็แยกตัวจากระบบของโรมันคาทอลิกมาเป็นระบบอิสระของตนเอง
ตั้งแต่สมัยของนักบุญออกัสตินแห่งแคนเทอร์เบอรีมาจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 16 อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีขึ้นตรงต่อ[[สันตะสำนัก]] (See of Rome) จนระหว่าง[[การปฏิรูปศาสนาในอังกฤษ]][[คริสตจักรแห่งอังกฤษ]]ก็แยกตัวจากอำนาจการปกครองของ[[พระสันตะปาปา]]และ[[คริสตจักรโรมันคาทอลิก]] เมื่อเริ่มแรกเป็นการชั่วคราวแต่ต่อมาก็เป็นการถาวร ตั้งแต่นั้นมาระบบฐานันดรต่างๆ ก็แยกตัวจากระบบของโรมันคาทอลิกมาเป็นระบบอิสระของตนเอง


ใน[[ยุคกลาง]]การเสนอชื่อและแต่งตั้งอัครมุขนายกแห่งแคนเทอร์เบอรีและมุขนายกอื่นๆ ก็มีด้วยกันหลายวิธี บางครั้งก็เลือกโดยแคนันของ[[มหาวิหารแคนเตอร์บรี]] บางครั้งก็โดยพระมหากษัตริย์ หรือบางครั้งก็โดย[[พระสันตะปาปา]] แต่ตั้งแต่[[การปฏิรูปศาสนาในอังกฤษ]]แล้ว[[คริสตจักรแห่งอังกฤษ]]ก็เป็น[[คริสตจักรประจำชาติ]] (state church) และอำนาจการเลือกก็เป็นของพระมหากษัตริย์ ในปัจจุบันการแต่งตั้งเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีผู้ทำหน้าที่แทนพระองค์ที่มาจากรายนามสองนามที่เสนอโดย “คณะกรรมมาธิการส่วนพระมหากษัตริย์ในการเสนอชื่อ” (Crown Nominations Commission)
ใน[[ยุคกลาง]]การเสนอชื่อและแต่งตั้งอาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีและบิชอปอื่นๆ ก็มีด้วยกันหลายวิธี บางครั้งก็เลือกโดยแคนันของ[[มหาวิหารแคนเตอร์บรี]] บางครั้งก็โดยพระมหากษัตริย์ หรือบางครั้งก็โดย[[พระสันตะปาปา]] แต่ตั้งแต่[[การปฏิรูปศาสนาในอังกฤษ]]แล้ว[[คริสตจักรแห่งอังกฤษ]]ก็เป็น[[คริสตจักรประจำชาติ]] (state church) และอำนาจการเลือกก็เป็นของพระมหากษัตริย์ ในปัจจุบันการแต่งตั้งเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีผู้ทำหน้าที่แทนพระองค์ที่มาจากรายนามสองนามที่เสนอโดย “คณะกรรมมาธิการส่วนพระมหากษัตริย์ในการเสนอชื่อ” (Crown Nominations Commission)




บรรทัด 17: บรรทัด 17:
* [[คริสตจักรแห่งอังกฤษ]]
* [[คริสตจักรแห่งอังกฤษ]]


[[หมวดหมู่:อัครมุขนายกแห่งแคนเทอร์เบอรี|*]]
[[หมวดหมู่:อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี|*]]
{{เรียงลำดับ|อัครมุขนายกแห่งแคนเทอร์เบอรี}}
{{เรียงลำดับ|อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี}}


{{โครงศาสนา}}
{{โครงศาสนา}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 10:01, 6 พฤษภาคม 2554

โรวัน วิลเลียมส อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีองค์ปัจจุบัน

อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี[1] (อังกฤษ: Archbishop of Canterbury) เป็นประมุขของบิชอปและผู้นำหลักของคริสตจักรแห่งอังกฤษ เป็นประมุขเชิงสัญลักษณ์ของแองกลิคันคอมมิวเนียน (Anglican Communion) และบิชอปประจำเขตมิสซังแคนเทอร์เบอรี (Diocese of Canterbury)

อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีองค์ปัจจุบันคือโรวัน วิลเลียมส์ (Rowan Williams) เป็นอาร์ชบิชอปองค์ที่ 104 ซึ่งสืบตำแหน่งที่ตกทอดมากว่า 1400 ปีจากอาร์ชบิชอปออกัสตินแห่งแคนเทอร์เบอรีผู้ก่อตั้งคริสตจักรโรมันคาทอลิกและออร์ทอดอกซ์ในอังกฤษในปี ค.ศ. 597

ตั้งแต่สมัยของนักบุญออกัสตินแห่งแคนเทอร์เบอรีมาจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 16 อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีขึ้นตรงต่อสันตะสำนัก (See of Rome) จนระหว่างการปฏิรูปศาสนาในอังกฤษคริสตจักรแห่งอังกฤษก็แยกตัวจากอำนาจการปกครองของพระสันตะปาปาและคริสตจักรโรมันคาทอลิก เมื่อเริ่มแรกเป็นการชั่วคราวแต่ต่อมาก็เป็นการถาวร ตั้งแต่นั้นมาระบบฐานันดรต่างๆ ก็แยกตัวจากระบบของโรมันคาทอลิกมาเป็นระบบอิสระของตนเอง

ในยุคกลางการเสนอชื่อและแต่งตั้งอาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีและบิชอปอื่นๆ ก็มีด้วยกันหลายวิธี บางครั้งก็เลือกโดยแคนันของมหาวิหารแคนเตอร์บรี บางครั้งก็โดยพระมหากษัตริย์ หรือบางครั้งก็โดยพระสันตะปาปา แต่ตั้งแต่การปฏิรูปศาสนาในอังกฤษแล้วคริสตจักรแห่งอังกฤษก็เป็นคริสตจักรประจำชาติ (state church) และอำนาจการเลือกก็เป็นของพระมหากษัตริย์ ในปัจจุบันการแต่งตั้งเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีผู้ทำหน้าที่แทนพระองค์ที่มาจากรายนามสองนามที่เสนอโดย “คณะกรรมมาธิการส่วนพระมหากษัตริย์ในการเสนอชื่อ” (Crown Nominations Commission)


อ้างอิง

  1. ราชบัณฑิตยสถาน, พจนานุกรมศัพท์ศาสนาสากล อังกฤษ-ไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน, พิมพ์ครั้งที่ 3, ราชบัณฑิตยสถาน, 2552, หน้า 43

ดูเพิ่ม