ผลต่างระหว่างรุ่นของ "พระเจ้าช็องจงที่ 1 แห่งโครยอ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Luckas-bot (คุย | ส่วนร่วม)
[r2.5.2] โรบอต เพิ่ม: id:Jeongjong I dari Goryeo
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 8: บรรทัด 8:
| ละตินเกาหลี = Jeongjong
| ละตินเกาหลี = Jeongjong
}}
}}
'''พระเจ้าจองจงแห่งโครยอ''' ({{เกาหลี|정종|ฮันจา=定宗|MC2000=Jeongjong|MR=Chŏngjong}} ค.ศ. 923 - ค.ศ. 949) กษัตริย์องค์ที่ 3 แห่ง[[ราชวงศ์โครยอ]] (ค.ศ. 946 - ค.ศ. 949)พระนางเดิม วัง โย (왕요, 王堯) ทรงเป็นพระราชโอรสของ[[พระเจ้าแทโจแห่งโครยอ]] ปฐมกษัตริย์ราชวงศ์โครยอ และพระมเหสีชินมยองซุนซอง (신명순성왕후, 神明順成王后) ตระกูลยู ซึ่งเป็นตระกูลขุนนางเก่าชิลลา ในค.ศ. 943 พระเจ้าแทโจสวรรคต องค์ชายวัง มู จึงขึ้นครองราชย์เป็น[[พระเจ้าฮเยจง]] แต่ด้วยที่พระเจ้าฮเยจงทรงขาดการสนับสนุนจากพระญาติที่มีอำนาจ ทำให้ต้องทรงตกอยู่ภายใต้อำนาจของพระญาติของมเหสีต่างๆของพระเจ้าแทโจ ซึ่งล้วนเป็นขุนนางเก่าชิลลา<ref>http://www.koreanhistoryproject.org/Ket/C04/E0404.htm</ref> วัง คยู (왕규, 王珪) หนึ่งในขุนนางเก่าชิลลา ต้องการให้หลานของตนได้เป็นกษัตริย์ จึงยุยงพระเจ้าฮเยจงว่าองค์ชายวัง โย และองค์ชาย[[พระเจ้าควางจงแห่งโครยอ|วัง โซ]] (왕소, 王昭) สองพี่น้องจะก่อกบฎ แต่พระเจ้าฮเยจงก็ไม่ทรงทำอะไร ในค.ศ. 945 พระเจ้าฮเยจงสวรรคต บรรดาขุนนางจึงเชิญองค์ชายวังโยขึ้นครองราชสมบัติ เมื่อขึ้นครองราชสมบัติแล้ว พระเจ้าจองโจก็ไม่ทรงรอช้า ขอให้พระราชปิตุลาวังชิงยอม (왕식렴, 王式廉) แม่ทัพเปียงยางนำทัพลงมาปราบวังคยู
'''พระเจ้าจองจงแห่งโครยอ''' ({{เกาหลี|정종|ฮันจา=定宗|MC2000=Jeongjong|MR=Chŏngjong}} ค.ศ. 923 - ค.ศ. 949) กษัตริย์องค์ที่ 3 แห่ง[[ราชวงศ์โครยอ]] (ค.ศ. 946 - ค.ศ. 949)พระนางเดิม วัง โย (왕요, 王堯) ทรงเป็นพระราชโอรสของ[[พระเจ้าแทโจแห่งโครยอ]] ปฐมกษัตริย์ราชวงศ์โครยอ และพระมเหสีชินมยองซุนซอง (신명순성왕후, 神明順成王后) ตระกูลยู ซึ่งเป็นตระกูลขุนนางเก่าชิลลา ในค.ศ. 943 พระเจ้าแทโจสวรรคต องค์ชายวัง มู จึงขึ้นครองราชย์เป็น[[พระเจ้าฮเยจง]] แต่ด้วยที่พระเจ้าฮเยจงทรงขาดการสนับสนุนจากพระญาติที่มีอำนาจ ทำให้ต้องทรงตกอยู่ภายใต้อำนาจของพระญาติของมเหสีต่างๆของพระเจ้าแทโจ ซึ่งล้วนเป็นขุนนางเก่าชิลลา<ref>http://www.koreanhistoryproject.org/Ket/C04/E0404.htm</ref> วัง คยู (왕규, 王珪) หนึ่งในขุนนางเก่าชิลลา ต้องการให้หลานของตนได้เป็นกษัตริย์ จึงยุยงพระเจ้าฮเยจงว่าองค์ชายวัง โย และองค์ชาย[[พระเจ้าควางจงแห่งโครยอ|วัง โซ]] (왕소, 王昭) สองพี่น้องจะก่อกบฎ แต่พระเจ้าฮเยจงก็ไม่ทรงทำอะไร ในค.ศ. 945 พระเจ้าฮเยจงสวรรคต บรรดาขุนนางจึงเชิญองค์ชายวังโยขึ้นครองราชสมบัติ เมื่อขึ้นครองราชสมบัติแล้ว พระเจ้าจองจงก็ไม่ทรงรอช้า ขอให้พระราชปิตุลาวังชิงยอม (왕식렴, 王式廉) แม่ทัพเปียงยางนำทัพลงมาปราบวังคยู


ในค.ศ. 946 พวกคิตันตั้ง[[ราชวงศ์เหลียว]] พระเจ้าจองจงทรงเห็นว่าพวกคิตันกำลังสะสมกำลังและอาจเป็นภัยต่อโครยอได้เหมือนที่อาณาจักรพาลแฮล่มสลาย จึงทรงวางแผนจะย้ายเมืองหลวงไปเมืองเปียงยางเพื่อให้การปกครองชายแดนทางเหนือมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ยังไม่ทันจะทรงทำสิ่งใด พระเจ้าจองจงก็สิ้นพระชนม์ไปเสียก่อนในค.ศ. 949 องค์ชายวังโซ พระราชอนุชาขึ้นครองราชย์ต่อเป็นพระเจ้าควางจง
ในค.ศ. 946 พวกคิตันตั้ง[[ราชวงศ์เหลียว]] พระเจ้าจองจงทรงเห็นว่าพวกคิตันกำลังสะสมกำลังและอาจเป็นภัยต่อโครยอได้เหมือนที่อาณาจักรพาลแฮล่มสลาย จึงทรงวางแผนจะย้ายเมืองหลวงไปเมืองเปียงยางเพื่อให้การปกครองชายแดนทางเหนือมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ยังไม่ทันจะทรงทำสิ่งใด พระเจ้าจองจงก็สิ้นพระชนม์ไปเสียก่อนในค.ศ. 949 องค์ชายวังโซ พระราชอนุชาขึ้นครองราชย์ต่อเป็นพระเจ้าควางจง

รุ่นแก้ไขเมื่อ 17:53, 22 กุมภาพันธ์ 2554

พระเจ้าจองจง
ฮันกึล정종
ฮันจา定宗
อักษรโรมันฉบับปรับปรุงJeongjong

พระเจ้าจองจงแห่งโครยอ (เกาหลี정종; ฮันจา定宗; อาร์อาร์Jeongjong; เอ็มอาร์Chŏngjong ค.ศ. 923 - ค.ศ. 949) กษัตริย์องค์ที่ 3 แห่งราชวงศ์โครยอ (ค.ศ. 946 - ค.ศ. 949)พระนางเดิม วัง โย (왕요, 王堯) ทรงเป็นพระราชโอรสของพระเจ้าแทโจแห่งโครยอ ปฐมกษัตริย์ราชวงศ์โครยอ และพระมเหสีชินมยองซุนซอง (신명순성왕후, 神明順成王后) ตระกูลยู ซึ่งเป็นตระกูลขุนนางเก่าชิลลา ในค.ศ. 943 พระเจ้าแทโจสวรรคต องค์ชายวัง มู จึงขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้าฮเยจง แต่ด้วยที่พระเจ้าฮเยจงทรงขาดการสนับสนุนจากพระญาติที่มีอำนาจ ทำให้ต้องทรงตกอยู่ภายใต้อำนาจของพระญาติของมเหสีต่างๆของพระเจ้าแทโจ ซึ่งล้วนเป็นขุนนางเก่าชิลลา[1] วัง คยู (왕규, 王珪) หนึ่งในขุนนางเก่าชิลลา ต้องการให้หลานของตนได้เป็นกษัตริย์ จึงยุยงพระเจ้าฮเยจงว่าองค์ชายวัง โย และองค์ชายวัง โซ (왕소, 王昭) สองพี่น้องจะก่อกบฎ แต่พระเจ้าฮเยจงก็ไม่ทรงทำอะไร ในค.ศ. 945 พระเจ้าฮเยจงสวรรคต บรรดาขุนนางจึงเชิญองค์ชายวังโยขึ้นครองราชสมบัติ เมื่อขึ้นครองราชสมบัติแล้ว พระเจ้าจองจงก็ไม่ทรงรอช้า ขอให้พระราชปิตุลาวังชิงยอม (왕식렴, 王式廉) แม่ทัพเปียงยางนำทัพลงมาปราบวังคยู

ในค.ศ. 946 พวกคิตันตั้งราชวงศ์เหลียว พระเจ้าจองจงทรงเห็นว่าพวกคิตันกำลังสะสมกำลังและอาจเป็นภัยต่อโครยอได้เหมือนที่อาณาจักรพาลแฮล่มสลาย จึงทรงวางแผนจะย้ายเมืองหลวงไปเมืองเปียงยางเพื่อให้การปกครองชายแดนทางเหนือมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ยังไม่ทันจะทรงทำสิ่งใด พระเจ้าจองจงก็สิ้นพระชนม์ไปเสียก่อนในค.ศ. 949 องค์ชายวังโซ พระราชอนุชาขึ้นครองราชย์ต่อเป็นพระเจ้าควางจง


พระราชวงศ์

  • พระราชบิดา พระเจ้าแทโจ (태조)
  • พระราชมารดา สมเด็จพระจักรพรรดินีซินมยองซุนซอง ตระกูล ยู (신명순성왕후 유씨)

พระมเหสี

  • สมเด็จพระราชินีมุนกง ตระกูลปาร์ค (문공왕후 박씨, 文恭王后 朴氏)
  • สมเด็จพระราชินีมุนซอง ตระกูลปาร์ค (문성왕후 박씨, 文成王后 朴氏)

พระสนม

  • พระสนมชองจูนัมวอน ตระกูลคิม (청주남원부인 김씨, 淸州南院夫人 金氏)

พระโอรส

  • องค์ชายคยองชุนวอน (경춘원군, 慶春院君) พระราชโอรสของสมเด็จพระราชินีมุนกง ตระกูลปาร์ค

ดูเพิ่ม

ก่อนหน้า พระเจ้าช็องจงที่ 1 แห่งโครยอ ถัดไป
พระเจ้าฮเยจง กษัตริย์แห่งเกาหลี
(พ.ศ. 1488 - พ.ศ. 1492)
พระเจ้าควางจง|}