ผลต่างระหว่างรุ่นของ "โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 36: บรรทัด 36:
| รหัสสถานศึกษา =
| รหัสสถานศึกษา =
| class_range = อนุบาล-มัธยมศึกษา
| class_range = อนุบาล-มัธยมศึกษา
| สีประจำโรงเรียน = ส้ม-น้ำเงิน
| สี = บานเย็น-ฟ้า
| ต้นไม้ประจำโรงเรียน = [[ทองกวาว]]
| เพลงประจำโรงเรียน = เรืองรองทองกวาว
| ที่ตั้ง = โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต 52/347 ถนนพหลโยธิน เมืองเอก ปทุมธานี โทรศัพท์ : 0-2792-7500 - 4 โทรสาร : 0-2792-7509
| ที่ตั้ง = โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต 52/347 ถนนพหลโยธิน เมืองเอก ปทุมธานี โทรศัพท์ : 0-2792-7500 - 4 โทรสาร : 0-2792-7509
| เว็บไซต์ = http://www.sbs.ac.th/
| เว็บไซต์ = http://www.sbs.ac.th/

รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:31, 15 กุมภาพันธ์ 2554

โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต
Satit Bilingual School of Rangsit University
ไฟล์:LOGOSATITRSU2.jpg
ข้อมูล
ชื่ออื่นสาธิตรังสิต/SBS
ประเภทโรงเรียนสาธิต ทวิภาษา เอกชน
สถาปนา4 พฤษภาคม 2547
เขตการศึกษามหาวิทยาลัยรังสิต
ระดับปีที่จัดการศึกษาอนุบาล-มัธยมศึกษา
เว็บไซต์http://www.sbs.ac.th/

โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต หรือ สาธิตรังสิต เป็นโรงเรียนสองภาษาในเครือสาธิตแห่งแรกของประเทศไทยที่มีระบบ IB[ต้องการอ้างอิง] ก่อตั้งขึ้นโดย ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิตในปัจจุบัน เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2547 หลักสูตรการศึกษาของโรงเรียนแห่งนี้จะแบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ Cambridge IGCSE และ International Baccalaureate (IB) [1]


วิสัยทัศน์

ผู้นำการศึกษาในหลักสูตรสองภาษา

พันธกิจ โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต จะมอบการศึกษาที่มีคุณภาพสูงสุดโดยเฉพาะในด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนฯจะต้องสามารถเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำได้ทั้งในและต่างประเทศ โดยเน้นที่สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี หลักสูตรทวิภาษาของโรงเรียนฯ มุ่งสู่การเทียบมาตรฐานการศึกษาหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายสากล (The International Baccalaureate (IB) Diploma programme) ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 6

หลักการ โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิตมุ่งวางรากฐานที่เป็นปึกแผ่นในความเป็นโรงเรียนทวิภาอย่างแท้จริง โดยบูรณาการหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการและหลักสูตรโรงเรียนนานาชาติชั้นนำเข้าด้วยกันเป็นหลักสูตรแนวใหม่ในองค์รวม ครูผู้สอนตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงระดับมัธยมศึกษามีความรู้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษและมีสัดส่วนเท่าๆกันระหว่างครูไทยและครูต่างชาติ ภาษาที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนทุกวิชาจะใช้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษควบคู่กันไปตามความเชื่อมั่นในทฤษฎีการศึกษาที่ว่าการเรียนรู้ภาษาจะต้องปลูกฝังไปพร้อมๆกับการจัดการเรียนการสอนวิชาต่างๆโดยรวม

สัดส่วนการผสมกลมกลืนระหว่างภาษาอังกฤษ-ไทยในแต่ละระดับ (English-Thai Immersion Rate)จากการศึกษาทบทวนข้อมูลและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้เชี่ยวชาญการศึกษาอนุบาล ประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ได้นำมาสู่ขั้นตอนการผสมกลมกลืนระหว่างการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ-ไทย ดังต่อไปนี้


ระดับ ภาษาอังกฤษ(%) ภาษาไทย(%)
อนุบาล 80 20
ปะถมศึกษา 70 20
มัธยมศึกษา 60 40


เป้าหมายปลายสูงสุดคือการให้นักเรียนมีความชำนาญการใช้ทั้งสองภาษาในระดับที่เท่าเทียมกัน คือ 50:50 ในขณะที่ทุกวิชาจะต้องมีการจัดการเรียนการสอนควบทั้งสองภาษา ในแบบทวิภาษาที่แท้จริงด้วย

คณะครู

คณะครูและอาจารย์ของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต ได้รับการคัดเลือกมาจากหลากหลายประเทศ เช่น ประเทศอังกฤษ สหรัฐอเมริกา แคนาดา นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และประเทศอื่นๆในแถบเอเซีย ยิ่งไปกว่านั้น โรงเรียนฯ ยังให้ความสำคัญยิ่งกับการสรรหาผู้ชำนาญการที่มีคุณภาพสูง ที่รักและห่วงใยในบุตรหลานของท่าน ตลอดจนรักษามาตรฐานด้านการศึกษาและการเรียนการสอนให้อยู่ในระดับสูงอีกด้วย


ชีวิตในโรงเรียน

นักเรียนหอพัก นักเรียนที่เลือกอยู่หอพัก จะได้รับโอกาสในการเรียนรู้ทางสังคม วัฒนธรรม พร้อมๆ กับการดูแลเอาใจใส่ทางวิชาการ และความเป็นอยู่เสมือนอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ปกครองเอง เนื่องจากหอพักของโรงเรียนมีลักษณะเป็นกันเอง พร้อมผู้ดูแลหอพักที่มากด้วยประสบการณ์ ดูแลเอาใจใส่นักเรียน มีการอบรมดูแลนักเรียนเป็นอย่างดีคุณภาพทางการศึกษาของนักเรียน ถือเป็นวาระสำคัญของการบริหารหอพัก ทางโรงเรียนจึงมีการจัดสอนทางวิชาการและกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้หลังเลิกเรียน รวมถึงการไปทัศนศึกษานอกสถานที่นอกเวลาเรียน การดูแลเอาใจใส่นักเรียนเป็นรายบุคคลจะทำให้นักเรียนเรียนรู้ และเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพทั้งวิชาการและสังคมไปพร้อมๆ กัน


บรรยากาศการเรียนการสอน

สิ่งแวดล้อม เราให้ความสำคัญกับการสร้างบรรยากาศสภาพแวดล้อม ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกื้อหนุนการเรียนรู้และคุณภาพชีวิตที่ดีของนักเรียนรูปลักษณ์ของสถาปัตยกรรมมาจากการดัดแปลงลีลาการออกแบบอาคารสถานที่และภูมิทัศน์ที่มีการผสมผสานอย่างลงตัวและได้ดุลยภาพระหว่างธรรมชาติและความคิดสร้างสรรค์

อาคารสถานที่และเทคโนโลยี ห้องเรียนทุกห้องมีเครื่องปรับอากาศ และมีเครื่องมือการเรียนการสอนที่พร้อม สามารถทำกิจกรรมได้หลากหลายรูปแบบเราให้ความสำคัญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นพิเศษ มีคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านเครือข่ายเน็ตเวิร์คไร้สายความเร็วสูงนำมาใช้ทั้งทางด้านการบริหาร การติดต่อสื่อสารและการเรียนการสอนทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนให้ความสนใจในการค้นคว้าหาข้อมูลต่างๆ เรามีห้องทดลองปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ โรงยิมเนเซี่ยม สระว่ายน้ำขนาดมาตรฐานโอลิมปิค สนามฟุตบอล หอพัก สนามเด็กเล่นเด็กเล่น


เกียรติประวัติ

  • เด็กหญิงชุติกาญจน์ ธัญญาวินิจกุล ที่ได้รับเลือกให้เป็นนักเรียนรางวัลพระราชทาน ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ระดับมัธยมต้น โรงเรียนขนาดกลาง

อ้างอิง

  1. http://www.sbs.ac.th/th/about_school_message_chair.php

คำค้นในการค้นหาจาก search engine ชื่อดัง

โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต, โรงเรียน, โรงเรียนสาธิต, โรงเรียนสองภาษา, นานาชาติ