ผลต่างระหว่างรุ่นของ "20 ปี คาราบาว เรื่องราวของคน ดนตรี และเขาควาย"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Kongkoy-laksi (คุย | ส่วนร่วม)
Kongkoy-laksi (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 33: บรรทัด 33:
ในบรรดาผู้ชมคอนเสิร์ต 20 ปี คาราบาว มีบุคคลสำคัญและดารานักแสดงเข้าร่วมชม อาทิ [[ฉัตรชัย เปล่งพานิช]], [[สินจัย เปล่งพานิช]], [[ศรัณยู วงษ์กระจ่าง]], [[หัทยา วงษ์กระจ่าง]] และ [[กร ทัพพะรังสี]] ซึ่งเป็นแขกรับเชิญกิตติมศักดิ์บนเวทีคอนเสิร์ตด้วย
ในบรรดาผู้ชมคอนเสิร์ต 20 ปี คาราบาว มีบุคคลสำคัญและดารานักแสดงเข้าร่วมชม อาทิ [[ฉัตรชัย เปล่งพานิช]], [[สินจัย เปล่งพานิช]], [[ศรัณยู วงษ์กระจ่าง]], [[หัทยา วงษ์กระจ่าง]] และ [[กร ทัพพะรังสี]] ซึ่งเป็นแขกรับเชิญกิตติมศักดิ์บนเวทีคอนเสิร์ตด้วย


ภายหลังได้มีการนำเทปคอนเสิร์ตดังกล่าว รวมทั้งเบื้องหลังการแสดง มาจัดจำหน่ายในรูปแบบ[[ซีดี]] และ [[วีซีดี]] โดย ''วอร์นเนอร์ มิวสิก ไทยแลนด์'' มีการบันทึกภาพและเสียงจากคอนเสิร์ตอย่างพิถีพิถันและประณีตที่สุด โดยใช้ทีมงานกว่า 100 ชีวิต กล้องบันทึกภาพกว่า 20 ตัว และ ทีมบันทึกเสียงจาก[[ประเทศฮ่องกง]] เพื่อให้ภาพประวัติศาสตร์มีความคมชัด สมบูรณ์แบบ และประทับใจแฟนเพลงมากที่สุด<ref>[http://www.yopi.co.th/prd_1932349 วีซีดี 20 ปี คาราบาว เรื่องราวของกลุ่มคน ดนตรี และ เขาควาย]</ref>
ภายหลังได้มีการนำเทปคอนเสิร์ตดังกล่าว รวมทั้งเบื้องหลังการแสดง มาจัดจำหน่ายในรูปแบบ[[ซีดี]], [[วีซีดี]]คอนเสิร์ต และ วีซีดี[[คาราโอเกะ]] โดย ''วอร์นเนอร์ มิวสิก ไทยแลนด์'' มีการบันทึกภาพและเสียงจากคอนเสิร์ตอย่างพิถีพิถันและประณีตที่สุด โดยใช้ทีมงานกว่า 100 ชีวิต กล้องบันทึกภาพกว่า 20 ตัว และ ทีมบันทึกเสียงจาก[[ประเทศฮ่องกง]] เพื่อให้ภาพประวัติศาสตร์มีความคมชัด สมบูรณ์แบบ และประทับใจแฟนเพลงมากที่สุด<ref>[http://www.yopi.co.th/prd_1932349 วีซีดี 20 ปี คาราบาว เรื่องราวของกลุ่มคน ดนตรี และ เขาควาย]</ref>


==สมาชิกที่ขึ้นเล่นคอนเสิร์ต==
==สมาชิกที่ขึ้นเล่นคอนเสิร์ต==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 13:15, 13 กุมภาพันธ์ 2554

ไฟล์:Bao20-019.jpg
เหล่าสมาชิกคาราบาวทุกรุ่น ในคอนเสิร์ต 20 ปี คาราบาวฯ
คอนเสิร์ต 20 ปี คาราบาว เรื่องราวของคน ดนตรี และเขาควาย
คอนเสิร์ตคอนเสิร์ตโดยคาราบาว
วันเริ่มต้นการแสดง21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2546
วันสิ้นสุดการแสดง22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2546
ระยะเวลา4 ชั่วโมง
จำนวนรอบแสดง3 รอบ
ลำดับคอนเสิร์ตของคาราบาว
  • 15 ปี เมด อิน ไทยแลนด์
    (2542)
  • 20 ปี คาราบาว เรื่องราวของคน ดนตรี และเขาควาย
    (2546)
  • เมด อิน ไทยแลนด์ ภาค 2546 สังคายนา
    (2547)

20 ปี คาราบาว เรื่องราวของคน ดนตรี และเขาควาย เป็นการจัดคอนเสิร์ตใหญ่เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปีของวงคาราบาว เมื่อวันศุกร์ที่ 21 และวันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2546 ณ ห้องเพลนนารี ฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นการกลับมารวมตัวอีกครั้งของสมาชิกวงคาราบาวยุคคลาสสิกไลน์อัพ และเป็นครั้งแรกที่แสดงร่วมกับสมาชิกวงยุคหลัง พร้อมด้วยวงดนตรีออเคสตร้ากว่า 40 ชีวิต ตลอดการแสดง

การแสดง

คอนเสิร์ตฉลอง 20 ปี คาราบาว มีชื่อเต็มว่า "20 ปี คาราบาว เรื่องราวของคน ดนตรี และเขาควาย" เดิมทางวงคาราบาวตั้งใจจะจัดแสดงภายในปี พ.ศ. 2544 ตรงกับอายุ 20 ปีของวง แต่เนื่องจากทางวงยังมีภารกิจต่างๆ รวมถึงธุรกิจเครื่องดื่มคาราบาวแดง จึงเลื่อนมาแสดงคอนเสิร์คครั้งนี้ในต้นปี พ.ศ. 2546 โดยมี แมทชิ่ง เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ของ สมชาย ชีวสุทธานนท์ เป็นผู้จัดคอนเสิร์ต และ ชนินทร์ โปสาภิวัฒน์ แห่ง นินจารีเทิร์น เป็นโปรเจ็กต์ ไดเร็กเตอร์ มีผู้สนับสนุนการจัดคอนเสิร์ต คือ เบียร์ช้าง, เครื่องดื่มคาราบาวแดง, เครื่องดื่มเป๊ปซี่ และได้รับเกียรติจากศิลปินท่านอื่นๆ อาทิ พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ และ พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ มาเป็นแขกรับเชิญร่วมแสดงด้วย

บรรยากาศการแสดงสดครั้งนี้ เป็นการแสดงภายในร่ม เช่นเดียวกับคอนเสิร์ตคนคาราบาว เมื่อปี พ.ศ. 2534 โดยทางผู้จัดมีความตั้งใจจะให้ผู้เข้าชมหรือแฟนเพลงคาราบาวทุกรุ่น ได้ร่วมจารึกและจดจำกับตำนานวงดนตรีเพื่อชีวิตที่ยิ่งใหญ่ อันสืบเนื่องมาจากคอนเสิร์ตทำโดยคนไทย เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ทางดนตรีกลางแจ้งในปี พ.ศ. 2528 ซึ่งกลายเป็นภาพที่ยังคงอยู่ในความทรงจำ และเป็นตำนานเล่าขานไม่รู้จบ โดยมีการฉายวิดีโอคอนเสิร์ตทำโดยคนไทย รวมทั้งนิทรรศการเรื่องราวของกลุ่มคน ดนตรี และเขาควาย ตลอด 20 ปี ไว้หน้างาน

ความพิเศษของคอนเสิร์ตอยู่ที่ความอลังการของงานสร้าง โดยมีวงดนตรีออเคสตร้ากว่า 40 ชิ้นภายใต้การอำนวยเพลงของ สราวุธ เลิศปัญญานุช มาบรรเลงร่วมกับวงคาราบาวตลอดการแสดง ด้วยระบบเสียงที่ดีที่สุดและลีลาการแสดงที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อน ซึ่ง เล็ก คาราบาว รับหน้าที่กำกับดนตรี ในส่วนของเทคนิคภาพ มีการฉายภาพเรื่องราว 20 ปีของวงคาราบาวเทียบกับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ในแต่ละปีไว้ตอนเปิดการแสดง และภาพยนตร์ประกอบเพลง เรฟูจี, ทับหลัง และ เจ้าตาก ในแบบพาโนรามา จากการกำกับภาพของ สุรัสวดี เชื้อชาติ อดีตนักร้องนาม มาม่า บลูส์ และผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณาเครื่องดื่มคาราบาวแดง

สมาชิกคาราบาวที่มารวมตัวครั้งนี้มีตั้งแต่สมาชิกยุคก่อตั้ง ยุคคลาสสิกไลน์อัพ และยุคหลัง จำนวน 11 คน ขาดเพียง ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ด้วยเหตุผลส่วนตัว โดยทางวงได้มอบหมายให้สมาชิกยุคหลังมารับหน้าที่แทนคนที่ขาด คือ ธนะสิทธิ์ พันธุ์พงษ์ไทย ทั้งนี้ ทางวงได้นำเสนอบทเพลงตั้งแต่อัลบั้มชุดแรก จนถึงอัลบั้มชุด นักสู้ผู้ยิ่งใหญ่ รวมถึง "เพลงไม่มีวันตาย" ที่ทางวงแต่งขึ้นและเรียบเรียงเพื่อการแสดงสดโดยเฉพาะ

สำหรับผู้ที่ซื้อบัตรชมคอนเสิร์ตราคา 1,500 บาท และ 2,000 บาท จะได้รับของที่ระลึกอภินันทนาการ คือ ซีดีรอมบรรจุเนื้อเพลงและคอร์ดกีต้าร์ โดยผ่านการตรวจสอบความถูกต้องเรียบร้อยจากวงคาราบาว[1]

ในบรรดาผู้ชมคอนเสิร์ต 20 ปี คาราบาว มีบุคคลสำคัญและดารานักแสดงเข้าร่วมชม อาทิ ฉัตรชัย เปล่งพานิช, สินจัย เปล่งพานิช, ศรัณยู วงษ์กระจ่าง, หัทยา วงษ์กระจ่าง และ กร ทัพพะรังสี ซึ่งเป็นแขกรับเชิญกิตติมศักดิ์บนเวทีคอนเสิร์ตด้วย

ภายหลังได้มีการนำเทปคอนเสิร์ตดังกล่าว รวมทั้งเบื้องหลังการแสดง มาจัดจำหน่ายในรูปแบบซีดี, วีซีดีคอนเสิร์ต และ วีซีดีคาราโอเกะ โดย วอร์นเนอร์ มิวสิก ไทยแลนด์ มีการบันทึกภาพและเสียงจากคอนเสิร์ตอย่างพิถีพิถันและประณีตที่สุด โดยใช้ทีมงานกว่า 100 ชีวิต กล้องบันทึกภาพกว่า 20 ตัว และ ทีมบันทึกเสียงจากประเทศฮ่องกง เพื่อให้ภาพประวัติศาสตร์มีความคมชัด สมบูรณ์แบบ และประทับใจแฟนเพลงมากที่สุด[2]

สมาชิกที่ขึ้นเล่นคอนเสิร์ต

นักดนตรีร่วมงาน

ศิลปินรับเชิญ

ลำดับการแสดง

ดูเพิ่ม

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น