ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ริชาร์ด สตอลล์แมน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Luckas-bot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: hy:Ռիչարդ Սթոլման
Xqbot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.5.2) (โรบอต แก้ไข: az:Riçard Stolman
บรรทัด 32: บรรทัด 32:
[[ar:ريتشارد ستولمن]]
[[ar:ريتشارد ستولمن]]
[[ast:Richard Stallman]]
[[ast:Richard Stallman]]
[[az:Riçard Stallman]]
[[az:Riçard Stolman]]
[[bat-smg:Richard Stallman]]
[[bat-smg:Richard Stallman]]
[[be:Рычард Мэцью Столман]]
[[be:Рычард Мэцью Столман]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 07:23, 14 ธันวาคม 2553

ริชาร์ด สตอลล์แทน ผู้พูดรับเชิญในงานวิกิมาเนีย

ริชาร์ด แมธธิว สตอลล์แมน (Richard Matthew Stallman หรือนิยมเรียกย่อ ๆ ว่า RMS) (เกิดเมื่อ 16 มีนาคม ค.ศ. 1953) เป็นผู้ก่อตั้ง โครงการกนู และ มูลนิธิซอฟต์แวร์เสรี ซอฟต์แวร์เสรีที่เขาได้เป็นผู้เริ่มเขียนตั้งแต่สมัยแรก ๆ ได้แก่ GNU Emacs, GNU C Compiler และ GNU Debugger ซึ่งปัจจุบันนี้ก็ยังนิยมใช้กันอยู่แพร่หลาย เขาผู้ริเริ่มแนวคิด Copyleft และเป็นผู้ร่าง "สัญญาอนุญาตสาธารณะทั่วไปของกนู" GNU General Public License (GPL) ขึ้นมา และสัญญานี้ได้กลายเป็นบรรทัดฐานของสัญญาอนุญาตให้งานซอฟต์แวร์เสรีจำนวนมาก

ริชาร์ด สตอลล์แมน เข้ารับการศึกษาจากเอ็มไอที แต่ได้ลาออกขณะที่ศึกษาและย้ายมาทำงานที่ เอ็มไอทีแล็บ โดยทำหน้าที่พัฒนาโปรแกรม ในระหว่างที่ทำงาน เขามีความคิดอุดมคติที่จะพัฒนาระบบปฏิบัติการในระบบที่ใกล้เคียงกับระบบยูนิกซ์ ให้ใช้งานได้เสรีสำหรับทุกคน โดยได้ร่วมโครงการกับแฮกเกอร์หลายคน ซึ่งในขณะที่พัฒนาเคอร์เนลและยังไม่สำเร็จนั้น ได้พบว่า ลีนุส ทอร์วัลส์ นักศึกษามหาวิทยาลัยชาวฟินแลนด์ได้พัฒนาเคอร์เนล ลินุกซ์เป็นผลสำเร็จขึ้นในเวลาหกเดือน สตอลล์แมนจึงได้ติดต่อกับลีนุส และรับอาสาทำหน้าที่จัดการระบบสัญญาอนุญาตเสรี GPL ให้กับทางระบบลินุกซ์

ชีวิตส่วนตัว

สตอลล์แมนอุทิศเวลาและพลังงานส่วนใหญ่ของชีวิตให้กับการทำกิจกรรมทางซอฟแวร์และการเมือง โดยไม่ได้สนใจกับการมีทรัพย์สมบัติทางวัตถุ เขาอธิบายถึงตัวเองไว้ว่าเขาใช้ชีวิตอย่างประหยัดเหมือนเป็นนักศึกษาคนหนึ่ง และเขาก็ชอบวิถีชีวิตเช่นนี้เพราะหมายความว่าเงินไม่ใช่สิ่งที่กำหนดการกระทำของเขา

บุคคลที่สตอลล์แมนชื่นชมและมีอิทธิพลต่อชีวิตของเขาเช่น มหาตมะ คานธี , มาร์ติน ลูเธอร์ คิง , เนลสัน แมนเดลา , ออง ซาน ซูจี , ราล์ฟ เนเดอร์, และ เดนนิส คูซินิช บุคคลอื่น ๆ ที่เขาชื่นชมเช่นกันเช่น แฟรงคลิน ดี. รูสเวลท์ และ วินสตัน เชอร์ชิล แต่ก็มีบางเรื่องที่สตอลล์แมนวิพากษ์วิจารณ์สองคนนี้

ในโอกาสต่าง ๆ สตอลล์แมนได้ให้ข้อคิดเห็นด้านการเมือง ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ไว้เป็นจำนวนมาก เขาชอบเล่นดนตรีในเวลาว่าง เขาเป็นผู้ที่ได้รับสมญานามว่าแฮกเกอร์ผู้เก่งกาจ แต่ขณะเดียวกันก็โดนวิจารณ์ว่าเป็น "เจ้าลัทธิ" ตามลักษณะการแต่งกายและการปรากฏตัวตามสาธารณชน รวมถึงนโยบายในการสร้างโลกซอฟต์แวร์ให้เป็นอุดมคติ ที่ผู้ใช้งานไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย นอกจากนี้สตอลล์แมนจะไม่ให้การสัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ถ้านักข่าวไม่เรียก ลินุกซ์ ว่า กนู/ลินุกซ์

แหล่งข้อมูลอื่น

แม่แบบ:Link FA แม่แบบ:Link FA