ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ผู้ใช้:Manop"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Xiengyod (คุย | ส่วนร่วม)
ย้อนการแก้ไขที่ 2876971 สร้างโดย ValentineTalent (พูดคุย)
Thaweetham (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 5: บรรทัด 5:
|}
|}
{{กล่องข้อมูล ชาววิกิพีเดีย
{{กล่องข้อมูล ชาววิกิพีเดีย
| ชื่อ = ควยไรมานพ โง่ ชอบเรอ เอ๊อะ หดหัวเข้ากระดอง
| ชื่อ = มานพ <!-- ไม่ต้องกลัวครับผมไม่ค่อยไล่เตะ จะเห่าดังแค่นี้ก็ไม่มีใครสน น่าสงสารนะเนี่ย -->
| ภาพ = [[ภาพ:Manop 3D.jpg|180px|ภาพมานพ 180<sup>o</sup> จากเครื่องสแกนเนอร์ 3 มิติ]]
| ภาพ = [[ภาพ:Manop 3D.jpg|180px|ภาพมานพ 180<sup>o</sup> จากเครื่องสแกนเนอร์ 3 มิติ]]
| วันเกิด = พ.ศ. 25xx
| วันเกิด = พ.ศ. 25xx

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:30, 22 พฤศจิกายน 2553

จำนวนคนใช้วิกิไทย
ควยไรมานพ โง่ ชอบเรอ เอ๊อะ หดหัวเข้ากระดอง
Manop
ภาพมานพ 180o จากเครื่องสแกนเนอร์ 3 มิติ
วันเกิดพ.ศ. 25xx
อาชีพ>_<
เพศไม่ระบุ
สรรพนามเรา/คุณ/เขา
สถานที่อยู่ในอินเทอร์เน็ต
เริ่มเขียน10 มิถุนายน พ.ศ. 2548
สิ่งที่สนใจภาษาอังกฤษ คอมพิวเตอร์ สิ่งก่อสร้าง การ์ตูนญี่ปุ่น
ความตั้งใจอยากให้ดีที่สุด ให้เรียบง่ายที่สุด
ติดวิกิพีเดีย248 (+225 ค่อนข้างรุนแรง)
สคริปต์จัดให้ รุ่นล่าสุด
วิกิพีเดีย:สคริปต์จัดให้/ความสามารถ#กล่องรุ่นสคริปต์จัดให้
10.721
9 ธันวาคม 2566 (ปรับปรุงล่าสุด)
สถานะการติดตั้ง
คุณยังไม่ได้ติดตั้งสคริปต์จัดให้
หรือใช้รุ่นเก่ากว่า 3.0
วิกิพีเดีย:บาเบล
thผู้ใช้คนนี้ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาแม่
en-2ผู้ใช้คนนี้ใช้ภาษาอังกฤษได้ในระดับกลาง
This user can contribute with an intermediate level of English.
nod-1ผู้ใช้คนนี้ใช้ภาษาเหนือได้ในระดับพื้นฐาน
คนใจ๊คนนี้ใจ๊กำเมืองได้มอกบ่ฮ้ายบ่ดี
ผู้ใช้ตามภาษา
เกี่ยวกับมานพ
ผู้ใช้คนนี้ช่วยตอบคำถามในเว็บบอร์ด
ผู้ใช้คนนี้เชื่อว่า 1 บทความ
ควรมีอย่างน้อย 1 รูป
ผู้ใช้คนนี้เชียร์ ฟุตบอลทีมชาติไทย
600ตามระบบดิวอี้ ผู้ใช้คนนี้สนใจเรื่อง
วิทยาศาสตร์ประยุกต์ เทคโนโลยี
ผู้ใช้นี้เป็นหน่วยเก็บกวาดเฉพาะกิจ
และพร้อมปฏิบัติด้วยสคริปต์จัดให้
ผู้ใช้คนนี้ต่อต้านและไม่เป็นมิตร
ต่อการก่อกวนและพฤติกรรมเกรียนทุกรูปแบบ
ผู้ใช้คนนี้ร่วมเก็บกวาดบทความ
ตามโครงการสังคายนาวิกิพีเดียครั้งที่ 2

ตามความเคลื่อนไหววิกิพีเดียไทยผ่านทวิตเตอร์ได้ที่ twitter.com/search?q=วิกิพีเดีย หรือถ้ามีเวลา ลองแวะ ทำแบบสอบถามการใช้งานวิกิพีเดีย หรือแวะพูดคุยกันครับที่ วิกิไทยฟอรั่ม

วิกิพีเดีย ... ก็คล้ายกับสอนเด็กตกปลานะแหละ เราตกปลาให้เด็กตลอดชีวิตไม่ได้แต่เราสอนได้ วิกิพีเดียไม่ใช่เป็นเพียงแค่ปลาให้เด็กกิน แต่ยังเป็นเครื่องมืออีกชิ้นหนึ่งสอนให้เด็กและผู้ใช้อย่างพวกเรารู้จักการค้นคว้าหาความรู้ วิกิพีเดียไม่ใช่เว็บบอร์ดถามคำถาม ที่ทุกสามสี่วันมีคนใหม่มาถามคำถาม และคนเก่าก็ตอบคำตอบเดิมซ้ำแล้วซ้ำอีก วิกิพีเดียเป็นแหล่งความรู้ที่เก็บคำถามตอบไว้ในรูปแบบที่เรียกว่า สารานุกรมที่ให้ผู้ค้นคว้าหาคำตอบด้วยตัวเอง

เหมือนที่คุณฮิวริสติกส์บอกไว้ว่า "กระบวนการเรียนรู้โดยการสืบค้น เป็นแหล่งความรู้ที่อาจเอื้อต่อผู้เรียนรู้แบบนี้" คุณธวัชชัยบอกไว้ว่า "จุดเด่นของวิกิ คือการเชื่อมโยงหลายระดับ ทำให้ค้นคว้าได้ง่าย และยังสามารถอ่านภาษาอื่นๆ ได้ด้วย" คุณรินบอกไว้ "วิกิพีเดีย คือสารานุกรมเสรีที่มีทุกอย่างให้ค้นหา (อยากค้นหาอะไร วิกิมีให้เสมอ..."

หน้าหลัก (ของมานพ) พูดคุยกันได้ หน้าที่เขียน เครื่องมือ
วิกิไทยเว็บบอร์ด
สิ่งที่จะทำ Vector.js วิธีใช้พื้นฐาน

พูดไปเรื่อยก่อน

เริ่มเขียนวิกิพีเดียมาสองปีแล้ว นานเหมือนกันนะเนี่ย ตอนนี้เริ่มเรียนรู้ฟังก์ชันหลักของโปรแกรม เรียนรู้การทำงาน เรียนรู้ภาษาไทย และเรียนรู้คน

หลายๆ หน้าที่มานพเป็นคนเริ่มต้น ส่วนหนึ่งไม่ได้เขียนเองแต่เป็นแบ่งหน้าจากหน้าที่ยาวเกินมาไว้ในหน้าใหม่ อย่างไรก็ตามเรียนรู้ได้ว่า เราก็ไม่ตัดสินคนจากจำนวนบทความที่เขาเขียนในวิกิพีเดียฉันนั้น ทุกคนมีเวลาว่างไม่เท่ากัน แต่ทุกคนมีความตั้งใจมากไม่แพ้กัน

จากคำพูดที่ว่า "บริษัทไม่ต้องการคนที่เก่งที่สุด แค่ต้องการคนเก่งที่สามารถแบ่งปันความรู้ให้ผู้อื่นได้ แค่ 10% ของแต่ละคน บริษัทก็เติบโตได้เร็วเพียงพอ"

เรื่องราวของเรา

มานพเกิดและโตที่จังหวัดสมุทรปราการเริ่มเรียนที่ราฟาแอล ไม่รู้จักสยามสแควร์จนกระทั่งอายุ 15 ปี ศึกษาเกี่ยวกับวิศวกรรมโยธาที่จุฬาฯ ชอบเล่นอินเทอร์เน็ตใช้แต่ โครมกับไฟร์ฟอกซ์อย่างเดียว ไม่ได้เกลียดไมโครซอฟท์หรอก แต่มันเร็วกว่าและสะดวกกว่าไออีหลายเท่า เริ่มสนใจภาษา Drupal และ jQuery แต่ยัง Hello world อยากเรียนภาษาอังกฤษให้เก่งเก่ง สนใจภาษาญี่ปุ่น ว่างว่างก็ถ่ายรูป ชอบเที่ยวไปที่ต่างๆ ชอบท่องเที่ยวตามเมืองดูวัฒนธรรม และวัฒนธรรมย่อย ของแต่ละเมือง นอกเหนือจากบ้านเกิด เมืองที่ชอบก็มี กรุงเทพเมืองไทยของเรา เชียงใหม่เมืองศิลปินในเมืองไทย นิวยอร์กถ้าลองได้ไปดูแล้วจะรู้สึกได้ว่าทำไม ถึงมีคำว่า I Love NYC ชิคาโกสีสัน เดนเวอร์เมืองที่น่าไป น่าอยู่และน่าเที่ยว นอกจากท่องเที่ยวเวลาว่างก็เล่น ฟุตบอล แบดมินตัน เทนนิส (เพิ่งหัดเทนนิส) ตอนนี้เรียน เต้นแท็ป กับเทควันโด้ แต่ยังเพิ่งได้สายส้มอยู่ เวลาว่างมากมากก็เล่น วินนิงอีเลฟเวน กับ เทคเคน เวลาที่เหลือก็อ่านการ์ตูน ตอนนี้ก็กำลังศึกษาเรื่องการใช้สแกนเนอร์ 3 มิติ กับการก่อสร้างถนน วันก่อนได้ลองใช้เครื่องรู้สึกว่ามันเท่ดี เลยลองแสกนตัวเองเล่นๆ อย่างที่เห็น

มานพ มีความฝันว่า อยากให้ความรู้เป็นเหมือนเสียงลม เสียงลมมีทุกที่ส่งผ่านไปทุกที่อยากฟังเมื่อไรก็หยุดฟัง หนังสือเล่มเล็กเล็กชื่อวิกิพีเดีย เขียนโดยคนทุกคนใช้ ภาษาไทยสำหรับทุกคน ฝันไกลกว่านั้นคือทุกทุกคนสามารถรู้ทุกเรื่องที่อยากรู้ (ไกลไปมั้ยเนี่ย)

บล็อก

บล็อกเกี่ยวกับวิกิพีเดีย

วิกิพีเดีย ต้องมีความเป็นเสรี

เสรีทั้งเนื้อหาที่เผยแพร่ได้เสรีผ่านรูปแบบครีเอทีฟคอมมอนส์ และเสรีของทุกคนที่มีส่วนร่วม ไม่อยากให้วิกิพีเดียไทยเป็นเหมือนในอดีตที่กีดกันความเห็นของคนที่ไม่เห็นด้วยกับผู้ดูแลระบบ ที่เปิดโอกาสให้เฉพาะคนที่เรียกว่า "เพื่อน" เขียนบทความ วิกิพีเดียต้องเสรีเปิดโอกาสให้ทุกคนที่อยากเขียนอยากแก้ไข

ทำไมมารยาทถึงสำคัญ

มารยาทในวิกิพีเดียเป็นเรื่องใหญ่ที่ควรใส่ใจ เพราะวิกิพีเดียไม่ได้สร้างด้วยคนคนเดียว เหมือนที่กล่าวว่า "คนทุกคนไม่ได้รู้ทุกเรื่อง แต่ละคนก็รู้กันคนละเรื่อง" ถ้าวิกิพีเดียสร้างได้โดยคนคนเดียวมารยาทคงไม่จำเป็น การทำงานร่วมกัน งานที่ต้องใช้คนหลายคน เจอคนหลายคน มีการร่วมมือ มีกระทบกระทั่งกันบ้าง และสุดท้ายงานก็สำเร็จด้วยความช่วยเหลือของทุกคน มารยาทถึงสำคัญ ความผิดพลาดที่เกิดจากความไม่ตั้งใจก็สำคัญ ไม่มีมารยาทโดยไม่ตั้งใจ คนทำไม่รู้สึกอะไร คนถูกกระทำก็เครียด คนเก่งอาจดูถูกคนไม่เก่งโดยไม่รู้ตัว คนเรียนจบสูงอาจดูถูกคนเรียนไม่จบโดยไม่รู้ตัว แต่คนเก่งมารยาทก็คงไม่ดูถูกคนที่ไม่เก่งมารยาท

ผู้ดูแลระบบ

เป็นผู้ดูแลระบบมาซักพัก มีหน้าที่ดูแลวิกิพีเดียให้เป็นวิกิพีเดีย ตามชื่อเลย วิกิพีเดียเป็นสารานุกรมเสรี ไม่ได้มากหรือน้อยไปกว่านั้น วิกิพีเดียไม่ใช่ความเสรี อิสระภาพ แต่วิกิพีเดียเป็นสารานุกรมที่เปิดโอกาสให้เขียนโดยเสรี การแจกจ่ายที่เสรี และแนวคิดร่วมกันที่เสรี หลายครั้งไม่เข้าใจว่าทำไมบางคนคิดว่า วิกิพีเดียคือความเสรี เอาไว้เสนอแนะแนวทางประชาธิปไตย วิกิพีเดียเอาไว้ต่อต้านการปิดกั้นข่าวสาร หรือบางคนคิดว่า ไม่ต้องการเปิดโอกาสให้เขียนโดยเสรี เขียนเฉพาะเรื่องที่สำคัญในทางวิชาการเท่านั้น และท้ายสุดลิขสิทธิ์แจกจ่ายที่เสรี ก็มีขอบเขตในตัวเองการคัดลอกมาแน่นอนว่าไม่ใช่เสรี ขนาดลอกการบ้านที่โรงเรียนยังโดนครูดุ มากกว่านั้นการคัดลอกมาทำลายภาพรวมของระบบ การคัดลอกจากร้อยที่พันที่มารวมไว้ที่เดียวกัน ทำให้รูปแบบไม่คงที่ สร้างความสับสนต่อผู้อ่าน

นโยบายวิกิพีเดียที่มากมายไม่ใช่วิกิพีเดีย แต่เป็นตัวสนับสนุนให้วิกิพีเดียมีระบบและเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน ถ้างงหรือสับสนกับนโยบายที่มากมายเหล่านั้น ก็จำไว้แค่คำเดียวว่า "วิกิพีเดียเป็นสารานุกรมเสรี"

งานผู้ดูแลระบบก็แค่ควบคุมให้วิกิพีเดียเป็นสารานุกรมที่เสรี เก็บกวาดข้อมูล จัดรูปแบบให้ดูดีและน่าอ่าน เตรียมคำอธิบายสำหรับผู้ใช้ใหม่ และตอบคำถามเพื่อไขข้อสงสัย มันก็แค่นั้นไม่ได้มากหรือน้อยไปกว่านั้น ไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไรเหมือนที่หลายๆ คนคิด

โครงการที่ร่วมในวิกิพีเดีย

คนอื่นพูดถึง

ดาวทอง

กระผมขอมอบดาวทองหมุน The Tireless Contributor Barnstar อันมีความหมายถึงความ อึด ไม่รู้จักหลับจักนอน เขียนทั้งวัน ทั้งคืน ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ข้าวปลาไม่บริโภค ให้กับคุณมานพ เนื่องในโอกาสที่เขียนวิกิพีเดียไทย ครบ 29500 ครั้ง ณ วันที่ 10 พฤศจิกายน 2549

ความจริงผมอยากจะมอบให้เมื่อครบ 30000 นะครับ แต่กลัวจะลืม .... ^_^ เอาอย่างนี้แล้วกัน ถ้าภายในสัปดาห์นี้ คุณมานพ แก้ไขครบ 30000 เดี๋ยวผมจะมอบดาวให้อีกดวงนึง 555 --- tikiwiki - ('-' ) ( '-' ) ( '-') - 03:55, 10 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

10 พฤษภาคม

แหม ถ้าไม่ติดว่า ไม่ใช่วิกิฯ ละก็ จะลงไปใน 10 พฤษภาคม ว่า พ.ศ. 2549 (ค.ศ. 2006) วิกิมาสเตอร์ มานพ เริ่มใช้ วิกิพีเดียไทย 555 แซวๆๆ --Sirius 09:36, 9 มีนาคม 2007 (UTC)


พูดถึงคนอื่น

ขอบคุณทุกคนครับ ตัวผมเองเริ่มสนใจวิกิพีเดียหลังจากแอบดูอยู่ห่างๆ มาซักพักนึง และได้เริ่มลองเขียนแก้ไข โดยรู้สึกดีเมื่อมีคนมาทักทายผู้ใช้ใหม่ ซึ่งก็คือ คุณจุง และให้คำแนะนำอีกหลายอย่าง ยังประทับใจจนถึงวันนี้ (เป็นสาเหตุหลักที่ผมชอบทักทายคนเขียนใหม่ๆ นี่เอง) หลังจากนั้นก็มีชาววิกิพีเดียท่านอื่น ที่ช่วยแนะนำและสอนเกี่ยวกับเทคนิคต่างๆ รวมถึงการใช้ภาษาและต่างๆ อีกมากมาย ไม่ว่าคุณธวัชชัย (ไทย/อังกฤษ) คุณตู๋ (ฝรั่งเศส) แอนดี้ (เยอรมัน) Piggy417 (ญี่ปุ่น) และอีกหลายคน (ถ้าลืมใครฝากเติมช่วยด้วย ฮิฮิ) ครับที่ช่วยกันแนะนำและร่วมเขียน กลับเมืองไทยเมื่อไรแล้วแวะไปหาอะไรกินกันครับ



สนับสนุนให้ทุกคน แก้ไขวิกิพีเดีย ไม่ต้องกลัวผิด ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่ดี การเปลี่ยนแปลงเป็นส่วนพื้นฐานที่สำคัญของการพัฒนา การแก้ไขของทุกคนช่วยให้วิกิพีเดียไทยประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น


คำคม

วิกิพี หรือ วิกิพีตัง มาสคอตการ์ตูนวิกิพีเดีย
วิกิพี หรือ วิกิพีตัง มาสคอตการ์ตูนวิกิพีเดีย

คำพูดที่สื่อไปไม่ถึงใจก็ไม่ต่างอะไรกับไม่ได้พูด


วิกิพีเดียไม่ได้สร้างได้ด้วยคนคนเดียวหรือสร้างได้ในวันเดียว ความสำเร็จของวิกิพีเดียคือความสำเร็จของทุกคน


"Make sure you have a solid business plan and you've done your homework and are passionate about what you are doing, and people will recognize your potential." Dries Buytaert (ดรูปัล)


"Shared knowledge should be freely accessible. We can voluntrarily and inexpensively do that by harnessing the power of lots of people who believe the same thing," Jimmy Wales (วิกิพีเดีย).


"All of humanity is working for us. We just have to decipher it," Peter Norvig (กูเกิล).


"Loads of data can amount to loads of garbage unless you can piece together the parts that matter the most to you," Jeffrey Jonas (ไอบีเอ็ม)


"Technology is useless until you find a use for it," John Markus Lervik (FAST)


"Everything is measurable," Ellen Siminoff (Efficient Frontier)


"There's a shift from the memory preservation of significant events to peeks into life," Caterina and Butterfield Fake (ฟลิคเกอร์).

พูดไปเรื่อยอีกที

ศูนย์กลางอย่างแท้จริงอยู่ที่ "ศาลาประชาคม" ทุกคนสนใจทุกคนเข้าไปอ่านเป็นจุดเริ่มต้นของทุกคน "สภากาแฟ" เป็นแค่สภาสูง ทุกคนเข้าไปผ่าน แต่ทั้งสองอันก็ไม่มีใครสนใจ ทุกคนสนใจแต่ "ปรับปรุงล่าสุด" ที่เป็นข่าวสารใหม่ๆจริงๆ


เคยสงสัยว่าฟุตบอลไทย คนสนใจน้อยนิด หาข้อมูลยากลำบาก ไม่รู้ว่าข้อมูลหายากคนเลยไม่สน หรือว่าคนไม่สนข้อมูลเลยหายาก แต่รับรองว่าคนไทยทุกคนถ้าบอลไทยแข่งยังไงก็เชียร์ทีมไทยกันอยู่แล้ว งั้นก็สร้างข้อมูลมันขึ้นมาละกันเดี๋ยวค่อยเรียกร้องความสนใจจากคนอื่นทีหลัง นี่เลย วิกิฟุตบอล


คนในโลกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ คนที่ใช้วิกิพีเดีย และคนที่ไม่ใช้วิกิพีเดีย


บทความที่เขียน วิกิพีเดีย:โครงการคำทับศัพท์/การถอดเสียงภาษาอังกฤษอเมริกัน - นั่งลองเขียนเล่นเล่น อ่านแล้วดูทะแม่งทะแม่งแฮะ แต่ก็ไม่เป็นไร รอให้ทุกคนมาช่วยวิกิ


หน้าทดสอบโครงการเผยแพร่ข้อมูลวิกิพีเดียไทย แบบเอชทีเอ็มแอล โดยไม่ต้องมีฐานข้อมูล


แปลงชื่อประเทศในภาษาอังกฤษเป็นแม่แบบอัตโนมัติ สามารถใช้หลายประเทศพร้อมกัน