ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ฮิลลารี คลินตัน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Almabot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: mn:Хиллари Родхэм Клинтон
FoxBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต แก้ไข: mn:Хиллари Клинтон
บรรทัด 205: บรรทัด 205:
[[mk:Хилари Клинтон]]
[[mk:Хилари Клинтон]]
[[ml:ഹിലരി ക്ലിന്റൺ]]
[[ml:ഹിലരി ക്ലിന്റൺ]]
[[mn:Хиллари Родхэм Клинтон]]
[[mn:Хиллари Клинтон]]
[[mr:हिलरी क्लिंटन]]
[[mr:हिलरी क्लिंटन]]
[[ms:Hillary Rodham Clinton]]
[[ms:Hillary Rodham Clinton]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 19:36, 20 พฤศจิกายน 2553

ฮิลลารี ร็อดแดม คลินตัน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา
ดำรงตำแหน่ง
21 มกราคม ค.ศ. 2009 – ยังอยู่ในตำแหน่ง
ประธานาธิบดีบารัก โอบามา
ก่อนหน้าคอนโดลีซซา ไรซ์
สมาชิกวุฒิสภา ตัวแทนรัฐนิวยอร์ก
ดำรงตำแหน่ง
3 มกราคม ค.ศ. 2001 – 21 มกราคม ค.ศ. 2009
ก่อนหน้าแดเนียล แพททริค มอยนิแฮน
ถัดไปคริสเท็ท กิลลิแบรนด์
สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกา
ดำรงตำแหน่ง
20 มกราคม ค.ศ. 1993 – 20 มกราคม ค.ศ. 2001
ประธานาธิบดีบิล คลินตัน
ก่อนหน้าบาร์บารา บุช
ถัดไปลอรา บุช
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด (1947-10-26) 26 ตุลาคม ค.ศ. 1947 (76 ปี)
ชิคาโก มลรัฐอิลลินอยส์
ศาสนาคริสต์
พรรคการเมืองพรรคเดโมแครต
คู่สมรสบิล คลินตัน
วิชาชีพนักกฎหมาย
ลายมือชื่อ

ฮิลลารี ไดแอน ร็อดแดม คลินตัน (อังกฤษ: Hillary Diane Rodham Clinton) (เกิด 26 ตุลาคม พ.ศ. 2490 ) ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา คนที่ 67 ภายใต้การนำของประธานาธิบดีบารัก โอบามา และเป็นอดีตวุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์ก ฮิลลารีสมรสกับอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน และเคยดำรงตำแหน่งสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ระหว่าง ค.ศ. 1993 - ค.ศ. 2001

ประวัติ

ฮิลลารีเกิดที่นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ก่อนจะย้ายไปยังเมืองพาร์คริดจ์ในรัฐเดียวกันเมื่อฮิลลารีมีอายุได้ 3 ปี ฮิลลารีเป็นบุตรสาวคนโตของ ฮิวจ์ เอลส์เวิร์ท ร็อดแฮม และโดโรธี เอ็มม่า โฮเวลล์ บิดาของฮิลลารีเป็นเจ้าของธุรกิจสิ่งทอขนาดเล็ก ส่วนมารดานั้นเป็นแม่บ้าน เธอมีน้องอีก 2 คนคือ ฮิวจ์และโทนี่

ฮิลลารีจบการศึกษาด้านรัฐศาสตร์จากวิทยาลัยสตรีเวลเลสลีย์ จากนั้นศึกษาต่อด้านกฎหมายในมหาวิทยาลัยเยล และรู้จักกับบิล คลินตัน ซึ่งขณะนั้นก็เรียนด้านกฎหมายอยู่ที่เยลเช่นกัน ทั้งคู่แต่งงานกันเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ค.ศ. 1975 โดยมีบุตรี 1 คนคือ เชลซี คลินตัน

สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งแห่งสหรัฐอเมริกา

ครอบครัวคลินตันเดินทางเข้าพำนักในทำเนียบขาว

หลังจากที่บิล คลินตันได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา และเข้ารับตำแหน่งในเดือนมกราคม ค.ศ. 1993 เท่ากับว่า ฮิลลารีมีตำแหน่งเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งไปโดยปริยาย ฮิลลารีนับเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งคนแรกที่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต และมีอาชีพเป็นทางการก่อนได้รับตำแหน่ง เธอยังเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งคนแรกที่มีสำนักงานของตัวเองอยู่ในปีกฝั่งตะวันตกของทำเนียบขาว ซึ่งก่อนหน้าที่ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งจะดูแลปีกฝั่งตะวันออกเท่านั้น โดยเธอยังเป็นที่ยอมรับกันว่า เป็นหนึ่งในสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งที่มีอิทธิพลมากที่สุดเคียงคู่กันกับ เอลินอร์ รูสเวลท์ อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งในสมัยประธานาธิบดีแฟรงคลิน ดี รูสเวลท์

ถึงแม้ว่า ฮิลลารีจะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในการที่เธอเข้ามามีบทบาทในการทำงานของคณะรัฐบาล แต่ฝ่ายที่สนับสนุนก็ออกมาโต้แย้งว่า ประชาชนที่เลืกบิล คลินตันไห้เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีย่อมรู้ถึงข้อนี้ดี


วุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์ก

ฮิลลารีในพิธีสาบานตนหลังได้รับเลือก

หลังจากที่อดีตวุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์ก แดเนียล แพทริค มอยนิแฮนประกาศเกษียณ ได้มีสมาชิกในพรรคเดโมแครตหลายคน รวมไปถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ชาร์ลส บี แรนเกล สนับสนุนให้ฮิลลารีลงสมัครรับเลือกในการเลือกตั้งปี ค.ศ. 2000 หลังจากที่ฮิลลารีตัดสินใจลงสมัคร เธอและบิลได้ซื้อบ้านในชานเมืองนิวยอร์ก ฮิลลารีนับเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งคนแรกที่ลงรับเลือกตั้ง และได้รับเลือกถึง 2 สมัยด้วยกัน

การลงสมัครเป็นตัวแทนพรรค ในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

ฮิลลารีในระหว่างการปราศัย

เมื่อวันที่ 20 มกราคม ค.ศ. 2007 ฮิลลารีได้ประกาศผ่านเว็บไซต์ว่า เธอตัดสินใจจะลงสมัครรับเลือกเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครต ในการชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีในปี ค.ศ. 2008 โดยฮิลลารีเป็นสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ลงสมัครเป็นตัวแทนของพรรคระดับชาติ

โดยในช่วงครึ่งปีแรก ฮิลลารีมีคะแนนนำในการสำรวจคะแนนนิยม โดยคู่แข่งของเธอคือ วุฒิสมาชิกบารัก โอบามา จากรัฐอิลลินอยส์ (ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา) และอดีตวุฒิสมาชิกจอห์น เอ็ดเวิดส์จากรัฐนอร์ทแคโรไลนา โดยสโลแกนของเธอคือ "ประสบการณ์(Experience)"

ฮิลลารี และโอบาม่า นับได้ว่า มีคะแนนคู่คี่สูสีกันมาโดยตลอด โดยต่างกันผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะในการเลือกตั้งตามรัฐต่างๆ แต่หลังจากการเลือกตั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ค.ศ. 2008 โอบาม่ามีคะแนนเสียงเพียงพอสำหรับการเป็นตัวแทนของพรรค ฮิลลารีได้ออกมาประกาศยอมรับความพ่ายแพ้และประกาศสนับสนุนบารัก โอบามาในการลงสมัครรับเลือกเป็นประธานาธิบดี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ในกลางเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2008 หลังได้รับเลือก ประธานาธิบดีบารัก โอบามาได้พูดคุยกับฮิลลารี โดยเขาได้ขอไห้ฮิลลารีรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (Secretary of State) ซึ่งเธอยอมรับตำแหน่ง

แหล่งข้อมูลอื่น

ก่อนหน้า ฮิลลารี คลินตัน ถัดไป
คอนโดลีซซา ไรซ์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา คนที่ 67
(20 มกราคม พ.ศ. 2552 - ปัจจุบัน)
ยังดำรงตำแหน่ง