ผลต่างระหว่างรุ่นของ "จักรพรรดิลิกินิอุส"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Amirobot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: fa:لیسینیوس
Idioma-bot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: lt:Licinijus
บรรทัด 36: บรรทัด 36:
[[ka:ლიცინიუსი]]
[[ka:ლიცინიუსი]]
[[la:Licinius (imperator)]]
[[la:Licinius (imperator)]]
[[lt:Licinijus]]
[[mk:Лициниј]]
[[mk:Лициниј]]
[[mr:लिसिनियस]]
[[mr:लिसिनियस]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:58, 1 พฤศจิกายน 2553

ไฟล์:132 Licinius.jpg
เหรียญรูปลิซิเนียสจักรพรรดิโรมัน

วาเลรีอุส ลิซิเนียนัส ลิซีเนียส (Valerius Licinianus Licinius พ.ศ. 793-868) เรียกกันโดยทั่วไปว่า ลิซีเนียส จักรพรรดิโรมันร่วมกับจักรพรรดิกาเลริอุส (Galerius) โดยได้รับมอบให้ครองอาณาจักรอิลลีพริคัม (พ.ศ. 851)

ลิซีเนียสมีกำเนิดจากครอบครัวชาวบ้านจากดาเซีย (Dacia) ได้กลายเป็นเพื่อนสนิทและนายทหารคู่ใจของจักรพรรดิกาเลริอุส ได้เข้าร่วมรบในสงครามเปอร์เซียกับพระองค์ในปี พ.ศ. 840 และลิซีเนียสได้รับการแต่งตั้งในตำแหน่งที่สูงขึ้นเป็นลำดับจนได้เป็นจักรพรรดิร่วมกับกาเลริอุส เมื่อจักรพรรดิกาเลริอุสสิ้นพระชนม์ ลิซีเนียสได้ผนวกกรีกและเธรซเข้าไว้ในอาณาจักรโรมัน และได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับจักรพรรดิคอนสแตนตินที่ 1 ปราบแมกซิมินได้ในปี พ.ศ. 856 ซึ่งเป็นผลให้ลิซีเนียสเป็นได้ผู้ครอบครองจักรวรรดิด้านตะวันออกคือไบแซนไทน์แต่เพียงผู้เดียว

ต่อมาในปี พ.ศ. 857 ลิซีเนียสได้บาดหมางกับคอนสแตนติน และเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ ต้องยอมยกดินแดนยุโรปที่ครอบครองอยู่ให้แก่คอนสแตนติน ยกเว้นเธรซ อีก 10 ปีต่อมาก็ได้เกิดการสู้รบกันอีกครั้งที่เอเดรียนโนเปิล และที่ครีสโสโปลิส ลิซีเนียสเป็นฝ่ายพ่ายแพ้อีก จึงถูกจับจองจำและถูกประหารชีวิตในที่สุด