ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เขตอัครบิดร"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อาณาจักรพาทริอาค→เขตอัครบิดร, สังฆราช→มุขนายก
อาณาจักรพาทริอาค ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น เขตอัครบิดร: ยึดตาม พจนานุกรมศัพท์ศาสนาสากล ฉบับ...
(ไม่แตกต่าง)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 12:39, 17 ตุลาคม 2553

เขตอัครบิดร[1] (อังกฤษ: Patriarchate) เป็นเขตปกครองของอัครบิดร (Patriarch) หรือ มุขนายกของคริสต์ศาสนา

คำว่า “อัครบิดร” อาจจะใช้สำหรับ

ประวัติ

ตำแหน่งอัครบิดร (Pentarchy) เดิมมี 5 ตำแหน่ง ประกอบด้วยสมเด็จพระสันตะปาปาซึ่งเป็นอัครบิดรแห่งโรม, อัครบิดรแห่งคอนสแตนติโนเปิล, อัครบิดรแห่งอเล็กซานเดรีย, อัครบิดรแห่งอันติโอค และ อัครบิดรแห่งเยรูซาเลม ในปี ค.ศ. 1054 เกิดความแตกแยกระหว่างคริสต์ศาสนจักรตะวันออกและตะวันตก (East-West Schism) ทำให้คริสตจักรแยกออกเป็นเขตอัครบิดรที่ใช้ภาษาลาติน คือนิกายโรมันคาทอลิกในปัจจุบัน และสี่เขตอัครบิดรที่ใช้ภาษากรีกอาณาจักรซึ่งเป็นนิกายอีสเติร์นออร์โธด็อกซ์ในปัจจุบัน ส่วนอัครบิดรแห่งอันติโอคย้ายสำนักไปตั้งที่ดามัสกัสในคริสต์ศตวรรษที่ 13 ในระหว่างสมัยการปกครองของมามลุคอียิปต์ผู้พิชิตซีเรีย แม้ว่าจะตั้งอยู่ในดามัสกัสแล้ว แต่ตำแหน่งนี้ก็ยังเรียกว่าอัครบิดรแห่งอันติโอค

ตำแหน่งอัครบิดรของออร์ทอดอกซ์ทั้งสี่ อันได้แก่ คอนสแตนติโนเปิล, อเล็กซานเดรีย, อันติโอค, และ เยรูซาเลม และหนึ่งตำแหน่งทางตะวันตกในกรุงโรมถือกันว่าเป็นตำแหน่งสังฆราช “อาวุโส” (กรีก: πρεσβυγενή หรือ παλαίφατα หรือ “ผู้เกิดก่อน” "of ancient fame") โดยแต่ละตำแหน่งก็มีหนึ่งในอัครสาวกเป็นอัครสาวกองค์แรก: นักบุญแอนดรูว์, นักบุญมาร์ค, นักบุญปีเตอร์, นักบุญเจมส์ และนักบุญปีเตอร์อีกครั้งตามลำดับ

ตำแหน่งปกครองของอัครบิดร (Patriarchate) มีอำนาจทางกฎหมายในเขตการปกครองของตนเองที่คล้ายคลึงกับการเป็นบรรษัท (corporation) ที่ดำเนินต่อเนื่องกันมาตั้งแต่สมัยคริสเตียนยุคแรก


อ้างอิง

  1. ราชบัณฑิตยสถาน, พจนานุกรมศัพท์ศาสนาสากล อังกฤษ-ไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน, ราชบัณฑิตยสถาน, 2548, หน้า 375-6
  • Catholic Encyclopedia: Patriarch and Patriarchate[1]

ดูเพิ่ม