ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เอริก ซาตี"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Luckas-bot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: cy:Erik Satie
Potapt (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{รอการตรวจสอบ}}
{{รอการตรวจสอบ}}
[[ไฟล์:Bustoerik.jpg|150px|right|ภาพล้อเลียนตนเอง วาดโดยเอริก ซาที]]
[[ไฟล์:Bustoerik.jpg|150px|right|ภาพล้อเลียนตนเอง วาดโดยเอริก ซาตี]]
'''เอริก ซาที''' เป็น[[คีตกวี]] นักเปียโน และนักประพันธ์[[ชาวฝรั่งเศส]] ชื่อเดิม '''อัลเฟร็ด เอริก เลสลี่ ซาที''' เกิดที่เมือง[[องเฟลอร์]] จังหวัด[[กัลวาดอส]] วันที่[[17 พฤษภาคม]] [[พ.ศ. 2409]] (ค.ศ. 1866) เสียชีวิตที่กรุง[[ปารีส]] วันที่[[1 กรกฎาคม]] [[พ.ศ. 2468]] (ค.ศ. 1925)
'''เอริก ซาตี''' ({{lang-fr|Éric Satie}}) เป็น[[คีตกวี]] นักเปียโน และนักประพันธ์[[ชาวฝรั่งเศส]] ชื่อเดิม '''เอริก อาลแฟรด เลลี ซาตี''' ({{lang|fr|Éric Alfred Leslie Satie}}) เกิดที่เมือง[[องเฟลอร์]] [[จังหวัดกาลวาโดส]] วันที่[[17 พฤษภาคม]] [[พ.ศ. 2409]] (ค.ศ. 1866) เสียชีวิตที่กรุง[[ปารีส]] วันที่[[1 กรกฎาคม]] [[พ.ศ. 2468]] (ค.ศ. 1925)


== ชีวประวัติและผลงาน ==
== ชีวประวัติและผลงาน ==


ซาทีได้ประพันธ์ผลงานมากมายที่ปราศจากเส้นกั้นแบ่งห้องในบรรทัดห้าเส้น และมีวิธีเขียนโน้ตเพลงในแบบฉบับของตนเอง ในอันที่จะถ่ายทอดผลงานของตนออกมา
ซาตีได้ประพันธ์ผลงานมากมายที่ปราศจากเส้นกั้นแบ่งห้องในบรรทัดห้าเส้น และมีวิธีเขียนโน้ตเพลงในแบบฉบับของตนเอง ในอันที่จะถ่ายทอดผลงานของตนออกมา


เขายังเป็นแรงบันดาลใจให้กับคีตกวีคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น [[จอห์น เคจ]] [[โคล้ด เดบุซซี่]] [[ฟรานซิส ปูเลงค์]] [[มอริ ราเวล]] [[ชอง ค็อคโต้]] หรือที่เรียกว่า [[กลุ่มคีตกวีทั้งหก]] และเล่นประจำอยู่ที่[[ชาท์ นัวร์]]
เขายังเป็นแรงบันดาลใจให้กับคีตกวีคนอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น [[จอห์น เคจ]], [[โกลด เดอบูว์ซี]], [[ฟร็องซิส ปูแล็งก์]], [[มอริ ราแวล]], [[ชอง ค็อคโต้]] หรือที่เรียกว่า [[กลุ่มคีตกวีทั้งหก]] และเล่นประจำอยู่ที่[[ชาท์ นัวร์]]


ป้ายบอกชื่อของซาที ยังติดอยู่ที่หน้าของเขาที่ย่าน[[มองต์มาร์ต]]
ป้ายบอกชื่อของซาตี ยังติดอยู่ที่หน้าของเขาที่ย่าน[[มงมาทร์]]


เรายังสามารถไปเยี่ยมบ้านเกิดของซาที ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นพิพิธภัณฑ์ ได้ที่เมือง[[องเฟลอร์]]
เรายังสามารถไปเยี่ยมบ้านเกิดของซาตี ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นพิพิธภัณฑ์ ได้ที่เมือง[[องเฟลอร์]]
[[ไฟล์:MaisonSatie.jpg|thumb|right|200px|บ้านเกิดของซาที ที่เมืององเฟอร์ ในแคว้นนอร์มงดี]]
[[ไฟล์:MaisonSatie.jpg|thumb|right|200px|บ้านเกิดของซาตี ที่เมืององเฟลอร์ ใน[[แคว้นบัส-นอร์ม็องดี]]]]


== ซาทีกับนิกายกุหลาบ-กางเขน ==
== ซาตีกับนิกายกุหลาบ-กางเขน ==
ในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 เอริก ซาที ร่วมกับ [[โคล้ด เดบุซซี่]] เข้าร่วม ''นิกายคับบัลลิสติกแห่งกุหลาบ-กางเขน'' ของ [[โจเซฟิน เป-ลาดง]] กับ [[สตานิสลาส เดอ ไกวตา]] ซาทีในฐานะผู้ดูแลวิหารได้ประพันธ์ ''บทเพลงแห่งกุหลาบ-กางเขน'' และ''บุตรแห่งดวงดาว'' ให้กับนิกายนี้
ในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 เอริก ซาตี ร่วมกับ[[โกลด เดอบูว์ซี]] เข้าร่วม ''นิกายคับบัลลิสติกแห่งกุหลาบ-กางเขน'' ของ [[โจเซฟิน เป-ลาดง]] กับ [[สตานิสลาส เดอ ไกวตา]] ซาตีในฐานะผู้ดูแลวิหารได้ประพันธ์ ''บทเพลงแห่งกุหลาบ-กางเขน'' และ''บุตรแห่งดวงดาว'' ให้กับนิกายนี้


== อารมณ์ขันของซาที ==
== อารมณ์ขันของซาตี ==
เพื่อที่จะเข้าใจว่าทำไมซาทีถึงมีนิสัยชอบประชดแดกดัน ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจความสัมพันธ์อันสลับซับซ้อนระหว่างตัวซาทีเอง กับอารมณ์ขัน
เพื่อที่จะเข้าใจว่าทำไมซาตีถึงมีนิสัยชอบประชดแดกดัน ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจความสัมพันธ์อันสลับซับซ้อนระหว่างตัวซาตีเอง กับอารมณ์ขัน
* ในวัยหนุ่ม เขาเป็นคนเอาจริงเอาจัง หลายครั้งที่เขาต้องการที่จะเปลี่ยนความคิดแบบเดิมๆของตน แต่แทนที่จะประกาศยอมรับอย่างเปิดเผย เขามักพูดในทำนองติดตลก ทำให้ผู้คนทั่วไปไม่ทราบว่าเขาเขาพูดจริงหรือพูดเล่น เรื่องทำนองเห็นได้ชัดในบทประพันธ์เรื่อง ''ความทรงจำของคนที่เป็นโรคความจำเสื่อม'' ซึ่งคงไม่มีสำนักพิมพ์ใดยอมตีพิมพ์ให้หากว่าเป็นผลงานของนักประพันธ์คนอื่นที่ไม่ใช่ซาที (ซึ่งที่จริงแล้ว ซาทียังล้อเลียนผลงานของตนเอง)
* ในวัยหนุ่ม เขาเป็นคนเอาจริงเอาจัง หลายครั้งที่เขาต้องการที่จะเปลี่ยนความคิดแบบเดิมๆของตน แต่แทนที่จะประกาศยอมรับอย่างเปิดเผย เขามักพูดในทำนองติดตลก ทำให้ผู้คนทั่วไปไม่ทราบว่าเขาเขาพูดจริงหรือพูดเล่น เรื่องทำนองเห็นได้ชัดในบทประพันธ์เรื่อง ''ความทรงจำของคนที่เป็นโรคความจำเสื่อม'' ซึ่งคงไม่มีสำนักพิมพ์ใดยอมตีพิมพ์ให้หากว่าเป็นผลงานของนักประพันธ์คนอื่นที่ไม่ใช่ซาตี (ซึ่งที่จริงแล้ว ซาตียังล้อเลียนผลงานของตนเอง)
* นอกเหรือจากบุคคลิกที่ต้องซ่อนไว้ ซาทีได้ใช้ความสามารถส่วนที่ดีในการเป็นศิลปินในวงคาบาเรต์ (ด้วยการแต่งท่วงทำนองน่าเวียนหัวประกอบบทกวีชวนขบขัน แต่ว่าในช่วงหลัง เขาได้ประกาศว่างานทั้งหมดนี้ขัดกับนิสัยที่แท้จริงของเขา แต่งานเหล่านี้ก็เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย เป็นต้นว่าเพลง ''Je te veux'' หมายความว่า อย่าสนใจบทวิจารณ์ใดๆที่ล้อเลียนผลงานที่ซาทีปฏิเสธโดยสิ้นเชิง
* นอกเหรือจากบุคคลิกที่ต้องซ่อนไว้ ซาตีได้ใช้ความสามารถส่วนที่ดีในการเป็นศิลปินในวงคาบาเรต์ (ด้วยการแต่งท่วงทำนองน่าเวียนหัวประกอบบทกวีชวนขบขัน แต่ว่าในช่วงหลัง เขาได้ประกาศว่างานทั้งหมดนี้ขัดกับนิสัยที่แท้จริงของเขา แต่งานเหล่านี้ก็เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย เป็นต้นว่าเพลง ''Je te veux'' หมายความว่า อย่าสนใจบทวิจารณ์ใด ๆ ที่ล้อเลียนผลงานที่ซาตีปฏิเสธโดยสิ้นเชิง
* นอกเหนือจากนี้ เขายังได้แต่งเรื่องตลกในฐานะนักประพันธ์คุณภาพ เช่นเรื่อง ''Le piège de Méduse'' (ซึ่งมีบางส่วนเป็นอัตชีวประวัติ แต่เราก็ไม่อาจหาแก่นสารอะไรกับซาทีได้)
* นอกเหนือจากนี้ เขายังได้แต่งเรื่องตลกในฐานะนักประพันธ์คุณภาพ เช่นเรื่อง ''Le piège de Méduse'' (ซึ่งมีบางส่วนเป็นอัตชีวประวัติ แต่เราก็ไม่อาจหาแก่นสารอะไรกับซาตีได้)
* แต่อารมณ์ขันของซาทีชัดเจนที่สุดในโน้ตแผ่นที่เขาเขียน ซึ่งแน่นอนว่าโน้ตแผ่นนั้นจะมีเขาคนเดียวที่อ่าน เป็นต้นว่าเขาเขียนว่า ''Vivache'' (วัวจงเจริญ) แทนที่คำว่า ''Vivace'' (เล่นให้มีชีวิตชีวา) ในบทเพลงโซนาตีน บูโรเครติก (ซึ่งเขาตั้งใจล้อเลียนเคลเม็นติ) ในแบบเดียวกัน เขาก็ได้แต่งเพลงล้อเลียนเพลงมาร์ชงานศพของ[[เฟรเดริก ฟรองซัวส์ โชแปง|โชแปง]] (บทที่สองของ ''embryons desséchés'') ที่เขาเขียนไว้ว่า ''คำคมจากมาร์ซูก้าชื่อดังของ[[ฟรานซ์ ปีเตอร์ ชูเบิร์ต|ชูเบิร์ต]]'' (ชูเบิร์ตไม่เคยแต่งมาร์ซูก้า มีเพียงโชแปงที่ชอบแต่งมาร์ซูก้า) เราพบข้อความล้อเลียนต่างๆในโน้ตแผ่นลายมือต้นฉบับของซาที ทั้งที่ล้อเลียนซังต์ แซน เดบุซซี่ ฯลฯ สรุปว่า อย่าหาแก่นสารอะไรกับซาที เนื่องจากซาทีเองไม่เคยยึดถือคีตกวีคนอื่นๆอย่างเป็นจริงเป็นจัง
* แต่อารมณ์ขันของซาตีชัดเจนที่สุดในโน้ตแผ่นที่เขาเขียน ซึ่งแน่นอนว่าโน้ตแผ่นนั้นจะมีเขาคนเดียวที่อ่าน เป็นต้นว่าเขาเขียนว่า ''Vivache'' (วัวจงเจริญ) แทนที่คำว่า ''Vivace'' (เล่นให้มีชีวิตชีวา) ในบทเพลงโซนาตีน บูโรเครติก (ซึ่งเขาตั้งใจล้อเลียนเคลเม็นติ) ในแบบเดียวกัน เขาก็ได้แต่งเพลงล้อเลียนเพลงมาร์ชงานศพของ[[เฟรเดริก ฟรองซัวส์ โชแปง|โชแปง]] (บทที่สองของ ''embryons desséchés'') ที่เขาเขียนไว้ว่า ''คำคมจากมาร์ซูก้าชื่อดังของ[[ฟรานซ์ ปีเตอร์ ชูเบิร์ต|ชูเบิร์ต]]'' (ชูเบิร์ตไม่เคยแต่งมาร์ซูก้า มีเพียงโชแปงที่ชอบแต่งมาร์ซูก้า) เราพบข้อความล้อเลียนต่างๆในโน้ตแผ่นลายมือต้นฉบับของซาตี ทั้งที่ล้อเลียนซังต์ แซน เดบุซซี่ ฯลฯ สรุปว่า อย่าหาแก่นสารอะไรกับซาตี เนื่องจากซาตีเองไม่เคยยึดถือคีตกวีคนอื่นๆอย่างเป็นจริงเป็นจัง


แต่อย่างไรก็ดี ซาทียังได้ประพันธ์งานอย่างเช่น [[โสกราตีส]] ที่แสดงให้เห็นด้านเอาจริงเอาจังของเขา
แต่อย่างไรก็ดี ซาตียังได้ประพันธ์งานอย่างเช่น [[โสกราตีส]] ที่แสดงให้เห็นด้านเอาจริงเอาจังของเขา


== ผลงานบางส่วนของซาที ==
== ผลงานบางส่วนของซาตี ==
=== เปียโน ===
=== เปียโน ===
* ''[[จิมโนเพดี]]'' Gymnopédies I, II et III (ใน [[ภาษากรีก]]แปลว่ายิมนาสติกของเท้า (ด้วยการเหยียบแป้นเหยียบเปียโน?)
* ''[[ฌีมโนเปดี]]'' Gymnopédies I, II et III (ใน[[ภาษากรีก]]แปลว่ายิมนาสติกของเท้า (ด้วยการเหยียบแป้นเหยียบเปียโน?)
* ''[[กโนเซียน]]'' GnossiennesI, II, III, IV, V, VI ;
* ''[[กนอเซียน]]'' Gnossiennes I, II, III, IV, V, VI ;
** ''กโนเซียน I'' : [[สื่อ:Gnossienne_1.mid]]
** ''กนอเซียน I'' : [[สื่อ:Gnossienne_1.mid]]
* ''[[น็อคทูร์น]]'' I, II, III, IV, V ;
* ''[[น็อกทูร์น]]'' I, II, III, IV, V ;
* ''ก่อนความคิดสุดท้าย'' Avant-dernières pensées
* ''ก่อนความคิดสุดท้าย'' Avant-dernières pensées
* ''Pièces froides - trois airs à fuir'' ;
* ''Pièces froides - trois airs à fuir'' ;
บรรทัด 41: บรรทัด 41:
* ''[[Vexations]]''.
* ''[[Vexations]]''.


=== ออเคสตร้า ===
=== ออเคสตรา ===
* ''Parade'', musique pour [[ballet]] ;
* ''Parade'', musique pour [[ballet]] ;
* ''Relâche'', musique pour le ballet (avec des séquences pour le film [[Entr'Acte]]).
* ''Relâche'', musique pour le ballet (avec des séquences pour le film [[Entr'Acte]]).
บรรทัด 48: บรรทัด 48:


{{birth|1866}}{{death|1925}}
{{birth|1866}}{{death|1925}}
{{เรียงลำดับ|อเอริก ซาตี}}
[[หมวดหมู่:คีตกวีชาวฝรั่งเศส|อเริก ซาที]]
[[หมวดหมู่:นักเปียโน|อเริก ซาที]]
[[หมวดหมู่:คีตกวีชาวฝรั่งเศส]]
[[หมวดหมู่:นักเปียโน]]


[[bs:Erik Satie]]
[[bs:Erik Satie]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 01:56, 6 ตุลาคม 2553

ภาพล้อเลียนตนเอง วาดโดยเอริก ซาตี
ภาพล้อเลียนตนเอง วาดโดยเอริก ซาตี

เอริก ซาตี (ฝรั่งเศส: Éric Satie) เป็นคีตกวี นักเปียโน และนักประพันธ์ชาวฝรั่งเศส ชื่อเดิม เอริก อาลแฟรด เลลี ซาตี (Éric Alfred Leslie Satie) เกิดที่เมืององเฟลอร์ จังหวัดกาลวาโดส วันที่17 พฤษภาคม พ.ศ. 2409 (ค.ศ. 1866) เสียชีวิตที่กรุงปารีส วันที่1 กรกฎาคม พ.ศ. 2468 (ค.ศ. 1925)

ชีวประวัติและผลงาน

ซาตีได้ประพันธ์ผลงานมากมายที่ปราศจากเส้นกั้นแบ่งห้องในบรรทัดห้าเส้น และมีวิธีเขียนโน้ตเพลงในแบบฉบับของตนเอง ในอันที่จะถ่ายทอดผลงานของตนออกมา

เขายังเป็นแรงบันดาลใจให้กับคีตกวีคนอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น จอห์น เคจ, โกลด เดอบูว์ซี, ฟร็องซิส ปูแล็งก์, มอริส ราแวล, ชอง ค็อคโต้ หรือที่เรียกว่า กลุ่มคีตกวีทั้งหก และเล่นประจำอยู่ที่ชาท์ นัวร์

ป้ายบอกชื่อของซาตี ยังติดอยู่ที่หน้าของเขาที่ย่านมงมาทร์

เรายังสามารถไปเยี่ยมบ้านเกิดของซาตี ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นพิพิธภัณฑ์ ได้ที่เมืององเฟลอร์

บ้านเกิดของซาตี ที่เมืององเฟลอร์ ในแคว้นบัส-นอร์ม็องดี

ซาตีกับนิกายกุหลาบ-กางเขน

ในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 เอริก ซาตี ร่วมกับโกลด เดอบูว์ซี เข้าร่วม นิกายคับบัลลิสติกแห่งกุหลาบ-กางเขน ของ โจเซฟิน เป-ลาดง กับ สตานิสลาส เดอ ไกวตา ซาตีในฐานะผู้ดูแลวิหารได้ประพันธ์ บทเพลงแห่งกุหลาบ-กางเขน และบุตรแห่งดวงดาว ให้กับนิกายนี้

อารมณ์ขันของซาตี

เพื่อที่จะเข้าใจว่าทำไมซาตีถึงมีนิสัยชอบประชดแดกดัน ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจความสัมพันธ์อันสลับซับซ้อนระหว่างตัวซาตีเอง กับอารมณ์ขัน

  • ในวัยหนุ่ม เขาเป็นคนเอาจริงเอาจัง หลายครั้งที่เขาต้องการที่จะเปลี่ยนความคิดแบบเดิมๆของตน แต่แทนที่จะประกาศยอมรับอย่างเปิดเผย เขามักพูดในทำนองติดตลก ทำให้ผู้คนทั่วไปไม่ทราบว่าเขาเขาพูดจริงหรือพูดเล่น เรื่องทำนองเห็นได้ชัดในบทประพันธ์เรื่อง ความทรงจำของคนที่เป็นโรคความจำเสื่อม ซึ่งคงไม่มีสำนักพิมพ์ใดยอมตีพิมพ์ให้หากว่าเป็นผลงานของนักประพันธ์คนอื่นที่ไม่ใช่ซาตี (ซึ่งที่จริงแล้ว ซาตียังล้อเลียนผลงานของตนเอง)
  • นอกเหรือจากบุคคลิกที่ต้องซ่อนไว้ ซาตีได้ใช้ความสามารถส่วนที่ดีในการเป็นศิลปินในวงคาบาเรต์ (ด้วยการแต่งท่วงทำนองน่าเวียนหัวประกอบบทกวีชวนขบขัน แต่ว่าในช่วงหลัง เขาได้ประกาศว่างานทั้งหมดนี้ขัดกับนิสัยที่แท้จริงของเขา แต่งานเหล่านี้ก็เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย เป็นต้นว่าเพลง Je te veux หมายความว่า อย่าสนใจบทวิจารณ์ใด ๆ ที่ล้อเลียนผลงานที่ซาตีปฏิเสธโดยสิ้นเชิง
  • นอกเหนือจากนี้ เขายังได้แต่งเรื่องตลกในฐานะนักประพันธ์คุณภาพ เช่นเรื่อง Le piège de Méduse (ซึ่งมีบางส่วนเป็นอัตชีวประวัติ แต่เราก็ไม่อาจหาแก่นสารอะไรกับซาตีได้)
  • แต่อารมณ์ขันของซาตีชัดเจนที่สุดในโน้ตแผ่นที่เขาเขียน ซึ่งแน่นอนว่าโน้ตแผ่นนั้นจะมีเขาคนเดียวที่อ่าน เป็นต้นว่าเขาเขียนว่า Vivache (วัวจงเจริญ) แทนที่คำว่า Vivace (เล่นให้มีชีวิตชีวา) ในบทเพลงโซนาตีน บูโรเครติก (ซึ่งเขาตั้งใจล้อเลียนเคลเม็นติ) ในแบบเดียวกัน เขาก็ได้แต่งเพลงล้อเลียนเพลงมาร์ชงานศพของโชแปง (บทที่สองของ embryons desséchés) ที่เขาเขียนไว้ว่า คำคมจากมาร์ซูก้าชื่อดังของชูเบิร์ต (ชูเบิร์ตไม่เคยแต่งมาร์ซูก้า มีเพียงโชแปงที่ชอบแต่งมาร์ซูก้า) เราพบข้อความล้อเลียนต่างๆในโน้ตแผ่นลายมือต้นฉบับของซาตี ทั้งที่ล้อเลียนซังต์ แซน เดบุซซี่ ฯลฯ สรุปว่า อย่าหาแก่นสารอะไรกับซาตี เนื่องจากซาตีเองไม่เคยยึดถือคีตกวีคนอื่นๆอย่างเป็นจริงเป็นจัง

แต่อย่างไรก็ดี ซาตียังได้ประพันธ์งานอย่างเช่น โสกราตีส ที่แสดงให้เห็นด้านเอาจริงเอาจังของเขา

ผลงานบางส่วนของซาตี

เปียโน

ออเคสตรา

  • Parade, musique pour ballet ;
  • Relâche, musique pour le ballet (avec des séquences pour le film Entr'Acte).