ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อุดมศึกษา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ScorpianPK (คุย | ส่วนร่วม)
ScorpianPK (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''อุดมศึกษา''' หมายถึุง การศึกษาที่สูงขึ้นจากระดับ[[มัธยมศึกษา]] คำว่า ''อุดมศึกษา'' มีรากศัพท์มาจากคำบาลี ได้แก่ ''อุดม'' หมายถึง สูงสุด และ ''ศึกษา'' หมายถึง การเล่าเรียน ดังนั้น คำว่า "อุดมศึกษา" จึงหมายถึง การเรียนขั้นสูงสุด
'''อุดมศึกษา''' หมายถึุง การศึกษาที่สูงขึ้นจากระดับมัธยมศึกษา ซึ่งจัดการศึกษาโดย[[มหาวิทยาลัย]]หรือองค์กรอื่น ๆ ที่ประสาท[[ปริญญา]] เช่น [[วิทยาลัย]] [[บัณฑิตวิทยาลัย]]



คำว่า ''อุดมศึกษา'' มีรากศัพท์มาจากคำบาลี ''อุดม'' (สูงสุด) + ''ศึกษา'' (การเล่าเรียน) หมายถึง การเรียนขั้นสูงสุด
การจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษาในประเทศไทยนั้น เริ่มขึ้นตั้งแต่[[พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว]] ซึ่งได้ก่อตั้งโรงเรียนกฏหมาย โรงเรียนแพทย์ รวมถึงโรงเรียนมหาดเล็ก ในปัจจุบัน การจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาของประเทศไทยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ [[สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา]] หรือ สกอ. [[กระทรวงศึกษาธิการ]] ซึ่งมีสถาบันอุดมศึกษาในสังกัด 157 แห่งทั่วประเทศ (รายงานประจำปี 2548 สกอ.) โดยแบ่งเป็น
* [[สถาบันอุดมศึกษาของรัฐ]] 74 แห่ง
* [[สถาบันอุดมศึกษาในกำกับของรัฐบาล]] 4 แห่ง
* [[สถาบันอุดมศึกษาเอกชน]] 62 แห่ง
* [[วิทยาลัยชุมชน]] 17 แห่ง
นอกจากนี้ ยังมีการจัดการศึกษาโดย [[มหาวิทยาลัย]] [[วิทยาลัย]] [[บัณฑิตวิทยาลัย]] ที่อาจจะไม่ได้อยู่ในสังกัดของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เช่น [[วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก]] ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ [[กระทรวงกลาโหม]] เป็นต้น


== ดูเพิ่ม ==
== ดูเพิ่ม ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 20:29, 1 ตุลาคม 2549

อุดมศึกษา หมายถึุง การศึกษาที่สูงขึ้นจากระดับมัธยมศึกษา คำว่า อุดมศึกษา มีรากศัพท์มาจากคำบาลี ได้แก่ อุดม หมายถึง สูงสุด และ ศึกษา หมายถึง การเล่าเรียน ดังนั้น คำว่า "อุดมศึกษา" จึงหมายถึง การเรียนขั้นสูงสุด


การจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษาในประเทศไทยนั้น เริ่มขึ้นตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งได้ก่อตั้งโรงเรียนกฏหมาย โรงเรียนแพทย์ รวมถึงโรงเรียนมหาดเล็ก ในปัจจุบัน การจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาของประเทศไทยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ สกอ. กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมีสถาบันอุดมศึกษาในสังกัด 157 แห่งทั่วประเทศ (รายงานประจำปี 2548 สกอ.) โดยแบ่งเป็น

นอกจากนี้ ยังมีการจัดการศึกษาโดย มหาวิทยาลัย วิทยาลัย บัณฑิตวิทยาลัย ที่อาจจะไม่ได้อยู่ในสังกัดของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เช่น วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ กระทรวงกลาโหม เป็นต้น

ดูเพิ่ม

ลิงก์ภายนอก