ผลต่างระหว่างรุ่นของ "บิลบอร์ด"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ประวัติ
Xqbot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: ar:بيلبورد
บรรทัด 46: บรรทัด 46:
[[หมวดหมู่:บิลบอร์ดชาร์ต]]
[[หมวดหมู่:บิลบอร์ดชาร์ต]]


[[ar:بيلبورد]]
[[bg:Билборд]]
[[bg:Билборд]]
[[ca:Billboard]]
[[ca:Billboard]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 02:28, 20 มีนาคม 2553




Billboard
The Billboard logo
The Billboard logo
ประเภท
นิตยสารราย
บริษัท Nielsen Company
ประเทศ สหรัฐอเมริกา
ภาษา อังกฤษ
เว็บไซต์ www.billboard.com

บิลบอร์ด (อังกฤษ: Billboard) เป็นนิตยสารทางด้านเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเพลงฉบับหนึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีลักษณะของชาร์ทเพลงและอัลบั้ม ออกเป็นรายสัปดาห์ โดยนิตยสารฉบับนี้จะมีตารางจัดอันดับเพลงและอัลบั้มยอดนิยมตามแนวเพลงในแต่ละสัปดาห์ แต่ตารางอันดับเพลงซึ่งคนทั่วโลกเป็นที่รู้จักมากที่สุดคือ "Billboard Hot 100" ชาร์ทเพลงอันดับ 1 ของโลก เป็นการจัดอันดับเพลง 100 อันดับ โดยไม่แบ่งประเภทหรือแนวเพลง และอีกตารางคือ "Billboard 200" ซึ่งเป็นการจัดอันดับอัลบั้มที่มียอดจำหน่ายสูงสุด 200 อัลบั้มตามผลสำรวจ

ประวัติ

เริ่มก่อตั้งตั้งแต่ปี ค.ศ. 1894 โดย วิลเลียม เอช โดนัลด์สัน และ เจมส์ เอช เฮนเนแกน ในตอนแรกจะเป็นหนังสือรายเดือนเกี่ยวกับการค้าสำหรับการลงประกาศโฆษณา ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ใช้ชื่อว่า “บิลบอร์ด” จากนั้นอีกไม่กี่ปี ทางบิลบอร์ดจึงเพิ่มเรื่องข่าวเกี่ยวกับกิจกรรมกลางแจ้งเข้าไป ซึ่งสุดท้ายแล้ว บิลบอร์ดก็กลายเป็นแหล่งประชาสัมพันธ์สำหรับบรรดา ละครสัตว์ เทศกาลคาร์นิวัล งานรื่นเริง และกิจกรรมบันเทิงต่างๆเป็นส่วนมาก

ในนิตยสารฉบับวันที่ 9 มกราคม ค.ศ. 1961 ทางนิตยสารบิลบอร์ดได้หันมาเสนอข่าวเกี่ยวกับอุตสาหกรรมดนตรีเพียงอย่างเดียว โดยได้ยกส่วนที่เป็นกิจกรรมบันเทิงต่างๆไปไว้ที่นิตยสารเล่มใหม่ชื่อ “Amusement Business” (ปัจจุบันยังคงมีอยู่) พร้อมกันนั้น ทางบิลบอร์ดยังได้เปลี่ยนชื่อเป็น Billboard Music Week แต่ในอีก 2 ปี ทางนิตยสารก็กลับมาใช้ชื่อ Billboard ตามเดิมจนถึงปัจจุบัน

บิลบอร์ด ชาร์ท

ไฟล์:2005 billboard.jpg
เอนยา บนนิตยสารบิลบอร์ด

เริ่มมีชาร์ทเพลงเมื่อฉบับ 4 มกราคม ค.ศ. 1936 จัดอันดับในลักษณะของ Hit Parade[1] และในฉบับ 20 กรกฎาคม ค.ศ. 1940 ก็ถูกจัดอันดับในลักษณะ Music Popularity Chart เป็นครั้งแรก จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1958 อันดับเพลง บิลบอร์ดฮ็อต 100 ก็ถูกตีพิมพ์โดยคำนวณจากยอดการออกอากาศและยอดขายซิงเกิ้ล ศิลปินที่ประสบความสำเร็จในบิลบอร์ด ชาร์ท เช่น เดอะ บีทเทิ้ลส์, มารายห์ แครี่,เอลวิส เพรสลีย์,มาดอนน่า,ไมเคิล แจ็กสัน,บิง ครอสบี,ไดอาน่า รอสส์,เจเน็ท แจ็คสัน‎ และ เอลตัน จอห์น

บิลบอร์ดในปัจจุบันได้ครอบคลุมอันดับ ดีวีดี ยอดการขายวีดีโอ รวมถึงการดาวน์โหลดเพลง นอกจากนั้นยังมีข้อมูลข่าวสาร และบทความเห็นของผู้คร่ำหวอดในวงการอย่างค่ายเพลงหรือ ดีเจ ทั้งนี้บิลบอร์ดก็ยังเป็นที่คงเลื่องชื่อเกี่ยวกันอันดับเพลงอยู่

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น