ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ยูลียา ตือมอแชนกอ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
SilvonenBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต แก้ไข: vi:Yulia Volodymyrivna Tymoshenko
Xqbot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต แก้ไข: lt:Julija Tymošenko
บรรทัด 89: บรรทัด 89:
[[ko:율리야 티모셴코]]
[[ko:율리야 티모셴코]]
[[la:Iulia Tymoshenko]]
[[la:Iulia Tymoshenko]]
[[lt:Julija Timošenko]]
[[lt:Julija Tymošenko]]
[[lv:Jūlija Timošenko]]
[[lv:Jūlija Timošenko]]
[[mk:Јулија Тимошенко]]
[[mk:Јулија Тимошенко]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:14, 15 มีนาคม 2553

ยูลิยา ทีโมเชงโก
Юлія Тимошенко
Yulia Tymoshenko
ไฟล์:Yuliya Tymoshenko Jan2005.jpg
นายกรัฐมนตรียูเครน
ดำรงตำแหน่ง
18 ธันวาคม พ.ศ. 2550 – 3 มีนาคม พ.ศ. 2553
ประธานาธิบดีวิกเตอร์ ยูเชนโก
ก่อนหน้าวิกเตอร์ ยูเชนโก
ถัดไปOleksandr Turchynov
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2503 (63 ปี)
พรรคการเมืองPAP
คู่สมรสโอเลสซานเดอร์ ทีโมเชงโก

ยูลิยา โวโลดีมีริฟนา ทีโมเชงโก (ภาษายูเครน : Юлія Володимирівна Тимошенко, อังกฤษ: Yulia Tymoshenko) เกิดเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2503 ในเมืองดนีโปรเดปโทรฟสค์ ในประเทศยูเครน เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศยูเครน ยูเลียเป็นนักการเมืองและเป็นผู้นำพรรคบาทคิฟฉชีนา (Батькiвщина , แปลว่า ปิตุภูมิ) ก่อนหน้าที่จะทำงานทางการเมือง เธอเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จสูงในอุตสาหกรรมก๊าสปิโตรเลียม และนับเป็นหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในยูเครนด้วย

ยูลิยาเคยเป็นพันธมิตรคนสำคัญที่สุดของผู้นำฝ่ายค้าน คือ นายวิกเตอร์ ยูเชงโก (ยูลิยาเคยเป็นรองนายกรัฐมนตรี สมัยที่เขาเป็นนายกฯ) และมีประวัติที่ดีเยี่ยมในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อปี พ.ศ. 2547 นอกจากนี้ยูลิยายังเป็นผู้นำคนสำคัญในการปฏิวัติสีส้ม ที่มีแรงผลักดันจากการเลือกตั้งหลายครั้งก่อนนั้น และในที่สุดก็ส่งผลให้ยูเชงโกได้ครองอำนาจ ในช่วงดังกล่าวสื่อสิ่งพิมพ์บางรายให้สมญานามเธอว่า โยนออฟอาร์ค แห่งการปฏิวัติสีส้ม และเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2548 นิตยสารฟอบส์ ก็จัดอันดับให้เธอเป็นอันดับที่สามในบรรดาสตรีที่ทรงอำนาจที่สุดในโลก รองจากกอนโดลีซซา ไรซ์ แห่งสหรัฐอเมริกา และมาดามอู๋ อี๋ ของจีน

ประวัติ

ยูลิยาจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐดนีโปรเปโตรสค์ และได้รับปริญญาด้านเศรษฐศาสตร์-ไซเบอร์เน็ต เมื่อ พ.ศ. 2527 และเข้าศึกษาต่อเพื่อรับปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ ทั้งนี้เธอได้ทำงานวิจัยกว่า 50 ชิ้น

ยูลิยาเริ่มทำงานเป็นนักเศรษฐศาสตร์ในโรงงานวิศวกรรมเครื่องกล ดนีโปรเปโตรสค์ จากนั้นเมื่อ พ.ศ. 2532 ได้ตั้งเครือข่ายร้านเช่าวิดีโอ ซึ่งเติบโตจนประสบความสำเร็จอย่างดี หลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียต เธอได้บริหารบริษัทด้านพลังงาน และประสบความสำเร็จอย่างสูงเช่นกัน ในระหว่าง พ.ศ. 2533 – 2541 โดยในช่วง พ.ศ. 2538 - 2540 นั้น ได้เป็นประธานบริษัทกิจการพลังงาน และได้เป็นผู้สนับสนุนหลักของก๊าซธรรมชาติในรัสเซียเมื่อปี พ.ศ. 2539 ในช่วงเวลาดังกล่าว เธอได้รับสมญาว่า เจ้าหญิงแห่งแก๊ส

ด้านชีวิตครอบครัว ยูลิยาสมรสกับโอเลสซานเดอร์ ทีโมเชงโก เมื่อ พ.ศ. 2522

อาชีพทางการเมือง

ยูลิยาได้ก้าวสู่วงการการเมือง เมื่อ พ.ศ. 2539 และได้รับเลือกเป็นผู้แทนราษฎร โดยได้รับคะแนนเสียงถึง 92.3% ในพื้นที่ของเธอ ครั้นเมื่อ พ.ศ. 2541 ได้รับเลือกและเป็นประธานคณะกรรมการงบประมาณรัฐสภา พ.ศ. 2545 ได้รับเลือกอีก และได้เป็นถึงรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกิจการเชื้อเพลิงและพลังงาน ของรัฐบาลนายวิคเตอร์ ยูเชงโก

ยูลิยาได้สร้างผลงานเป็นที่ยอมรับใน เมื่อได้ปฏิรูประบบพลังงานและเชื้อเพลิง (ก๊าสธรรมชาติ) ซึ่งเป็นปัญหาที่ซับซ้อนที่สุดของประเทศ ซึ่งสะสมมานาน

นายกรัฐมนตรี

ยูลิยาในรัฐสภา เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548

เมื่อวันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2548 ยูลิยาได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ ในคณะรัฐบาลของยูเชงโก หลังจากได้ข้อยุติในการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี ยูลิยาก็ได้รับการลงมติจากรัฐสภาเวิร์กโฮฟนา ราดา (รัฐสภา) เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548 ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 373 เสียง (จำนวนเสียงที่ต้องการเพื่อรับรองคือ 226 เสียง)

ความมีชื่อเสียงของยูลิยา ทำให้เป็นที่กล่าวถึงทั้งในด้านบวกและด้านลบ เรื่องที่ถูกโจมตีมักจะเกี่ยวข้องกับดำเนินธุรกิจของเธอก่อนมารับตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม ในประเทศยูเครน ผู้คนให้คะแนนนิยมแก่ยูลิยาเป็นอย่างมาก ทั้งยังเป็นแบบผมทรง "เจ้าหญิง" ที่ถักผมคาดบนศีรษะคล้ายมงกุฎ ขณะที่นักวิจารณ์การเมืองบางท่านคาดการณ์ว่ายูลิยาอาจก้าวขึ้นถึงตำแหน่งประธานาธิบดีก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม ความผันผวนทางการเมืองของยูเครน ทำให้ประธานาธิบดีประกาศยุบสภา ก่อนครบวาระ ทำให้เธอมีตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจนถึงวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2548 โดยมีระยะเวลาเพียง 8 เดือนเท่านั้น

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น