ผลต่างระหว่างรุ่นของ "โมนอโพลี (เกม)"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Horus (คุย | ส่วนร่วม)
Horus (คุย | ส่วนร่วม)
(ไม่แตกต่าง)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:34, 13 มีนาคม 2553

เกมเศรษฐีในรูปแบบภาษาไทย

เกมเศรษฐี หรือ โมนอโปลี (อังกฤษ: Monopoly game) เป็นเกมกระดาน คิดค้นขึ้นเป็นครั้งแรกโดย Elizabeth J. Magie และจดลิขสิทธิ์ไว้เมื่อ ค.ศ. 1904 ต่อมามีการปรับปรุงให้รูปแบบการเล่นง่ายขึ้น เหมือนในปัจจุบัน โดยพี่น้องพาร์คเกอร์ (Parker Brothers) เมื่อ ค.ศ. 1935 และถือลิขลิทธิ์โดย แฮสโบร บริษัทผลิตเกมจากสหรัฐอเมริกา

แผนที่ในเกมต้นฉบับ มีอยู่ 40 ช่องโดยเป็นชื่อสถานที่จริงในเมือง แอตแลนติกซิตี ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ตัวละครที่เป็นสัญลักษณ์ของเกม มีชื่อเฉพาะว่า Rich Uncle Pennybags หรือ Mr. Monopoly

ในประเทศไทยใช้ชื่อว่า "เกมเศรษฐี" โดยแผนที่ในเกมเปลี่ยนเป็นจังหวัดต่างๆ ในประเทศไทย ยกเว้นสองช่องสุดท้าย คือ พัฒน์พงษ์ และ สะพานหัน ผู้ผลิตบางรายก็ใช้ สำเพ็ง

ตัวอย่างกติกา

1. เตรียมผู้เล่นอย่างน้อย 3 คน มากที่สุด 7 คน โดยในผู้เล่นคนหนึ่งจะต้องเป็นนายธนาคาร

2. นายธนาคารต้องให้เงินแก่ผู้เล่นเป็นจำนวน 15,000 บาท โดยให้ธนบัตรห้าพันบาท 2 ฉบับ หนึ่งพันบาท 4 ฉบับ ห้าร้อยบาท 1 ฉบับ หนึ่งร้อยบาท 4 ฉบับ ห้าสิบบาท 1 ฉบับ และสิบบาท 5 ฉบับ ,นายธนาคารต้องให้โฉนดที่ดินจำนวน 3 ฉบับโดยไม่การเลือก และตัวเดินคนละ 1 ตัว

3. เมื่อเริ่มเล่น ผู้เล่นสามารถซื้อ จำนอง และประมูลที่ดินได้

4. เมื่อผู้เล่นเดินทางไปยังสถานที่ที่เป็นของผู้เล่นคนอื่น ผู้เล่นคนนั้นต้องจ่ายค่าเช่าให้กับผู้เล่นที่เป็นเจ้าของสถานที่นั้นๆ ตามที่ระบุไว้ในโฉนด

5. ผู้เล่นคนใด ที่เดินทางไปยังช่องดวงเศรษฐีหรือหีบสมบัติ ผู้เล่นคนนั้นต้องเปิดบัตรดวงเศรษฐีหรือหีบสมบัติ แล้วทำตามคำสั่งนั้น

6. ผู้เล่นคนใดเดินทางผ่านจุดเริ่มต้น ผู้เล่นคนนั้นจะได้รับเงินจำนวน 2,000 บาท

7. ผู้เล่นใดที่เดินทางไปยังช่อง 'ไปเข้าคุก' ผู้เล่นคนนั้นจะต้องไปที่ช่อง 'เข้าคุก' และหยุดพัก 1 ตา และเมื่อถึงตาที่จะเดิน จะต้องจ่ายค่าปรับจำนวน 500 บาทให้นายธนาคาร จึงจะได้เดิน

8. ผู้เล่นคนใดที่หยิบได้บัตร'ล้มละลาย'หรือไม่เหลือที่ดิน หรือไม่เหลือเงิน ผู้เล่นคนนั้นจะต้องแพ้ และถ้าเหลือผู้เล่นที่ไม่แพ้เพียง 1 คน ผู้เล่นคนนั้นเป็นผู้ชนะ

--P.Liam 16:18, 13 มีนาคม 2553 (ICT)

ตัวอย่างเกมเศรษฐี

เกมมหาเศรษฐีโชค 2 ชั้น เกมเจ้าสัวอัครมหาเศรษฐี เกมเศรษฐีใหญ่โชค 2 ชั้น
ไฟล์:Taimon2.jpg ไฟล์:Taimm111.jpg ไฟล์:Taitopgam.jpg

แหล่งข้อมูลอื่น


แม่แบบ:Link FA