ผลต่างระหว่างรุ่นของ "จักรพรรดิติตุส"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Thijs!bot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: vi:Titus
FoxBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: be:Ціт
บรรทัด 56: บรรทัด 56:
[[an:Tito Flabio Sabín Baspasián]]
[[an:Tito Flabio Sabín Baspasián]]
[[ar:تيتوس]]
[[ar:تيتوس]]
[[be:Ціт]]
[[bg:Тит]]
[[bg:Тит]]
[[br:Titus (impalaer)]]
[[br:Titus (impalaer)]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 22:16, 18 ตุลาคม 2552

ไททัส
จักรพรรดิโรมัน
ไฟล์:Titus Bust.jpg

รูปแกะสลักหินอ่อนครึ่งตัวของไททัส
พระนามเต็ม ไททัส เฟลเวียส เวสปาซิอานัส
เกิด-ค.ศ. 69

ไททัส เฟลเวียส ซีซาร์ เวสปาซิอานัส
ค.ศ. 69-ครองราชย์
ไททัส เฟลเวียส ซีซาร์ เวสปาซิอานัส ออกัสตัส
ครองราชย์

ราชวงศ์ เฟลเวีย
จักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโรมัน
สมัย 24 มิถุนายน ค.ศ. 7913 กันยายน ค.ศ. 81
ก่อนหน้า จักรพรรดิเวสเปเซียน
ถัดไป จักรพรรดิโดมิเชียน
ข้อมูลส่วนพระองค์
พระราชสมภพ 30 ธันวาคม ค.ศ. 39, กรุงโรม
สวรรคต 13 กันยายน ค.ศ. 81, กรุงโรม
พระราชบิดา จักรพรรดิเวสเปเซียน
พระราชมารดา โดมิทิลลาผู้อาวุโส
พระมเหสี อาร์เรชินา เทอร์ทุลลา
มาร์ชา เฟอร์นิลลา
พระบุตร จูเลีย เฟลเวีย
หมวดหมู่: จักรพรรดิโรมัน
จักรพรรดิโรมันตะวันตก - จักรพรรดิโรมันตะวันออก

จักรพรรดิไททัส หรือ ไททัส เฟลเวียส เวสปาซิอานัส (อังกฤษ: Titus; ชื่อเต็ม: Titus Flavius Vespa) (30 ธันวาคม ค.ศ. 3913 กันยายน ค.ศ. 81) ไททัสเป็นจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโรมันของราชวงศ์เฟลเวียระหว่างวันที่ 24 มิถุนายน ค.ศ. 79 ถึงวันที่ 13 กันยายน ค.ศ. 81 ไททัสเป็นจักรพรรดิองค์ที่สองแห่งราชวงศ์เฟลเวียที่ก่อตั้งโดยพระราชบิดาจักรพรรดิเวสเปเซียน ซึ่งเป็นราชวงศ์ที่มีจักรพรรดิเพียงสามพระองค์ที่รวมทั้งจักรพรรดิโดมิเชียนพระอนุชาผู้ครองราชย์ต่อจากไททัส

ก่อนที่จะขึ้นครองราชย์เป็นพระจักรพรรดิ ไททัสเป็นแม่ทัพโรมันผู้มีชื่อเสียงผู้รับราชการภายใต้พระราชบิดาในจังหวัดยูเดีย (Iudaea Province) ระหว่างสงครามยิว-โรมันครั้งที่ 1 (First Jewish-Roman War) ที่เกิดขึ้นระหว่างปี ค.ศ. 67 ถึงปี ค.ศ. 70 สงครามมายุติลงชั่วคราวเมื่อจักรพรรดิเนโรมาเสด็จสวรรคตอย่างกระทันหันเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ค.ศ. 68 เมื่อเวสเปเซียนเข้าชิงอำนาจในการเป็นพระจักรพรรดิระหว่างสมัยที่เรียกว่าปีสี่จักรพรรดิ (Year of the Four Emperors) เมื่อเวสเปเซียนได้รับการประกาศให้เป็นพระจักรพรรดิเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ค.ศ. 69 ไททัสก็ได้รับมอบหมายให้ทำสงครามปราบปรามชาวยิวในยูเดียต่อให้เสร็จสิ้น ซึ่งไททัสก็สามารถทำสำเร็จได้ในปี ค.ศ. 70 โดยการล้อมกรุงเยรุซาเล็ม และทำลายเมืองและวัดที่สองแห่งกรุงกรุงเยรุซาเล็ม เพื่อเป็นการฉลองในความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ครั้งนี้ทางกรุงโรมก็ได้ก็สร้างประตูชัยไททัส (Arch of Titus) เพื่อเป็นเกียรติให้แก่ไททัสซึ่งยังคงตั้งอยู่ในกรุงโรมจนปัจจุบันนี้

ระหว่างรัชสมัยการปกครองของพระราชบิดาไททัสก็สร้างชื่อเสียงในทางที่ไม่ไคร่ดีนักในฐานะผู้บังคับบัญชากองทหารรักษาพระองค์เพรทอเรียน (Praetorian Guard) โดยไปมีความสัมพันธ์อันเป็นที่ร่ำลือกับพระราชินีชาวยิวแบเรนิซ แม้ว่าเรื่องชื่อเสียงจะเป็นที่น่ากังวลอยู่บ้างแต่ไททัสก็ขึ้นครองราชย์เป็นพระจักรพรรดิต่อจากพระราชบิดาด้วยความมีประสิทธิภาพ และถือว่าเป็นพระจักรพรรดิผู้มีคุณธรรมโดยซูโทเนียส (Suetonius) และนักประวัติศาสตร์ร่วมสมัยคนอื่นๆ

ในฐานะพระจักรพรรดิ ไททัสมีชื่อเสียงในการสร้างสิ่งก่อสร้างสาธารณะในกรุงโรม โดยสร้างสนามกีฬากลางแจ้งเฟลเวียน (Flavian Amphitheatre) หรือที่เรียกว่าโคลอสเซียมที่เริ่มขึ้นในรัชสมัยของพระราชบิดาจนเสร็จ นอกจากนั้นแล้วก็ยังทรงได้ชื่อว่าเป็นพระจักรพรรดิผู้มีพระมหากรุณาธิคุณในการทรงช่วยเหลือประชาชนในเมื่อมีเหตุการณ์ร้ายเกิดขึ้นสองครั้งๆ แรกเมื่อภูเขาไฟวิสุเวียสระเบิดในปี ค.ศ. 79 และครั้งที่สองเมื่อเกิดเพลิงไหม้ขึ้นในกรุงโรมในปี ค.ศ. 80

จักรพรรดิไททัสครองราชย์อยู่ไม่ทันถึงสองปีก็เสด็จสวรรคตด้วยไข้เมื่อวันที่ 13 กันยายน ค.ศ. 81 และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเทพ (Apotheosis) โดยสภาเซเนตโรมัน

อ้างอิง

  • Jones, Brian W. (1992). The Emperor Domitian. London: Routledge. ISBN 0-415-10195-6.
  • Brian Jones (2002). Suetonius: The Flavian Emperors: A Historical Commentary. London: Bristol Classical Press. p. 91. ISBN 1-85399-613-0. {{cite book}}: ไม่รู้จักพารามิเตอร์ |coauthors= ถูกละเว้น แนะนำ (|author=) (help)

ข้อมูลเพิ่มเติม

แหล่งข้อมูลอื่น

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ ไททัส