ผลต่างระหว่างรุ่นของ "หยาดเพชร"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
หน้าใหม่: {{Single infobox | Name = หยาดเพชร | Cover = | Artist = ชรินทร์ นันทนาคร | Album = ...
(ไม่แตกต่าง)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 23:49, 30 กันยายน 2552

"หยาดเพชร"
เพลงโดยชรินทร์ นันทนาคร
วางจำหน่ายพ.ศ. 2508
ผู้ประพันธ์เพลงชาลี อินทรวิจิตร (คำร้อง)
สมาน กาญจนะผลิน (ทำนอง)

"หยาดเพชร" เป็นเพลงแนวลูกกรุง ขับร้องโดยคุณชรินทร์ นันทนาคร แต่งคำร้องโดย ชาลี อินทรวิจิตร และทำนองโดย สมาน กาญจนะผลิน เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง เงิน เงิน เงิน (พ.ศ. 2508) ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่นำแสดงโดย มิตร ชัยบัญชา คู่กับเพชรา เชาวราษฎร์ มีดาราสมทบคือชรินทร์ นันทนาครและสุมาลี ทองหล่อ เพลงนี้ในภาพยนตร์แสดงความอาลัยที่ต้องจากคู่นางรอง (สุมาลี)

ที่มาของเพลงนี้ ชาลี อินทรวิจิตร ผู้แต่งเล่าให้ฟังว่า "ชรินทร์ มันแอบชอบเพชรา เชาวราษฎร์ มาอ้อนวอนให้แต่งเพลงให้ดอกดิน (ชรินทร์ เป็นผู้จัดการด้านโฆษณาของดอกดิน) มีเพลง "ฝนแรก" ขารักเพชราก็พยายามเอาใจดอกดิน ผมต้องไปแต่งเพลงให้ทั้งที่มีหลายบริษัทใหญ่ เพลง "หยาดเพชร" ก็เหมือนกัน ชรินทร์ขอให้ผมแต่งประกอบหนังเงินเงินเงิน พอถึงตอนชรินทร์ เข้าห้องอัด ผมเดินไปกระซิบข้างหูมันกำชับว่า ร้องให้ดีนะ ร้องแล้วคงรู้ว่าผมหมายถึงใคร"[1]

หลังจากนั้นเพลงนี้ได้ถูกมาใช้ในเพลงประกอบ ภาพยนตร์โฆษณา ลิปสติก ไดมอนด์ นัมเบอร์ วัน ของมิสทีน ที่เป็นการปรากฏตัวของเพชรา เชาวราษฎร์ ครั้งแรกในรอบ 30 ปี สำหรับเพลงที่ใช้ครั้งนี้ขับร้องโดยศุกลวัฒน์ คณารศ[2] ออกอากาศครั้งแรกวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2552

อ้างอิง