ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ดาวน์เทมโป"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Sard112 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ปรับปรุงเนื้อหา เนื้อหาเดิมไม่ค่อยถูกต้อง ไม่น่าเชื่อ
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''ดาวน์เทมโป''' ({{lang-en|Downtempo}}) หรือ '''ดาวน์บีต''' ({{lang-en|Downbeat}}) เป็นดนตรีอิเล็กทรอนิกในลักษณะผ่อนคลาย ที่ดูมีแนวเพลงคล้ายกับ[[ดนตรีแอมเบียนต์|แอมเบียนต์]] แต่มักจะใส่จังหวะหรือกรู๊ฟ ซึ่งต่างจากดนตรีแอมเบียนต์ที่เป็นรูปแบบที่ไม่มีจังหวะ จังหวะในบางครั้งใช้การวนไปมา ให้ความรู้สึกอยากนอน ในบางครั้งจังหวะจะมีความซับซ้อนกว่าโดยเพิ่มส่วนประกอบฉากหลัง แต่ก็ยังคงไม่ทำให้ตึงเครียดไม่มากไปกว่าดนตรีอีเลกโทรนิกอื่นอย่าง[[แทรนซ์]] ส่วนชื่อ[[ชิลล์เอาต์]] ที่บอกถึงเพลงแนวนี้เป็นเพลงเจาะจงลงไปของแนวเพลงนี้ ดาวน์เทมโปมีความหมายครอบคลุมและหลากหลายกว่า แนวเพลงอื่นที่เกี่ยวอย่างทริปฮอป ที่ดาวน์เทมโปรมักจะมีจังหวะที่ช้ากว่าทริปฮอป และเนื่องจากให้ผ่อนคลายและมีความรู้สึกถึงความโรแมนติก ในดนตรีดาวน์เทมโป ร่วมไปกับการใช้เสียงร้องและเนื้อเพลงที่น้อย ๆ อาจไม่ค่อยมี เพลงแนวนี้ได้รับความนิยมเป็นเพลงฉากหลังของห้อง "ชิลล์เอาต์" ของปาร์ตี้เพลงแดนซ์หรือร้านคาเฟ่แนว[[อัลเทอร์เนทีฟ]]
'''ดาวน์เทมโป''' ({{lang-en|Downtempo}}) หรือ '''ดาวน์บีต''' ({{lang-en|Downbeat}}) เป็นดนตรีอิเล็กทรอนิก ที่เริ่มต้นมาจากแนว[[ดนตรีแอมเบียนต์|แอมเบียนต์]] ใส่กับดนตรีแนว [[แจ๊ซ]], [[โซล (แนวดนตรี)|โซล]], [[อีเลคโทรนิกา]], [[เร้กเก้]], และ [[ดั๊บ (แนวดนตรี)|ดั๊บ]] เข้าไป เป็นแนวเพลงจะมีจังหวะ ช้าๆ สำหรับฟังในห้อง ในบ้างครั้งก็สำหรับเป็นพื้นหลังประกอบกิจกรรม แต่ไม่เหมือนเพลงอีเลคโทรนิกแดนซ์ แล้วก็เน้นเรื่องของเสียงในธรรมชาติ ต่อมา ดนตรีสไตล์ใหม่ โดยมีการพัฒนาไปสู่สไตล์ [[ทริปฮอป]] [[ชิลล์เอาท์]] และ [[ดรัมแอนด์เบส]]


==ศิลปินแนว ดาวน์เทมโป ได้แก่==
==ศิลปินแนว ดาวน์เทมโป ได้แก่==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:39, 13 กันยายน 2552

ดาวน์เทมโป (อังกฤษ: Downtempo) หรือ ดาวน์บีต (อังกฤษ: Downbeat) เป็นดนตรีอิเล็กทรอนิกในลักษณะผ่อนคลาย ที่ดูมีแนวเพลงคล้ายกับแอมเบียนต์ แต่มักจะใส่จังหวะหรือกรู๊ฟ ซึ่งต่างจากดนตรีแอมเบียนต์ที่เป็นรูปแบบที่ไม่มีจังหวะ จังหวะในบางครั้งใช้การวนไปมา ให้ความรู้สึกอยากนอน ในบางครั้งจังหวะจะมีความซับซ้อนกว่าโดยเพิ่มส่วนประกอบฉากหลัง แต่ก็ยังคงไม่ทำให้ตึงเครียดไม่มากไปกว่าดนตรีอีเลกโทรนิกอื่นอย่างแทรนซ์ ส่วนชื่อชิลล์เอาต์ ที่บอกถึงเพลงแนวนี้เป็นเพลงเจาะจงลงไปของแนวเพลงนี้ ดาวน์เทมโปมีความหมายครอบคลุมและหลากหลายกว่า แนวเพลงอื่นที่เกี่ยวอย่างทริปฮอป ที่ดาวน์เทมโปรมักจะมีจังหวะที่ช้ากว่าทริปฮอป และเนื่องจากให้ผ่อนคลายและมีความรู้สึกถึงความโรแมนติก ในดนตรีดาวน์เทมโป ร่วมไปกับการใช้เสียงร้องและเนื้อเพลงที่น้อย ๆ อาจไม่ค่อยมี เพลงแนวนี้ได้รับความนิยมเป็นเพลงฉากหลังของห้อง "ชิลล์เอาต์" ของปาร์ตี้เพลงแดนซ์หรือร้านคาเฟ่แนวอัลเทอร์เนทีฟ

ศิลปินแนว ดาวน์เทมโป ได้แก่

อ้างอิง