ผลต่างระหว่างรุ่นของ "โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Taweetham (คุย | ส่วนร่วม)
ย้อนการแก้ไขของ 61.90.150.170 (พูดคุย) ไปยังรุ่นก่อนหน้าโดย Taweetham
บรรทัด 95: บรรทัด 95:
[[หมวดหมู่:โรงเรียนในเครือมูลนิธิเซนต์คาเบรียล|อัสสัมชัญสมุทรปราการ]]
[[หมวดหมู่:โรงเรียนในเครือมูลนิธิเซนต์คาเบรียล|อัสสัมชัญสมุทรปราการ]]
{{สร้างปี|2522}}
{{สร้างปี|2522}}
ผศ.ธัช อิทธิกุล ทันตแพทย์มหิดล

รุ่นแก้ไขเมื่อ 13:49, 26 สิงหาคม 2552

โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ
Assumption College Samutprakarn
ไฟล์:ACSP logo.gif
ที่ตั้ง
แผนที่
ข้อมูล
ชื่ออื่นอสช (ACSP)
ประเภทโรงเรียนเอกชน
คำขวัญLABOR OMNIA VINCIT
สถาปนาพ.ศ. 2522
ผู้อำนวยการภราดา ผศ.ดร.วินัย วิริยวิทยาวงศ์
สีแดง ขาว
เพลงสดุดีอัสสัมชัญ
เว็บไซต์http://www.acsp.ac.th

โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ (Assumption College Samutprakarn, ACSP) (ชื่อเดิม โรงเรียนอัสสัมชัญสำโรง, Assumption College Samrong, ACSR) โรงเรียนเอกชน ในเครือคณะภราดาเซนต์คาเบรียล ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2522 ตั้งอยู่ที่ หมู่บ้านทิพวัล อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการถือกำเนิดมาเป็นสถาบันการศึกษา ลำดับที่ 14 ของมูลนิธิเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย โดยมีปณิธานร่วมกัน ดังนี้

“เราชาวอัสสัมชัญ ต้องตั้งมั่นในคุณธรรมของศาสนา ต้องเชื่อมั่นในคุณค่าและศักดิ์ศรีของคน ต้องมุ่งมั่นในความเป็นเลิศด้านวิชาการ ต้องยึดมั่นในความรับผิดชอบต่อสังคม”

โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2521 บนเนื้อที่ 14 ไร่ 3 งาน 54 ตารางวา ซึ่งเป็นที่ดินที่นายวิชัย มาลีนนท์ ประธานกรรมการบริษัทเทพารักษ์ที่ดิน จำกัด ได้บริจาคให้แก่ มูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย พร้อมเงินจำนวน 3 ล้านบาท เพื่อให้มูลนิธิฯ เป็นผู้จัดดำเนินการจัดตั้งโรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการขึ้น ซึ่งในขณะนั้น ภราดาวิริยะ ฉันทวโรดม ดำรงตำแหน่งเป็นอธิการเจ้าคณะเซนต์คาเบรียลแขวงประเทศไทย และท่านได้มอบให้สถาปนิกเขียนแบบแปลนสมบูรณ์ ในเนื้อที่ดังกล่าว เริ่มแรกเปิดสอนตั้งแต่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 รวม 8 ห้องเรียน มีครูสอน 15 คน นักเรียนทั้งสิ้น 371 คน

มี ภราดาประทีป ม.โกมลมาศ เป็นเจ้าของและผู้รับใบอนุญาต ภราดาบัญชา แสงหิรัญ เป็นผู้จัดการ นายปรีชา บุญญะสิทธิ์ เป็นครูใหญ่ อยู่ในความควบคุมดูแลของภราดาวิริยะ ฉันทวโรดม อธิการเจ้าคณะเซนต์คาเบรียลแขวงประเทศไทย ในขณะนั้นตั้งอยู่ ณ เลขที่ 574 หมู่ 8 ถนนเทพารักษ์ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ

ปัจจุบันโรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ เปิดสอนนักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รวม 84 ห้องเรียน ภราดา ผศ.ดร.วินัย วิริยวิทยาวงศ์ เป็นผู้อำนวยการ นายทองบัน ทำโยธา เป็นรองผู้อำนวยการ ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 23 ไร่ 3 งาน 81 ตารางวา ที่เลขที่ 419/1389 หมู่ 5 ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ 10270 (ตามประกาศ กระทรวงมหาดไทย ลงวันที่ 18 สิงหาคม 2533)

อาคารสถานที่

ปัจจุบันโรงเรียนมีอาคารใหญ่ 6 หลังใช้เป็นอาคารเรียน 4 หลัง อาคารอำนวยการ 1 หลัง อาคารกิจกรรมเสริม 1 หลัง หอประชุมและโภชนาการ 1 หลัง

อาคารอัสสัมชัญ เป็นอาคารเรียนหลังแรกของโรงเรียน เริ่มก่อสร้างเพียงครึ่งหนึ่งของอาคาร และในปี พ.ศ. 2524 ได้ต่อเติมจนครบสมบูรณ์ตามที่วาง โครงการไว้ ฯพณฯ สัญญา ธรรมศักดิ์ ประธานองค์มนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด พระคาร์ดินัลไมเกิ้ลมีชัย กิจบุญชูทำพิธีเสกอาคาร เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2522

อาคารอัสสัมชัญ เป็นอาคาร 4 ชั้น ชั้นล่างใช้เป็นห้องวัดผลวิจัย ห้องสำนักผู้อำนวยการและผู้ช่วยผู้อำนวยการ ห้องศูนย์วิทยสนเทศ ห้องฝึกอบรม ห้องนักข่าวไซเบอร์ ห้องผู้ช่วยฝ่ายวิชาการ ห้องวารสาร ห้องโสตทัศนูปกรณ์ ห้องสมุดระดับมัธยมศึกษา ชั้นที่ 2-4 ใช้เป็นห้องเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ห้องทำงานครูระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ห้องทำงานครูหมวดวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการชีวะ เคมี ฟิสิกส์ กายภาพ

อาคารกิจกรรมเสริม เป็นอาคารชั้นเดียวก่อสร้างปี พ.ศ. 2525 ใช้เป็นห้องเรียนศิลปะ การงาน ห้องแนะแนว ห้องอภิบาล ห้องพัสดุ ห้องจัดซื้อ ห้องเก็บอุปกรณ์ ห้องลูกเสือ ห้องมินิมาร์ท ห้องผู้ช่วยครู ใหญ่ฝ่ายกิจกรรม ปัจจุบันรื้อถอนไปแล้วและได้ไปก่อสร้างใหม่ที่บริเวณใกล้กับอาคารเซนต์คาเบรียล

อาคารเซนต์คาร์เบรียล เป็นอาคารสูง 5 ชั้น ก่อสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2528 ฯพณฯ พิชัย รัตตกุล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด พระสังฆราชลอเรสซ์เทียนชัย สมานจิต ทำพิธีเสกอาคารเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2528 ชั้นล่างเป็นโถงโล่งสำหรับกิจกรรมหรือประชุม ด้านหนึ่งเป็นเวทีการแสดง ด้านตรงข้ามใช้เป็นห้องสมุดระดับประถมศึกษา ชั้น 2-5 ใช้เป็นห้องเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1 หลักสูตร EP ขึ้นไป ห้องทำงานครู ห้องทำงานครูEP ห้องเรียนอิเล็กโทน ห้องศิลปะ ห้องดนตรีไทย ห้องดุริยางค์ ห้องสตริงคอมโบ ห้องนาฏศิลป์ ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องวิชาภาษาต่างประเทศ

อาคารอำนวยการ เป็นอาคาร 2 ชั้น สร้างขึ้นพร้อมกับอาคารมงฟอร์ต เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2533 พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงเป็นองค์ประธานในพิธีเปิด พระคาร์ดินัลไมเกิ้ลมีชัย กิจบุญชู ทำพิธีเสกอาคาร เมื่อวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2535 อาคารอำนวยการเป็นอาคารที่เชื่อมระหว่างอาคารอัสสัมชัญกับอาคารมงฟอร์ตชั้นล่างใช้เป็นสำนักงานฝ่ายธุรการ-ประชาสัมพันธ์ ชั้นที่ 2 ใช้เป็นห้องผู้อำนวยการ สำนักงานฝ่ายการเงิน ห้องครูใหญ่ ห้องรับรองและห้องประชุม

อาคารมงฟอร์ต เป็นอาคารสูง 6 ชั้น สร้างขึ้นในคราวเดียวกับอาคารอำนวยการ ชั้นล่างเป็นโถงโล่งสำหรับทำกิจกรรม และห้องผู้ช่วยครูใหญ่ฝ่าย ปกครอง ชั้นที่ 2-6 ใช้เป็นห้องเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-มัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้องทำงานครูหมวดคณิตศาสตร์ หมวดภาษาไทย หมวดสังคม หมวดภาษาอังกฤษ ห้องทำงานครู MLP ห้องเรียนคอมพิวเตอร์ ห้องเรียนดนตรีสากล

อาคารหลุยส์ มารี เป็นอาคารสูง 4 ชั้น สร้างเสร็จเมื่อปีพ.ศ. 2542 ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานในพิธีเปิด ทำพิธีเสกอาคารในวันที่ 2 สิงหาคม 2542 ชั้นล่างและชั้นที่ 2 ใช้เป็นโภชนาคาร สโมสรครู ชั้นที่ 3 ใช้เป็นแหล่งการเรียนรู้ ชั้น 4 เป็นหอประชุม

อาคารหลุยส์ ชาแนล เป็นอาคารสูง 6 ชั้น สร้างเสร็จเมื่อปีพ.ศ. 2550 พระคาร์ดินัล ไมเคิล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ พระสังฆราชฟิลิป บรรจง ไชยรา ทำพิธีเสกอาคาร เมื่อวันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2551 ชั้นล่างใช้เป็นโถงโล่งสำหรับทำกิจกรรม ชั้น 2-5 ใช้เป็นห้องเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่1-3 ส่วนชั้น 6 ใช้เป็นที่ตั้งของห้อง LAB ประถมและมัธยม ห้องคอมพิวเตอร์ 9 และห้องพักครูวิทยาศาสตร์

ปัจจุบัน โรงเรียนมีเนื้อที่ทั้งหมด 23 ไร่ 3 งาน 81 ตารางวาๆ

บุคคลสำคัญที่จบการศึกษาจากโรงเรียน

แหล่งข้อมูลอื่น

พิกัดภูมิศาสตร์: 13°37′44″N 100°36′17″E / 13.628950°N 100.604585°E / 13.628950; 100.604585