ผลต่างระหว่างรุ่นของ "คุยเรื่องวิกิพีเดีย:ระวังเสียอรรถรส"

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Taweetham (คุย | ส่วนร่วม)
Taweetham (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 16: บรรทัด 16:


* ผมคิดว่าผู้เขียนคงจะเข้าใจน่ะครับว่าเนื้อหาส่วนไหนที่เกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่อง และเนื้อหาส่วนไหนที่ spoil แต่สำหรับการใช้ป้ายอย่างพร่ำเพรื่อ ยังมีทางแก้อีกทางหนึ่งอาจจะใช้การจัดระเบียบการใช้แม่แบบนี้แทน/เพิ่มเติมด้วยครับ --[[ผู้ใช้:Horus|Horus]] | [[คุยกับผู้ใช้:Horus|พูดคุย]] 21:25, 7 สิงหาคม 2552 (ICT)
* ผมคิดว่าผู้เขียนคงจะเข้าใจน่ะครับว่าเนื้อหาส่วนไหนที่เกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่อง และเนื้อหาส่วนไหนที่ spoil แต่สำหรับการใช้ป้ายอย่างพร่ำเพรื่อ ยังมีทางแก้อีกทางหนึ่งอาจจะใช้การจัดระเบียบการใช้แม่แบบนี้แทน/เพิ่มเติมด้วยครับ --[[ผู้ใช้:Horus|Horus]] | [[คุยกับผู้ใช้:Horus|พูดคุย]] 21:25, 7 สิงหาคม 2552 (ICT)
:: คือว่าในฉบับอังกฤษเขามีข้อความข้างต้น แต่ฉบับไทยเรายังไม่มี มาถามตรงนี้ คือเห็นควรตามข้อความข้างบนหรือไม่ จะได้ใส่เพิ่มเข้าไป และถ้าหากเพิ่มไปแล้ว ที่ใดใช้ป้ายไม่ถูกต้อง ก็จะได้โยกย้ายปรับปรุงต่อไปครับ วิกิพีเดียไทยใช้ป้ายนี้พร่ำเพรื่อจริงๆ แถมยังมีเสียรสขั้นสุดยอด คือ เสียรสแบบต้องซ่อนเนื้อหาไปเลย ซึ่งผมเสนอว่าไม่ควรใช้ป้ายดังกล่าว ไม่ทราบว่าเห็นเป็นอย่างไรกันครับ --[[ผู้ใช้:Taweetham|taweethaも]] 21:29, 7 สิงหาคม 2552 (ICT)
:: คือว่าในฉบับอังกฤษเขามีข้อความข้างต้น แต่ฉบับไทยเรายังไม่มี มาถามตรงนี้ คือเห็นควรตามข้อความข้างบนหรือไม่ จะได้ใส่เพิ่มเข้าไป และถ้าหากเพิ่มไปแล้ว ที่ใดใช้ป้ายไม่ถูกต้อง ก็จะได้โยกย้ายปรับปรุงต่อไปครับ วิกิพีเดียไทยใช้ป้ายนี้พร่ำเพรื่อจริงๆ แถมยังมีเสียรสขั้นสุดยอด คือ เสียรสแบบต้องซ่อนเนื้อหาไปเลย ([[แม่แบบ:เสียรสซ่อน]]) ซึ่งผมเสนอว่าไม่ควรใช้ป้ายดังกล่าว ไม่ทราบว่าเห็นเป็นอย่างไรกันครับ --[[ผู้ใช้:Taweetham|taweethaも]] 21:29, 7 สิงหาคม 2552 (ICT)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:32, 7 สิงหาคม 2552

Spoiler จะเรียกเป็นภาษาไทยได้ว่าอะไรดี? ตัวเสียอรรถรส ตัวทำลายอรรถรส? --BURLIGHT 05:20, 27 ก.พ. 2005 (UTC)

=D ฮ่า ฮ่า เป็นความคิดที่ดีครับ ผมชอบชื่อที่คุณเสนอมาก ตัวทำลายอรรถรส ก็ดูดีครับ แต่ผมไม่มีความรู้เรื่องการแปลชื่อเฉพาะทางเลย ตอนทำ article ก็เลยติดทับศัพท์ไว้หมด

Jung

งั้นเปลี่ยนเป็นภาษาไทยแล้วนะครับ ว่าแต่ใครใช้templateเป็น ทำให้หน้านี้เป็นtemplate:spoiler warningให้หน่อยซิครับ แล้ว spoilerเป็นอีกหน้าหนึ่ง--BURLIGHT 05:20, 27 ก.พ. 2005 (UTC)

ควรปรับปรุงการใช้ป้ายนี้หรือไม่

Articles on the Internet sometimes feature a "spoiler warning" to alert readers to spoilers in the text, which they may then choose to avoid reading. Wikipedia has previously included such warnings in some articles on works of fiction. However, since it is generally expected that the subjects of our articles will be covered in detail, such warnings are considered unnecessary. Therefore, Wikipedia no longer carries spoiler warnings, except for the content disclaimer and section headings (such as "Plot" or "Ending") which imply the presence of spoilers.

ตามข้างบนเลยครับ ขณะนี้มีการใช้ป้ายแบบตีชลุม คือ คลุมหมด ตั้งแต่ลักษณะตัวละคร เวลาออกอากาศ ไปจนจบเรื่อง ซึ่งผมคิดว่าน่าจะมากเกินไป --taweethaも 20:24, 7 สิงหาคม 2552 (ICT)

  • ผมคิดว่าผู้เขียนคงจะเข้าใจน่ะครับว่าเนื้อหาส่วนไหนที่เกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่อง และเนื้อหาส่วนไหนที่ spoil แต่สำหรับการใช้ป้ายอย่างพร่ำเพรื่อ ยังมีทางแก้อีกทางหนึ่งอาจจะใช้การจัดระเบียบการใช้แม่แบบนี้แทน/เพิ่มเติมด้วยครับ --Horus | พูดคุย 21:25, 7 สิงหาคม 2552 (ICT)
คือว่าในฉบับอังกฤษเขามีข้อความข้างต้น แต่ฉบับไทยเรายังไม่มี มาถามตรงนี้ คือเห็นควรตามข้อความข้างบนหรือไม่ จะได้ใส่เพิ่มเข้าไป และถ้าหากเพิ่มไปแล้ว ที่ใดใช้ป้ายไม่ถูกต้อง ก็จะได้โยกย้ายปรับปรุงต่อไปครับ วิกิพีเดียไทยใช้ป้ายนี้พร่ำเพรื่อจริงๆ แถมยังมีเสียรสขั้นสุดยอด คือ เสียรสแบบต้องซ่อนเนื้อหาไปเลย (แม่แบบ:เสียรสซ่อน) ซึ่งผมเสนอว่าไม่ควรใช้ป้ายดังกล่าว ไม่ทราบว่าเห็นเป็นอย่างไรกันครับ --taweethaも 21:29, 7 สิงหาคม 2552 (ICT)