ผลต่างระหว่างรุ่นของ "นีกอลา ปูแซ็ง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Muro Bot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต แก้ไข: uk:Ніколя Пуссен
MelancholieBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: be-x-old:Нікаля Пусэн
บรรทัด 55: บรรทัด 55:


[[ar:نيكولا بوسان]]
[[ar:نيكولا بوسان]]
[[be-x-old:Нікаля Пусэн]]
[[bg:Никола Пусен]]
[[bg:Никола Пусен]]
[[ca:Nicolas Poussin]]
[[ca:Nicolas Poussin]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 09:26, 23 กรกฎาคม 2552

นีกอลา ปูแซ็ง

นิโคลาส์ ปูแซน (ภาษาอังกฤษ: Nicolas Poussin) (15 มิถุนายน ค.ศ. 1594 - 19 พฤศจิกายน ค.ศ. 1665) เป็นจิตรกรชาวฝรั่งเศสในคริสต์ศตวรรษที่ 17 ผู้มีความเชี่ยวชาญทางการเขียนจิตรกรรมสีน้ำมัน

ปูแซนเกิดเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ค.ศ. 1594 ที่เมืองเลส์ซอนเดอลีสในนอร์มังดีในประเทศฝรั่งเศส และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ค.ศ. 1665 ลักษณะการเขียนเป็นแบบคลาสสิคซิสม์ งานของปูแซนเจะชัดเจน มีเหตุผลและมีระเบียบและนิยมเส้นมากกว่าสี ปูแซนมีอิทธิพลต่อจิตรกรที่มีลักษณะเขียนไปทางคลาสสิคซิสม์มาจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 20 เช่นฌาคส์ หลุยส์ เดวิด (Jacques-Louis David) และพอล เซซานน์

ปูแซนใช้เวลาส่วนใหญ่ในช่วงทำงานเขียนในกรุงโรม นอกจากช่วงที่คาร์ดินัลรีชลีเยอ (Cardinal Richelieu) เรียกตัวกลับมาฝรั่งเศสเพื่อมาเป็นเป็นจิตรกรเอกประจำราชสำนักพระเจ้าแผ่นดินฝรั่งเศส

เบื้องต้น

“Les Bergers d’Arcadie” ปลายคริสต์ทศวรรษ 1630 กล่าวกันว่าปูแซนไม่เคยเขียนหัวเรื่องหลังคริสต์ศตวรรษที่ 12

ผู้เขียนชีวประวัติสมัยแรกของปูแซนคือเพื่อนชื่อจิโอวานนิ เปียโตร เบลโลริ[1] ผู้เขียนว่าปูแซนเกิดที่เลส์ซอนเดอลีสในนอร์มังดีและได้รับการศึกษาเบื้องต้นที่รวมทั้งภาษาละติน งานร่างสมัยแรกเป็นที่สังเกตของเควนแต็ง วาแร็งจิตรกรท้องถิ่นที่ปูแซนได้เป็นลูกศิษย์จนกระทั่งหนีไปปารีสเมื่อายุ 18 ที่ปารีสปูแซนเข้าศึกษากับสติวดิโอของจิตรกรฟลานเดิร์สเฟอร์ดินานด์ เอลเล และต่อมากับชอร์ช ลาเลอมองด์ ปูแซนพบว่าศิลปะฝรั่งเศสขณะนั้นกำลังอยู่ในระหว่างการเปลี่ยนแปลง ระบบการฝึกงานกับครูบาแบบเก่าเริ่มจะกระทบกระเทือน แต่ระบบการศึกษาจากสถาบันยังไม่ได้รับการก่อตั้งโดยซิโมง วูเอท์ (Simon Vouet) แต่เมื่อพบกับคูร์ทัวส์ (Courtois) นักคณิตศาสตร์ ปูแซนก็ตื่นเต้นกับการศึกษางานสะสมภาพพิมพ์ลายแกะของคูร์ทัวส์ที่ทำโดยมาร์คานโตนิโอ ราอิมอนดิ (Marcantonio Raimondi) ตามแบบมาสเตอร์อิตาลี

อ้างอิง

  1. His Lives of the Painters was published in Rome, 1672. Poussin's other contemporary biographer was André Félibien

ดูเพิ่ม

แหล่งข้อมูลอื่น

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ นิโคลาส์ ปูแซน