ผลต่างระหว่างรุ่นของ "แกรนด์ดัชชีเฮ็สเซิน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Mattis (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
BotKung (คุย | ส่วนร่วม)
บริการเปลี่ยนหมวดหมู่อัตโนมัติด้วยบอต
บรรทัด 61: บรรทัด 61:
{{เรียงลำดับ|อาณาจักรแกรนด์ดยุคแห่งเฮสส์}}
{{เรียงลำดับ|อาณาจักรแกรนด์ดยุคแห่งเฮสส์}}
{{รัฐในจักรวรรดิเยอรมัน}}
{{รัฐในจักรวรรดิเยอรมัน}}
[[หมวดหมู่:รัฐสิ้นสภาพของเยอรมนี|ฮเสส์]]
[[หมวดหมู่:รัฐสิ้นสภาพในประเทศเยอรมนี|ฮเสส์]]





รุ่นแก้ไขเมื่อ 11:28, 3 กรกฎาคม 2552

Grand Duchy of Hesse and by Rhine
Großherzogtum Hessen und bei Rhein
อาณาจักรแกรนด์ดยุคแห่งเฮสส์แห่งลุ่มแม่น้ำไรนน์
ค.ศ. 1806–ค.ศ. 1918
ธงชาติอาณาจักรแกรนด์ดยุคแห่งเฮสส์
ธงชาติ
ตราแผ่นดินของอาณาจักรแกรนด์ดยุคแห่งเฮสส์
ตราแผ่นดิน
'เพลงชาติ: '"Württemberger Hymne"
อาณาจักรแกรนด์ดยุคแห่งเฮสส์ภายในจักรวรรดิเยอรมัน
อาณาจักรแกรนด์ดยุคแห่งเฮสส์ภายในจักรวรรดิเยอรมัน
สถานะแกรนด์ดัชชี
เมืองหลวงดาร์มสเตด
ภาษาทั่วไปภาษาเยอรมัน
การปกครองราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ
แกรนด์ดยุคแห่งเฮสส์ 
• ค.ศ. 1806-1830
หลุยส์ที่ 1 แกรนด์ดยุคแห่งเฮสส์ (องค์แรก)
• ค.ศ. 1892-1918
เออร์เนสหลุยส์ แกรนด์ดยุคแห่งเฮสส์ (องค์สุดท้าย)
ประวัติศาสตร์ 
• สถาปนา
13 สิงหาคม ค.ศ. 1806 ค.ศ. 1806
• ปฏิวัติเยอรมัน
9 พฤศจิกายน ค.ศ. 1918 ค.ศ. 1918
พื้นที่
ค.ศ. 19107,688.36 ตารางกิโลเมตร (2,968.49 ตารางไมล์)
ประชากร
• ค.ศ. 1910
1282051
ก่อนหน้า
ถัดไป
รัฐเฮสส์ - ดาร์มสเตด
สาธารณรัฐไวมาร์

อาณาจักรแกรนด์ดยุคแห่งเฮสส์ (เยอรมัน: Großherzogtum Hessen) (อังกฤษ: Grand Duchy of Hesse) เคยเป็นอาณาจักรแกรนด์ดยุคหรือรัฐหนึ่งของจักรวรรดิเยอรมัน ที่ไดรับการสถาปนาขึ้นในปี ค.ศ. 1806 หลังจากที่จักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ล่มสลายจากการบุกโจมตีของนโปเลียน นโปเลียนยกฐานะจากรัฐแลนด์เกรเวียตแห่งเฮสส์ - ดาร์มสเตด (Landgraviate of Hesse-Darmstadt) ซึ่งเป็นรัฐหนึ่งในจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ให้กลายเป็นอาณาจักรแกรนด์ดยุคอย่างเต็มตัว จากเหตุผลนี้ในบางครั้งผู้คนจึงเรียกอาณาจักรดยุคนี้ว่า อาณาจักรแกรนด์ดยุคแห่งเฮสส์ - ดาร์มสเตด (Hesse-Darmstadt)

ประวัติศาสตร์

บริเวณด้านหน้าพระราชวังของแกรนด์ดยุคในเมืองดาร์มสเตด

อาณาจักรแกรนด์ดยุคแห่งเฮสส์เคยเป็นรัฐสมาชิกรัฐหนึ่งในสหพันธ์แห่งลุ่มแม่น้ำไรน์ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยนโปเลียน ซึ่งถูกบังคับให้ยินยอมยกดินแดนส่วนต่างๆให้แก่สหพันธ์ฯ ตามคำสั่งของการประชุมแห่งเวียนนาในปี ค.ศ 1815 และอาณาเขตของอาณาจักรดยุคพาเลียตะวันตกที่ได้รับมาจากการประณีประนอมเขตแดนของเยอรมันมา ก็ต้องยินยอมยกดินแดนให้กับราชอาณาจักรปรัสเซีย แต่ถึงอย่างไรก็ตามอาณาจักรแกรนด์ดยุคแห่งเฮสส์ก็ยังได้รับดินแดนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำไรน์ รวมถึงป้อมปราการของสหพันธ์แห่งลุ่มแม่น้ำไรนน์ที่เมืองไมนซ์ อาณาจักรแกรนด์ดยุคได้ทำการสถาปนานามใหม่โดยใช้นามว่าอาณาจักรแกรนด์ดยุคแห่งเฮสส์แห่งลุ่มแม่น้ำไรน์ (เยอรมัน: Großherzogtum Hessen und bei Rhein; อังกฤษ: Grand Duchy of Hesse and by Rhine) ในปี ค.ศ. 1816 และในปี ค.ศ. 1867 อาณาจักรแกรนด์ดยุคแห่งเฮสส์ส่วนที่เป็นฝั่งทางด้านทิศเหนือ (ถูกแบ่งออกเป็นฝากเหนือและฝากใต้โดยมีรัฐอื่นเป็นรัฐแบ่งกั้น) ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธ์เยอรมันเหนือ (North German Confederation) ในขณะที่อาณาจักรแกรนด์ดยุคทางฝั่งใต้ซึ่งเป็นฝั่งที่ตั้งของเมืองหลวงและศูนย์กลางการปกครองของอาณาจักรยังคงมิได้เข้าร่วมกับสหพันธ์ฯ จนกระทั่งมาในปีค.ศ. 1871 ได้กลายเป็นรัฐสามชิกรัฐหนึ่งของจักรวรรดิเยอรมัน โดยดยุคองค์สุดท้าย ดยุคเอ็รนท์ ลุดวิก (พระนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย และ พระอนุชาในสมเด็จพระจักรพรรดินีอเล็กซานดรา เฟโอโดรอฟนา แห่งจักรวรรดิรัสเซีย) ทรงถูกบีบบังคับให้ยกมอบราชบัลลังก์ของพระองค์ในช่วงสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง และได้รับสถาปนานามใหม่ว่า รัฐประชาชนแห่งเฮสส์ (เยอรมัน: Volksstaat Hessen, อังกฤษ: People's State of Hesse) โดยประชากรส่วนใหญ่ของรัฐได้อพยพไปยังที่เมืองแฟรงค์เฟิร์ตรวมถึงประชากรในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำไรน์ และประชากรชาวปรัสเซียบริเวณภูมิภาคเฮสส์แนสซาวน์ไปยังรัฐเฮสส์แห่งใหม่หลังจากผ่านพ้นช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ยกเว้นเขตมอนทาบัวส์จากรัฐเฮสส์แนสซาวน์และบางส่วนของรัฐเฮสเซ็น - ดาร์มสเตด ทางฝากซ้ายของแม่น้ำไรนน์ (เขตไรนิช เฮสส์) ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของรัฐไรนน์แลนด์ พาลาทิเนต (Rhineland-Palatinate) และพื้นที่ของเฮสเซ็น - ดาร์มสเตด ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาเดิน - เวือร์ทเทมแบร์ก

เขตการปกครองย่อยของอาณาจักร

  • สตารค์เคนเบิร์ก: (เมืองหลวง: ดาร์มสเตด) เขตทางฝั่งขวาของแม่น้ำไรนน์และทางด้านใต้จากส่วนหลักของอาณาจักร
  • ไรนิช เฮสส์: (เมืองหลวง: ไมนซ์) เขตทางฝั่งซ้ายของแม่น้ำไรนน์ซึ่งเป็นอาณาเขตที่ได้รับมาจากการประชุมแห่งกรุงเวียนนา
  • เขตเฮสส์ฝั่งทางทิศเหนือ: (เมืองหลวง: กีสเซน) เขตทางฝั่งเหนือของอาณาจักรซึ่งแยกตัวออกมาจากเขตสตารค์เคนเบิร์ก และต่อมาได้ถูกยึดครองโดยราชอาณาจักรปรัสเซียในปี ค.ศ. 1866

ดูเพิ่ม