ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ห้างหุ้นส่วน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
BotKung (คุย | ส่วนร่วม)
ใส่ลิงก์ข้ามภาษาด้วยบอต
Zambo (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 13: บรรทัด 13:
* [http://www.dbd.go.th/thai/register/detail5_a.phtml การจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัด] กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์
* [http://www.dbd.go.th/thai/register/detail5_a.phtml การจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัด] กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์


[[หมวดหมู่:กฎหมายธุรกิจ]]
[[หมวดหมู่:กฎหมายนิติบุคคล]]
{{โครงเศรษฐศาสตร์}}
{{โครงเศรษฐศาสตร์}}



รุ่นแก้ไขเมื่อ 14:25, 1 มิถุนายน 2552

ห้างหุ้นส่วน (Partnerships) คือ องค์การธุรกิจที่มีบุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป รับผิดชอบเรื่องกันในการดำเนินการ และจะแบ่งกำไรตามสัดส่วนที่ตกลงกัน ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ของไทยมี 2 ชนิด คือ

  1. ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล ตัวย่อ (หสน.)
  2. ห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.)

ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล

ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล เป็นห้างหุ้นส่วนที่มีบุคคล 2 คนขึ้นไปมาลงทุนและเป็นเจ้าของกิจการร่วมกัน ผู้เป็นหุ้นส่วนทุกคนเป็น"หุ้นส่วนไม่จำกัดความรับผิด" หมายถึง ถ้าห้างหุ้นส่วนมีหนี้ที่เกิดขึ้นจากการประกอบกิจการ ทุกคนที่เป็นหุ้นส่วน ต้องรับผิดชอบหนี้ทั้งหมด โดยไม่จำกัดจำนวนและหุ้นส่วนแต่ละคนมีอำนาจในการจัดการกิจการของห้างหุ้นส่วน

ห้างหุ้นส่วนจำกัด

ห้างหุ้นส่วนจำกัด เป็นห้างหุ้นส่วนซึ่งประกอบด้วยหุ้นส่วนอยู่ 2 ประเภท คือ หุ้นส่วนไม่จำกัดความรับผิด หมายถึงถ้าห้างหุ้นส่วนมีหนี้สินที่เกิดขึ้นจากการประกอบกิจการ ต้องรับผิดในหนี้สินทั้งหมดก่อนและมีสิทธิเป็นหุ้นส่วนผู้จัดการและหุ้นส่วนอีกประเภทคือหุ้นส่วนจำกัดความรับผิด รับผิดจำนวนหนี้ที่เกิดขึ้นไม่เกินจำนวนเงินที่ตนได้ลงทุนและไม่มีสิทธิ์เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ แต่มีสิทธิที่จะสอบถามการดำเนินกิจการของห้าง

แหล่งข้อมูลอื่น