ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อานาแห่งออสเตรีย"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
บรรทัด 22: บรรทัด 22:
== ชีวิตใน[[ฝรั่งเศส]] ==
== ชีวิตใน[[ฝรั่งเศส]] ==
===ชีวิตการเป็น[[รายพระนามพระมเหสีในพระมหากษัตริย์แห่งฝรั่งเศส|ราชินีฝรั่งเศส และ ผู้สำเร็จราชการแผ่นดิน]]===
===ชีวิตการเป็น[[รายพระนามพระมเหสีในพระมหากษัตริย์แห่งฝรั่งเศส|ราชินีฝรั่งเศส และ ผู้สำเร็จราชการแผ่นดิน]]===
[[พระเจ้าหลุยส์ที่ 13 แห่งฝรั่งเศส]]กำลังรอพระราชโอรสถึง 23 ปีพระเจ้าหลุยส์จึงพาพระนางมาทำพิธีถวายแผ่นดินฝรั่งเศสแด่[[พระแม่มารี]]และพระนางก็ท้องมีพระราชโอรส 2 คนคือ[[พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส]] (หลุยส์ ดิเยอดอนเน) เมื่อปี [[พ.ศ. 2181]] และ[[ฟีลิป ดยุคออลีนส์]]ในอีก 2 ปีต่อมา หลังจาก[[พระเจ้าหลุยส์ที่ 13 แห่งฝรั่งเศส]]เสด็จสวรรคต หลุยส์ ดิเยอดอนเน ซึ่งมีพระชนมายุเพียง 5 ปี พระนางจึงเป็นผู้สำเร็จราชการ<ref>เมื่อทรงพระเยาว์โดยทรงงานร่วมกับ[[มาซาแรง|จูล มาซาแรง]]ได้เป็นอย่างดี ซึ่งแตกต่างกับกรณีของ[[มารี เดอ เมดิชิ สมเด็จพระราชินีนาถแห่งฝรั่งเศส|มารี เดอ เมดิชิ]] และ[[ริเชอริเออ]] พระนางสวรรคตในปี [[พ.ศ. 2209]]
[[พระเจ้าหลุยส์ที่ 13 แห่งฝรั่งเศส]]กำลังรอพระราชโอรสถึง 23 ปีพระเจ้าหลุยส์จึงพาพระนางมาทำพิธีถวายแผ่นดินฝรั่งเศสแด่[[พระแม่มารี]]และพระนางก็ท้องมีพระราชโอรส 2 คนคือ[[พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส]] (หลุยส์ ดิเยอดอนเน) เมื่อปี [[พ.ศ. 2181]] และ[[ฟีลิป ดยุคออลีนส์]]ในอีก 2 ปีต่อมา หลังจาก[[พระเจ้าหลุยส์ที่ 13 แห่งฝรั่งเศส]]เสด็จสวรรคต หลุยส์ ดิเยอดอนเน ซึ่งมีพระชนมายุเพียง 5 ปี พระนางจึงเป็นผู้สำเร็จราชการ<ref อานน์เป็นผู้สำเร็จราชการแผ่นดินร่วมกับ[[คาดินาล์ มาซาแรง]]>เมื่อทรงพระเยาว์โดยทรงงานร่วมกับ[[มาซาแรง|จูล มาซาแรง]]ได้เป็นอย่างดี ซึ่งแตกต่างกับกรณีของ[[มารี เดอ เมดิชิ สมเด็จพระราชินีนาถแห่งฝรั่งเศส|มารี เดอ เมดิชิ]] และ[[ริเชอริเออ]] พระนางสวรรคตในปี [[พ.ศ. 2209]]


== อ้างอิง ==
<ref อานน์เป็นผู้สำเร็จราชการแผ่นดินร่วมกับ[[คาดินาล์ มาซาแรง]]>
== ดูเพิ่ม ==
== ดูเพิ่ม ==
[[ไฟล์:AnnaofAustria08.jpg|thumb|150px|right|พระนางอานน์และโอรส]]
[[ไฟล์:AnnaofAustria08.jpg|thumb|150px|right|พระนางอานน์และโอรส]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 10:11, 30 พฤษภาคม 2552

อานาแห่งออสเตรีย
ภาพ:AnnaofAustria01.jpg

สมเด็จพระราชินีอานน์แห่งออสเตรีย (22 กันยายน พ.ศ. 2144 - 20 มกราคม พ.ศ. 2144) เป็นพระราชธิดาของพระเจ้าเฟลิเปที่ 3 แห่งสเปนและมากาเร็ตแห่งออสเตรีย สมเด็จพระราชินีแห่งสเปนพระนางอภิเษกสมรสกับพระเจ้าหลุยส์ที่ 13 แห่งฝรั่งเศสในปี พ.ศ. 2158 และมีพระราชโอรส 2 พระองค์ คือ พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส และฟิลิปป์ที่ 1 ดยุคแห่งออร์เลอองส์

เบื้องต้น

สมเด็จพระราชินีอานน์ และพระเจ้าเฟลีเปที่ 4 เมื่อทรงพระเยาว์

พระนางประสูติ ณ เมืองบายาโดลิด ประเทศสเปน ก่อนจะทรงเป็นพระราชินีฝรั่งเศส พระราชอิสริยยศ คือ infanta แห่ง สเปน โปรตุเกส อารค์ดัชเชสแห่งออสเตรีย เจ้าหญิงแห่งเบอร์กันดีและประเทศพื้นต่ำ พระองค์อภิเษกสมรสกับพระเจ้าหลุยส์ที่ 13 แห่งฝรั่งเศส เมื่อพระชนมายุ 15 ปี โดยไม่มีการสถาปนาเป็นสมเด็จพระราชินีนาถแต่พระนางก็เป็นสมเด็จพระราชินีฝรั่งเศสและ นาวาร์ ทอยู่ดีจนกว่าพระเจ้าหลุยส์ที่ 13 แห่งฝรั่งเศสเสด็จสวรรคต

ชีวิตในฝรั่งเศส

ชีวิตการเป็นราชินีฝรั่งเศส และ ผู้สำเร็จราชการแผ่นดิน

พระเจ้าหลุยส์ที่ 13 แห่งฝรั่งเศสกำลังรอพระราชโอรสถึง 23 ปีพระเจ้าหลุยส์จึงพาพระนางมาทำพิธีถวายแผ่นดินฝรั่งเศสแด่พระแม่มารีและพระนางก็ท้องมีพระราชโอรส 2 คนคือพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส (หลุยส์ ดิเยอดอนเน) เมื่อปี พ.ศ. 2181 และฟีลิป ดยุคออลีนส์ในอีก 2 ปีต่อมา หลังจากพระเจ้าหลุยส์ที่ 13 แห่งฝรั่งเศสเสด็จสวรรคต หลุยส์ ดิเยอดอนเน ซึ่งมีพระชนมายุเพียง 5 ปี พระนางจึงเป็นผู้สำเร็จราชการ<ref อานน์เป็นผู้สำเร็จราชการแผ่นดินร่วมกับคาดินาล์ มาซาแรง>เมื่อทรงพระเยาว์โดยทรงงานร่วมกับจูล มาซาแรงได้เป็นอย่างดี ซึ่งแตกต่างกับกรณีของมารี เดอ เมดิชิ และริเชอริเออ พระนางสวรรคตในปี พ.ศ. 2209

อ้างอิง

<ref อานน์เป็นผู้สำเร็จราชการแผ่นดินร่วมกับคาดินาล์ มาซาแรง>

ดูเพิ่ม

พระนางอานน์และโอรส