ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สภาพผสมเข้ากันได้"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Octahedron80 (คุย | ส่วนร่วม)
Miscible ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น สภาพผสมเข้ากันได้: Miscibility
Octahedron80 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''สภาพผสมเข้ากันได้''' เป็นคำที่ใช้ในทาง[[เคมี]] เพื่ออธิบายสมบัติของ[[ของเหลว]]ที่ผสมกันในทุกอัตราส่วน ทำให้เกิด[[สารละลาย]]เนื้อเดียว ตามหลักการแล้ว สภาพผสมเข้ากันได้สามารถหมายถึงสารใน[[สถานะ]]อื่นก็ได้ ([[ของแข็ง]]และ[[แก๊ส]]) แต่จุดสนใจหลักอยู่ที่[[สภาพละลายได้]]ของของเหลวชนิดหนึ่ง ในของเหลวอีกชนิดหนึ่ง [[น้ำ]]และ[[เอทานอล]]เป็นตัวอย่างของสารที่สามารถผสมเข้ากันได้ในทุกอัตราส่วน
{{รอการตรวจสอบ}}
{{ย้าย|วิกิพจนานุกรม}}
{{ชื่ออังกฤษ}}


ในทางตรงข้าม สสารสองชนิดจะกล่าวว่าไม่สามารถผสมเข้ากันได้ ถ้าหากเมื่อผสมสารทั้งสองแล้วไม่เกิดสารละลายด้วยอัตราส่วนใด ๆ ตัวอย่างเช่น [[ไดเอทิลอีเทอร์]]เป็นสารที่ละลายได้ในน้ำพอสมควร แต่[[ตัวทำละลาย]]ทั้งสองไม่สามารถผสมเข้ากันได้ เนื่องจากไม่สามารถละลายได้ในทุกอัราส่วน
คำว่า '''miscible''' เป็นศัพท์[[เคมี]] หมายถึงคุณสมบัติของ[[ของเหลว]]ที่สามารถผสมเข้าด้วยกันได้ ส่วน '''immiscible''' หมายถึงไม่สามารถผสมเข้าด้วยกันได้ เช่น [[น้ำ]]กับ[[น้ำมัน]]


[[หมวดหมู่:คำศัพท์]]
[[หมวดหมู่:สมบัติทางเคมี]]
[[หมวดหมู่:เคมี]]
{{โครงเคมี}}
{{โครงเคมี}}



รุ่นแก้ไขเมื่อ 23:54, 14 เมษายน 2552

สภาพผสมเข้ากันได้ เป็นคำที่ใช้ในทางเคมี เพื่ออธิบายสมบัติของของเหลวที่ผสมกันในทุกอัตราส่วน ทำให้เกิดสารละลายเนื้อเดียว ตามหลักการแล้ว สภาพผสมเข้ากันได้สามารถหมายถึงสารในสถานะอื่นก็ได้ (ของแข็งและแก๊ส) แต่จุดสนใจหลักอยู่ที่สภาพละลายได้ของของเหลวชนิดหนึ่ง ในของเหลวอีกชนิดหนึ่ง น้ำและเอทานอลเป็นตัวอย่างของสารที่สามารถผสมเข้ากันได้ในทุกอัตราส่วน

ในทางตรงข้าม สสารสองชนิดจะกล่าวว่าไม่สามารถผสมเข้ากันได้ ถ้าหากเมื่อผสมสารทั้งสองแล้วไม่เกิดสารละลายด้วยอัตราส่วนใด ๆ ตัวอย่างเช่น ไดเอทิลอีเทอร์เป็นสารที่ละลายได้ในน้ำพอสมควร แต่ตัวทำละลายทั้งสองไม่สามารถผสมเข้ากันได้ เนื่องจากไม่สามารถละลายได้ในทุกอัราส่วน