ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ยอห์นผู้นิพนธ์พระวรสาร"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Ps (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Zambo (คุย | ส่วนร่วม)
(ไม่แตกต่าง)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 22:18, 6 เมษายน 2552

ดูความหมายอื่นของ นักบุญจอห์น ที่ นักบุญจอห์น
จอห์นอีแวนเจลลิส
นักบุญจอห์นอีแวนเจลลิส โดยจาโคโป พอนตอร์โมที่ซานตาเฟลิชิตา
(Santa Felicita) ฟลอเรนซ์
อัครสาวก และ อีแวนเจลลิส
นิกายนิกายโรมันคาทอลิก
วันฉลองไม่ทราบ
สัญลักษณ์อินทรี
องค์อุปถัมภ์Fraternal society of Free and Accepted Masons หรือที่รู้จักกันว่า Freemasons

นักบุญจอห์นอีแวนเจลลิส หรือ โยฮัน หรือ ยอห์น ({{lang-en|St. John the Evangelist; “יוחנן” (The LORD) ; ภาษาฮีบรูมาตรฐาน: “Yoḥanan”, ภาษาฮีบรูไทบีเรียน: “Yôḥānān”) หรือที่เรียกว่า “สาวกผู้เป็นที่รัก” (Beloved Disciple)) (เสียชีวิตประมาณปี ค.ศ. 110) นักบุญจอห์นอีแวนเจลลิสเป็นหนึ่งในสี่อีแวนเจลลิสที่รวมทั้ง แม็ทธิว มาร์ค และลูค ที่เชื่อกันว่าเป็นผู้ประพันธ์ พระวรสารนักบุญจอห์น (Gospel of John) และจดหมายเหตุของจอห์นเล่ม 1 (First Epistle of John) ซึ่งเป็นเอกสารส่วนหนึ่งของ พันธสัญญาใหม่ (New Testament)

กล่าวกันว่านักบุญจอห์นอีแวนเจลลิสเป็นคนคนเดียวกับ “นักบุญอัครสาวก” ความเชื่อที่ว่านักบุญจอห์นอีแวนเจลลิสเป็นผู้ประพันธ์จดหมายเหตุของ จดหมายเหตุของจอห์นเล่ม 2 จดหมายเหตุของจอห์นเล่ม 3 และ “Book of Revelation” เป็นความเชื่อที่มีมานานแล้ว แต่ก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันในบรรดาผู้รู้ (ดูเพิ่ม นักบุญจอห์นเพรสไบเตอร์ (John the Presbyter) และ นักบุญจอห์นแห่งพัทโมส (John of Patmos)

ในคัมภีร์ไบเบิล

ตามธรรมเนียมแล้วเป็นที่เชื่อกันว่านักบุญจอห์นอีแวนเจลลิสเป็นสาวกองค์แรกของสาวกสิบสองคนของพระเยซู และเป็นคนเดียวที่มีชีวิตอยู่จนชราตายโดยมิได้ต้องพลีชีพเพื่อศาสนาเช่นสาวกองค์อื่น เชื่อกันว่านักบุญจอห์นพำนักอยู่บริเวณที่เรียกกันว่าอีฟิซัส (Ephesus) ซึ่งปัจจุบันอยู่ในประเทศตุรกี กล่าวกันว่าเมื่อท่านอายุมากแล้วท่านก็ถูกไล่ไปพัทโมส (Patmos) ซึ่งเป็นที่ที่พระองค์เขียน “Book of Revelation” แต่เรื่องนี้ก็ยังไม่เป็นที่ตกลงกันว่าใครเป็นผู้เขียนที่แท้จริง บางท่านก็เชื่อว่าเขียนโดย นักบุญจอห์นเพรสไบเตอร์ และ นักบุญจอห์นแห่งพัทโมส นอกจากนั้นยังมีการถกเถียงกันว่านักบุญจอห์นอีแวนเจลลิสอาจจะเป็นคนคนเดียวกับ “นักบุญจอห์นสาวก” (St. John the Apostle) ก็ได้

ปัญหาผู้ประพันธ์

พระวรสาร จดหมายเหตุสามฉบับ และ Revelation เรียกรวมกันว่า “วรรณกรรมโจฮันไนน์” (Johannine literature) เมื่อพิจารณาจากเนื้อหามีหลักฐานว่าอาจจะแต่งโดยคนผู้แต่งคนเดียวกัน ในบรรดาข้อเขียนโจฮันไนน์ Revelation เป็นฉบับเดียวที่ลักษณะการเขียนคล้ายคลึงกับพระวรสาร จากการสัมมนาเรื่องพระเยซูนักวิชาการก็เชื่อว่านักบุญจอห์นอีแวนเจลลิสมิได้เขียนเล่มใดเลย[1] แต่ทางสถาบันคาทอลิกยังคงกล่าวว่าหลักฐานบ่งว่านักบุญจอห์นอีแวนเจลลิสคือผู้เขียน “วรรณกรรมโจฮันไนน์” [2]

นักวิชาการสมัยใหม่หลายคนเชื่อว่า “วรรณกรรมโจฮันไนน์” เป็นแต่งโดยผู้แต่งคนเดียว[ต้องการอ้างอิง] แต่ที่เชื่อกันเป็นส่วนใหญ่ก็คือไม่ว่าใครจะเป็นผู้เขียนก็จะเป็นคนคนเดียวกันทั้งหมดหรือไม่ “วรรณกรรมโจฮันไนน์” ก็มาจากชุมชนเดียวกันในเอเชียไมเนอร์ ซึ่งเป็นบริเวณที่มีความเกี่ยวข้องกับนักบุญทั้งสามองค์ -- นักบุญจอห์นอีแวนเจลลิส นักบุญจอห์นเพรสไบเตอร์ และ นักบุญจอห์นแห่งพัทโมส

ผู้แต่ง “พระวรสารของจอห์น” มิได้บอกนามแต่สรุปกันว่าเป็น “สาวกผู้เป็นที่รัก” ที่กล่าวถึงหลายครั้งในพระวรสารเป็นชื่อหนึ่งที่หมายถึงจอห์นอีแวนเจลลิส ผู้ประพันธ์คนเดียวกันนี้ก็เชื่อว่าเป็นผู้ประพันธ์ จดหมายเหตุของจอห์นเล่ม 1 ด้วย หรืออาจจะรวมทั้งเล่ม 2 และเล่ม 3 ด้วย เมื่อมีการประชุมสภาโรม (Council of Rome) เมื่อคริสต์ศตวรรษที่ 4 ก็มีประกาศว่าผู้แต่งจดหมายเหตุของจอห์นเล่ม 1 และ เล่ม 2 กับ 3 เป็นคนละคนกัน ผู้วิจัยเนื้อหาของจดหมายในปัจจุบันก็เห็นด้วย อีกทฤษฏีหนึ่งก็ว่างานชุดนี้บางส่วนเป็นผลงานของนักบุญจอห์นอีแวนเจลลิสและผู้ประพันธ์คนอื่นด้วย[ต้องการอ้างอิง]

นักบุญผู้พิทักษ์

นักบุญจอห์นอีแวนเจลลิสและนักบุญจอห์นแบ็พทิสต์ เป็นผู้พิทักษ์ Fraternal society of Free and Accepted Masons หรือที่รู้จักกันว่า Freemasons[3]

อ้างอิง

  1. Harris, Stephen L., Understanding the Bible. Palo Alto: Mayfield. 1985. p. 355
  2. นักบุญจอห์นอีแวนเจลลิส (Catholic Encyclopedia)
  3. Pietre-Stones Review of Freemasonry

ข้อมูลเพิ่มเติม