ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ฝ่ายบริหารกลางทิเบต"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
BOTarate (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: es:Administración Central Tibetana
JAnDbot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: tl:Pamahalaang Sentral ng Tibet
บรรทัด 28: บรรทัด 28:
[[pl:Centralny Rząd Tybetański]]
[[pl:Centralny Rząd Tybetański]]
[[pt:Administração Central Tibetana]]
[[pt:Administração Central Tibetana]]
[[tl:Pamahalaang Sentral ng Tibet]]
[[zh:西藏流亡政府]]
[[zh:西藏流亡政府]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 07:27, 28 มีนาคม 2552

สำหรับความหมายอื่นของทิเบตดูที่ ทิเบต (แก้ความกำกวม)

ฝ่ายบริหารกลางทิเบต (Central Tibetan Administration; CTA) หรือ ฝ่ายบริหารกลางทิเบตของทะไลลามะ (Central Tibetan Administration of His Holiness the Dalai Lama) เป็นรัฐบาลพลัดถิ่น นำโดย เทนซิน กยัตโส ทะไลลามะองค์ที่ 14 จุดยืนขององค์กรนี้คือ ทิเบตเป็นชาติอิสระที่มีเอกราชมายาวนาน มิใช่ส่วนหนึ่งของจีน ปัจจุบันแม้ว่าทิเบตจะยังไม่ได้รับเอกราช แต่ก็ได้สิทธิปกครองตนเองเช่นเดียวกับฮ่องกง

กองบัญชาการใหญ่ของรัฐบาลพลัดถิ่นนี้อยู่ที่ธรรมศาลา ในอินเดีย ที่ทะไลลามะจัดตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2502 หลังจากการจลาจลเพื่อต่อต้านจีนล้มเหลว ดินแดนทิเบตในความหมายของรัฐบาลพลัดถิ่นนี้ได้แก่เขตปกครองตนเองทิเบต มณฑลชิงไห่ และบางส่วนของมณฑลใกล้เคียงคือ กันซู เสฉวนและยูนนาน ซึ่งถือเป็นดินแดนของทิเบตในประวัติศาสตร์ รัฐบาลพลัดถิ่นนี้ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลอินเดียให้เข้ามาดูแลชุมชนชาวทิเบตราว 100,000 คนที่ลี้ภัยอยู่ในอินเดียภาคเหนือ อย่างไรก็ตาม ไม่มีประเทศใดยอมรับว่ารัฐบาลพลัดถิ่นของทิเบตเป็นรัฐบาล

ใน พ.ศ. 2544 ชุมชนชาวทิเบตทั่วโลกได้มีการเลือกตั้งตำแหน่งนายกรัฐมนตรี(ภาษาทิเบต:Kalon Tripa : བཀའ་བློན་ཁྲི་པའ་)โดยผู้ที่ได้รับเลือกตั้งตือ ลอบซัง เทนซิน พระภิกษุวัย 62 ปี ซึ่งเป็นการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตยครั้งแรกในประวัติศาสตร์ทิเบต