ผลต่างระหว่างรุ่นของ "พระเจ้าโจวผิง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
BotKung (คุย | ส่วนร่วม)
ใส่ลิงก์ข้ามภาษาด้วยบอต
2T (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''พระเจ้าโจวผิงหวัง'''(ก่อน 771 ปีก่อนค.ศ. - 720 ปีก่อนค.ศ.) ([[จีน]]: 周平王[[พินอิน]]: zhōu píngwáng)กษัตริย์องค์ที่13
'''พระเจ้าโจวผิงหวัง''' (? - 720 ปีก่อนคริสตกาล) ([[จีน]]: 周平王[[พินอิน]]: zhōu píngwáng) กษัตริย์องค์ที่ 13
แห่ง[[ราชวงศ์โจว]]และทรงเป็นปฐมกษัตริย์แห่ง[[ราชวงศ์โจวตะวันออก]]ครองราชย์ระหว่าง771-720 ปีก่อนค.ศ.โดยทรงเป็นพระราชโอรสใน
แห่ง[[ราชวงศ์โจว]] และทรงเป็นปฐมกษัตริย์แห่ง[[ราชวงศ์โจวตะวันออก]] ครองราชย์ระหว่าง 771 - 720 ปีก่อนคริสตกาล
[[พระเจ้าโจวอิวหวัง]]กษัตริย์องค์สุดท้ายแห่ง[[ราชวงศ์โจวตะวันตก]]ที่ประสูติแต่พระมเหสีองค์แรกที่ถูกปลดเมื่อพระราชบิดาสวรรคตและราชวงศ์โจวตะวันตก
ล่มสลายลงเหล่าเชื้อพระวงศ์และขุนนางข้าราชการจึงพร้อมใจกันเชิญพระองค์ขึ้นครองราชย์สืบต่อทรงพระนามว่า'''พระเจ้าโจวผิงหวัง'''และทรงโปรดให้ย้าย
ราชธานีมาอยู่ที่[[ลั่วหยาง]]ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของเมืองหลวงเดิมทรงครองราชย์ยาวนานถึง51ปีจึงสวรรคตเมื่อ720ปีก่อนค.ศ.พระราชนัดดาของพระองค์จึงขึ้น
ครองราชย์สืบต่อมา








ทรงเป็นพระราชโอรสใน[[พระเจ้าโจวอิวหวัง]] กษัตริย์องค์สุดท้ายแห่ง[[ราชวงศ์โจวตะวันตก]] ที่ประสูติแต่พระมเหสีองค์แรกที่ถูกปลด


เมื่อพระราชบิดาสวรรคตและราชวงศ์โจวตะวันตกล่มสลายลง เหล่าเชื้อพระวงศ์และขุนนางข้าราชการ ได้พร้อมใจกันเชิญพระองค์ขึ้นครองราชย์สืบต่อ ทรงพระนามว่า '''พระเจ้าโจวผิงหวัง'''และทรงโปรดให้ย้ายราชธานีมาอยู่ที่[[ลั่วหยาง]] ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของเมืองหลวงเดิม ทรงครองราชย์ยาวนานถึง 51 ปีจึงสวรรคต เมื่อ 720 ปีก่อนคริสตกาล จากนั้นพระราชนัดดาของพระองค์จึงขึ้นครองราชย์สืบต่อมา เป็น [[พระเจ้าโจวฮวนหวัง]]


{{เริ่มกล่อง}}
{{เริ่มกล่อง}}
บรรทัด 21: บรรทัด 13:
| ปี = [[771 ปีก่อนคริสตกาล]] - [[720 ปีก่อนคริสตกาล]]
| ปี = [[771 ปีก่อนคริสตกาล]] - [[720 ปีก่อนคริสตกาล]]
| ถัดไป = [[พระเจ้าโจวฮวนหวัง]]
| ถัดไป = [[พระเจ้าโจวฮวนหวัง]]
}}{{จบกล่อง}}
}}
{{จบกล่อง}}


[[หมวดหมู่:กษัตริย์ราชวงศ์โจว]]
[[หมวดหมู่:กษัตริย์ราชวงศ์โจว]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 07:02, 15 มีนาคม 2552

พระเจ้าโจวผิงหวัง (? - 720 ปีก่อนคริสตกาล) (จีน: 周平王พินอิน: zhōu píngwáng) กษัตริย์องค์ที่ 13 แห่งราชวงศ์โจว และทรงเป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์โจวตะวันออก ครองราชย์ระหว่าง 771 - 720 ปีก่อนคริสตกาล

ทรงเป็นพระราชโอรสในพระเจ้าโจวอิวหวัง กษัตริย์องค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์โจวตะวันตก ที่ประสูติแต่พระมเหสีองค์แรกที่ถูกปลด

เมื่อพระราชบิดาสวรรคตและราชวงศ์โจวตะวันตกล่มสลายลง เหล่าเชื้อพระวงศ์และขุนนางข้าราชการ ได้พร้อมใจกันเชิญพระองค์ขึ้นครองราชย์สืบต่อ ทรงพระนามว่า พระเจ้าโจวผิงหวังและทรงโปรดให้ย้ายราชธานีมาอยู่ที่ลั่วหยาง ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของเมืองหลวงเดิม ทรงครองราชย์ยาวนานถึง 51 ปีจึงสวรรคต เมื่อ 720 ปีก่อนคริสตกาล จากนั้นพระราชนัดดาของพระองค์จึงขึ้นครองราชย์สืบต่อมา เป็น พระเจ้าโจวฮวนหวัง