ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Darkicebot (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 65: บรรทัด 65:
[[ga:Teach Ionadaithe na Stát Aontaithe]]
[[ga:Teach Ionadaithe na Stát Aontaithe]]
[[he:בית הנבחרים של ארצות הברית]]
[[he:בית הנבחרים של ארצות הברית]]
[[hi:हाउस आफ रेप्रेसेंटेटिव]]
[[hu:Az Egyesült Államok képviselőháza]]
[[hu:Az Egyesült Államok képviselőháza]]
[[id:Dewan Perwakilan Amerika Serikat]]
[[id:Dewan Perwakilan Amerika Serikat]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 10:06, 9 มีนาคม 2552

สภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา
ประเภท
ประเภท
ผู้บริหาร
สมาชิก435 + 4 สมาชิกผู้ไม่มีสิทธิออกเสียง
ที่ประชุม
ตึกยูเอสแคพปิตอล
เว็บไซต์
www.house.gov

สภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา (อังกฤษ: United States House of Representatives) เป็นหนึ่งในสองสภาของระบบสภาคู่ของรัฐสภาคองเกรสแห่งสหรัฐอเมริกา คู่กับวุฒิสภา

แต่ละรัฐในสหรัฐอเมริกามีผู้แทนที่ได้รับเลือกจากจำนวนประชากรของแต่ละเขตที่แบ่งตามจำนวนประชากร จำนวนของผู้แทนราษฎรของแต่ละมลรัฐจึงขึ้นอยู่กับจำนวนประชากร มลรัฐแคลิฟอร์เนียที่มีประชากรมากที่สุดมีผู้แทนราษฎรทั้งหมด 53 คน สภาผู้แทนราษฎรสมัยปัจจุบันมีสมาชิกทั้งสิ้น 435 คน[1] สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแต่ละคนมีตำแหน่งสองปี ประธานสภาผู้แทนราษฎรมาจากการเลือกตั้งของสมาชิก

ระบบสภาคู่เป็นระบบที่ ผู้ก่อตั้งสหรัฐอเมริกา (Founding Fathers of the United States) สร้างขึ้นเพื่อให้มีสภาที่เป็นผู้แทนของประชาชนที่เป็นเสียงของประชาชนเพื่อให้เป็นการทำให้สมดุลกับวุฒิสภาที่เป็นผู้แทนของรัฐบาลจากแต่ละมลรัฐ สภาผู้แทนราษฎรมักจะเทียบได้กับสภาล่าง และวุฒิสภาเทียบได้กับสภาสูง แต่รัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกาไม่ใช้คำดังกล่าว ทั้งสองสภามีหน้าที่ร่าง, เสนอ, พิจารณาและอนุมัติกฎหมาย

จากการที่สมาชิกได้รับเลือกมาจากกลุ่มคนจำนวนน้อย (ราว 693,000 คนต่อคนในปี ค.ศ. 2007) จากเขตที่มักจะมีความเห็นคล้ายคลึงกันจึงทำให้สภาผู้แทนราษฎรเป็นสภาที่ไม่มีความขัดแย้งกันเท่าวุฒิสภา สภาผู้แทนราษฎรมีอำนาจบางอย่างที่เป็นเอกลักษณ์จากวุฒิสภา เช่นอำนาจในการเสนอบัญญัติการหารายได้เพิ่ม อำนาจการปลดนักการเมืองรวมทั้งประธานาธิบดี และเลือกประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาถ้าจำนวนเสียงเลือกตั้งของ Electoral College ไม่เพียงพอตัดสินว่าผู้ใดควรจะได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี

อ้างอิง

  1. See Public Law 62-5 of 1911, though Congress has the authority to change that number

ดูเพิ่ม