ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วิกิพีเดีย:ปุจฉา-วิสัชนา/วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์/กรุ 1"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Jung (คุย | ส่วนร่วม)
Jung (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 259: บรรทัด 259:


สำหรับงานวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ในประเทศไทย (เกี่ยวข้อง แต่ไม่เฉพาะเจาะจงสำหรับเกม) ดูได้ที่ [http://www.cp.eng.chula.ac.th/~boonserm/publication/AISurvey.pdf]
สำหรับงานวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ในประเทศไทย (เกี่ยวข้อง แต่ไม่เฉพาะเจาะจงสำหรับเกม) ดูได้ที่ [http://www.cp.eng.chula.ac.th/~boonserm/publication/AISurvey.pdf]

:: ที่จุฬา ตอนนี้มี อ. คนหนึ่งสนใจ สอนและทำวิจัยเกี่ยวกับเกมส์โดยตรง (แต่เพิ่งเริ่ม) [http://www.cp.eng.chula.ac.th/~vishnu/][[ผู้ใช้:Jung|จุง]] 12:04, 23 พฤษภาคม 2006 (UTC)


== อยากรู้สูตรโมเลกุลกับสูตรเคมีของซิลิกาค่ะ ==
== อยากรู้สูตรโมเลกุลกับสูตรเคมีของซิลิกาค่ะ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 19:04, 23 พฤษภาคม 2549

วิกิพีเดีย:ปุจฉา-วิสัชนา/วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์/กรุ 1/วิธีถาม-ตอบ

ตะกั่วสามารถทำเป็นทองได้หรือไม่เพราะเหตุใด

ตะกั่วสามารถทำเป็นทองได้หรือไม่เพราะเหตุใด ขอตอบว่า แปลงธาตุอะไรเป็นอะไรก็ได้ โดยใช้ 2 วิธีหลักๆ

คือใช้เครื่องมือที่เรียกว่า Synchroton (ไม่ค่อยมีใครเค้าทำกันนะ เพราะมันใช้ทุนสูง และยังสร้างเพชรได้ด้วย)

อีกวิธีก็คือทิ้งให้มันปล่อยกัมมันตภาพรังสีออกมาเอง มันจะปล่อยกัมมันตภาพรังสี(อนุภาค Alpha,Beta) ก็ต่อเมื่อตัวมันเองไม่เสถียร ทำให้เลขอะตอมเปลี่ยนไป จะเพิ่มขึ้นหรือลดลงก็แล้วแต่ แต่ส่วนมากจะลดลง

แต่ถ้ารอให้ตะกั่วสลายกลายเป็นทองรออีกนาน เพราะมันจะใช้เวลาสลายเป็นหลายๆ พันปี

ปล. ทอง คงรูปพรรณ ครึ่งชีวิตนาน จำนำได้ เพชร แพงกว่าทอง เพราะงานละเอียดกว่า และทำยาก

ขอขอบคุณความเห็นจากคุณ Organic Chem จากวิชาการ.คอม --Watcharakorn 09:34, 2 มกราคม 2006 (UTC)

เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับสมบัติของของแข็ง ของเหลว และแก๊ส

ย้ายจาก Wikipedia:ปุจฉา-วิสัชนา/จิปาถะ: หมวดจิปาถะ

อยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับ"เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับสมบัติของของแข็ง ของเหลว และแก๊ส

ในDNAสิ่งมีชีวิตมีเบสกี่ชนิด อะไรบ้าง

A C G T ( Adenine cytosine Guanine Tymine)

อยากได้ข้อมูลเกี่ยวกะเรื่อง backbone อ่าครับ

มี 2 เรื่องที่อยากรู้อ่าครับ

1. technology ที่ใช้ทำ backbone ในปัจจุบัน

2. backbone ในระดับโลก และประเทศไทย

ใครมีข้อมูลรบกวนขอด้วยครับ

ขอบคุณมากครับ

แบตเตอรี่อากาศ คืออะไร อัดไฟใหม่ได้หรือไม่

อยากทราบข้อมูลของ แบตเตอรี่อากาศ ขอเป็นภาษาไทยนะคะ เพราะต้องเอาข้อมูลไปทำรายงาน จะส่งแล้ว ยังไม่มีข้อมูลเลยค่ะ รบกวนด้วยนะคะ

พอลิเมอร์และมานอเมอร์คืออะไร

พอลิเมอร์และมานอเมอร์คืออะไร

ดูที่ โพลีเมอร์

coliform

อยากรู้ว่า colifom หมายถึงจุลนทรีย์กลุ่มใด และcoliform เป็นfamily หรือ genus หรือ spp. หรือเป็นคำที่ตั้งขึ้นเพื่อเรียกจุลินทรีย์ชนิดใด

Coliform bacteria หมายถึงกลุ่มแบคทีเรียกลุ่มหนึ่งซึ่งพบอยู่ได้ทั่วไปในธรรมชาติ ชนิดที่พบบ่อยมากที่สุดได้แก่ Escherichia coliโดยปกติจุลินทรีย์กลุ่มนี้ไม่ได้เป็นอันตรายต่อมนุษย์โดยตรง การปนเปื้อนของ coliform bacteria ใช้เป็นเครื่องเตือนว่าอาหาร หรือน้ำนั้นๆมีความเสี่ยงต่อการปนเปื้อนของจุลินทรีย์อื่นๆที่มาจากสิ่งขับถ่ายของมนุษย์และสัตว์ ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายหรือไม่ Escherichia coli ส่วนใหญ่ไม่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์ พบว่าอาศัยอยู่ในระบบทางเดินอาหารของมนุษย์และสัตว์ต่างๆ อย่างไรก็ตามมีบางสายพันธุ์เช่น E. coli O157:H7 เป็นสายพันธุ์แรกที่ทำให้เกิดโรคกับมนุษย์ ซึ่งผลิตสารพิษและทำให้เกิดโรคกับมนุษย์มีการระบาดในปี คศ.1982 โดยติดไปกับแฮมเบอร์เกอร์

ใครเป็นคนนำยาสลบมาใช้ในการผ่าตัดในประเทศไทยเป็นคนแรก

ใครเป็นคนนำยาสลบมาใช้ในการผ่าตัดในประเทศไทยเป็นคนแรก

หมอบรัดเลย์เป็นผู้ทำการผ่าตัดด้วยวิธีทางการแพทย์แผนปัจจุบันขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อ ปี พ.ศ. 2379 แต่ในครั้งนั้นยังไม่มีการใช้ยาสลบ
ต่อมา นายแพทย์แซมมวล เรย์โนลด์ เฮาส์ ได้ใช้อีเทอร์เป็นยาสลบในการผ่าตัดเป็นครั้งแรกในประเทศไทยครับ (อ้างอิงจาก [1])

เสียงที่อันตรายมากที่สุด กี่เดซิเบล

ดูที่ เดซิเบล ครับ 250 เดซิเบล เสียงของการยืนอยู่ภายในทอร์นาโด หรือเสียงของระเบิดนิวเคลียร์ระเบิดที่ระยะ 5 เมตร

อยากทราบว่า สารพวกนี้คืออะไร และมีคุณสมบัติอย่างไร

อยากทราบว่า สารต่อไปนี้คืออะไร มีคุณสมบัติอย่างไร 1. sodium dodecyl fothes 2. sodium thio sulphat 3. ethyle diamine tetra acetic acid 4. E-Z-4,5,9-trithiadodca-16,11-triene-9-oxide

กรุณาช่วยตอบด้วยนะคะ หากส่งเป็น e-mail ไปที่ wora_chan@hotmail.com ได้จะขอบคุณมากๆค่ะ

โปรแกรมคอมพิวเตอร์

อยากทราบว่าโปรแกรมกว๊ากเป็นโปรแกรมใช้สำหรับการทำงานประเภทใดคะ ขอบคุณค่ะ (จากคนที่ไม่รู้เรื่องคอมเลย)

โปรแกรม QuarkXpress เป็นโปรแกรมทางด้านศิลป์ ที่นิยมในเครื่องระบบปฏิบัติการ Macintosh (Mac OS)

สถิติ

อยากทราบประวัติ ความหมายในประเทศและต่างประเทศเรื่องสถิติ

เอนไซม์ในกระเพาะอาหารของปลามีอะไรบ้างครับ

เอนไซม์ในกระเพาะอาหารของปลามีอะไรบ้างครับ และค้นหาได้ไนเว็ปอะไรคับ

ภาวะ oxidative stress มีผลอย่างไรต่อเซลล์ตับคะ

อยากทราบว่าภาวะ oxidative stress มีผลอย่างไรต่อเซลล์ตับ และมีกลไกการเกิดปฏิกิริยาอย่างไรบ้างคะ

วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มีอะไรที่เหมือนกันและต่างกัน

ดูที่ นักคณิตศาสตร์ที่หัวข้อ ความแตกต่างระหว่างนักคณิตศาสตร์ นักปรัชญาคณิตศาสตร์ และนักวิทยาศาสตร์ จุง 18:57, 29 มกราคม 2006 (UTC)

* สองสาขานี้ต่างกันที่วิธีการแสวงหาความรู้ครับ สำหรับคณิตศาสตร์ การแสวงหาความรู้เกิดขึ้นได้เองจากภายใน หรือถ้าจะใช้ศัพท์เชิงปรัชญาหน่อยก็เรียกได้ว่าเป็นการแสวงหาความรู้แบบ A-priori ครับ นั่นคือเราไม่จำเป็นต้องรับรู้โลกภายนอกเลย ความรู้ทางคณิตศาสตร์ก็สามารถกำเนิดขึ้นมาได้ หรือจะพูดอีกอย่างหนึ่งได้ว่า วิธีการทางคณิตศาสตร์เป็นวิธีเชิงนิรนัย (deduction) วิธีเชิงนิรนัยนี้ก็คือ การแสวงหาความรู้ใหม่จากความรู้เดิมที่มีอยู่แล้ว กับกฎเกณฑ์บางอย่าง เช่น สมมติเรามีความรู้เดิมอยู่ว่า ถ้าวันไหนฝนตกแล้วเราจะไม่ไปทำงาน และ วันนี้ฝนตก แล้วเราก็มีกฎเกณฑ์ที่เรียกว่า โมดัสโพเน็น อยู่ เราจะสามารถสรุปได้เป็นความรู้ใหม่ทันทีว่า วันนี้เราจะไม่ไปทำงาน ซึ่งถึงแม้ตรงนี้จะดูเป็นเรื่องของตรรกศาสตร์ แต่วิธีการหาความรู้ทางคณิตศาสตร์ทั้งหมดก็เป็นประมาณนี้ครับ วิธีเชิงนิรนัยเป็นวิธีการแสวงหาความรู้มาตั้งแต่สมัยของอริสโตเติล จนช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ก็มีผู้ขยายความต่อไปว่าคณิตศาสตร์นั้นเป็นวิธีการแสวงหาความรู้ที่เรียกว่า axiomatic method โดยความรู้เดิมในที่นี้จะมีศัพท์ที่ใช้เรียกคือคำว่าสัจพจน์ และกฎเกณฑ์ในที่นี้มีศัพท์ที่ใช้เรียกคือคำว่ากฎการอนุมาน ครับ สำนัก axiomatic เชื่อว่าคณิตศาสตร์ก็ไม่ได้เป็นอะไรไปมากกว่าแค่สองส่วนนี้ และถ้ามีครบสองส่วนนี้ แม้แต่เครื่องจักร ก็สามารถนำมาใช้ในการแสวงหาความรู้ทางคณิตศาสตร์ได้ครับ
* ส่วนวิทยาศาสตร์นั้นเป็นเรื่องของการแสวงหาความรู้จากโลกภายนอกครับ ถ้าจะใช้ศัพท์เชิงปรัชญาอีกก็เรียกได้ว่าเป็นการแสวงหาความรู้แบบ A-posteriori ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เกิดขึ้นไม่ได้เลยหากปราศจากการรับรู้โลกภายนอก ซึ่งตรงข้ามกับคณิตศาสตร์ และอาจกล่าวได้ว่า วิธีการทางวิทยาศาสตร์เป็นวิธีเชิงอุปนัย (induction) วิธีเชิงอุปนัยนี้คือการแสวงหาความรู้ใหม่จากข้อมูลต่างๆ ภายนอกที่เรารับรู้ได้ เช่น เราเห็นว่าทุกๆ เช้า ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออก เราก็สรุปเป็นความรู้ใหม่ได้ว่า ทุกๆ วัน ดวงอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันออก ซึ่งความรู้ที่ได้จากวิธีเชิงอุปนัยนี้เป็นความรู้ที่ไม่แน่นอน และสามารถเปลี่ยนแปลงเมื่อมีข้อมูลใหม่ๆ เข้ามา นักปรัชญาอย่าง เบอร์แทรนด์ รัสเซิลล์ ได้ยกตัวอย่างที่น่าสนใจ (และค่อนข้างจะโหดร้าย) ไว้ว่า สมมติเราเป็นไก่ และทุกๆ เช้า มีเจ้าของฟาร์มเดินเข้ามานำอาหารให้ เราก็สรุปด้วยวิธีเชิงอุปนัยเป็นความรู้ได้ว่า เจ้าของฟาร์มมีเมตตาและจะนำอาหารมาเลี้ยงเราทุกวัน แต่ปรากฏว่าเช้าวันหนึ่งเจ้าของฟาร์มเดินเข้ามาเอาเราไปเชือด ... สรุปได้ว่า ความรู้ของเราที่ได้จากวิธีเชิงอุปนัยนั้นไม่แน่นอน เพราะเราไม่สามารถที่จะรับรู้ข้อมูลได้ครบถ้วนครับ
* ทีนี้ ก็มีหลายครั้งที่ความรู้ทางวิทยาศาสตร์อาจมาจากวิธีการแสวงหาความรู้แบบ A-priori ครับ นั่นคือมีการตั้งสมมติฐานขึ้นมาก่อน และนำกฎการอนุมานต่างๆ มาใช้ช่วยในการพิสูจน์จนเกิดเป็นทฤษฎีหรือความรู้ทางวิทยาศาสตร์ขึ้นมา เช่น ทฤษฎีสัมพัทธภาพพิเศษที่ไอน์สไตน์คิดขึ้นนั้น อาจกล่าวได้ว่ามาจากวิธีเชิงนิรนัยมากกว่า คือไอน์สไตน์เริ่มจากการตั้งคำถามกับตัวเองว่าถ้าผู้สังเกตเคลื่อนที่ด้วยอัตราเร็วต่างกันแล้วจะเห็นอัตราเร็วแสงเท่ากันหรือไม่ จากนั้นก็ตั้งสมมติฐานว่า อัตราเร็วของแสงมีค่าเท่ากันไม่ว่าผู้สังเกตจะเคลื่อนที่อย่างไร และก็พิสูจน์ได้หลายทฤษฎีบทที่สำคัญ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในทางวิทยาศาสตร์แล้ว เป็นสิ่งที่ต้องย้ำอยู่เสมอว่า เพียงแค่สมมติฐาน และทฤษฎีบทต่างๆ ที่มาจากสมมติฐานนั้น ไม่สามารถตัดสินได้ว่านี่เป็นความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่แท้จริง เว้นแต่ว่าสมมติฐานและทฤษฎีบทต่างๆ เหล่านั้นจะได้รับการยืนยันอย่างแน่นหนาจากข้อมูลที่มีเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลที่ได้จากการทดลอง หรือจากการสังเกต สิ่งที่ทำให้ทฤษฎีสัมพัทธภาพพิเศษได้รับการยอมรับ และสิ่งที่ทำให้ไอน์สไตน์ได้รับการยกย่อง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความสวยงามในตัวทฤษฎีเอง แต่ส่วนที่สำคัญมากกว่านั้นอย่างยิ่งยวดก็คือ ทฤษฎีนี้ใช้อธิบายข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏขึ้นในเอกภพได้เป็นอย่างดีครับ (ทฤษฎีสัมพัทธภาพเป็นเรื่องของต้นศตวรรษที่ 20 สำหรับในต้นศตวรรษที่ 21 ก็มีทฤษฎีสตริง ที่มีเนื้อหาเชิงฟิสิกส์ที่สวยงามเช่นกัน แต่ก็ยังรอข้อมูลยืนยันอยู่ครับ ถ้ามิติพิเศษในทฤษฎีสตริงใหญ่พอ การค้นพบมิติพิเศษนั้นอาจเป็นไปได้ในเร็ววัน และจะทำให้ทฤษฎีสตริงมีข้อมูลสนับสนุนครับ)
* ในทางตรงกันข้าม ความรู้ทางคณิตศาสตร์ก็อาจมีที่มาจากวิธีเชิงอุปนัยได้เช่นกัน โดยนักคณิตศาสตร์อาจจะมองเห็นรูปแบบและความสัมพันธ์จากข้อมูลที่มีอยู่ แล้วตั้งสมมติฐานขึ้นมาเกี่ยวกับข้อมูลนั้น เช่น ข้อความคาดการณ์ของโกลด์บาช ที่บอกว่า ทุก ๆ จำนวนคู่ที่มากกว่า 2 สามารถเขียนอยู่ในรูปผลบวกของจำนวนเฉพาะสองจำนวนได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในทางคณิตศาสตร์แล้ว เป็นสิ่งที่ต้องย้ำอยู่เสมอเช่นกันว่า ไม่ว่าจะมีข้อมูลสนับสนุนข้อความคาดการณ์นี้มากเพียงใด เราก็ไม่สามารถตัดสินได้ว่านี่เป็นความรู้ทางคณิตศาสตร์ที่แท้จริง จนกว่าเราจะมีบทพิสูจน์ที่เป็นไปตามวิธีเชิงนิรนัย เช่น ถึงแม้ว่าเราไล่จำนวนคู่ไปถึงหลักเจ็ดหมื่นล้านและพบว่าจำนวนคู่ทุกตัวนี้สามารถเขียนให้อยู่ในรูปผลบวกของจำนวนเฉพาะสองจำนวนได้หมด นี่ก็ไม่ถือว่าข้อความคาดการณ์ของโกลด์บาชเป็นจริงครับ ถึงแม้จะมีข้อมูลสนับสนุนมากมายถึงหลักหมื่นล้านก็ตาม
* ทีนี้ก็เป็นที่ถกเถียงกันในสาขาญาณวิทยาช่วงศตวรรษที่ 17 และ 18 ว่าวิธีการแสวงหาความรู้แบบใดที่จะทำให้เราเข้าถึงความจริงได้มากกว่า นักปรัชญาบางคนสนับสนุนการใช้เหตุผลจากภายใน ขณะที่นักปรัชญาอีกฝั่งหนึ่งสนับสนุนการใช้ประสบการณ์จากภายนอกครับ พวกที่สนับสนุนการใช้เหตุผลจากภายในจะถูกเรียกว่าสำนักเหตุผลนิยม ซึ่งนำโดย เรอเน เดส์การตส์ และ กอทท์ฟรีด ไลบ์นิซ ครับ ส่วนกลุ่มที่สนับสนุนการใช้ประสบการณ์จากภายนอกจะถูกเรียกว่าสำนักประจักษ์นิยม ซึ่งได้แก่ จอห์น ล็อก และ เดวิด ฮูม ครับ หลังจากนั้นก็มีนักปรัชญาเช่น อิมมานูเอิล คานท์ ที่พยายามประนีประนอมสองแนวคิดนี้เข้าด้วยกันครับ
* เท่าที่อธิบายมา จะเห็นว่าคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เป็นสาขาวิชาที่มีวิธีการแสวงหาความรู้ที่ต่างกันมากพอดูใช่มั้ยครับ แต่จริงๆ แล้ว ในสังคม หรือในชีวิตประจำวัน เราก็เห็นชัดว่าคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์เป็นสองสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกันเหลือเกิน คนที่เก่งคณิตศาสตร์ก็มีแนวโน้มที่จะเก่งวิทยาศาสตร์ และคนที่เก่งวิทยาศาสตร์ (โดยเฉพาะฟิสิกส์) ก็เป็นไปไม่ได้เลยที่จะอ่อนคณิตศาสตร์ ซึ่งตรงนี้ก็อาจจะก่อให้เกิดความสับสน และเกิดคำถามขึ้นมาว่าคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์นั้นต่างกันอย่างไร อย่างเช่นคำถามนี้เป็นต้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะว่าคณิตศาสตร์ในบางสาขานั้นได้ถูกพัฒนาขึ้นมาให้สอดคล้องกับกฏเกณฑ์ต่างๆ ที่มีอยู่ในธรรมชาติได้เป็นอย่างมาก และก็อาจจะไม่มีภาษาใดที่จะอธิบายโลกภายนอกได้ชัดเจนเท่าภาษาคณิตศาสตร์อีกแล้วครับ

ความเผ็ดของพริกอยู่ส่วนไหน

ความเผ็ดของพริกอยู่ตรงส่วนไหนเหรอ ซ่วยตอบโด้ย

อยู่ที่ส่วนประกอบเคมีที่อยู่ภายในที่ชื่อ capsaicin (8-methyl-N-vanillyl-6-nonenamide) ซึ่งจะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและจะเกิดอาการเผาไหม้บริเวณปากครับ และสารตัวนี้เองที่นำมาใช้ทำ สเปรย์พริก อ่านเพิ่มที่ en:Capsaicin

แบคทีเรียแลกติก

ลักษณะของแบคทีเรีย แบคทีเรียแลกติก (lactobacillus bulgaricus) โดยทั่วไปแล้วเป็นอย่างไร

สเตรปโตคอคคัสเทอร์โมฟิลัส

สเตรปโตคอคคัสเทอร์โมฟิลัสมีผลต่อการหมัก โยเกิร์ตอย่างไร--203.158.188.100 06:07, 31 มกราคม 2006 (UTC)13:00 31/01/49

ระบบต่างๆในร่างกายของมนุษย์

ระบบย่อยอาหาร ระบบหมุนเวียนเลือด ระบบหายใจของมนุษย์ทำงานสัมพันธ์กันอย่างไร

วิทยุทั่วไปกับวิทยุในอินเตอร์เน็ตแตกต่างกันอย่างไร

อยากทราบว่าวิทยุทั่วไปกับวิทยุในอินเตอร์เน็ตแตกต่างๆกันอย่างไรบ้างครับ วิธีการทำงานมันแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ข้อดี ข้อเสีย ข้อได้เปรียบ ข้อด้อย ของแต่ละตัวมันเป็นอย่างไรบ้าง แตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ ขอบคุณมากครับ

มีคนตอบไปแล้วในหน้าจิปาถะ... เขาตอบมาว่า

"ไม่ค่อยแน่ใจนักครับ...ใครจะแก้ไขหรือเพิ่มเติมอะไรก็เขียนส่งเข้ามาได้ครับ..

1. วิทยุทั่วไปใช้เสาอากาศรับคลื่นฟังได้เลย แต่วิทยุในเน็ตต้องเข้าเน็ตเพื่อรับฟัง

2. วิทยุทั่วไป คอมพิวเตอร์โดยทั่วไปรับฟังไม่ได้ แต่วิทยุในเน็ต เครื่องรับวิทยุโดยทั่วไปรับฟังไม่ได้ (ปัจจุบันมีเครื่องวิทยุที่ต่อเข้าอินเตอร์เน็ตเพื่อเลือกฟังวิทยุผ่านทางเน็ตได้แล้ว)

3. วิทยุทั่วไปมีสถานีให้เลือกฟังกันอย่างจำกัด ขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่อยู่ในขณะนั้น เช่น ใน กทม. มีคลื่น fm ให้เลือกฟังกันเยอะมาก แต่ ในหลายจังหวัดมีไม่กี่คลื่น บางพื้นที่ในประเทศไทยก็ไม่มีสักคลื่นเดียว แต่วิทยุทางเน็ตนั้นฟังได้ทั่วโลก และมีหลายคลื่นมาก ไม่มีใครนับได้หมด คนไทยอยู่ในต่างประเทศก็เปิดฟังวิทยุผ่านเน็ตจากไทยได้ คนไทยในไทยก็เปิดฟังวิทยุผ่านเน็ตจากต่างประเทศได้ ฯลฯ

4. วิทยุธรรมดา การกระตุกของเสียงในขณะรับฟังเกิดจากสัญญาณจากต้นทางเท่านั้น เช่น เปิดซีดีแต่แผ่นสะดุด หรือถ่ายทอดเสียงสดจากที่ต่างๆ แล้วสัญญาณกระตุก แต่วิทยุผ่านอินเตอร์เน็ต หากระบบอินเทอร์เน็ตมีข้อบกพร่องหรือมีปัญหา ถ้าจากฝ่ายสถานีต้นทาง ก็เช่นว่า server ของเขามีปัญหา หรือ server ล่ม ถ้าจากปลายทาง ที่คอมของเรา ก็เช่นว่า เน็ตของเราคงจะช้าเกินไป หรือระบบเน็ตของเรามีปัญหา


5. แต่วิทยุผ่านทางเน็ต ไม่มีการคลื่นซ่าเหมือนอย่างของวิทยุธรรมดาเลย แต่จะเป็นการกระตุกของสัญญาณเสียงแทน หรือสัญญาณอาจต้องหยุดชะงักไปเพราะเน็ตของเราช้าเกินไปจนโหลดเสียงมาไม่ทัน"

วิทยุในอินเตอร์เน็ตจะมาตามnetworkครับ ส่วนวิทยุที่เราฟังกันปกติจะมาตามมาตรฐาน 802.11 g ระดับความถี่2.4 Mhertz(ถ้าจำไม่ผิดนะครับ)

เสียง

  • เสียง เดินทางในอากาศด้วยความเร็วเท่าไหร่
  • เสียงเดินทางในน้ำด้วยความเร็วเท่าไหร่
ดูที่ ความเร็วเสียง ครับ

หาทศนิยม

หาทศนิยม 600%ของ0.085มากกว่าหรือน้อยกว่า 6% ของ 85 อยู่เท่าไร

600%x0.085 หรือ 600/100x0.085 < 6%x85 หรือ 6/100x85

ช่วยตอบคำถามด้วยค่ะ ต้องส่งรายงานวันที่5 กพ 49 แล้วค่ะ

อยากทราบว่า กรดฟอร์มิก มีคุณสมบัติอย่างไรค่ะ แล้วก็สูตรเคมีของกรดฟอร์มิกด้วยค่ะ อยากทราบว่า กรดที่ชื่ออะไร ที่อยู่ใน ใบมะขาม ใบชะมวง และก็ใบส้มเสี้ยว

ขอบคุณค่ะ {กรดฟอมิก หรือกรดมด เป็นกรดอ่อนนะครับ คือ พบได้ในธรรมชาติได้จากมด นอกจากมดแล้วยังมีอีกหลายชนิดนิดที่ให้กรดนี้

ส่วนกรดที่อยุในใบมะม่วงเขาเรียก กรดผลไม้ กรดพวกนี้มีใช้ในเครื่องสำอาง ครีมหน้าขาว ใช้ในปริมารน้อยๆทำให้กละหรือขี้ไคล้ลอกออกได้ทำให้หน้าใส

จำนวนจริงที่มีค่าคูณกับผลคูณของตัวแปลของในสูตรของการคำนวนแรงยกของใบพัดของเครื่องบิน

จำนวนจริงที่มีค่าคูณกับผลคูณของตัวแปลของในสูตรของการคำนวนแรงยกของใบพัดของเครื่องบิน

พลังงาน

ประโยชน์ของพลังงานนิวเคลียส์

ดูได้ที่ พลังงานนิวเคลียร์ ครับ

สวิตช์ลำแสง

โวลต์คืออะไร แอมแปร์คืออะไร โอหม์คืออะไร เบจามินคือใคร

เบนจามินเป็นนักวิทยาศาสตร์ หาอ่านได้จากประวัตินักวิทยาศาสตร์เอกของโลกได้ทั่วๆไป

ลองนึกถึงท่อน้ำทั่วๆไป แล้วเปรียบเทียบกันน่ะ มันจะมีองค์ประกอบ 3 ส่วน คือ 1.ปริมาณน้ำไหล ภาษาไฟฟ้าเรียก โวลต์ คือปริมาณของไฟ 2.แรงดันของน้ำ น้ำยิ่งมีแรงดันเยอะน้ำยิ่งไหลเร็ว ภาษาไฟฟ้าเรียก แอมแปร์คือความดันในสายไป 3.ขนาดของท่อ ยิ่งใหญ่ยิ่งไหลได้สะดวก ภาษาไฟฟ้า เรียกความต้านทานไฟฟ้า โอห์ม

สูตรคำนวนทั่วๆไป ปริมาณของไฟ (โวลต์) เท่ากับ ขนาดของแรงดัน (แอมป์)* ความต้านทาน (โอห์ม)

ถ้าต้องการปริมาณไฟเยอะๆ เช่นเครื่องเสียงในรถ สายไฟเท่าเดิม แอมป์เท่าเดิม ไม่พอ ก็ต้องเพิ่มขนาดท่อ คือ เปลี่ยนสายให้ใหญ่ขึ้น และเพิ่มแบตให้มีแอมป์ที่สูงขึ้น เพื่อให้ป้อนไฟได้ทันครับผม

แหล่งกำเนิดเสียง

แหล่งกำเนิดเสียงคือ?

ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ

ความหมายของปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ

รูปห้าเหลี่ยม

อยากทราบว่าถ้าลากเส้นจากมุมของรูปห้าเหลี่ยมที่มีมุมเท่าด้านเท่าไปยังมุมที่เหลือเกิดเป็นรูปดาวจะใช้อะไรมาพิสูจน์ว่าเส้นที่ลากยาวเท่ากันทุกเส้น(ทฤษฎี) (พร้อมกับแหล่งที่จะศึกษาเพิ่มเติม)ขอบคุณ

ถังบำบัดน้ำเสีย

หลักการคิดหาความจุของถังบำบัดน้ำเสีย หาความจุของถัง กระผมใคร่รบกวนผู้ร้ช่วยตอบคำถามเกี่ยวกับ หลักการคำนวนหาความจุของถังบำบัดน้ำเสีย

ความจุหรือปริมาตร ขึ้นกับรูปทรงของถังครับ
ปริมาณถังบำบัดน้ำเสีย ขึ้นอยู่กับจำนวนคนในบ้านครับ ยิ่งคนในบ้านมีหลายคน จำเป็นต้องใช้ถังบำบัดใหญ่ขึ้นตามไป เนื่องจากปริมาณน้ำที่ใช้สอย เดี๋ยวถ้าหา้ข้อมูลที่เป็นตัวเลขได้ แล้วจะกลับมาตอบอีกทีครับ

( อันนี้ต้องยาวหน่อย ขนาดของถังขึ้นกับปริมาณของน้ำทิ้งนะครับ แล้วก้ประสิทธิภาพของเเบคทีเรีย และdetention time สตรูง่ายๆก็คือ Q = V/T Q(m^3/s)

                 V(m^3) ,T(s)

แนะนำใช้หนังสือของ MACraf and ADDy หรือไม่ก้พวกวิศวสิ่งแวดล้อมครับเข้าถนัดเรื่องแบบนี้

กรดอะมิโน

กรดอะมิโนทริปโตเฟนมีประโยชน์อย่างไรและถ้าขาดจะเกิดอะไรขึ้น

หน่วย นอร์มัล กับโมลต่อลิตร

นอร์มัลกับโมลต่อลิตร เเตกต่างกันยังไงครับ รู้ว่านอร์มัลหน่วยมันก็คือโมลต่อลิตร เเต่ยังงง ครับ เวลาเตรียมสารเเล้ว งง ครับ พี่ๆช่วยหน่อยนะครับ นิยามเลยนะ โมลลา คือ โมลต่อลิตร คือ ในสารละลาย1ลิตร จะมีสารอยุกี่โมล

โดยโมล คือ มวลเป้นกรัม/มวลโมเลกุลของสารนั่น

ความหมายคำว่า เกมคอมพิวเตอร์ หมายถึงอะไรครับ

  • อยากทราบความหมายคำว่า เกมคอมพิวเตอร์..
  • และอยากทราบว่ามีงานวิจัยเกี่ยวกับเกมคอมพิวเตอร์หรือไม่ครับ ผมจะไปทำรายงานครับขอบคุณมาก
    • งานวิจัย สำหรับในต่างประเทศสามารถดูได้ที่ http://scholar.google.com/scholar?q=computer+game สำหรับงานวิจัยในไทยรอคนอื่นมาตอบครับ --Manop | พูดคุย - 04:41, 15 กุมภาพันธ์ 2006 (UTC)

สำหรับงานวิจัยในไทยนั้นน่าจะพอมีบ้างแต่ว่าไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร
และการจะค้นหางานวิจัยเหล่านี้ขึ้นมาอ่านนั้นค่อนข้างยาก
เพราะไม่ใคร่จะมีผู้ใดต้องการนำไปเผยแพร่งานวิจัยหรือผลสำรวจในทำนองนี้มากนัก
ส่วนหนึ่งอาจมาจากผู้หลักผู้ใหญ่มักไม่ค่อยสนใจกัน
มักจะบอกว่าเป็นเป็นเรื่องไร้สาระ
หรือเป็นเรื่องของคนโรคจิตที่จะไปใส่ใจกับเรื่องพรรค์นั้น
และยังมีอีกเหตุผลหนึ่ง ก็คือ
งานวิจัยเกี่ยวกับบุคคลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเกมส์
หรือผลสำรวจหรือโพลล์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเกมส์นั้น
มันจะมีการเปลี่ยนแปลงไปได้ตลอดเวลา
ปัจจุบันนี้ เกมส์คอมพิวเตอร์เกมหนึ่งๆ สามารถที่จะยังคงอยู่ในกระแส
และอยู่ในความสนใจของคอเกมส์ได้เป็นปีสองปี หรือกว่านั้น
ก็ถือว่าเกมส์นั้นยอดเยี่ยมกระเทียมดองแล้ว...

ในไทย เท่าที่ทราบมีที่ ม.กรุงเทพ ม.รังสิต และ เอแบค ซึ่งจะเน้นในเรื่องของการพัฒนาเกม และการวิจัยที่เกี่ยวกับขั้นตอนการพัฒนา ส่วนถ้าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องอย่าง คอมพิวเตอร์กราฟิก หรือเรื่อง polygon, mesh พบได้ทั่วไปตามมหาลัยต่าง ๆ เช่นที่จุฬา ธรรมศาสตร์ เชียงใหม่ สงขลา ที่ สงขลา มีอาจารย์ฝรั่งคนนึง เขียนตำราเขียนเกมด้วย Java [2] ส่วนถ้าเป็นเรื่องของอัลกอริธึมการเล่น หลัก ๆ ที่เห็นเคยทำเยอะ ๆ ก็เป็น หมากรุกไทย จำได้ว่าที่ ม.กรุงเทพ มีอาจารย์ที่สนใจเรื่องหมากกระดาน เนคเทคเองก็เคยจัดแข่ง (คนที่เคยชนะ [3])

เร็ว ๆ นี้จะมีงานประชุมวิชาการนานาชาติ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเกม ที่ ม.รังสิต ดูได้ที่ DIME2006

สำหรับงานวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ในประเทศไทย (เกี่ยวข้อง แต่ไม่เฉพาะเจาะจงสำหรับเกม) ดูได้ที่ [4]

ที่จุฬา ตอนนี้มี อ. คนหนึ่งสนใจ สอนและทำวิจัยเกี่ยวกับเกมส์โดยตรง (แต่เพิ่งเริ่ม) [5]จุง 12:04, 23 พฤษภาคม 2006 (UTC)

อยากรู้สูตรโมเลกุลกับสูตรเคมีของซิลิกาค่ะ

สูตรโมเลกุลกับสูตรเคมีของสารประกอบซิลิกาคืออะไรคะ

ดูที่ http://msds.pcd.go.th/searchName.asp?vID=1379 ครับ หรือ http://msds.pcd.go.th/view_search_name.asp?vName=silica&Submit.x=25&Submit.y=10

greenstone digital library GSDL

ใครทราบรายละเอียด วิธีใช้ กรุณาแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ

สูตรคูณ

เรียนผู้รู้ทุกท่าน ผมอยากทราบที่มาที่ไปของสูตรคูณ ว่า

  1. ประวัติความเป็นมา
  2. สาเหตุที่ต้องมีสูตรคูณ
  3. วิธีการใช้สูตรคูณ
  4. สถานะการณ์ปัจจุบันของสูตรคูณ

เรื่องของเมฆ

เมฆมีกี่ชนิด เมฆชนิดใดที่รวมตัวกันให้เกิดฝนฟ้าคะนอง

การใช้แป้งอุ้มน้ำ

เมื่อประมาณปี48 ที่ผ่านมา มีเด็กนักเรียนหญิงคนหนึ่ง เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนในกรุงเทพฯ ได้ทำการทดลองวิทยาศาสตร์ โดยใช้แป้งรองชั้นใต้ดิน ในกระถางต้นไม้ เพื่อให้แป้งกักเก็บน้ำได้ และต้นไม้ได้ใช้ประโยชน์จากน้ำนั้น ทำให้ไม่ต้องรดน้ำเป็นเวลา 6 เดือน ต้นไม้ก็สามารถอยู่ได้ จึงขอทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่าใช้แป้งชนิดไหน อัตราส่วนเท่าใด ซึ่งจำไม่ได้ว่าเป็นเดือนไหนของการออกข่าว ช่อง 7 ในสะเก็ดข่าวนี่แหละค่ะ พอค้นไปที่ เว็ปช่อง 7 ก็ย้อนหลังได้แค่ 7 วัน จะค้นหาเรื่องที่ผ่านมาแล้วปีหนึ่ง ก็ไม่รู้จะหาได้ยังไง ช่วยดูให้ด้วยนะคะ

อิเล็กตรอนเคลื่อนที่ในแนวตั้ง

ถ้าให้อิเล็กตรอนเคลื่อนที่ในแนวตั้งฉากกับสนามไฟฟ้าที่สมำเสมอ แนวการเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอน

บาร์โค้ด

ช่วยหน่อยนะค่ะ ต้องการที่จะทราบรหัสบาร์โค้ดหรือรหัสแท่งของต่างประเทศไม่ขอมากหรอกค่ะสัก 5 ประเทศก็พอ อย่างเช่นของไทยที่ขึ้นต้นด้วย 885 ก็คือจากประเทศไทย แต่หนูต้องการจากต่างประเทศด้วย ได้โปรดช่วยหน่อยนะค่ะ ไม่ก็ช่วยแนะนำwebที่สามารถที่จะบอกได้หน่อยนะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้ามากๆสำหรับความช่วยเหลือนะค่ะ

บาร์โค้ด จะมีรหัสอยู่หลายประเภทนะครับ ขึ้นอยู่กับการใช้งาน แต่ดูจากคำถามถามมาน่าจะเป็นแบบ Universal Product Code หรือ UPC ประเทศไทยจะเป็น 885, ไต้หวัน 471, ญี่ปุ่น 490-499 ลองดูเพิ่มเติมที่ en:Universal Product Code ครับ
ข้อมูลเพิ่มเติม จากสถาบันรหัสสากล สภาอุตสาหกรรม [[6]]

คาร์บอนเสถียร คืออะไร

อยากทราบความหมายคาร์บอนเสถียร และรายละเอียด

{เป็นคาร์บอนที่อยุในสภาพที่เฉื่อยต่อปฎิกิริยาครับ คืออยู่ในสภาพที่ไม่เเปรเเปลี่ยนไปเป็นตัวอื่นแล้ว) เช่น C-12

ทฤษฏีเอกภาพของแรง

อยากทราบว่าทฤษฎีเอกภาพของแรง 4 ชนิด เป็นอย่างไร

เป็นความต้องการที่จะรวมแรงมูลฐานทั้ง 4 ทางฟิสิกส์ (ปัจจุบันเชื่อว่ามีแรงมูลฐานแค่ 4 แรง คือ แรงโน้มถ่วง แรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงนิวเคลียร์เข้ม และแรงนิวเคลียร์อ่อน) ในทฤษฏีหรือสมการทางคณิตศาสตร์ชุดเดียวครับ ว่ากันว่าการหาทฤษฎีนี้เป็นความฝันสูงสุดของไอน์สไตน์ ที่จะค้นหาทฤษฎีทุกสิ่งทุกอย่าง (theory of everything) อันนี้
ปัจจุบัน ทฤษฎีที่ได้รับการยอมรับมากที่สุด โดยสอดคล้องกับผลการทดลอง เป็นทฤษฎีที่รวมได้ 3 แรง (ยกเว้นแรงโน้มถ่วง) คิดค้นโดย สตีเฟน วายเบิร์ก และก็อีก 2 ท่าน ผมจำไม่ได้ ก็ได้รับรางวัลโนเบิลไปในราวปี 1970s. แต่ที่ฮือฮามากที่สุดในปัจจุบันคือ string theory หรือ ทฤษฎีสตริง สามารถรวมได้ทั้ง 4 แรงในทางทฤษฎี แต่จุดอ่อนของทฤษฎีสตริงนี้ก็คือ ยังทดลองให้เห็นจริงไม่ได้ ก็เลยยังไม่ได้รับการยอมรับจากนักวิทยาศาสตร์หลาย ๆ ท่าน
อยากทราบเพิ่มเติมลองค้นหา "elegant universe" ใน google ดูนะครับ จุง 11:15, 23 พฤษภาคม 2006 (UTC)

ใบกิจกรรม

ใบงาน ใบกิจกรรม ใบความรู้ แบบฝึกทักษะ แบบฝึกหัด เอกสารแนะแนวทาง ที่ใช้ใมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคืออะไร แตกต่างกันอย่างไร

สูตรเช็คดิจิท (Check Digit) ของทุกธนาคาร ?

อยากรู้สูตร Check Digit ของธนาคารต่างๆว่าใชสูตรอย่างไร

สังกะสีโดนความร้อนจะมีสารเจือปนหรือไม่

ต้องการทราบว่าถ้านำอาหารใส่ในสังกะสีแล้วโดนความร้อนสูงเป็นเวลาประมาณ40นาทีจะมีสารเจือปนบนอาหารหรือไม่ ต้องการทราบด่วนมากครับขอบคุณครับ

อยากถามว่าทำไมเบอร์สังกะสีมาก ความหนาสังกะสีถึงน้อย

อยากถามว่าทำไมเบอรสังกะสีมาก ความหนาสังกะสีถึงน้อย เบอร์สังกะสีน้อยความหนาจะมาก อยากทราบความสัมพันธ์และทำไมเราถึงไม่กำหนดเบอร์ตามความหนาเลยละครับ คล้ายกับกระดาษละครับ A3เป็น2เท่าของA4 ประมานเดียวกันนี้เเหละคับ

ALUMIT คืออะไร เกี่ยวกับอลูมิเนียม

เจ้านายให้หาความหมายของคำว่า ALUMIT แต่หาไม่ได้ค่ะ ขอความช่วยเหลือด้วยค่ะ มันเกี่ยวกับอลูมิเนียมค่ะ แต่ไม่ทราบคืออะไร

แกนโลก

ผมมีข้อสงสัยมาคับ คือว่า รอบโลกเรามีสนามพลังที่มองไม่เห็นเรียกว่า สนามพลังแม่เหล็ก สนามพลังแม่เหล็กเกิดขึ้นได้เพราะแกนโลกหมุน(แกนโลกหมุนจึงเกิดสนามพลังแม่เหล็ก) โลกเราประกอบด้วยชั้นต่างๆมากมาย เปลือกโลกที่เราอาศัยอยู่และลึกลงไปก็เป็นชั้นแมนเทิลมีความหนา70ไมล์ และต่อไปเป้นชั้น เปลือกโลกชั้นนอกและชั้นใน ชั้นนี้ประกอปด้วยหินและโลหะต่างๆและมีความร้อนมากและในวิชาฟิสิก 101 ว่าไว้ว่าโลหะร้อนไหลเร็ว งั้งแสดงว่าโลหะที่หนักเป็นแสนๆล้านตันจะต้องไหลเร็วเข้าเรื่องเลยนะคับ คือผมอยากบอกว่า สนามพลังแม่เหล็กช่วยเราป้องกันรังศีต่างๆที่มาจากนอกโลกเช่น รังศีไมโครเว็ป รังศีUV นี่คือคำถามคับ 1.แกนโลกเรามีโอกาศหยุดหมุนไหมคับ คำถามที่ 2.แล้วถ้ามันหยุดหมุนทำไมมันถึงหยุดหมุนคับ ผมเกรงว่าถ้ามันหยุดหมุนจริงจะเกิดเรื่องใหญ่ตามมานะสิคับเช่น จะเกิดพายุเข้ามา ฟ้าฝ่า100ครั้งในพื้นที่1ตารางไมล์ คนเราจะออกจากเบ้านไม่ได้เพราะแสงอาทิตย์จะเผาทุกสิ่งทุกอยากอย่างหมด คำถามก็มีแค่นี้และคับกรุณาช่านตอนผมด้วยนะคับ ผมอยากรู้จริงๆคับ

อุปกรณ์ที่แปลงปริมาณทางกายภาพเป็นปริมาณไฟฟ้า เรียกว่าอะไร

อุปกรณ์ที่แปลงปริมาณทางกายภาพเป็นปริมาณไฟฟ้า เรียกว่าอะไร

เครื่องปั่นไฟ (generator) ครับ -- Lerdsuwa 15:28, 30 มีนาคม 2006 (UTC)

ผลเสียของการเปลี่ยนทางเคมีคืออะไรค่ะ

อยากรู้ว่า calcium silicon คืออะไร นำไปใช้อะไรได้บ้าง เกี่ยวกับการก่อสร้างหรือไม่

ฟีนอล

ฟีนอล คือ

อะลูมิน่า

ข้อดี ข้อเสียของอะลูมิน่า

ทำไมเราเห็น รูปกระต่ายบนดวงจันทร์ อยู่มุมเดียว เป็นต้นว่า ทำไมไม่เห็นกระต่ายหันหลังบ้าง

ทำไมเราถึงเห็นรูปกระต่ายบนดวงจันทร์ อยู่รูปเดิม ทุกวัน พระจันท์จะไม่เห็นจะหมุนด้านอื่นมาให้เราเห็น เพียงแค่บางครั้งจะเห็นรูปกระต่ายกลับหัวกลับหางเท่านั้นเอง

กิโลจูลคืออะไร

ผมอยากทราบว่ากิโลจูลคืออะไร

อากาศยาน : เครื่องบินบินขึ้นได้ด้วยแรงยกใต้ปีกจริงหรือไม่

หากตามหนงัสือบอกว่าปีกของเครื่องบินมีแนวโค้ง เมื่ออากาศข้างบนวิ่งเร็วกว่าด้านล่างทำให้เกิดแรงยก แล้วแบบนี้ทำไมเครื่องบินถึงสามารถบินกลับหัวได้ ทั้งๆที่เมื่อกลับหัวแล้วอากาศด้านล่างจะไหลเร็วกว่า ตามรูปโค้งของมุมปีก หากคิดตามหลักการนี้เครื่องบินก็จะมีแรงยกกลับด้านกันใช่หรือไม่

หรือว่าแท้จริงแล้วเครื่องบิน บินไปได้ด้วยการอาศัยแรงยกจากการแหวกมวลอากาศและความเร็วในการขับเคลื่อนมากกว่า?

เรื่องนี้ อาจารย์ David Anderson อธิบายว่า เรื่องความดันอากาศใต้ปีกสูงกว่าเหนือปีกนั้นเป็นความจริง และที่ว่าอากาศด้านบนไหลเร็วกว่าด้านล่างก็จริงครับ แต่คำอธิบายที่ว่าเครื่องบินลอยขึ้นไปบนอากาศได้ด้วยแรงยกจากความต่างของความดันที่เกิดจากอากาศข้างบนปีกไหลเร็วกว่าด้านล่างเพราะมันโค้งเป็นแค่คำอธิบายง่ายๆให้กับเด็กๆครับ เพราะว่าเรื่องแรงยกของเครื่องบินอธิบายแล้วมันมีอะไรอีกเยอะครับ ว่ากันว่า ไอน์สไตน์เคยลองคำนวณว่าถ้าจะทำปีกให้โค้งจนอากาศข้างบนไหลเร็วกว่าด้านล่างพอที่จะกำเนิดแรงยกเครื่องบินตามคำอธิบายสำหรับเด็กๆแล้วละก็ปีกเครื่องบินจะโก้งเป็นหลังค่อมเลยครับไม่ใช่รูปทรงปีกเครื่องบินที่เราเห็นในปัจจุบัน

อาจารย์ David Anderson อธิบายว่าโมเมนตัมของอากาศที่ถูกบังคับให้ไหลลงข้างล่างต่างหากที่ทำให้เครื่องบินลอยขึ้นได้ ซึ่งเครื่องบินที่บินกลับหัวได้ก็เพราะตอนที่มันบินกลับหัวนักบินก็ปรับอุปกรณ์ให้บังคับอากาศให้ยังคงไหลลงข้างล่างครับ หรือ ถ้าจะเรียกง่ายๆว่า "แรงยกจากการแหวกมวลอากาศและความเร็วในการขับเคลื่อน" ก็น่าจะใกล้เคียงครับเพราะมวลอากาศกับความเร็วก็คือส่วนประกอบของโมเมนตัมของอากาศครับ ลองอ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.aa.washington.edu/faculty/eberhardt/lift.htm คำวิจารณ์ที่ http://www.av8n.com/fly/lift.htm ก็อาจช่วยให้เข้าใจได้เพิ่มขึ้นครับ

อากาศยาน : ระบบเครื่องยนต์ของเครื่องบินทั่วไป (Jet) มีการทำงานอย่างไร

By PK


ระบบการทำงานของเครื่องยน ใช่แบบนี้หรือไม่ มีใบพัดดูดอากาศจากนั้นนำอากาศอัดเข้าไปในเครื่องยนต์ผสมกับไอน้ำมันที่ฉีดออกมาแล้วจุดระเบิดจนเกิดเป็นแรงผลักของอากาศร้อนที่หลังเครื่องยนต์จนเกิดเป็นแรงขับเคลื่อน?

ใช่แล้วครับ -- Lerdsuwa 15:25, 30 มีนาคม 2006 (UTC)

กีฬา : ระบบการทำงานของลานน้ำแข็งจำลองทำงานอย่างไร

ลานสเก็ตน้ำแข็งปัจจุบันทำจากสารเคมีใด และมีหลักการทำงานอย่างไร

อยากทราบรายละเอียดของธาตุดังต่อไปนี้

  1. อาซิทีลีน
  2. คาร์บอนไดออกไซด์

ฦฦฦฦฦฦฦฦฦฦฦฦ คาร์บอนไดออกไซด์ ไม่ได้เป้นธาตุ เป็นสารประกอบ นะจ๊ะ ตกลงจะถามว่าใช้ทำอะไรหรือเปล่า

ไอโซเลท

ไอโซเลท คืออะไรค่ะ มีวิธีการนับอย่างไร แตกต่างกับโคโลนีอย่างไรค่ะ ขอความกรุณาช่วยอธิบายหน่อยนะค่ะถ้ามีรูปภาพเชื้อรากับบอกวิธีการนับไอโซเลทด้วยจะขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

เรื่องเบสกับด่าง ด่วน!

อยากรู้ว่า เบส กับ ด่าง แตกต่างกันยังไงอ่ะ ด่วนๆอ่ะ แต้งส์

เหมือนกันครับ -- Lerdsuwa 15:17, 30 มีนาคม 2006 (UTC)

ทองเหลือง คืออะไร คุณสมบัติทางกายภาพ และคุณสมบัติอื่นๆ การนำไฟฟ้า และการนำไปใช้

เหมาะที่จะนำไปใช้อะไรบ้าง รายละเอียดเกี่ยวกับทองเหลือง applicationที่น่าสนใจ ช่วยตอบทีค่ะอยากทราบจริงๆ ตอบทางเมลล์ก้อได้ค่ะ kwanzzar@hotmail.com

ฟอสฟอรัส

ฟอสฟอรัสทำปฏิกิริยากับไอโอดีนได้อย่างไร สารใดเป็นตัวทำละลาย

E = mc2

can we use it to make a eletric power

ทำได้ครับ โดยอาศัยปฏิกิริยาปรมานู นิวเคลียร์ฟิซซัน หรือ นิวเคลียร์ฟิวชัน สร้างความร้อนทำให้น้ำกลายเป็นไอน้ำ แล้วใช้ไอน้ำหมุนกังหันเครื่องปั่นไฟ -- Lerdsuwa 15:21, 30 มีนาคม 2006 (UTC)

ไฟเป็นสสารหรือพลังงานครับ

ไฟเป็นสสารหรือพลังงานครับ ถ้าเป็นสสารอยากจะถามว่าอยู่ในสถานะไหนที่อุณภูมิเท่าไรครับ

ไฟสีส้ม ที่เรามองเห็น เกิดจากการปล่อยพลังงาน เป็นสเปคตรัม (พลังงานคลื่นในช่วงความถี่ที่คนมองเห็นได้) ของ สสารที่ถูกให้ความร้อน ประมาณนี้ครับ จุง 11:50, 23 พฤษภาคม 2006 (UTC)

สารเคมีที่อยู่ในแป้งฝุ่น โฟมล้างหน้า มีคุณสมบัติอะไรบ้าง

อยากทราบว่าคุณสมบัติของสารเคมีในแป้งฝุ่น โฟมล้างหน้า นั้นมีคุณสมบัติอะไรบ้าง แล้วช่วยอะไร


แป้งฝุ่น ประกอบด้วย talcum โฟมล้างหน้า มีหลายกลุ่ม เช่น กลุ่มที่ประกอบด้วย สารซักล้าง sodium lauryl sulfate/อนุพันธ์ เป้นต้น โดยทั่วไปประกอบด้วย สารที่ทำหน้าที่ล้าง/ละลายไขมันออกจากหน้าได้ สารแต่งสี/กลิ่น สารบำรุงเช่น ไวตามินอี ซี

กลไกเคลวิน เฮล์มโฮลทซ์

กลไกเคลวิน เฮล์มโฮลทซ์ อยากรู้ว่ามันคืออะไร เป็นอย่างไร และประวัติของผู้ค้นพบกลไกนี้ด้วยครับ

จำนวนอนุภาคมูลฐานของธาตุ

จำนวนอนุภาคมูลฐานของธาตุทุกธาตุน่ะคับ

แปลงหน่วย

น้ำ 1 ลิตรมีน้ำหนักกี่ปอนด์ (1กิโลกรัมมีกี่ปอนด์)

ตอบ : น้ำบริสุทธิ์ปริมาตร 1 ลิตร มีน้ำเหนักเท่ากับ 1 กิโลกรัม (ประมาณ 2.2 ปอนด์)

การพิมพ์

บิดาแห่งการพิมพ์คือ...

มีนามสกุลว่า กูเตนเบิร์ก
(ส่วนชื่อนั้นไม่แน่ใจระหว่างชื่อ โยฮัน หรือ โยฮาน หรือ โยฮานเนส หรือ ...)

(Johann Gutenberg หรือ Johannes Gutenberg)

ในความเป็นจริงแล้ว เรื่องการพิมพ์นั้น ด้านเทคนิคการพิมพ์ จีนได้รับยกย่องว่าเป็นผู้คิดค้น เพราะคิดค้นขึ้นมาก่อนหน้านายกูเตนเบิร์กมาหลายปี แต่ก็อย่างที่ว่าแหละครับ อักษรจีน กับอักษรอังกฤษ มีความยุ่งยากต่างกัน ของนายกูเตนเบิร์กนั้นจะแยกแม่พิมพ์เป็นตัวๆออกไป เป็น เอ ถึง Z รวมถึงเครื่องหมายต่างๆ ผลิตออกมาเป็นหลายๆชิ้นแยกกัน เวลาจะใช้ก็เอามาเรียงกันบนแท่นเพื่อใช้พิมพ์หนังสือ...

ส่วนอักษรจีนนั้นมีหลายหมื่นตัวอักษรมาก หรืออาจจะมากถึงเกินกว่าแสนตัวอักษร จึงใช้วิธีของกูเตนเบิร์กไม่ได้เพราะมีความยุ่งยากมาก

รายละเอียดเพิ่มเติม เข้าไปอ่านได้ที่ : สิ่งประดิษฐ์ทั้ง 4 ของจีน

  1. ความเร็วหลุดพ้นกับความเร่งเนื่องจากแรงโน้มถ่วงที่ผิวของดวงจันทร์มีค่าเท่าไดครับ?
  2. โลกกับดวงจันทร์ที่เป็นอยู่ในขณะนี้จะอยู่ใกล้กันได้มากที่สุดเท่าไรโดยไม่ชนกัน?
  3. โลกกับดวงจันทร์ที่เป็นอยู่ในขณะนี้จะอยู่ไกลกับได้มากที่สุดเท่าไรโดยไม่หลุด?

ตะกั่ว

สารตะกั่วมีอยู่ในอะไรบ้าง เช่น ในอาหารประเภทใดบ้าง

โลหะผสมพิวเตอร์

อยากทราบอัตราส่วนผสมของพิวเตอร์ว่าใช้ดีบุกเท่าไหร่พลวง ทองแดงเท่าไหร่และจุดหลอมเหลวเท่าไหร่ขอบคุณครับ

หุ่นยนต์

อยากทราบว่าหุ่นยนต์ใช้ภาษาอะไรค่ะ (ภาษาที่ใช้เขียนโปรแกรมนะค่ะ)

ที่นิยมมากสุดเห็นจะเป็นภาษาซี แต่จริง ๆ จะใช้ภาษาอะไรต้องขึ้นอยู่กับชนิดของหน่วยประมวลผล ของหุ่นยนต์แต่ละตัวครับ จุง 11:19, 23 พฤษภาคม 2006 (UTC)

ถ้าวันที่ 30 April 2006 เป็น "วันอาทิตย์" ขอถามว่า 30 April 2106 จะเป็นวันอะไร?

ถ้าวันที่ 30 April 2006 เป็น "วันอาทิตย์" ขอถามว่า 30 April 2106 จะเป็นวันอะไร?

ช่วยกันตอบด้วยนะครับ

วันศุกร์ครับ (ดูได้จาก www.hf.rim.or.jp/~kaji/cal/cal.cgi?2106) --ธวัชชัย 13:30, 30 เมษายน 2006 (UTC)
พี่ธวัชชัยครับ เว็บนั้นมันคำนวณผิดตรงช่วง 2099-2100 เพราะว่าเขาลืมคิดว่า 2100 เป็นปีอธิกสุรทิน(ลืมเพิ่มวัน) ผมขอตอบว่า

"วันเสาร์"ต่างหาก โดย 30/04/2006 = วันอาทิตย์

                                 30/04/2106 = ????

ในที่นี้เราต้องคำนวณปีอธิกสุรทินด้วย คือ 2008-2104 นับแล้วจะมีปีอธิกสุรทินอยู่ 25 ครั้ง ซึ่งตามสูตรของผมแล้ว 25 ครั้ง = เพิ่มอีก 25 วัน

และจำนวนปีทั้งหมด คือ 2006-2106= 100 ปี = ต้องเพิ่มอีก 100 วัน

สรุป ต้องเพิ่มทั้งหมดอีก 125 วัน ซึ่งตามสูตรของผมแล้ว ต้องหารด้วย 7 = 17 เศษ 6 ให้นำเศษ 6 นี้มาคิดต่อไป คือ Sunday+6วัน = วันเสาร์

ถ้าพวกคุณๆไม่เชื่อ กรุณาลองนำสูตรของกระผมไปคำนวณวันเกิดตัวเองดูก็ได้นะครับ เช่น วันนี้วันที่ 1 May 2006 = วันจันทร์

แล้ววันเกิดของคุณจะเท่ากับวันอะไร?

Please check me for accuracy by then.from Jimmy Marapo.

คำตอบคือวันศุกร์ถูกต้องแล้วครับ เว็บข้างบนที่คุณธวัชชัยยกมา เค้าไม่ได้ลืมคิด แต่เค้าทำตามกฎของปฏิทิน วิธีคิดของผมคือ
  1. คิดง่าย ๆ ก่อนว่าแต่ละปีมี 365 วัน จะมีวันเพิ่ม 1 วัน ทุก ๆ 4 ปี ดังนั้นเฉลี่ย 1 ปีมี 365.25 วัน
  2. ห่างกัน 100 ปี เท่ากับ 36525 วัน
  3. ระหว่าง ค.ศ. 2006 กับ 2106 มีปี 2100 อยู่ด้วย ซึ่งตามปฏิทินเกรกอเรียน ปีที่หาร 4 ลงตัวเป็นปีอธิกสุรทิน ยกเว้น ปีที่หาร 100 ลงตัว ดังนั้นตัวเลขในข้อ 2 จึงเหลือ 36524 วัน
  4. ผลหารของ 36524 / 7 เหลือเศษ 5 ดังนั้นวันที่ 30 เม.ย. 2106 จึงตรงกับวันศุกร์ครับ (นับไปอีก 5 วัน)

ปล. ในข้อ 3, ปีที่หาร 400 ลงตัว ให้เห็นปีอธิกสุรทินตามปกติ เช่นปี ค.ศ. 2000 --Pi@k 03:16, 1 พฤษภาคม 2006 (UTC)

หา ห.ร.ม.

ห.ร.ม. ของ 28379 ; 54457 ; 40651 ; 51389 อธิบายด้วยนะครับ

: " 767 " ไง  ผมเองก็ไม่รู้วิธีหา ห.ร.ม. เลขมากๆแบบนี้หรอกนะครับ แต่ก็ลองหารกันเล่นๆ ซึ่งก็ไม่สามารถหาคำตอบได้ในวันเดียว 

วันแรกๆผมก็ลองเอา 28,379. มาลองหารด้วย 2,3,4...จนผมเองก็ชักจะท้อเสียแล้วเพราะเมื่อไหร่มันจะหารลงตัวซะที

แต่มาอีกวันผมลองนำเอาเจ้าตัวเลขตัวนี้(28,379.)มาลองหารด้วยเลขเฉพาะดูบ้าง(ไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกันว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจากไหน)ปรากฏว่าหารด้วย 37 ลงตัว 

ผลออกมาเท่ากับ 767 แล้วผมก็นำเอา 37 ไปหารตัวอื่นๆดูบ้าง แต่ไม่ลงตัว

ผมก็เลยลองนำเอา 767 ไปหารพวก 54457 ; 40651 ; 51389 ดู  
โอ้โฮ!!! ลงตัวหมดเลย แถมผลออกมาเท่ากับเลขเฉพาะทั้งหมดเลย 

กล่าวคือ 28379 ; 54457 ; 40651 ; 51389 สามารถหารด้วย 767 ลงตัว และหารออกมาแล้ว ก็ออกมาเป็นเลขเฉพาะทั้งนั้น(ใช่หรือเปล่า)คือ ไม่สามารถหารต่อไปอีกได้แล้ว

สรุปแล้ว "767" ก็คือ ห.ร.ม.ของ...........ใช่ไหมครับ--Maxxar(Jimmy Marapo) 16:00, 7 พฤษภาคม 2006 (UTC)

หมายเหตุ ...วิธีที่ผมเขียนไว้ข้างบนนี้เป็นวิธีที่ไม่ใช่วิธีการหา ห.ร.ม.โดยทั่วไป แต่มันก็ได้ผลดีใช่ไหมครับ--Maxxar(Jimmy Marapo) 16:00, 7 พฤษภาคม 2006 (UTC)
ลองดู en:euclidean algorithm ซึ่งเป็นวิธีการหา หรม ที่ค่อนข้างมาตรฐานและเร็วดูนะครับ จุง 11:36, 23 พฤษภาคม 2006 (UTC)

แปลงหน่วย

1 นิวตัน = ? ปอนด์

คลอรีน

เมื่อร่างกายได้ดูดซึมสารคลอรีนเข้าไปแล้วจะเกิดผลเสียอย่างไรบ้าง----210.203.177.49 06:50, 10 พฤษภาคม 2006 (UTC)

วิทยาศาสตร์

วิทยาศาสตร์ คืออะไร

OOT = OOA + OOD + OOP ?

อยากรู้เกียวกับ OOT งับ แล้ว OOA OOD OOP แตกต่างกันอย่างไรบ้าง--明 アキラ - คุย 14:27, 11 พฤษภาคม 2006 (UTC)

การวัดความเร็วน้ำ

มีอุปกรณ์ในการวัดความเร็วน้ำในแม่น้ำหรือไม่ครับ

http://www.waterkite.ca/CurrentVelocity.htm
http://www.gcmrc.gov/files/pdf/fs-168-97.pdf

อายุการใช้งานของสารเคมีต่างๆ หาข้อมูลได้ที่ไหนคะ ใครทราบบ้าง..??

อยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับอายุของสารเคมีประเภทต่างๆ หลังการผสมใช้งานจะเก็บไว้ได้นานเท่าไหร่? เช่น แอลกอฮอล์ ความเข้มข้น 50%(ผสมจากแอลกอฮอล์เข้มข้นสูงกับน้ำ)จะมีอายุการใช้งานเท่าไหร่ เป็นต้น ใครพอจะทราบบ้างคะ ว่าจะหาข้อมูลเหล่านี้ได้ที่ไหนบ้าง ขอบคุณมากค่ะ

เคมี

มวลอะตอมคืออะไร

ยีสต์เจอร์

อยากรู้เรื่องยีสต์เจอร์

แสงมีผลต่อการมองเห็นของมนุษย์และสัตว์อย่างไร

ทำไมต้องเรียนวิชาดาราศาสตร์

ดาราศาสตร์มีความสำคํญอย่างไร!และทำไมต้องเรียนวิชาดาราศาสตร์หล่ะครับ.....ตอบที

RSDหมายถึงอะไร

สาขาสรีรวิทยา

หนูอยากทราบว่าผู้ที่เรียนจบสาขาสรีรวิทยา จบมาได้ทำงานอะไรค่ะ ตอบด่วน

พี่น้องกันนี่จะมีโครงสร้างดีเอ็นเออย่างไรครับ?

คือผมอยากจะทราบว่าพี่น้องที่ร่วมกันแต่บิดาหรือมารดา (half brother หรือ half sisiter) อะครับ โครงสร้างทางดีเอ็นเอจะเหมือนหรือต่างกันอย่างไรครับ เพราะเท่าที่เคยทราบมา พี่น้องที่พ่อแม่เดียวกัน โครงสร้างทางดีเอ็นเอจะเหมือนกันทุกประการ

ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ

ปิโตเลียม

ปิโตรเลียมคืออะไร

ผู้อธิบายทฤษฎี

อยากทราบว่าผู้ที่อธิบายทฤษฎีการที่คอของยีราฟยาวกว่าสัตว์ชนิดอื่นๆคือใคร และมีเนื้อหาอย่างไร...ขอบคุณ

ลองดู ทฤษฎีวิวัฒนาการ, en:theory of evolution ของ ชาร์ล ดาร์วิน จุง 11:41, 23 พฤษภาคม 2006 (UTC)

ระยะขขจัดคืออะไร ช่วยอธิบายความหมาย หรืออะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับคำว่าระยะขจัดหน่อยค่ะ จะส่งรายงานยังหาไม่ได้เลย ด่วนมากๆ ขอบคุณมาก

ดู en:Displacement (vector) จุง 11:41, 23 พฤษภาคม 2006 (UTC)