ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วิทยาลัยนาฏศิลป"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Malakoa (คุย | ส่วนร่วม)
Malakoa (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 36: บรรทัด 36:
== แหล่งข้อมูลอื่น ==
== แหล่งข้อมูลอื่น ==
* [http://www.cda.bpi.ac.th/ วิทยาลัยนาฏศิลป]
* [http://www.cda.bpi.ac.th/ วิทยาลัยนาฏศิลป]
*[http://www.thaifolk.com/doc/wangnan.htm / ประวัติวังหน้า โดย อรนุช ทัดติ
*[http://www.thaifolk.com/doc/wangnan.htm ประวัติวังหน้า โดย อรนุช ทัดติ]
]
* [[ศิลปินสำนักการสังคีตกรมศิลปากร]]
* [[ศิลปินสำนักการสังคีตกรมศิลปากร]]
* [[สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์]]
{{สถาบันอุดมศึกษา}}
{{สถาบันอุดมศึกษา}}
{{พระราชวังบวรสถานมงคล}}
{{พระราชวังบวรสถานมงคล}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 07:11, 26 ธันวาคม 2551

วิทยาลัยนาฏศิลป เป็นสถาบันการศึกษาในสังกัดสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป กระทรวงวัฒนธรรม โดยเปิดสอนเพื่อผลิตครูและบุคลากรสายอาชีพในด้านนาฏศิลป์ และดนตรี

ประวัติ

วิทยาลัยนาฏศิลป เดิมมีชื่อว่า "โรงเรียนนาฏดุริยางคศาสตร์" ก่อตั้งโดย พลตรีหลวงวิจิตรวาทการ เปิดการเรียนการสอนครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2477 ซึ่งนับเป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรกที่ให้การศึกษาทั้งวิชาสามัญและวิชาศิลป์

ในปี พ.ศ. 2478 ได้มีการก่อตั้งโรงเรียนศิลปากรขึ้น ซึ่งเปิดสอนทางด้านช่างปั้น ช่างเขียน และช่างรัก และมีการโอนโรงเรียนนาฏดุริยางคศาสตร์ไปรวมเป็นแผนกหนึ่งของโรงเรียนศิลปากร เรียกว่า “แผนกนาฏดุริยางค์” โดยจัดการศึกษาวิชาศิลปทางดนตรี ปี่พาทย์ และละคร ต่อมา กรมศิลปากรได้ปรับปรุงกองดุริยางคศิลป์ โดยเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นกองการสังคีต และได้โอนแผนกนาฏดุริยางค์จากโรงเรียนศิลปากรมาขึ้นอยู่กับแผนกนาฏศิลป กองการสังคีต พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อเป็น “โรงเรียนสังคีตศิลป” แต่การเรียนการสอนได้หยุดไปชั่วขณะเนื่องจากสงครามโลกครั้งที่ 2

ในปี พ.ศ. 2488 โรงเรียนสังคีตศิลป ได้เปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น “ โรงเรียนนาฏศิลป” พร้อมทั้งขยายการศึกษาครอบคลุมทั้งนาฏดุริยางคศิลป์ไทยและสากล หลังจากนั้น จึงได้รับการยกฐานะให้เป็น “ วิทยาลัยนาฏศิลป” เมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2515 และเข้าเป็นสถาบันสมทบของสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ในคณะนาฏศิลป์และดุริยางค์ [1] ต่อมา เมื่อมีการสถาปนา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ขึ้น วิทยาลัยนาฏศิลปจึงได้ย้ายมาสังกัดสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์จนถึงปัจุบัน

หลักสูตร

  • หลักสูตรประกาศนียบัตรนาฏศิลป์ชั้นต้น รับผู้สำเร็จการศึกษาในชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เข้าศึกษาตามหลักสูตร 3 ปี
  • หลักสูตรประกาศนียบัตรนาฏศิลป์ชั้นกลาง รับนักเรียนต่อเนื่องจากระดับนาฏศิลป์ชั้นต้นปีที่ 3 และนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.3) เข้าศึกษาตามหลักสูตร 3 ปี
  • หลักสูตรประกาศนียบัตรนาฏศิลป์ชั้นสูง (เทียบเท่าอนุปริญญา) รับนักเรียนต่อเนื่องจากระดับนาฏศิลป์ชั้นกลางเข้าศึกษาต่อ 2 ปี

วิทยาลัยนาฏศิลป ๑๒ แห่ง

อ้างอิง

  1. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง ให้วิทยาลัยนาฏศิลป กรมศิลปากร พ้นจากการเข้าสมทบในสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล

แหล่งข้อมูลอื่น